Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp Khối 9 - Chương trình cả năm - Năm học 2011-2012 (bản mới)

1-Thế nào là tiết học tốt, tuần học tốt, tháng học tốt?

- Một tiết học được coi là tốt nếu ta chuẩn bị tốt cho tiết học, tích cực tham gia thảo luận, hăng hái phát biểu ý kiến. Hiểu bài vận dụng tốt kiến thức của mình, giữ trật tự, kỉ luật theo sự điều khiển của thầy cô giáo.Tuần học tốt gồm các tiết học tốt tạo nên. Tháng học tốt là nhờ nhiều tuần học tốt.

2-Tác dụng của những tiết học tốt, tuần học tốt, tháng học tốt là gì?

- Nó giúp cho chúng ta chủ động trong học tập, nắm bài sâu hơn, tạo không khí học tập sôi nổi, nhờ đó kết quả học tập ngày càng được nâng cao.

3-Để có những tiết học tốt, tuần học tốt, tháng học tốt người học sinh cần phải làm gì?

- Chúng ta cần phải ôn bài, làm bài tập trước khi đến lớp, chăm chú nghe thầy cô giáo giảng, giao nhiệm vụ ; tích cực tự giác thực hiện nhiệm vụ của mình, tự tin trình bày suy nghĩ, kết quả bài làm của mình.

- Tổng kết ngắn gọn những nội dung chính kết quả thảo luận.

- Kể một tấm gương về chủ đề học tập.

Hoạt động 2: Đăng ký và giao ước thi đua

- Từng tổ lên đọc bản đăng kí thi đua của tổ mình. Treo tờ đăng kí đó lên bảng.

- Đại diện học sinh đọc đăng kí thi đua của cá nhân mình.

- Cá nhân nộp bản đăng kí thi đua cho tổ trưởng.

- Đọc bản giao ước thi đua của lớp.

- Ký vào bản giao ước thi đua của lớp.

Hoạt động 3: Thảo luận về truyền thống “Tôn sư trọng đạo”

 Dẫn chương trình: Tình nghĩa thầy trị mi su đậm, mi thắp sng, dẫn lối mỗi bước chân chúng ta đi. Ghi nhớ công ơn thầy cô, chúng em nguyện học tập tốt, không khỏi phụ lịng của thầy, cô giáo. Hoạt động này chúng ta cùng nhau trao đổi, thảo luận, trình by những cảm xc của mình về “Tình nghĩa thầy trị”.

Đại diện mỗi nhóm bốc thăm câu hỏi mà cn bộ lớp đ chuẩn bị sẵn v thảo luận.

Cc nhĩm trình by kết quả thảo luận

1. Hy cho biết cảm nghĩ của bạn về Thầy cô trong trường?

2. Tại sao ta lại cĩ ngy truyền thống 20/11?

3. Bạn hy kể 1 kỷ niệm su sắc nhất của bạn với Thầy cơ ?

4. Bạn suy nghĩ thế nào về câu “Không thầy đố mày làm nên”?

5. Tìm những cu ca dao, tục ngữ, thnh ngữ, danh ngơn nĩi về sự biết ơn thầy, cô giáo?

*Không thầy đố mày làm nên.

*Học thầy không tày học bạn.

*Nhất tự vi sư, bán tự vi sư.

 * Muốn sang thì bắc cầu Kiều

 

doc100 trang | Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 564 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp Khối 9 - Chương trình cả năm - Năm học 2011-2012 (bản mới), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
học. - Em có nhận xét gì về tiết hoạt động hôm nay? 5. Kết thúc hoạt động. - Cho cả lớp tự đánh giá về chất lượng phần chuẩn bị của các tổ. Chọn ra tổ chuẩn bị tốt nhất và tham gia tích cực nhất. - Cán bộ lớp nhận xét chất lượng hồn thành các cơng việc đã được phân cơng và ý thức, thái độ tham gia hoạt động của cá nhân và tổ. - GVCN nhận xét về tinh thần và chất lượng tham gia các hoạt động của buổi sinh hoạt. Dặn dò các em chuẩn bị hoạt động tiếp theo. VI. TƯ LIỆU - Tư liệu về Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em (SGV HĐGDNGLL 9 Trang 119 – 120) - Một số câu hỏi và đáp án. - Một số bài hát... Tuần: Ngày.tháng..năm 20. Chủ điểm tháng 4 HÒA BÌNH VÀ HỮU NGHỊ Tiết 16: Hoạt động 2 + 3: SINH HOẠT VĂN NGHỆ CHÀO MỪNG NGÀY GIẢI PHÓNG HOÀN TOÀN MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC 30/04 HỘI VUI HỌC TẬP —™ { ˜– I. MỤC TIÊU GIÁO DỤC: 1. Kiến thức: - Nhận thức được giá trị lịch sử và ý nghĩa quốc tế của ngày giải phĩng hồn tồn miền Nam, thống nhất đất nước. - Rèn luyện kĩ năng tổ chức và điều khiển các hoạt động của tập thể. - Tự hào, phấn khởi, tích cực tham gia các hoạt động kỉ niệm ngày giải phĩng hồn tồn miền Nam, thống nhất đất nước 30- 4. - Thi đua học tập trong tháng cuối năm để đạt kết quả tốt nhất trong kì thi học kì. - Biết thêm được những cách thức mới trong học tập, trong ơn thi học kì. - Nâng cao tinh thần trách nhiệm học tập. 2. Rèn luyện về kỹ năng: - KN tự nhận thức về khả năng của bản thân để tham gia hội vui hội tập. - KN tự tin khi tham gia hội vui học tập. - KN giao tiếp/ứng xử với người khác trong hội vui học tập. - KN tìm kiếm và xử lí thơng tin về các nội dung liên quan đến hội vui học tập. - KN hợp tác vời người khác khi tham gia hội vui học tập. 3. Thái độ: - Có thái độ tham gia tích cực. - Tích cực học tập, rèn luyện tốt trong kỳ thi HK II. II. CÁC NỘI DUNG VÀ MỨC ĐỘ TÍCH HỢP TRONG HOẠT ĐỘNG: 1. Nội dung: - Ca ngợi giá trị lịch sử và ý nghĩa quốc tế của ngày Giải phĩng hồn tồn miền nam, thống nhất đất nước; ca ngợi những tấm gương hi sinh quên mình của những cá nhân và tập thể, của các binh chủng quân đội. - Kiến thức của một số mơn học mà kết quả đạt được chưa cao; hoặc kiến thức của những mơn học do lớp quyết định chọn để đưa vào hoạt động ơn tập. 2. Mức độ tích hợp: - Liên hệ III. CÁC PP/KTDH TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG - Thảo luận - Động não - Trị chơi giáo dục - Bài tập tình huống. - ... IV. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN Tài liệu: - Tư liệu về diễn biến lịch sử ngày 30/4 - Một số câu hỏi, câu đố, bài tập, tình huống... phục vụ cho việc ơn tập do lớp lựa chọn và xây dựng. - Một số câu hỏi về nhận thức. - Một số tiết mục văn nghệ, bài hát, bài thơ, tiểu phẩm... Phương tiện: - Bảng, phấn, giấy, bút... - Khăn bàn, lọ hoa,... - Đàn, máy casset... (nếu có) V. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG: 1. Mở đầu: - Hát tập thể bài “Mùa xuân trên TP.HCM”. - Tuyên bố lý do: Cách đây 30 năm, quân và dân ra đã kiên cường anh dũng chiến đấu làm nên trận đại thắng lịch sử mùa xuân 1975, mở ra bước ngoặt vĩ đại của dân tộc. Ngày 30/4 mãi mãi đi vào lịch sử hào hùng của dân tộc. Hôm nay, lớp chúng ta cùng nhau ôn lại ý nghĩa lịch sử to lớn của ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4. - Giới thiệu chương trình hoạt động: + Hoạt động 1 : Nghe tóm tắt lịch sử về ngày 30/04/1975. + Hoạt động 2 : Văn nghệ. + Hoạt động 3 : “Hội vui học tập”. + Hoạt động 3 : Trò chơi “Hái hoa dân chủ”. 2. Kết nối: Hoạt động 1: Nghe tóm tắt lịch sử ngày 30/04/1975. - Mời lớp trưởng nêu vắn tắt diễn biến lịch sử ngày 30/4/1975 - HS trình bày cảm tưởng của mình (mỗi tổ một học sinh trình bày) - Có thể đưa 1 số câu hỏi phục vụ hoạt động. Hoạt động 2: Văn nghệ - Hãy kể tên và tác giả của 1 số bài hát ca ngợi ngày giải phóng hoàn toàn miền nam 30/4/1975. Trả lời: + Hát mừng Tổ quốc (Phạm Tuyên) + Thành phố mười mùa hoa (Phạm Tuyên) + Buổi sáng trên thành phố Bác Hồ (Mộng Lân) + Em bay trong đêm pháo hoa (Hàn Ngọc Bích) + Ca ngợi Tổ quốc (Hoàng Vân) + Mùa xuân trên thành phố Hồ Chí Minh (Xuân Hồng) + Thiếu nhi thế giới liên hoan (Lưu Hữu Phước) + Như có Bác Hồ trong ngày vui Đại thắng (Phạm Tuyên). - Các tổ lên trình bày những bài hát nêu trên. Hoạt động 3: Hội vui học tập a. Gợi ý một số câu hỏi phục vụ cho hoạt động. Câu 1: Theo bạn, để chuẩn bị cho kì thi tốt nghiệp cuối năm, chúng ta cần sử dụng những phương pháp và hình thức học tập như thế nào? Bạn hãy nêu một số phương pháp học tập cĩ hiệu quả nhất của bản thân? Câu 2: Việc ơn thi tốt nghiệp cuối năm địi hỏi mỗi HS chúng ta phải bố trí lịch học tập thật khoa học. Bạn hãy thử đưa lịch học tập của mình để lớp tham khảo. Câu 3: Cĩ ý kiến cho rằng “Gần đến ngày thi học cũng được, lo gì?” Theo bạn, ý kiến đĩ là đúng hay sai? Hãy cho biết quan điểm của bạn. Câu 4: Đối với bạn, mơn học nào là khĩ khăn hơn cả? Bạn cĩ thể cho lớp biết dự định của mình về kế hoạch phấn đấu cho mơn học đĩ? b. Một vài tình huống nĩi về việc ơn tập thi tốt nghiệp cuối năm như tình huống học tủ, học lệch, học vẹt khơng cĩ đề cương chi tiết. c. Xây dựng một vài bài tập mang tính chất đố vui để đưa vào nội dung hoạt động. 3. Thực hành/luyện tập: Hoạt động 3: Trò chơi “Hái hoa dân chủ” - Ban giám khảo phổ biến yêu cầu, cách chơi, tiêu chuẩn cho điểm. - Câu hỏi: 1/ Bạn hãy kể cho lớp nghe “Sự tích nỏ thần”. (Sách Ngữ văn 6) 2/ Bạn hãy trả lời các câu hỏi tiếng Anh sau đây? - What would you like? - What do you want? - Do you a video game? - How do you goto school? 3/ Điều 125 Bộ luật Hình sự nói về tội gì? (Vi phạm pháp luật về an toàn và bí mật thư tín, điện thoại, điện tín). 4/ Bài thơ: “Một xin rửa sạch nước thề Hai xin đem lại nghiệp xưa họ hùng Kẻo ba oan ức lòng chồng Bốn xin vẻn vẹn sở công linh này”. Nói về mục tiêu của cuộc khởi nghĩa nào? (Khởi nghĩa Hai Bà Trưng năm 40) 5/ Công ước Liên Hợp quốc về quyền trẻ em ra đời năm nào? Gồm có mấy nhóm quyền? (Hãy kể tên bốn nhóm quyền đó?) (Ra đời 1989, gồm 4 nhóm quyền cơ bản: Nhóm quyền sống còn, nhóm quyền phát triển, nhóm quyền tham gia và nhóm quyền bảo vệ) 6/ Trẻ em ở độ tuổi nào buộc phải học hết bậc tiểu học? (6 đến 14 tuổi) 7/ Hành vi xâm phạm chỗ ở của người khác bị xử lí dựa trên điều bao nhiêu của Bộ luật Hình sự 1999? (Điều 124) * Trình bày kinh nghiệm học tốt: - Mời một bạn học tốt trình bày kinh nghiệm của mình. - Cả lớp trao đổi, rút ra bài học cụ thể. 4. Vận dụng: - GV giao nhiệm vụ cho học sinh, gĩp ý về tiết học. - Em hãy xây dựng kế hoạch phấn đấu để đạt kết quả tốt trong kì thi HK II? 5. Kết thúc hoạt động. - Cho cả lớp tự đánh giá về chất lượng phần chuẩn bị của các tổ. Chọn ra tổ chuẩn bị tốt nhất và tham gia tích cực nhất. - Cán bộ lớp nhận xét chất lượng hồn thành các cơng việc đã được phân cơng và ý thức, thái độ tham gia hoạt động của cá nhân và tổ. - GVCN nhận xét về tinh thần và chất lượng tham gia các hoạt động của buổi sinh hoạt. - Dặn dò các em chuẩn bị chủ điểm tháng 5 “Bác Hồ kính yêu”. VI. TƯ LIỆU - Tư liệu về diễn biến lịch sử ngày 30/4/1975 - Một số câu hỏi về nhận thức. - Một số tiết mục văn nghệ. MIỀN NAM HOÀN TOÀN GIẢI PHÓNG (30. 04. 1975) Mùa xuân năm 1975, nhân dân ta ghi được một chiến cơng vĩ đại, sau 55 ngày đêm tiến cơng thần tốc, giải phĩng hồn tồn Miền Nam, giành độc lập, tự do trên tồn đất nước. Cuộc tổng tiến cơng chiến lược và nổi dậy được mở đầu bằng trận đánh hết sức táo bạo, bất ngờ tại Thị xã Buơn Mê Thuột làm rung chuyển tồn bộ Tây Nguyên, vào ngày 10. 03. 1975 quân ngụy Sài Gịn rút khỏi Kon-tum và PlâyCu. Ngày 24. 03. 1975 cả vùng Tây Nguyên được giải phĩng, một cao trào tiến cơng và nổi dậy dâng nên mạnh mẽ, dồn dập. Ngày 24. 03. 1975 tỉnh Quảng Ngãi với thị xã Quảng Ngãi. Ngày 28. 03. 1975 tỉnh Quảng Nam với thị xã Tam Kỳ. Ngày 01. 04. 1975 tỉnh Bình Định với thị xã Quy Nhơn rồi Phú Yên với thị xã Tuy Hịa. Ngày 02. 04. 1975 tỉnh Lâm Đồng với thị xã Bảo Lộc. Ngày 03. 04. 1975 tỉnh Khánh Hịa với thành phố Nha Trang. Ngày 04. 04. 1975 tỉnh Tuyên Đức với thành phố Đà Lạt. Khi chiến dịch Tây Nguyên chưa kết thúc, trưa ngày 26. 03. 1975 giải phĩng Cố Đơ Huế. Ngày 29. 03 giải phĩng Đà Nẵng. Phối hợp với chiến dịch Tây Nguyên, Huế - Đà nẵng quân ta và dân ta tiến cơng và nổi dậy chiếm thị xã An Lộc, giải phĩng tỉnh Bình Long, mở rộng vùng giải phĩng ở Thủ Dầu một, Tây Ninh, Long An, Long Khánh, Bình Tuy. Bước vào tháng 4. 1975 trận quyết chiến cuối cùng bắt đầu. Ngày 09. 04 đáng vào Xuân Lộc (Tỉnh Long Khánh) Ngày 16. 04 giải phĩng Phan Rang (tỉnh Ninh Thuận) rồi đến tỉnh Bình Thuận với thị xã Phan Thiết, tỉnh Bình Tân với thị xã Hàm Tân. Vào 17 giờ ngày 26. 04. 1975 quân ta tiến cơng hướng Đơng và Nam Sài Gịn. Ngày 28. 04 tiến cơng sân vay Tân Sơn Nhất. Đúng 0 giờ ngày 24. 04. 1975 các binh đồn chủ lực từ nhiều hướng tiến về Sài Gịn. Sáng ngày 30. 04. 1975 một mũi thọc sâu của quân ta đánh thẳng vào trung tâm thành phố, chiếm phủ tổng thống, lá cờ mặt trận dân tộc giải phĩng tung bay trên Dinh Độc Lập lúc đĩ 11 giờ 30 phút. Thừa thắng xơng lên, các tỉnh miền Đơng Nam Bộ, đồng bằng sơng Cửu Long đồng loạt tiến cơng và nổi dậy. Ngày 01. 05. 1975 tồn bộ lảnh thổ trên đất liền được giải phĩng. Thắng lợi của cuộc tổng tiến cơng và nổi dậy mùa xuân năm 1975 đã kết thúc vẻ vang , cuộc kháng chiến lâu dài, gian khổ nhất của dân tộc ta, chấm dứt vĩnh viễn ách thống trị kéo dài 117 năm của thực dân, đế quốc, mở ra kỷ nguyên độc lập tự do và chủ nghĩa xã hội./.

File đính kèm:

  • dochoat dong ngoai gio len lop 9.doc
Giáo án liên quan