Giáo án Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp Khối 9 - Chương trình cả năm - Năm học 2009-2010 - Nguyễn Thị Hảo

IV. Tiến hành hoạt động:

a) Khởi động:

b) Thi văn nghệ:

- Thi tiết mục văn nghệ của tập thể mỗi tổ:

+ Lần lượt mỗi tổ biểu diễn tiết mục tập thể của tổ.

+ Ban giám khảo cho điểm công khai và công bố kết quả.

- Thi hát, ngâm thơ . giữa các tổ:

+ Mỗi tổ cử 2 người đại diện dự thi.

+ Mỗi lượt, mỗi nhóm được hái một hoa (hoặc bắt thăm một phiếu) có viết sẵn câu hỏi (hoặc đánh số thứ tự câu hỏi) và trình bày theo yêu cầu của câu hỏi.

+ Ban giám khảo cho điểm công khai và công bố kết quả từng lượt.

+ Hết thời hạn quy định, ban giám khảo công bố kết quả chung của phần thi.

- Thi sáng tác thơ:

+ Mỗi tổ cử 2 đại diện thi, tạo thành một nhóm.

+ Mỗi nhóm sáng tác một bài thơ theo chủ đề trong thời gian quy định.

+ Hết giờ, người điều khiển chương trình thu và lần lượt đọc bài thơ của từng nhóm cho cả lớp nghe. Ban giám khảo chấm điểm công khai.

+ Từng nhóm lần lượt phổ nhạc, ngâm bài thơ của mình (nếu có khả năng thực hiện được).

+ Ban giám khảo chấm điểm công khai và công bố kết quả.

c) Thi giải ô chữ, câu đố vui:

- Người điều khiển chương trình lần lượt nêu từng câu đố, ô chữ tên bài hát hoặc tên các anh hùng, liệt sĩ, địa chỉ lịch sử, mốc lịch sử quan trọng . cổ động viên xung phong trả lời. Nếu không ai trả lời đúng thì người điều khiển chương trình (hoặc cố vấn) đưa ra đáp án.

 

doc39 trang | Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 650 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp Khối 9 - Chương trình cả năm - Năm học 2009-2010 - Nguyễn Thị Hảo, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
. Hoặc như điều 13 quy định quyền trẻ em được thu nhập, thông báo thông tin và quyền biểu đạt ý kiến của mình. Trong nhà trường, điều này có nghĩa là trẻ có quyền phát biểu trong những vấn đề có liên quan đến trẻ, có quyền tiếp nhận những thông tin về sự phát triển trong xã hội và nêu ý kiến về những diễn biến này. Nhà trường nên khuyến khích trẻ phát huy khả năng nhận xét, đánh giá, tư duy độc lập. * Sau phần trình bày của đại diện các tổ, mỗi thành viên trong lớp có thể phát biểu tự do. Người biểu diễn khéo léo dẫn dắt để diễn đàn sôi nổi. * Văn nghệ xen kẽ. * Mời Đại biểu tham dự phát biểu về chủ đề "Hoà bình và hữu nghị". V. Kết thúc hoạt động Tiết 30: tổ chức hội vui học tập Ngày soạn: Ngày thực hiện: I. Yêu cầu giáo dục: Giúp học sinh: - Thi đua học tập trong tháng cuối năm để đạt kết quả tốt nhất trong kì thi học kỳ và thi tốt nghiệp THCS. - Biết thêm được những cách thức mới trong học tập, trong ôn thi học kỳ. - Nâng cao tinh thần trách nhiệm học tập. II. Nội dung và hình thức hoạt động a) Nội dung: - Kiến thức của một số môn học mà kết quả đạt được chưa cao; hoặc kiến thức của những môn học do lớp quyết định chọn để đưa vào hoạt động ôn tập. b) Hình thức: - Thi giải câu đố, thi giải nhanh bài tập, tình huống ứng xử, sự kiện lịch sử của dân tộc. - Hoạt động theo đội (nhóm). III. Chuẩn bị hoạt động: a) Về phương tiện: - Hệ thống các câu hỏi, câu đố, bài tập, tình huống ... phục vụ cho việc ôn tập do lớp lựa chọn và xây dựng. - Phần thưởng (nếu có). b) Về tổ chức: - Lựa chọn những môn học sẽ được đưa vào danh sách để xây dựng câu hỏi, bài tập, tình huống ... Định hướng cả lớp vào việc chuẩn bị nội dung cho hoạt động Hội vui học tập. - Tập hợp một số HS khá giỏi của lớp để xây dựng hệ thống câu hỏi, bài tập, tình huống ... - Thông qua GV chủ nhiệm để xin ý kiến GV bộ môn nhằm hoàn thiện nội dung của các câu hỏi, bài tập đó; đồng thời, giúp HS đáp án trả lời. - Để hình thành nhóm dự thi, cóthể làm theo cách sau: cho lớp điểm số theo thứ tự từ 1 đến 5 theo chiều kim đồng hồ. Sau đó những người có số trùng nhau tự tìm về nhóm mình theo vị trí phân công của người điều khiển. - Biểu điểm. - Cử ban giám khảo. - Mời giáo viên bộ môn tham gia. - Phân công người điều khiển chương trình, nhóm trang trí lớp, chuẩn bị phần thưởng (nếu có). IV. Tiến hành hoạt động: a) Khởi động: b) Thi giải câu đố: - Người điều khiển chương trình ra hiệu lệnh bắt đầu thi. - Đại diện của nhóm lên bắt thăm một câu hỏi, đọc to cho các nhóm khác cùng nghe. Các nhóm thực hiện trong 1 phút. Nhóm nào giơ tay trước thì trả lời đầu tiên. Nếu không trả lời được, gọi nhóm khác trả lời thay. Điểm số chỉ được tính cho nhóm trả lời đúng. - Biểu điểm do ban giám khảo quyết định và thông báo cho toàn lớp biết. - Ban giám khảo công bố kết quả thi. c) Văn nghệ: V. Kết thúc hoạt động Tiết 31 + 32: sinh hoạt văn nghệ chào mừng ngàygiải phóng hoàn toàn miền nam thống nhất đất nước (30/4) Ngày soạn: I. Yêu cầu giáo dục: Giúp học sinh: - Tự hào về ngày lịch sử của dân tộc, từ đó xác định rõ trách nhiệm của HS trong việc góp phần xây dựng quê hương đất nước bằng việc học tập tốt. - Rèn luyện kỷ năng tham gia và tổ chức hoạt động văn nghệ của lớp. II. Nội dung và hình thức hoạt động a) Nội dung: Ca ngợi giá trị lịch sử và ýnghĩa quốc tế của ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước; ca ngợi những tấm gương hi sinh quên mình của những cá nhân và tập thể, của các binh chủng quân đội ... b) Hình thức: - Biểu diễn văn nghệ - Trình bày tiểu phẩm. III. Chuẩn bị hoạt động: a) Về phương tiện: - Bài hát, bài thơ, tiểu phẩm ... - Các nhạc cụ (nếu có) - Khẩu hiệu trên bảng "Mừng ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam 30 - 4", khăn trải bàn, lọ hoa. - Trang phục của cá nhân (nếu cần). b) Về tổ chức: - Mỗi tổ chuẩn bị 3 hoặc 4 tiết mục văn nghệ theo các thể loại khác nhau như: hát, đọc thơ, kể chuyện, tiểu phẩm ... Báo cáo cho cán bộ lớp về số tiết mục của tổ để tập hợp xây dựng chương trình. - Cán bộ lớp sắp xếp các tiết mục đăng ký của các tổ chức xây dựng chương trình biểu diễn. - Phân công người điều khiển chương trình, nhóm trang trí lớp, mời đại biểu. IV. Tiến hành hoạt động: Tiết 31: văn nghệ Ngày thực hiện: ........ a) Khởi động: b) Biểu diễn văn nghệ: - Người điều khiển chương trình lần lượt giới thiệu các tiết mục văn nghệ lên biểu diễn. - Trong quá trình biểu diễn, có thể xen kẽ bằng những câu đố vui để thay đổi bầu không khí hoạt động, kích thích sự tham gia của cả lớp. Tiết 21: tiếp tục biểu diễn văn nghệ Ngày thực hiện: ........ a) Khởi động: b) Biểu diễn văn nghệ: - Người điều khiển chương trình tiếp tục lần lượt giới thiệu các tiết mục văn nghệ lên biểu diễn. - Trong quá trình biểu diễn, có thể xen kẽ bằng những câu đố vui để thay đổi bầu không khí hoạt động, kích thích sự tham gia của cả lớp. V. Kết thúc hoạt động ==================================== Chủ điểm tháng 5: bác hồ kính yêu Tiết 33 + 34 : thảo luận về chủ đề “Bác hồ với thanh niên” Ngày soạn: Ngày thực hiện: I. Yêu cầu giáo dục: Giúp học sinh: - Hiểu được những lời dạy, những tư tưởng của Bác Hồ đối với thanh niên trong việc phát triển tài năng và nhân cách. - Tự hào, trận trọng và ghi nhớ những lời Bác Hồ dạy đối với thanh niên. - Xác định trách nhiệm của thanh niên HS trong việc góp phần thực hiện lời di chúc Bác Hồ. II. nội dung và hình thức hoạt động a) Nội dung: - Những lời dạy ân cần của Bác Hồ đối với thanh niên. - Trách nhiệm của học sinh lớp 9 trong việc thực hiện những lời dạy của Bác Hồ, chuẩn bị cho việc tiếp tục học lên trung học phổ thông hoặc vào các trường trung học chuyên nghiệp - dạy nghề hay đi vào cuộc sống lao động. b) Hình thức: - Thảo luận, phát biểu cảm tưởng. - Báo cáo kết quả tìm hiểu. III. Chuẩn bị hoạt động: a) Về phương tiện: - Báo cáo kết quả sưu tầm những lời Bác Hồ dạy, truyện ngắn nói lên tình cảm và sự quan tâm của Bác Hồ đối với thanh niên. - Điều 12, 13, 14, 15 ... Công ước Liên hợp quốc về Quyền trẻ em (xem phần Tư liệu tham khảo). - Bài phát biểu cảm tưởng. - Một số bài hát, nhạc cụ (nếu có). b) Về tổ chức: - Xây dựng nội dung chương trình thảo luận; phát động cả lớp sưu tầm, tìm hiểu nội dung theo định hướng đã thống nhất. - Tập hợp các báo cáo kết quả sưu tầm, lựa chọn một số bài viết hay, có chất lượng tốt để làm nồng cốt cho buổi thảo luận. - Phân công người điều khiển chương trình, thư kí. - Cả nhóm trang trí lớp. IV. Tiến hành hoạt động: a) Khởi động: b) Thảo luận chung: Người điều khiển chương trình nêu vấn đề cần thảo luận. Chảng hạn như: - Bạn có biết, Bác Hồ đã có câu nói nào về vai trò xung kích đi đầu của thanh niên? Đáp án: Đólà câu "Việc gì khó có thanh niên, ở đâu khó có thanh niên" - Hãy đọc 4 câu thơ của Bác Hồ nói về tinh thần quyết tâm của thanh niên trong mọi công việc Đáp án: "Không có việc gì khó Chỉ sợ lòng không bền Đào núi và lấp biển Quyết chí ắt làm nên" - Điều 15 của Công ước Liênhợp quốc về Quyền trẻ em quy định rằng, trẻ em có quyền gặp gỡ bạn bè và gia nhập hay thành lập các hiệp hội. Bạn hiểu điều này như thế nào? Đáp án: Điều này có nghĩa là trẻ em có quyền có các tổ chức của riêng mình. Tuy nhiên, trong việc này có sự giúp đỡ, chỉ dẫn của thầy cô giáo, cha mẹ, người lớn để bảo vệ trẻ tránh khỏi những tình huống (hoặc cá nhân) có ảnh hưởng xấu tới trẻ em. - Trong thư nói vềcông tác Trần Quốc Toản, Bác Hồ có gợi ý thiếu nhi cách lập các tổ chức nhỏ tuổi. Bạn có thể cho biết gợi ý đó của Bác? Đáp án: Bác viết: "Từ 5 đến 10 cháu tổ chức thành một đội giúp nhau học hành. Khi rãnh rỗi, mỗi tuần mấy lần cả đội đem nhau đi giúp đồng bào". Gợi ý này của Bác giúp chúng ta thấy rõ: Trẻ em có quyền có các tổ chức của riêng mình. - Người điều khiển chương trình nêu vấn đề cần thảo luận. Mọi người xung phong phát biểu. Nếu không có ai xung phong, người điều khiển chương trình chỉ định một vài thành viên đã lựa chọn trình bày ý kiến của mình. Các ý kiến tham luận khác tiếp tục. - Một số bài hát xen kẽ để thay đổi không khí, tăng phần vui vẽ cho buổi sinh hoạt. - Thư ký ghi các ý kiến phát biểu, sắp xếp thành hệ thống vấn đề. Kết thúc thảo luận, thư kí tóm tắt ý kiến, nhấn mạnh những điểm chính. V. Kết thúc hoạt động Tiết 35: sinh hoạt văn nghệ mừng ngày sinh nhật bác 19/5 Ngày soạn: Ngày thực hiện: I. Yêu cầu giáo dục: Giúp học sinh: - Biết thêm nhiều bài hát, bài thơ về Bác Hồ để bổ sung cho vốn hiểu biết của mình. - Rèn luyện kỷ năng tham gia hoạt động văn nghệ với yêu cầu cao hơn, có tính nghệ thuật hơn. - Tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho những tháng ngày cuối cùng của cấp THCS. II. Nội dung và hình thức hoạt động a) Nội dung: Những bài hát ca ngợi công lao của Bác Hồ, ca ngợi tình cảm thân thiết của Bác Hồ đối với dân tộc, với thanh niên; lòng biết ơn và tự hào của người dân đối với Bác Hồ kính yêu. b) Hình thức: - Thi hát theo tổ. - Biểu diễn cá nhân. III. Chuẩn bị hoạt động: a) Về phương tiện: - Bài hát, bài thơ ca ngợi Bác Hồ. - Phần thưởng. b) Về tổ chức: - Cán bộ lớp phổ biến yêu cầu, nội dung cần chuẩn bị và phân công nhiệm vụ cho từng tổ. - Tổ có nhiệm vụ chọn lựa các bài hát, bài thơ ca ngợi Bác Hồ. - Phân công người điều khiển chương trình, nhóm chuẩn bị hoa có ghi tên các bài hát, bài thơ. - Cử ban giám khảo. IV. Tiến hành hoạt động: a) Khởi động: b) Thi hát tập thể, (theo tổ) - Đại diện từng tổ lên hái hoa, đọc tên bài hát và mời tổ lên trình bày bài hát này. - Kết thúc phần thi hát của các tổ, ban giám khảo phân công điểm. c) Biểu diễn cá nhân: - Từng cá nhân xung phong lên biểu diễn. Nếu không có xung phong, người điểu khiển chỉ định một vài bạn trình bày bài hát của mình. - Hoạt động này diễn ra trong khoảng 10 đến 20 phút. Người điểu khiển khéo léo động viên để có nhiều HS tham gia. - Ban giám khảo cho điểm công khai. Tổng số điểm của tổ bao gồm điểm của các cá nhân và điểm thi hát tập thể. - Ban giám khảo công bố số điểm của từng tổ. Trao phần thưởng (nếu có). d) Văn nghệ: Hát tập thể một bài hát quen thuộc, vui tươi. V. Kết thúc hoạt động

File đính kèm:

  • docHDNGLL lop 9 09 10.doc