- Hiểu được giá trị của truyền thống hiếu học.
- Khắc sâu tình cảm đối với thầy cô giáo.
2. Về kĩ năng
- Phân biệt được hành động đúng sai trong cách cư xử của một số học sinh đối với thày cô hiện nay.
3. Về thái độ (nếu có)
- Có những hành động thể hiện lòng biết ơn của các em đối với thầy cô giáo.
- Có ý thức phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc, quyết tâm nỗ lực trong học tập và rèn luyện, giành kết quả cao trong các kì thi THPT, CĐ&ĐH để đền đáp công lao thầy, cô giáo.
II. CÁC KĨ NĂNG SỐNG CÓ LIÊN QUAN
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về thầy giáo, cô giáo và mái trường mình học để sángtác.
- Kĩ năng sángtạo trong tác phẩm sáng tác của mình.
III. CÁC PP/KTDH TÍCH CỰC ĐƯỢC SỰ DỤNG
- Bản đồ tư duy.
- Thảo luận.
- Hoàn tất một nhiệm vụ.
IV. PHƯƠNG TIỆN
- Các mẩu truyện về truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc.
- Gương các học sinh tốt của trường.
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 549 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ Lên lớp - Chủ đề tháng 11, Hoạt động 1: Thi sáng tác về thầy cô và mái trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ đề tháng 11
THANH NIÊN VỚI TRUYỀN THỐNG HIẾU HỌC VÀ TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO
Hoạt động 1:
THI SÁNG TÁC VỀ THẦY CÔ VÀ MÁI TRƯỜNG
(1 tiết)
I. MỤC TIÊU
1.Về kiến thức
- Hiểu được giá trị của truyền thống hiếu học.
- Khắc sâu tình cảm đối với thầy cô giáo.
2. Về kĩ năng
- Phân biệt được hành động đúng sai trong cách cư xử của một số học sinh đối với thày cô hiện nay.
3. Về thái độ (nếu có)
- Có những hành động thể hiện lòng biết ơn của các em đối với thầy cô giáo.
- Có ý thức phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc, quyết tâm nỗ lực trong học tập và rèn luyện, giành kết quả cao trong các kì thi THPT, CĐ&ĐHđể đền đáp công lao thầy, cô giáo.
II. CÁC KĨ NĂNG SỐNG CÓ LIÊN QUAN
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về thầy giáo, cô giáo và mái trường mình học để sángtác.
- Kĩ năng sángtạo trong tác phẩm sáng tác của mình.
III. CÁC PP/KTDH TÍCH CỰC ĐƯỢC SỰ DỤNG
- Bản đồ tư duy.
- Thảo luận.
- Hoàn tất một nhiệm vụ.
IV. PHƯƠNG TIỆN
- Các mẩu truyện về truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc.
- Gương các học sinh tốt của trường.
V. TIẾN TRÌNH (4 giai đoạn)
1. Khám phá
- Khởi động: hát tập thể về thầy cô, mái trường.
- Tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu.
- Thông qua chương trình.
2. Kết nối
Hoạt động 1. TRÒ CHƠI Ô CHỮ
- Người điều khiển giới thiệu nội dung, hình thức, thể lệ cuộc thi.
- Các nhóm trả lời ô chữ cho từng hàng ngang.
- Sau khi trả lời các hàng ngang thì tìm từ khóa cho ô chữ (có thể trả lời từ khóa bất kì lúc nào):
LÊ NIN
VIỆT NAM
NGÔ QUYỀN
CHU VĂN AN
YÊU
TÔN ĐỨC THẮNG
BẾN NHÀ RỒNG
NGUYỄN TRUNG TRỤC
Từ hàng dọc: LÊ QUÝ ĐÔN
Hoạt động 2. TRÌNH BÀY SÁNG TÁC
- Theo thứ tự bốc thăm, các tổ lần lượt trình bày sáng tác của mình về thầy cô, mái trường.
- Tất cả các học sinh trong lớp cùng lắng nghe.
- Các ý kiến tra đổi được ghi chép lại, sau đó đọc cho cả lớp nghe.
- Người điều khiển đề nghị cả lớp bình chọn tác phẩm hay nhất để trao giải và đề nghị gửi tác phẩm về đoàn trường.
3.Thực hành/luyện tập
Hoạt động 3. TRÌNH BÀY SUY NGHĨ
- Học sinh nêu suy nghĩ của mình về thầy cô, mái trường.
- Giáo viên chủ nhiệm phát biểu ý kiến.
4. Vận dụng
- Giáo viên nêu một số biểu hiện thiếu tôn trọng thầy, cô giáo của một bộ phận học sinh hiện nay, yêu cầu học sinh thể hiện thái độ đối với những biểu hiện đó.
- Giáo viên đề nghị mỗi học sinh về viết một bài cảm tưởng về thầy cô, mái trường.
VI. TƯ LIỆU
Câu hỏi gợi ý ô chữ:
Tác giả câu nói “học, học nữ, học mãi”.
Quốc gia có dân số đứng thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á.
Vị anh hùng lãnh đạo nhân dân ta đánh thắng quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng.
Người thầy giáo đầu tiên của Việt Nam.
Hoàn thành câu ca dao sau: “Muốn sang phải bắc cầu kiều
Muốn con hay chữ phảilấy thầy”.
Tên của một vị chủ tịch nước quê ở tỉnh An Giang.
Đây là nơi năm 1911, Bác Hồ đã xuống tàu ra đi tìm đường cứu nước.
Câu nói: “Hỏa hồng nhật tảo quanh thiên địa
Kiếm bạc Kiên Giang khấp quỷ thần”.
- Một số bài hát về thầy cô, mái trường.
File đính kèm:
- thang 11 - hd 1.doc