- Chuẩn bị một số câu hỏi hoặc một số tình huống có vấn đề phù hợp với nội dung hoạt động để học sinh thảo luận xây dựng tiểu phẩm.
- Chuẩn bị tài liệu để giúp học sinh tìm hiểu một số nội dung cơ bản có liên quan đến tình bạn, tình bạn khác giới, tình yêu.
V. TIẾN TRÌNH
1. Khám phá
- Người điều khiển đề nghị một học sinh hát một bài hát về tình yêu.
- Người điều khiển giới thiệu nội dung của hoạt động hôm nay và đề nghị cả lớp tích cực tham gia phát biểu ý kiến khi được hỏi.
2. Kết nối
Hoạt động 1. TRÌNH BÀY TIỂU PHẨM
- Người điều khiển cho các nhóm bốc thăm thứ tự trình bày tiểu phẩm.
- Các nhóm trình diễn phần tiểu phẩm của mình.
- Sau mỗi tiểu phẩm, các học sinh trong lớp nhận xét, rút ra ý nghĩa và bài học cho bản thân.
Hoạt động 2. VUI VĂN NGHỆ
Chương trình văn nghệ được trình diễn dưới sự điều khiển của ban văn nghệ lớp. Các tiết mục văn nghệ đã được chuẩn bị lần lượt lên biểu diễn.
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 1118 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ Lên lớp - Chủ đề tháng 10, Hoạt động 2: Tiểu phẩm về tình bạn và tình yêu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ HOẠT ĐỘNG THÁNG 10
THANH NIÊN VỚI TÌNH BẠN, TÌNH YÊU HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH
Hoạt động 2
TIỂU PHẨM VỀ TÌNH BẠN VÀ TÌNH YÊU
(1 tiết)
I. MỤC TIÊU
1.Về kiến thức
- Nâng cao hiểu biết về tình bạn, tình yêu, về sự bình đẳng giới; có quan niệm đúng đắn trong tình bạn và tình yêu. Hiểu được tình yêu là cơ sở quan trọng của hôn nhân và hạnh phúc gia đình.
2. Về kĩ năng
- Biết lắng nghe ý kiến của gia đình, thầy cô và bạn bè cũng như biết cách phòng tránh những điều bất lợi cho bản thân trong quan hệ tình bạn, tình bạn khác giới và tình yêu. Biết phân biệt được sự khác nhau giữa tình yêu chân chính và tình yêu ngộ nhận.
3. Về thái độ
- Tôn trọng, giúp đỡ nhau trong tình bạn trong sáng, lành mạnh. Có thái độ rõ ràng, dứt khoát trước những biểu hiện không lành mạnh trong các quan hệ tình bạn, tình yêu.
II. CÁC KĨ NĂNG SỐNG CÓ LIÊN QUAN
- Kĩ năng trình bày suy nghĩ / ý tưởng khi trình bày tiểu phẩm.
- Kĩ năng tự tin khi tham gia tiểu phẩm.
III. CÁC PP/KTDH TÍCH CỰC ĐƯỢC SỰ DỤNG
- Thảo luận.
- Đóng vai.
IV. PHƯƠNG TIỆN
- Chuẩn bị một số câu hỏi hoặc một số tình huống có vấn đề phù hợp với nội dung hoạt động để học sinh thảo luận xây dựng tiểu phẩm.
- Chuẩn bị tài liệu để giúp học sinh tìm hiểu một số nội dung cơ bản có liên quan đến tình bạn, tình bạn khác giới, tình yêu.
V. TIẾN TRÌNH
1. Khám phá
- Người điều khiển đề nghị một học sinh hát một bài hát về tình yêu.
- Người điều khiển giới thiệu nội dung của hoạt động hôm nay và đề nghị cả lớp tích cực tham gia phát biểu ý kiến khi được hỏi.
2. Kết nối
Hoạt động 1. TRÌNH BÀY TIỂU PHẨM
- Người điều khiển cho các nhóm bốc thăm thứ tự trình bày tiểu phẩm.
- Các nhóm trình diễn phần tiểu phẩm của mình.
- Sau mỗi tiểu phẩm, các học sinh trong lớp nhận xét, rút ra ý nghĩa và bài học cho bản thân.
Hoạt động 2. VUI VĂN NGHỆ
Chương trình văn nghệ được trình diễn dưới sự điều khiển của ban văn nghệ lớp. Các tiết mục văn nghệ đã được chuẩn bị lần lượt lên biểu diễn.
3.Thực hành/luyện tập
Hoạt động 3. THẢO LUẬN NHỮNG CÂU HỎI VÀ TÌNH HUỐNG VỀ TÌNH BẠN, TÌNH BẠN KHÁC GIỚI, TÌNH YÊU
- Người điều khiển thảo luận mời đại diện các nhóm bốc thăm câu hỏi và tình huống thảo luận.
- Các nhóm thảo luận và cử người trả lời.
- Cả lớp nhận xét, bổ sung ý kiến.
- Người điều khiển tổng kết, thống nhất các ý kiến, đi đến kết luận chính thức, nếu còn thắc mắc hoặc chưa thống nhất được thì mời giáo viên giải đáp.
4. Vận dụng
- Cả lớp cùng thảo luận đề tài các bạn học sinh và phụ huynh quan tâm: Ở lứa tuổi học sinh có nên yêu hay không yêu ? Tại sao ?
- Giáo viên đề nghị học sinh cần có quyết định đúng và rõ ràng về tình bạn, tình yêu, tránh ảnh hưởng đến công việc học tập hiện nay và tương lai của các em.
VI. TƯ LIỆU
- Chuẩn bị tài liệu để giúp học sinh tìm hiểu một số nội dung cơ bản có liên quan đến tình bạn, tình bạn khác giới, tình yêu như:
+ Trò chuyện giới tính, tình yêu và sức khoẻ, NXB Phụ Nữ, 1997.
+ Giáo dục sức khoẻ sinh sản vị thành niên, Bộ giáo dục đào tạo, Quỹ dân số Liên hợp quốc, 2001
* Gợi ý một số vấn đề đề xây dựng tiểu phẩm:
Tâm sự, hỏi ý kiến cha, mẹ và những người lớn tuổi về:
Quan niệm đúng đắn về tình bạn, tình yêu.
Các mối quan hệ trong tình bạn, tình bạn khác giới và tình yêu liên quan đến bản thân.
Những vướng mắc phải trong quan hệ với bạn khác giới, cùng giới.
Những thay đổi về tâm sinh lý và lứa tuổi.
Bình đẳng giới trong quan hệ tình bạn, tình yêu:
Nâng cao hiểu biết về sự bình đẳng giới, trách nhiệm của giới trong quan hệ tình bạn, tình yêu.
Học sinh nhận thức được bình đẳng giới có ý nghĩa quan trọng trong lĩnh vực sức khỏe sinh sản.
Cần quan tâm đến phái nữ vì phái nữ dễ bị mất bình đẳng.
Cần phải có sự hợp tác của nam và nữ trong các họat động tập thể.
Xóa bỏ mọi sự phân biết đối xử với các bạn nữ, giúp họ thực hiện quyền của mình, khuyến khích các bạn phát huy hết các khả năng của mình.
Loại bỏ mọi hình thức bạo lực đối với nữ.
Biết bảo vệ, bênh vực khi bạn nữ bị quấy nhiễu tình dục hoặc bị ép buộc phải làm những việc quá sức.
Những điều cần tránh trong quan hệ tình bạn, tình bạn khác giới và tình yêu.
Coi thường, hạ thấp khả năng của người yêu hoặc bạn mình.
Tự cao, tự đại hoặc tự ti trong các mối quan hệ với bạn bè.
Đối xử với nhau bất bình đẳng.
Giả dối, lừa gạt nhau.
Làm mất lòng tin ở nhau.
Thiếu trách nhiệm với nhau.
Ích kỉ trong các mối quan hệ với người khác.
Sự gần gũi về thể xác đối với bạn khác giới.
Lợi dung tình bạn, tình yêu vào các mục đích xấu.
Trách nhiệm của người chưa thành niên trong quan hệ tình bạn, tình bạn khác giới và tình yêu.
Biết giúp đỡ nhau cùng tiến bộ trong học tập, rèn luyện.
Biết quan tâm, chăm sóc đến nhau.
Biết chia sẻ, đồng cảm với nhau.
Khi gặp những tình huống xảy ra vượt quá khả năng giải quyết của bản thân, phải tìm đến sự giúp đỡ của gia đình, thầy cô hoặc những người lớn tuổi.
- Một số bài hát sử dụng trong hoạt động: Sao em nỡ vội lấy chồng – Trần Tiến
File đính kèm:
- thang 10 - hd 2.doc