Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp 9 - Trường THCS Tường Phù - Năm học 2011-2012

Diễn biến hoạt động

- Dẫn chương trình tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu.

- Đoàn chủ tịch thông qua tiến trình buổi lễ.

- Lớp trưởng đọc báo cáo tổng kết năm học 2010 – 2011, đề ra phương hướng cho năm học tới

- Các bản tham luận về đạo đức, học tập, văn thể mĩ

- Thảo luận những mặt đã thực hiện tốt, những mặt còn chưa thực hiện được trong năm học vừa qua đồng thời đưa ra phương hướng cho năm học sắp tới

 

doc23 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 623 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp 9 - Trường THCS Tường Phù - Năm học 2011-2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ệu về kiến thức các môn học năm học trước kiến thức môn học đang học trong năm học này Kiến thức chung về tự nhiên, xã hội phù hợp với trình độ và lứa tuổi. Hệ thống các câu hỏi, câu đố. Bảng quy định điểm chuẩn và thang chấm điểm, đáp án Phần thưởng, chuông Các tiết mục văn nghệ Giấy A0 Các phiếu học tập Hồ dán, keo V. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG 1. Khám phá. HS nêu lý do cuộc họp và giới thiệu đại biểu: GV chủ nhiệm tham gia cuộc họp. Quản ca bắt nhịp bài hát tập thể: “Trái đát này là của chúng mình” 2. Kết nối *Hoạt động 1: Phần thi cá nhân: “Ai nhanh – Ai giỏi” Lớp trưởng lần lượt nêu câu hỏi, các bạn xung phong giơ tay trả lời. Ban giám khảo nhận xét sau mỗi câu trả lời bổ xung ý còn thiếu; nếu bạn xung phong trả lời sai thì bạn khác có thể giơ tay xin trả lời thay. Ai trả lời đúng sẽ được nhận quà. *Hoạt động 2: Phần thi theo tổ: “Đội nào nhanh hơn - Đội nào giỏi hơn” Lớp trưởng lần lượt nêu câu hỏi và các đội được chuẩn bị câu trả lời trong vòng 30 giây. Đội nào có câu trả lời trước thì rung chuông báo hiệu; nếu 4 đội không có tín hiệu trả lời thì người quản trò có thể gọi các bạn khán giả tham gia trả lời câu hỏi đó. Trong tình huống cổ động viên trả lời đúng câu hỏi thì sẽ được nhận quà – Ban giám khảo công bố tổng số điểm và tuyên bố đội nhất, nhì, ba. Văn nghệ xen kẽ. 3. Thực hành/luyện tập Hoạt động 3: Xây dựng kế hoạch phát huy khả năng học tập: - Người điều khiển yêu cầu các tổ bàn bạc, thảo luận, xây dựng kế hoạch phấn đấu của tổ. Bản kế hoạch được trình bày trên giấy A0. - Các tổ tổ chức thảo luận để ra được bản kế hoạch của tổ. - Các bản kế hoạch các tổ được treo lên trên bảng - Mời đại diện của các tổ trình bày kế hoạch hành động của tổ để xây dựng, phát huy khả năng học tập. - Các thành viên trong lớp phát biểu ý kiến bổ sung hoặc góp ý cho kế hoạch của tổ bạn. - Người điều khiển mời GVCN nhận xét, kết luận về kế hoạch phấn đấu của các tổ. Sau đó GV nhấn mạnh các bản kế hoạch đã thể hiện ý chí của mọi học sinh trong lớp để xây dựng, giữ gìn và phát huy tinh thần phấn đấu vươn lên học tập của lớp. 4. Vận dụng GV yêu cầu mỗi học sinh về nhà suy nghĩ về bản kế hoạch của tổ mình. Từ đó mỗi học sinh hãy xây dựng kế hoạch cá nhân tùy thuộc vào điểm mạnh và khả năng của bản thân (ví dụ như khả năng học toán, ngoại ngữ, thể thao, văn nghệ,.) phấn đấu học tập, rèn luyện phát huy điểm mạnh đó góp phần xây dựng, giữ gìn, phát huy tinh thần học tập của lớp. VI. TƯ LIỆU 1. Một số câu hỏi tham khảo dùng cho hoạt động 1 - Hãy cho biết Bác Hồ sinh vào ngày tháng năm nào? Tại đâu? - Nơi Bác Hồ thường ngồi làm việc và đọc sách ở phủ chủ tịch. - Em hãy hát một bài hát hoặc đọc một bài thơ về Bác hồ kính yêu - Bạn đã thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy như thế nào? Điều nào bạn đã làm được? Điều nào bạn chưa làm được? Vì sao? 2.Một số câu hỏi về các chủ đề học tập ở các môn: sinh học, toán, lí, văn (Do GV bộ môn hổ trợ) --------------------------------------- Ngày soạn: 03 / 01 / 2012 Ngày giảng: 9a: 07 / 01 / 2012 Tiết : 9 CHỦ ĐIỂM THÁNG 1 + 2 MỪNG ĐẢNG MỪNG XUÂN MỤC TIÊU GIÁO DỤC GIÚP HỌC SINH: - Nhận thức được vai trò của Đảng trong sự nghiệp đổi mới và phát triển đất nước hiện nay. - Bồi dưỡng niềm tin vào sự lãnh đạo và đường lối của Đảng - Biết rèn luyện lối sống có văn hóa, có bản lĩnh để vươn lên CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA CHỦ ĐIỂM 1. Tìm hiểu về sự đổi mới và phát triển của đất nước. 2. Trồng cây lưu niệm ở trường. Hoạt động 1: TÌM HIỂU VỀ SỰ ĐỔI MỚI VÀ PHÁT TRIỂN ĐẤT NƯỚC I. MỤC TIÊU Sau hoạt động, học sinh có khả năng - Hiểu quyền được tiếp nhận các thông tin, tư liệu về sự đổi mới và phát triển đất nước do Đảng lãnh đạo - Tự hào về Đảng, càng tin yêu Đảng hơn - Không ngừng học tập và rèn luyện, biết phát huy những mặt tích cực trong thời kỳ đổi mới , biết bày tỏ những quan điểm của mình trong việc đấu tranh với những mặt tiêu cực trong đời sống hàng ngày II. CÁC LỸ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG HOẠT ĐỘNG - Kỹ năng tìm kiếm và xử lý thông tin về sự đổi mới và phát triển đất nước - Kỹ năng trình bày suy nghĩ về những nét đổi mới và phát triển đất nước. III. CÁC PHƯƠNG PHÁP - KỸ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG - Suy nghĩ – thảo luận cặp đôi – chia sẻ - Thảo luận - Biểu đạt sáng tạo IV. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN - Các tư liệu (sách báo, thơ ca, tranh ảnh, bản tin,) nói về sự đổi mới và phát triển đất nước - Một số tiết mục văn nghệ - Giấy màu, bút màu, một vài dụng cụ khác V. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG 1. Khám phá Người điều khiển nêu yêu cầu của hoạt động Để mở đầu cho hoạt động hôm nay, xin mời các bạn hát bài “ Đảng cho ta mùa xuân” Các bạn thân mến. Để dành được độc lập, tự do, hạnh phúc đã có biết bao anh hùng hy sinh cho Tổ quốc. Đó là kết quả lãnh đạo sáng suốt của Đảng. Hôm nay lóp chúng ta tổ chức với chủ đề “ Sự đổi mới và phát triển đất nước”. 2. Kết nối Hoạt Động 1: NÊU VẤN ĐỀ, TRAO ĐỔI, THẢO LUẬN Người điều khiển chương trình lần lượt đưa ra các câu hỏi hoặc các vấn đề. Yêu cầu cả lớp suy nghĩ, phát biểu ý kiến trao đổi, thảo luận 1. Sự đổi mới và phát triển đất nước do Đảng lãnh đạo baa81t đầu từ đâu? 2. Bạn hãy kể những nét chính về sự đối mới kinh tế của nước ta hiện nay? 3. Bạn hãy kể tên những thành phần kinh tế ở nước ta hiện nay? 4. Bạn có thể nói cảm nhận của bạn về sự đổi mới đất nước về mặt đời sống văn hóa hiện nay? Các thành viên trong lớp trao đổi, thảo luận và có thể nêu thắc mắc hoặc một số vấn đề để cả lớp cùng trao đổi. Vấn đề nào chưa rõ có thể xin ý kiến cố vấn. Người di62u khiển chương rình chốt lại kết quả trao đổi thảo luận. Hoạt Động 2: SINH HOẠT VĂN NGHỆ Người điều khiển giới thiệu từng tiết mục văn nghệ đã được chuẩn bị lên trình diễn trước lớp. Đó là các tiết mục với các thể loại khác nhau: đơn ca, đọc thơ, kể chuyện, múa, tốp ca,về “Sự Đổi Mới và Phát Triển Đất Nước”. 3. Thực hành/luyện tập Hoạt Động 3: CHIA SẺ CẶP ĐÔI, THẢO LUẬN - Người diều khiển đặt câu hỏi để toàn lớp cùng tham gia suy nghĩ và phát biểu ý kiến. 1. Hãy bày tỏ ý kiến và quan điểm của bạn đối với những hiện tượng tiêu cực trong xã hội hiện nay cần phải đấu tranh loại bỏ. 2. Bạn có quyền được biết những thông tin về sự đổi mới và sự phát triển của đất nước không? 3. Bạn có quyền được bày tỏ ý kiến và quan điểm của bạn với những hiện tượng tiêu cực, sai trái hiện nay không? Tại sao? 4. Vận dụng GV yêu cầu mỗi HS hãy phản ánh những ý kiến những người thân trong gia đình cùng nghe để mọi người cùng chia sẻ. VI. TƯ LIỆU - Công ước liên hiệp quốc về quyền trẻ em Ngày soạn: Ngày giảng: 9a: Tiết : 10 CHỦ ĐIỂM THÁNG 1 + 2 MỪNG ĐẢNG MỪNG XUÂN Hoạt động 2: TRỒNG CÂY LƯU NIỆM Ở TRƯỜNG I. MỤC TIÊU Sau hoạt động, học sinh có khả năng - Hiểu ý nghĩa của việc trồng cây lưu niệm của học sinh lớp cuối cấp ở trường - Khắc sâu tình cảm lưu luyến và tự hào về trường - Có ý thức thường xuyên chăm sóc và bảo vệ cây II. CÁC KỸ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG HOẠT ĐỘNG - Kỹ năng xác định tìm kiếm các lựa chọn về cây lưu niệm - Kỹ năng trình bày suy nghĩ cây lưu ni65m cho nhà trường - Kỹ năng hợp tác giữa các cá nhân, giữa các nhóm trong hoạt động trồng cây lưu niệm III. CÁC PHƯƠNG PHÁP - KỸ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG - Động não - Thảo luận - Hoàn tất một nhiệm vụ IV. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN - Cảm tưởng về trồng cây lưu niệm - Một cây non - Dụng cụ trồng cây: cuốc, xẻng, - Que rào V. TIẾN TRÌNH động HOẠT ĐỘNG 1. Khám phá Hát tập thể bài hát “Mái trường mến yêu” Người điều khiển hỏi “Tại sao chúng ta phài làm cho trường ngày càng trở nên xanh hơn không?”. Để làm được điều này thì mỗi HS phải làm gì để cho trường xanh. Mỗi tổ đã có dự định phát biểu ý kiến. Hôm nay lớp chúng ta cùng nhau trồng cây lưu niệm cho trường. 2. Kết nối Hoạt Động 1: TRÌNH BÀY KẾ HOẠCH - Kế hoạch trồng cây: trồng cây gì? Trồng cây ở vị trí nào trong sân trường? - Kế hoạch chăm sóc cây Sau đó GVCN thống nhất kế hoạch trồng và chăm sóc cây xanh, Hoạt Động 2: THẢO LUẬN CHUNG Người điều khiển chương trình nêu lần lượt các câu hỏi thảo luận 1. Bạn có suy nghĩ gì về việc trồng cây xanh trong sân trường? 2. Chúng ta phải có trách nhiệm giữ trường xanh như thế nào? Mỗi HS sẽ tham gia nêu ý kiến của mình để cả lớp cùng tham khảo và bổ sung. Thư ký ghi chép tát cả những phát biểu của cá bạn trong lớp để tổng hợp thành kế hoạch trồng cây lưu niệm. 3. Thực hành/luyện tập Hoạt Động 3: TRỒNG CÂY LƯU NIỆM - Nhóm chuẩn bị cây trồng - Đưa cây ra vị trí trồng cây - Giới thiệu đội được giao nhiệm vụ trồng cây. - Đội trồng cây đưa cây vào vị trí và trồng cây. - Học sinh phát biểu cảm tưởng về trồng cây lưu niệm. 4. Vận dụng Người điều khiển chương trình nhận xét kết quả hoạt động trồng cây lưu niệm. GVCN dặn dò và giao nhiệm vụ cho đội chăm sóc cây xanh VI. TƯ LIỆU - Xanh hóa nhà trường phổ thông Xanh hóa nhà trường là một trong những nội dung quan trọng của công tác giáo dục môi trường trong nhà trường phổ thông Việt Nam. Vậy chúng ta phải làm gì để xanh hóa nhà trường phổ thông? Khi nói đến xanh hóa,chắc nhiều người sẽ nghĩ đến việc trồng ây trong trường. Đúng vậy, trồng cây là một trong những nội dung xanh hóa. Vì tất cả các trường học đều có điều kiện để trồng cây. Ở nông thôn thì trồng cây ăn quả, trồng rau xanh,trồng cây làm thuốc. Các trường miền núi thì tham gia phủ xanh đồi trọc, tham gia gây giống cây rừng, rồng cỏ làm thức ăn gia súc. Các trường miền biển tham gia trồng rừng chắn cát, trồng rừng ngập mặn. Ngay cả các trường ở thành phố, với diện tích hạn hẹp thì trồng cây trong sân trường, trong vườn trường, trồng vườn hoa, trồng cây trong chậu để xung quanh lớp, đặt tại hành lang, Tất cả các trường học đều cần trồng cây xanh vì cây làm đẹp trường học, cây hấp thu khí cacbonic thải ra oxy, cây ngăn bụi, làm giảm tiếng ồn, làm không khí trong lành, chống ô nhiễm. Xanh hóa nhà trường phổ thông không chỉ có trồng cây xanh mà còn là quản lý chất thải. Làm sao để giáo dục học sinh có thói quên vứt rác bừa bãi, phân loại rác thải để có thể tái sử dụng chúng.

File đính kèm:

  • docHDNGLL 9_2.doc
Giáo án liên quan