Giáo án hoạt động ngoài giờ Lên lớp - Hoạt động 1: Thảo luận Chuyên đề lựa chọn nghề nghiệp

Hoạt động 1: ĐOÁN Ý ĐỒNG ĐỘI

-Mỗi nhóm lần lượt cử 2 đại diện: 1 người bốc thăm câu hỏi sau đó suy nghĩ trong 10 giây rồi dùng từ ngữ gợi ý để người cùng chơi gọi đúng từ khóa.

Lưu ý:Người gợi ý không được dùng từ lái, tiếng nước ngòai, không tách từ đặc biệt là không dùng từ trùng với từ gốc.

Thăm 1: Bác Sĩ, Giáo viên, Kiến Trúc Sư, Nhạc Sĩ, Thợ Uốn tóc

Thăm 2: Tài Xế ,Thợ May, Phi Công, Ca Sĩ, Thợ đóng giầy.

Thăm 3: Họa Sĩ, Nha Sĩ, Thợ Điện, Tiếp Viên Hàng Không, Thợ Hồ.

Phần thi cho khán giả ( có thưởng ).

MC nêu câu hỏi:

1. Ai là người xây Vạn Lý Trường Thành ? (Thợ Hồ )

2. Một lão nhà giàu đi đòi nợ nhưng không gặp chủ nhà mà gặp một em bé, lão hỏi: “ Này Bé, cha mẹ em đâu?

 Em bé nói: “cha con đi chặt cây sống, còn mẹ con đi trồng cây chết rồi”. Vậy cha mẹ em bé làm nghề gì? (Nông dân )

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 677 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ Lên lớp - Hoạt động 1: Thảo luận Chuyên đề lựa chọn nghề nghiệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ THÁNG 3 THANH NIEÂN VÔÙI VAÁN ÑEÀ LAÄP NGHIEÄP Hoạt động 1: THAÛO LUAÄN CHUYEÂN ÑEÀ LÖÏA CHOÏN NGHEÀ NGHIEÄP (1 tiết) I. MỤC TIÊU 1.Về kiến thức - Hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc lựa chọn nghề nghiệp, biết đánh giá bản thân để lựa chọn nghề phù hợp. 2. Về kĩ năng - Biết lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực của bản thân. 3. Về thái độ - Tích cực tham gia hoạt động với những câu hỏi, câu trả lời cụ thể liên quan tới vấn đề lựa chọn nghề. II. CÁC KĨ NĂNG SỐNG CÓ LIÊN QUAN - Kĩ năng tự tin khi tham gia diễn đàn. - Kĩ năng phản hồi/lắng nghe tích cực ý kiến người khác trên diễn đàn. III. CÁC PP/KTDH TÍCH CỰC ĐƯỢC SỬ DỤNG - Biểu đạt sáng tạo. - Tranh luận. IV. PHƯƠNG TIỆN - Tìm cho học sinh những băng đĩa về hình, ảnh những ngành nghề trong xã hội hiện nay. V. TIẾN TRÌNH (4 giai đoạn) 1. Khám phá - Khởi động lớp bằng một bài hát tập thể. - MC: Tuyên bố lí do. Giới thiệu đại biểu. - MC: Thông qua hình thức buổi thảo luận gồm 2 vòng: + Vòng 1: Đoán ý đồng đội. + Vòng 2: Thi hùng biện. 2. Kết nối Hoạt động 1: ĐOÁN Ý ĐỒNG ĐỘI -Mỗi nhóm lần lượt cử 2 đại diện: 1 người bốc thăm câu hỏi sau đó suy nghĩ trong 10 giây rồi dùng từ ngữ gợi ý để người cùng chơi gọi đúng từ khóa. Lưu ý:Người gợi ý không được dùng từ lái, tiếng nước ngòai, không tách từ đặc biệt là không dùng từ trùng với từ gốc. Thăm 1: Bác Sĩ, Giáo viên, Kiến Trúc Sư, Nhạc Sĩ, Thợ Uốn tóc Thăm 2: Tài Xế ,Thợ May, Phi Công, Ca Sĩ, Thợ đóng giầy. Thăm 3: Họa Sĩ, Nha Sĩ, Thợ Điện, Tiếp Viên Hàng Không, Thợ Hồ. Phần thi cho khán giả ( có thưởng ). MC nêu câu hỏi: Ai là người xây Vạn Lý Trường Thành ? (Thợ Hồ ) Một lão nhà giàu đi đòi nợ nhưng không gặp chủ nhà mà gặp một em bé, lão hỏi: “ Này Bé, cha mẹ em đâu? Em bé nói: “cha con đi chặt cây sống, còn mẹ con đi trồng cây chết rồi”. Vậy cha mẹ em bé làm nghề gì? (Nông dân ) Hoạt động 2: THI HÙNG BIỆN Điểm tối đa vòng này là 50 điểm (mời BGK). Mỗi đội bốc thăm 1 câu hỏi và thảo luận trong 2 phút sau đó nhóm cử đại diện trình bày trước lớp. Thăm 1. Nghề nghiệp của bản thân là do cha mẹ quyết định, miễn là nghề đó có nhiều tiền. Các bạn nghĩ sao về vấn đề này? Thăm 2. Bạn đã lựa chọn ngành nghề cho tương lai của mình chưa? Vì sao bạn chọn nghề đó? Thăm 3. Bạn có thay đổi ý định của mình không khi mội người trong lớp bạn đều nộp hồ sơ thi đại học trong khi chỉ có mình bạn dự kiến thi cao đẳng? - Sau mỗi phần trình bày mời BGK nhận xét, cho điểm. Thư ký tổng hợp điểm. MC. Công bố kết quả 2 vòng thi, trao giải thưởng. Hoạt động 3: BIỂU DIỄN VĂN NGHỆ - Các tiết mục văn nghệ đã được chuẩn bị sẽ được trình bày trước lớp. 3.Thực hành/luyện tập Hoạt động 4: THẢO LUẬN - MC1: Mời các bạn lắng nghe "Thông tin việc làm cần thiết về việc làm hiện nay" (Sử dụng máy chiếu) - MC2: Bây giờ mời các nhóm theo dõi câu hỏi và thảo luận (Chuẩn bị 10'). - Các nhóm thảo luận trình bày tự do. - Ban giám khảo chấm điểm (theo nhóm). - MC2: Kết luận (dựa vào nội dung giáo viên cung cấp). - MC1: Sau đây mời các nhóm tham gua chương trình văn nghệ (hát về ngành 10'). 4. Vận dụng MC phỏng vấn một số bạn trong lớp: - Bạn thấy buổi họat dộng chúng ta hôm nay như thế nào? - Buổi họat động này có giúp gì cho bạn trong việc định hướng nghề nghiệp trong tương lai. - Nhận xét góp ý kiến của GVCN. VI. TƯ LIỆU - Chuẩn bị tư liệu về một số ngành nghề - Cung cấp 1 số câu hỏi giúp học sinh thảo luận: + Nêu các nghề nghiệp mà bạn yêu thích + Việc lựa chọn của bạn có ảnh hưởng bởi gia đình và bạn bè hay do bạn lựa chọn ? + Theo bạn khi muốn lựa chọn một nghề thì cần những yếu tố nào ? + Nếu cha mẹ ép bạn phải theo một nghề mà bạn yêu không yêu thích thì bạn sẽ xử sự ra sao? + Khi lựa chọn nghề nghiệp, bạn suy nghĩ như thế nào về sự phù hợp giữa năng lực bản thân với nghề mà mình chọn ? Cho ví dụ.

File đính kèm:

  • docthang 3 - hd 1.doc
Giáo án liên quan