MỤC TIÊU GIÁO DỤC
* GIÚP HOC SINH:
- Hiểu truyền thống tốt đẹp của lớp, của trường, nhiệm vụ và quyền của học sinh cuối cấp THCS.
- Tự hào và trân trọng truyền thống của lớp của trường.
- Biết tự xác định trách nhiệm bản thân phải học tập tốt để phát huy truyền thống tốt đẹp đó.
CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA CHỦ ĐIỂM
1 - Thảo luận về nhiệm vụ của học sinh cuối cấp THCS.
- Thảo luận về tặng kỉ vật lưu niệm cho trường.
2 - Thi viết, vẽ ca ngợi truyền thống nhà trường.
40 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1546 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp 9, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hanh niên Việt Nam, tính xung kích của tuổi trẻ trong công việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
4-Mục đích lí tưởng của Đoàn thanh niên Cộng sản HCM là gì?
+Đoàn bao gồm những thanh niên tiến tiến, phấn đấu vì mục tiêu lí tưởng của Đảng là độc lập dân tộc gắn liền với CNXH, dân giàu nước mạnh , xã hội công bằng văn minh.
5-Tính chất của Đoàn thanh niên Cộng sản HCM là gì?
+Có ba tính chất: tính chính trị, tính tiên tiến, tính quần chúng.
6-Chức năng của Đoàn thanh niên Cộng sản HCM là gì?
+Có ba chức năng:Đoàn là đội dự bị tin cậy của Đảng Cộng sản Việt Nam; Đoàn là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên; Đoàn là người đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của tuổi trẻ.
7-Vai trò, vị trí và mối quan hệ của Đoàn trong xã hội như thế nào?
+Đoàn thanh niên Cộng sản HCM là thành viên trong hệ thống chính trị, hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp Và pháp luật của nước cộng hoà XHCN Việt Nam. Trong hệ thống này Đảng là người lãnh đạo, Đoàn là một trong các tổ chức thành viên.
-Phát biểu ý kiến trình bày chính kiến của riêng mình, cùng trao đổi thảo luận.
Hoạt động 3
Chương trình văn nghệ
-Giới thiệu các tiết mục.
-Biểu diễn.
Hoạt động 4
Kết thúc
-Phát biểu ý kiến
-Nhận xét chung về kết quả và sự chuẩn bị của học sinh
5’
20'
15'
5'
_________________________________________________________________
Ngày soạn :
Ngày dạy : ..
Hoạt động 2:
I - YÊU CẦU GIÁO DỤC:
* Giúp học sinh:
-Phát huy khả năng văn nghệ của lớp, khai thác, tìm hiểu thêm nhiều bài hát về Đoàn, biểu diễn dưới nhiều hình thức.
-Khắc sâu ý nghĩa Ngày Thành lập Đoàn 26 -3.
II - NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG:
1 - Nội dung:
- Các bài hát về Đoàn.
- Tên bài hát, tên tác giả bài hát về Đoàn
2 - Hình thức hoạt động:
Thi văn nghệ theo chủ đề mừng Ngày Thành lập Đoàn 26 - 3 .
III - CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG:
1 - Phương tiện hoạt động:
-Tập hợp các bài hát về Đoàn: tên bài hát, tên tác giả.
-Câu hỏi, câu đố trong cuộc thi (ví dụ: Nghe lời hát- nói tên bài; Kể tên bài hát- tên tác giả; Hát một đoạn bài hát có từ "Bạch Đàng"- tên bài hát là gì, ai sáng tác; Luân phiên hát nối một bài hát;
2 - Về tổ chức:
IV- TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG:
Người thực hiện
Nội dung
Tg
Cả tập thể
Người điều khiển
Lớp trưởng
Người điều khiển
Các đội
Người điều khiển
Các đội thi
BGK
Người điều khiển
BGK
GVCN
Người điều khiển
Hoạt động 1
Mở đầu
-Hát một bài hát tập thể.
-Tuyên bố lí do
-Giới thiệu khách mời.
-Giới thiệu chương trình hoạt động.
Hoạt động 2
Thi văn nghệ
-Các đội tự giới thiệu đội mình và về vị trí thi.
-Đưa ra câu hỏi, câu đố về các bài hát theo chủ đề 26-3
-Các đội có tín hiệu trước trả lời, các đội khác bổ sung
-Cho điểm
-Có phần thi dành cho khán giả
Hoạt động 3
Kết thúc
-Công bố kết quả
-Trao thưởng cho các đội đạt giải
-Nhận xét chung về kết quả và sự chuẩn bị của học sinh
5’
35'
5'
____________________________________________
Ngày soạn :..
Ngày dạy : ..
Hoạt động 3
Gi¸o dơc Híng NghiƯp
theo ®Þnh híng ph¸t triĨn kinh tÕ ®Þa ph¬ng
KÜ thuËt trång c©y v¶i
I. YÊU CẦU GIÁO DỤC:
- BiÕt ®ỵc gi¸ trÞ dinh d¬ng vµ gi¸ trÞ kinh tÕ cđa c©y v¶i ë ®Þa phng
- N¾m ®ỵc kÜ thËt c¬ b¶n trong viƯc trång vµ ch¨m sãc c©y v¶i
- N©ng cao ý thøc trong lao ®éng s¶n xuÊt híng tíi mơc tieu n¨ng suÊt chÊt lỵng vµ an toµn thùc phÈm.
II. NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG:
1- Nội dung:.
GV: tranh vỊ c©y v¶i vµ mét sè tµi liƯu híng dÉn kÜ thuËt triÕt vµ ghÐp v¶i thiỊu
- Dơng cơ cÇn thiÕt ®Ĩ triÕt ghÐp v¶i
HS: T×m hiĨu ý nghÜa vµ vai trß cđa c©y v¶i ®èi víi kinh tÕ ®Þa ph¬ng
2. H×nh thøc ho¹t ®éng
- §äc tµi liƯu trao ®ỉi th¶o luËn vỊ kÜ thuËt triÕt vµ ghÐp v¶i thiỊu
IV- TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG:
1. ỉn ®Þnh tỉ chøc(3’)
CHỦ ĐIỂM THÁNG 4
Hoµ b×nh vµ h÷u nghÞ
MỤC TIÊU GIÁO DỤC
* GIÚP HỌC SINH:
- Nâng cao nhận thức về vấn đề hoà bình và tình hữu nghị giữa các dân tộc, nhiệm vụ và quyền của học sinh trong việc góp phần phát triển tình hữu nghị đó.
- Biết phân tích và đánh giá các vấn đề hoà bình hữu nghị giữa các dân tộc.
- Có thái độ phê phán trước những sự kiện, hiện tượng phi hoà bình, thiếu tình thân thiện trong quan hệ giữa các dân tộc.
HOẠT ĐỘNG CỦA CHỦ ĐIỂM
1 - Tổ chức diễn đàn thanh niên về chủ đề "Hoà bình và hữu nghị"
2 - Tổ chức hội vui học tập.
3 - Sinh hoạt văn nghệ chào mừng ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30-4
4 - Sinh hoạt lớp sơ kết tháng
________________________________________________
Ngày soạn :.
Ngày dạy : .
Hoạt động 1:
I - YÊU CẦU GIÁO DỤC:
* Giúp học sinh:
- Nâng cao hiểu biết về vấn đề hoà bình, ý nghĩa của hoà bình đối với sự phát triển tình hữu nghị giữa các dân tộc.Khắc sâu kiến thức về một số vấn đề mà nhân loại quan tâm như: môi trường, đói nghèo, chiến tranh...
- Có kĩ năng phân tích các sự kiện, các tình huống có liên quan đến hoà bình; biết bày tỏ quan điểm của mình một cách tự nhiên về một vấn đề toàn cầu nào đó.
- Biết hợp tác trên tinh thần đoàn kết, ủng hộ và giúp đỡ lẫn nhau để hướng tới một cuộc sống tích cực, tôn trọng các giá trị của dân tộc mình và các dân tộc khác.
II - NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG:
1 - Nội dung:
- Một số nội dung cơ bản trong Công ước liên hợp quốc về Quyền trẻ em.
- Hoà bình và sự cần thiết phải bảo vệ và giữ gìn hoà bình trong bối cảnh hiện nay. Trách nhiệm của học sinh trong việc góp phần giữ gìn hoà bình.
- Những biện pháp để thực hiện hoà bình trong một quốc gia và giữa các dân tộc.
- Trách nhiệm của thanh niên học sinh trong việc thực hiện hoà bình bằng hành động cụ thể, thiết thực.
2 - Hình thức hoạt động:
- Diễn đàn: trình bày những suy nghĩ và quan điểm của cá nhân, của nhóm.
- Một số tiết mục văn nghệ xen kẽ.
III - CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG:
1 - Phương tiện hoạt động:
-Bản trình bày ý kiến của cá nhân, của nhóm về chủ đề hoà bình và hữu nghị, Công ước Liên hợp quốc vè Quyền trẻ em.
-Một số điều trong 4 nhóm Quyền trẻ em.
-Pa-nô, khẩu hiệu, tranh vẽ, tranh ảnh minh hoạ cho chủ đề hoạt động.
-Giấy vẽ, bút màu, tiểu phẩm, trò chơi, một số tiết mục văn nghệ...
2 - Về tổ chức:
- Phân công mỗi cá nhân chuẩn bị ý kiến của mình.
- Chuẩn bị 1 số tiết mục văn nghệ.
- Phân công người điều khiển chương trình, trang trí lớp, mời đại biểu.
IV- TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG:
Người thực hiện
Nội dung
Tg
Người điều khiển
Học sinh đại diện tổ
Người điều khiển
Người điều khiển
Người điều khiển GVCN
Hoạt động 1
Mở đầu
-Nêu lí do và giới thiệu chương trình hoạt động, giới thiệu đại biểu.
Hoạt động 2
Trình bày ý kiến
-Trình bày phần ý kiến của tổ mình về:
+ Vấn đề "Hoà bình và hữu nghị"
+Giới thiệu Công ước về Quyền trẻ em
+Vấn đề bảo vệ môi trường
-Tóm tắt những nét cơ bản của các ý kiến trên.
Hoạt động 3
Phát biểu tự do
-Gợi ý cho các thành viên trong lớp trình bày ý kiến của mình.
-Xen kẽ một vài tiết mục văn nghệ
Hoạt động 4
Kết thúc
-Nhận xét ý thức tham gia hoạt động của lớp.
-Nhắc nhở và nêu yêu cầu của hoạt động sau.
5’
20'
15'
5'
__________________________________________________
Ngày soạn: ..
Ngày dạy: .
Hoạt động 2:
SINH HOẠT VĂN NGHỆ
CHÀO MỪNG NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM 30 - 4
I - YÊU CẦU GIÁO DỤC:
* Giúp học sinh:
-Tự hào về ngày lịch sử của dân tộc, từ đó xác định rõ trách nhiệm của học sinh trong việc góp phần xây dựng quê hương đất nước bằng việc học tập tốt.
-Rèn luyện kĩ năng tham gia và tổ chức hoạt động văn nghệ của lớp.
II - NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG:
1- Nội dung:
-Ca ngợi giá trị lịch sử và ý nghĩa quốc tế của Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, ca ngỡi những tấm gương hy sinh quên mình của những cá nhân và tập thể, của các binh chủng quân đội...
2 - Hình thức hoạt động:
-Biểu diễn văn nghệ.
-Trình bày tiểu phẩm.
III - CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG:
1 - Phương tiện hoạt động:
-Bài hát, bài thơ, tiểu phẩm...
-Nhạc cụ, khẩu hiệu, trang phục các nhân...
2 - Về tổ chức:
-Mỗi tổ chuẩn bị 3-4 tiết mục văn nghệ theo các thể loại khác nhau như: hát, đọc thơ, kể chuyện, tiểu phẩm...Báo cáo cho cán bộ lớp về số tiết mục của tổ mình để tập hợp xây dựng chương trình.
-Cán bộ lớp sắp xếp các tiết mục đăng kí của các tổ và xây dựng chương trình biểu diễn.
-Phân công người điều khiển chương trình, nhóm trang trí lớp, mời đại biểu.
IV- TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG:
Người thực hiện
Nội dung
Tg
Người điều khiển
Người điều khiển
Học sinh
Người điều khiển
Người điều khiển
Cả lớp
Hoạt động 1
Mở đầu
-Nêu lí do và giới thiệu chương trình hoạt động, giới thiệu đại biểu.
Hoạt động 2
Biểu diễn văn nghệ
-Lần lượt giới thiệu các tiết mục văn nghệ lên biểu diễn.
-Các tiết mục biểu diễn.
-Xen kẽ những câu đố vui để thay đổi không khí.
Hoạt động 3
Kết thúc
-Cảm ơn sự tham gia nhiệt tình của các bạn, đại biểu, thầy cô.
-Hát một bài tập thể.
5’
35'
5'
File đính kèm:
- HDGDNGLLlop9.doc