I. Mức độ cần đạt
1. Kiến thức. Giúp học sinh hiểu :
- Thế nào là sống giản dị
- Kể được một số biểu hiện của lối sống giản dị
- Phân biệt được giản dị với xa hoa cầu kì, phô trương hình thức, với luộm thuộm, cẩu thả
- Ý nghĩa của sống giản dị.
1. Kỹ năng: Biết tyhực hiện giản dị trong cuộc sống
2. Thái độ: Quý trọng lối sống giản dị, không đồng tình với lối sống xa hoa, phô trương hình thức.
II. Chuẩn bị
1. GV: Sưu tầm: - Tranh ảnh, câu chuyện, câu thơ, câu ca dao, tục ngữ nói về lối sống giản dị.
2. HS: Đọc kĩ bài trong sgk
III.- Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra: Sách vở của học sinh(2)
3 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1342 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp 7 - Tiết 1 - Bài 1: Sống giản dị, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 1 - Bài 1: SốNG GIảN Dị
Dạy 7a:..../ 8/ 2010
7b:..../ 8/ 2010
7c:..../ 8/ 2010
I. Mức độ cần đạt
1. Kiến thức. Giúp học sinh hiểu :
- Thế nào là sống giản dị
- Kể được một số biểu hiện của lối sống giản dị
- Phân biệt được giản dị với xa hoa cầu kì, phô trương hình thức, với luộm thuộm, cẩu thả
- ý nghĩa của sống giản dị.
Kỹ năng: Biết tyhực hiện giản dị trong cuộc sống
Thái độ: Quý trọng lối sống giản dị, không đồng tình với lối sống xa hoa, phô trương hình thức.
II. Chuẩn bị
GV: Sưu tầm: - Tranh ảnh, câu chuyện, câu thơ, câu ca dao, tục ngữ nói về lối sống giản dị.
2. HS: Đọc kĩ bài trong sgk
III.- Tiến trình lên lớp:
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra: Sách vở của học sinh(2’)
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy- trò
Nội dung kiến thức
Hoạt động 1: Tìm hiểu truyện đọc ( SGK/ 3)
- HS: Đọc diễn cảm
- GV: Nhận xét cách đọc, uốn nắn.
? Tìm chi tiết biểu hiện cách ăn mặc, tác phong và lời nói của Bác?
- Bác mặc bộ quần áo ka-ki, đội mũ vải đã ngả màu, đi dép cao su.
- Bác cười đôn hậu vẫy tay chào.
- Thái độ: Thân mật nh cha với con.
- Hỏi đơn giản: Tôi nói đồng bào nghe rõ không?
? Em có nhận xét gì về cách ăn mặc, tác phong và lời nói của Bác?
- GV chốt lại những nội dung chính.
.Hoạt động 2. Liên hệ thực tế để thấy được những biểu hiện đa dạng, phong phú của lối sống giản dị.
? Em hãy nêu những tấm gơng sống giản dị ở lớp, trường, ngoài xã hội hay trong SGK mà em biết?
- GV bổ sung bằng câu chuyện: Bữa ăn của vị Chủ tịch nước.
- GV chốt lại: Trong cuộc sống quanh ta, giản dị được biểu hiện ở nhiều khía cạnh. Giản dị là cái đẹp. Đó là sự kết hợp giữa vẻ đẹp bên ngoài và vẻ đẹp bên trong. Vậy chúng ta cần học tập những tấm gương ấy để trở thành ngời sống giản dị.
Hoạt động 4: Rút ra bài học và liên hệ
? Thế nào là sống giản dị ?
- Biểu hiện của sống giản dị ?
- HS trả lời, GV chốt ý, ghi bảng.
GV: Đưa ra VD về một số lối sống trái với giản dị để HS phân biệt.
*, Trái với giản dị:
*, Biểu hiện của lối sống giản dị
- Sống xa hoa, lãng phí.
- Phô trương về hình thức.
- Học đòi ăn mặc.
- Cầu kì trong giao tiếp.
.
- Không xa hoa, lãng phí.
- Không cầu kì, kiểu cách.
- Không chạy theo những nhu cầu vật chất, hình thức bề ngoài.
- Thẳng thắn chân thật, gần gũi với mọi người.
GV: Nhận xét, chuẩn kiến thức.
? ý nghĩa của phẩm chất này trong cuộc sống?
? Em hãy giải thích nghĩa của câu tục ngữ và danh ngôn ở sgk.
GV: Phân tích, chứng minh, chuẩn kiến thức.
Hoạt động 5: Hướng dẫn HS làm bài tập
Hớng dẫn HS luyện tập.
- HS đọc yêu cầu BT a.
- HS nhận xét tranh, trình bày.
- GV nhận xét ghi đểm.
- HS đọc yêu cầu BT b
- HS trình bày, Gv nhận xét.
- GV nêu bài tập 3.
- HS trình bày ý kiến.
- - GV nhận xét, ghi điểm.
I. Truyện đọc:
Bác Hồ trong ngày Tuyên ngôn độc lập
1. Cách ăn mặc, tác phong và lời nói của Bác:
2. Nhận xét:
- Bác ăn mặc đơn giản không cầu kì, phù hợp với hoàn cảnh của đất nước.
- Thái độ chân tình, cởi mở, không hình thức, không lễ nghi.
- Lời nói gần gũi, dễ hiểu, thân thơng với mọi người.
II. Nội dung bài học:
1, Khái niệm: ( SGK/ 4)
2, Một số biểu hiện của lói sống gỉn dị: không xa hoa lãng phí; không cầu kì, kiểu cách; khi giao tiếp diễn đạt ý của mình dễ hiểu; tác phong, đi đứng nghiêm trang, tự nhiên; trang phục gọn gàng, sạch sẽ.
3. Phân biệt giản dị với xa hoa cầu kì, phô trương hình thức, với luộm thuộm, cẩu thả.
4. ý nghĩa:
- Đối với cá nhân: được mọi người xung quanh yêu mến, cảm thông và giúp đỡ.
- Đối với gia đình: giúp con người biết sống tiết kiệm, đem lại sự bình yên, hạnh phúc cho gia đình.
- Đối với xã hội: Tạo mối qhệ chan hòa, chân thành với nhau; loại trừ được được những thói hư, tật xấulàm lành mạnh xã hộig
Giản dị là phẩm chất đạo đức cần có ở mỗi người, mỗi gia đinh và toàn xã hội.
III. Bài tập:
1, Bức tranh nào thể hiện tính giản dị của học sinh khi đến trường?
Tranh 3
2, Biểu hiện nói lên tính giản dị (2),(5)
3, Hãy nêu ý kiến của em về việc làm sau:
Sinh nhật lần thứ 12 của Hoa được tổ chức rất linh đình.
- không chay
4. Củng cố :
? Thế nào là sống giản dị? - Kể một số biểu hiện của lối sống giản dị? Phân biệt giản dị với xa hoa cầu kì, phô trương hình thức, với luộm thuộm, cẩu thả? Sống giản dị có ý nghĩa gì?
- GV khái quát nội dung bài học.
5. Hướng dẩn học ở nhà :
- Su tầm câu ca dao, tục ngữ nói về tính giản dị.
- Xây dựng kế hoạch rèn luyện bản thân trở thành người học sinh có lối sống giản dị.
- Nghiên cứu bài 2: Trung thực theo nội dung SGK
- Sưu tầm một số câu chuyên, câu danh ngôn về đức tính trtrung thực trong cuộc sống.
File đính kèm:
- giao an giao duc cong dan 7 tiet 1 cktkn.doc