Tuần 1:
“Nghe giới thiệu về thầy cô giáo trong trường
Viết bản cam kết thi đua giữa các tổ”
I/ Mục tiêu
Học sinh nắm được sơ bộ lý lịch của thầy cô giáo trong trường từ đó có thái độ tôn trọng thầy cô giáo.
II/ Nội dung
a. Nghe báo cáo về thầy cô giáo trong trường
b. Các tổ thảo luận cam kết thi đua
III/ Tiến trình hoạt động
1. Giáo viên chủ nhiệm giới thiệu sơ bộ lý lịch của thầy cô giáo trong trường
Em có biết ai là người đã có nhiều năm
giảng dạy nhất ở trường ?
Ai là hiệu trưởng trường mình không?
2. Các tổ thảo luận thi viết đăng ký thi đua
Gọi đại diện tổ 1 đọc bản đăng ký thi đua
Gọi đại diện tổ 2 đọc bản đăng ký thi đua
Gọi đại diện tổ 3 đọc đăng ký thi đua
3. Cán bộ lớp phổ biến công tác cần làm
Thi đua học thËt tốt để dành nhiều điểm 10
ở các môn học
Tu sửa bồn hoa, vệ sinh trường, lớp
4. Giáo viên chủ nhiệm đặt một số câu hỏi chuẩn bị cho tiết sau
Em có biết để có một tiết dạy tốt thầy cô giáo phải chuẩn bị như thế nào?
23 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1002 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp 7 năm 2008 - 2009, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 3: Ngµy: 10- 3- 2008
T×m hiÓu vÒ g¬ng c¸c anh chÞ ®oµn viªn tiªu biÓu
I/ Mục tiêu
Qua các gương sáng đoàn viên học sinh hiểu được truyền thống vẻ vang của dân tộc ta, vai trò của đoàn trong học tập, lao động, xây dựng và bảo vệ tổ quốc, cố găng học tập và rèn luyện để trở thành đoàn viên trong tương lai
II/ Nội dung và hình thức
Nội dung
Khái quát tóm tắt lịch sử của đoàn từ ngày thành lập cho đến nay
Kể chuyện gương sáng về đoàn với lịch sử đấu tranh dân tộc ta
Gương sáng đoàn viên trong học tập, lao động vượt khó lập thân
Gương sáng đoàn viên ở trong trường, địa phương
Gương sáng đoàn viên qua các bài hát, bài thơ
Hình thức
Thi kể chuyện hoặc bốc thăm
III/ Tiến trình hoạt động
Giáo viên chủ nhiệm nêu vấn đề hoạt động
Hướng dẫn học sinh hoạt động
Tập thể hát bài: “Cùng nhau ta đi lên”
Người dẫn chương trình, thư ký lên làm việc
Đại diện các tổ lên bốc thăm, các nhóm thảo luận 2 à3 phút rồi gọi đại diện lên trả lời các tổ khác bổ sung
Ban giám khảo đánh giá kết quả cho điểm
Có thể cho xen kẻ văn nghệ
IV/ Kết thúc hoạt động
Tập thể lớp hát bài tiến lên đoàn viên
Ban thư ký tổng hợp điểm, báo cáo trước lớp
Giáo viên chủ nhiệm nhận xét đánh giá giờ học và công bố chủ đề tuần sau.
Tuần 3:
“Tìm hiểu về gương các anh chị đoàn viên tiêu biểu”
I/ Mục tiêu
Qua các gương sáng đoàn viên học sinh hiểu được truyền thống vẻ vang của dân tộc ta, vai trò của đoàn trong học tập, lao động, xây dựng và bảo vệ tổ quốc, cố găng học tập và rèn luyện để trở thành đoàn viên trong tương lai
II/ Nội dung và hình thức
Nội dung
Khái quát tóm tắt lịch sử của đoàn từ ngày thành lập cho đến nay
Kể chuyện gương sáng về đoàn với lịch sử đấu tranh dân tộc ta
Gương sáng đoàn viên trong học tập, lao động vượt khó lập thân
Gương sáng đoàn viên ở trong trường, địa phương
Gương sáng đoàn viên qua các bài hát, bài thơ
Hình thức
Thi kể chuyện hoặc bốc thăm
III/ Tiến trình hoạt động
Giáo viên chủ nhiệm nêu vấn đề hoạt động
Hướng dẫn học sinh hoạt động
Tập thể hát bài: “Cùng nhau ta đi lên”
Người dẫn chương trình, thư ký lên làm việc
Đại diện các tổ lên bốc thăm, các nhóm thảo luận 2 à3 phút rồi gọi đại diện lên trả lời các tổ khác bổ sung
Ban giám khảo đánh giá kết quả cho điểm
Có thể cho xen kẻ văn nghệ
IV/ Kết thúc hoạt động
Tập thể lớp hát bài tiến lên đoàn viên
Ban thư ký tổng hợp điểm, báo cáo trước lớp
Giáo viên chủ nhiệm nhận xét đánh giá giờ học và công bố chủ đề tuần sau.
Tuần 4:
“Đánh giá kết quả hoạt động chủ điểm”
I/ Mục tiêu
Đánh giá toàn diện học sinh các mặt nhận thức, tình cảm kỷ năng trong việc học sinh thực hiện chủ đề “Tiến bước lên đoàn” tạo động lực để học sinh học tập và rèn luyện tốt hơn.
II/ Nội dung và hình thức
Học sinh tự đánh giá
Tổ đánh giá xếp loại
Giáo viên chủ nhiệm đánh giá xếp loại học sinh
III/ Tiến trình hoạt động
Tập thể hát bài: “Tiến lên đoàn viên”
Giáo viên chủ nhiệm phổ biến nội dung và yêu cầu
Học sinh tự đánh giá
Câu hỏi 1: Qua các chủ đề hoạt động “Vẻ đẹp truyền thống phụ nữ Việt Nam”, “Kể chuyện gương sáng đoàn viên” bản thân em đã thu hoạch được gì?
Câu hỏi 2: Các hoạt động đó em có hứng thú không?
Có
Không
Không hứng thú lắm
Câu hỏi 3: Em hãy tự xếp loại bản thân mình về tinh thần thái độ và kết quả tham gia các hoạt động chủ điểm trong tháng
Tốt
Khá
Trung bình
Tổ đánh giá xếp loại
Giáo viên chủ nhiệm đánh giá học sinh
IV/ Kết thúc hoạt động
Tập thể hát bài: “Cùng nhau ta đi lên”
Giáo viên chủ nhiệm công bố chủ đề tuần sau: “Hoà bình và hữu nghị”
Chủ điểm tháng 4:
“Hoà bình và hữu nghị”
Tuần 1:
“Tìm hiểu cuộc sống của thiếu nhi các nước. Sưu tầm các tư liẹu hình ảnh về di sản văn hoá thiên nhiên trong nước và thế giới”
I/ Mục tiêu
Học sinh hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của vấn đề hoà bình hữu nghị giữa các dân tộc trong một quốc gia
II/ Nội dung và hình thức
Nội dung
Thi tìm hiểu cuộc sống của thiếu nhi thế giới
Hiểu di sản là gì? Gồm những loại nào? Vì sao phải bảo vệ? Làm thế nào để bảo vệ?
2. Hình thức
Sưu tầm tư liệu tranh ảnh về các di sản Việt Nam, thế giới
Thi tìm hiểu về các di sản đó
Sinh hoạt văn nghệ
III/ Tiến trình hoạt động
Hoạt động 1: Giới thiệu kết quả sưu tầm của các tổ
Hoạt động 2: Thi tìm hiểu
Các nhóm cử đại diện lên bốc thăm và chuẩn bị trả lời
Ban giám khảo công bố điểm cho từng nhóm
IV/ Kết thúc hoạt động
Giáo viên chủ nhiệm nhận xét tinh thần, thái độ của học sinh
Rút kinh nghiệm về khâu chuẩn bị về cách điều khiển
Công bố chủ đề tuần sau:
Thảo luận chủ đề: “Xây dựng tình đoàn kêt hữu nghị”
Tuần 2:
Chủ đề: “Xây dựng tình đoàn kêt hữu nghị”
I/ Mục tiêu
Học sinh hiểu được rằng đoàn kết sẽ tạo nên sức mạnh làm cho mọi người gắn bó với nhau hơn. Từ đó nhận thức được trách nhiệm của mỗi người phải vun đắp cho tình đoàn kết hữu nghị
Tôn trọng tình đoàn kết, có ý thức săn sàng hợp tác với nhau
Rèn luyện kỹ năng giao tiếp
II/ Nội dung và hình thức
Nội dung
Hiểu đoàn kết hữu nghị là gì?
Vì sao phải có tình đoàn kết hữu nghị?
Làm thế nào để có tình đoàn kết hữu nghị?
Hình thức
Thảo luận câu hỏi, tự liên hệ bản thân, vui văn nghệ
III/ Tiến trình hoạt động
Xếp học sinh của lớp thành hình chữ U. Giáo viên chủ nhiệm nêu chủ đề hoạt động
Thảo luận giới hình thức bốc thăm câu hỏi
? Em hiểu thế nào là tình đoàn kết hữu nghị
?Nếu mọi người cùng đoàn kết hữu nghị thì sẽ có tác dụng gì
?Cần phải làm gì để xây dựng tình đoàn kết trong lớp
Các tổ bốc thăm trả lời, toàn lớp góp ý xây dựng, giáo viên chủ nhiệm bổ sung.
tập thể lớp hát bài: “Em bay tung đêm pháo hoa”
IV/ Kết thúc hoạt động
Ban giám khảo công bố kết quả, giáo viên chủ nhiệm nhận xét đánh giá chung giờ học
Công bố chủ đề tuần sau: “Hát mừng ngày chiến thắng 30-4”
Tuần 3:
Chủ đề: “Hát mừng ngày chiến thắng 30-4”
I/ Mục tiêu
Giúp học sinh ý thức được ý nghĩa vô cùng to lớn của ngày giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
Giáo dục lòng tự hào dân tộc, thái độ tôn trọng và biết ơn cha anh đã hy sinh xương máu vì sự nghiệp thống nhất đất nước.
Luyện tập các kỷ năng tham gia hoạt động văn nghệ của tập thể
II/ Nội dung và hình thức
Nội dung
Ca ngợi những tấm gương hy sinh quên mình vì độc lập của nước nhà
Hiểu được truyền thống chiến đấu ngoan cường, chịu đựng gian khổ của đồng bào ta
Hiểu ý nghĩa quan trọng của ngày 30-4, ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất tổ quốc
Hình thức
Biểu diễn hát múa, kể chuyện đọc thơ
III/ Chuẩn bị hoạt động
Mỗi tổ chuẩn bị hai tiết mục văn nghệ (hát, múa, độc tấu, kể chuyện, ngâm thơ, trình bày tranh ảnh,...) có liên quan đến chủ đề
Cử người dẫn chương trình
Phân công trang trí lớp
IV/ Tiến trình hoạt động
Người dẫn chương trình tuyên bố lý đoàn kết giới thiệu đại biểu
Các tổ lần lượt lên biểu diễn các tiết mục văn nghệ
Kết thúc chương trình: Cả lớp hát bài “Như có Bác hồ trong ngày vui đại thắng”
V/ Kết thúc hoạt động
Giáo viên chủ nhiệm đánh giá ý thức chuẩn bị của các tổ
Tinh thần tham gia (Tuyên dương những học sinh nhiệt tình, ngoan, trình bày tốt)
Công bố chủ đề tuần tới: Tổ chức “Hội vui học tập”. Đánh giá kết quả học tập theo chủ điểm.
Tuần 4:
Hội vui học tập. Đánh giá kết quả hoạt động chủ điểm
I/ Mục tiêu
Giáo dục các em cố gắng vươn lên trong học tập ngoài những hiểu biết về kiến thứuc văn hoá thì các em cũng phải hiểu biết nhiều kiến thức trong cuộc sống xã hội. Kích thích hứng thú học tập, tính chăm chỉ và tinh thần vượt khó trong học tập.
II/ Nội dung và hình thức
Nội dung
Nêu gương những học sinh của lớp của trường đã vượt lên trên khó khăn để đạt kết quả tốt
Kể lại những gương học tốt của trường trong nhiều năm qua
Những kiến thức về các môn học, các kiến thức tụ nhiên trong cuộc sống
Hình thức
Bốc thăm trả lời câu hỏi
Tìm ẩn số của từ, của nghĩa, tác giả của bài hát, bài thơ,...
III/ Tiến trình hoạt động
Giáo viên chủ nhiệm nêu chủ đề, nội dung hình thức và hướng dẫn học sinh chuẩn bị cử người dẫn chương trình, thư ký
Tập thể lớp hát bài: “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”
Đại diện các tổ lần lượt chọn câu hỏi của từng môn
IV/ Kết thúc hoạt động
Học sinh tự đánh giá xếp loại: Viết thu hoạch qua hoạt động của chủ điểm “Hoà bình hữu nghị” em rút ra được những gì?
Tổ đánh giá xếp loại
Giáo viên chủ nhiệm đánh giá xếp loại
Tập thể lớp hát bài: “Như có Bác hồ trong ngày vui đại thắng”
Giáo viên chủ nhiệm thông chủ điểm tháng 5: bác hồ kính yêu
Chủ điểm tháng 5:
“Bác Hồ kính yêu”
Tuần 1:
“Sưu tầm tranh ảnh Bác Hồ với thiếu nhi
Các mẫu chuyện về thời niên thiếu của Bác Hồ”
I/ Mục tiêu
Nâng cao hiểu biết về Bác Hồ kính yêu đối vơid dân tộc
Đặc biệt tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu niên nhi đồng
Kính trọng và yêu quý Bác Hồ
II/ Nội dung và hình thức
Nội dung
Sưu tầm tranh ảnh Bác Hồ đối với thiếu nhi
Tìm hiểu các mẫu chuyện về thời niên thiếu của Bác Hồ
Hình thức
Trình bày tranh ảnh mà mỗi tổ sưu tầm được
Kể chuyện về thời niên thiếu của Bác Hồ
III/ Tiến trình hoạt động
Người dẫn chương trình tuyên bố lý đoàn kết, giới thiệu đại biểu
Đại diện các tổ lần lượt kể chuyện
Ban giám khảo công bố điểm
Giáo viên chủ nhiệm góp ý thêm
Phát phần thưởng cho các cá nhân và tổ xuất sắc
IV/ Kết thúc hoạt động
Giáo viên chủ nhiệm nhận xét tiết học
Công bố chủ đề tuần sau
Tuần 2:
“ Hát về Bác Hồ kính yêu”
I/ Mục tiêu
Giúp học sinh hiểu được công lao to lớn của Bác Hồ đối với dân tộc ta nói chung với thiếu nhi nói riêng
Tỏ lòng kính yêu và tự hào về Bác Hồ vĩ đại
II/ Nội dung và hình thức
Nội dung
Ca ngợi công lao to lớn của Bác Hồ
Tình cảm, sự quan tâm đặc biệt của Bác Hồ đối với thiếu nhi
Hình thức
Biểu diễn văn nghệ
Thi hát về Bác Hồ
III/ Chuẩn bị hoạt động
Về phương tiện
Các bài hát, bài thơ, câu chuyện về Bác Hồ
Về tổ chức
Giáo viên chủ nhiệm phổ biến yêu cầu nội dung hoạt động
Cán bộ lớp cho từng tổ chuẩn bị từ 1 đến 2 tiết mục văn nghệ
Cán sự văn nghệ tập hợp các tiết mục đăng ký
IV/ Tiến trình hoạt động
Người dẫn chương trình giới thiệu chương trình
Biểu diễn văn nghệ
V/ Kết thúc hoạt động
Người dẫn chương trình nhận xét chung giờ học
File đính kèm:
- HDNGLL 20082009.doc