Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 - Bài 5: Yêu thương con người

I/ Mục tiêu:

1/ Kiến thức:

Giúp học sinh hiểu thế nào là yêu thương con người và ý nghĩa của việc đó.

2/ Kỹ năng:

Rèn cho học sinh quan tâm đến những người xung quanh.

3/ Thái độ:

Ghét bỏ thói thờ ơ, lạnh nhạt và lên án những hành vi độc ác đối với con người.

II/ Chuẩn bị:

- Chuẩn bị giáo viên: Giáo án (tham khảo sgk, sgv), tranh về lòng yêu thương con người.

- Chuẩn bị của học sinh: Đọc tìm hiểu theo câu hỏi sgk, truyện về yêu thương con người.

 

doc3 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 939 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 - Bài 5: Yêu thương con người, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : ___________________ PPCT : _____ Ngày dạy : ___________________ Tuần : _____ Bài 5 : Yêu thương con người I/ Mục tiêu: 1/ Kiến thức: Giúp học sinh hiểu thế nào là yêu thương con người và ý nghĩa của việc đó. 2/ Kỹ năng: Rèn cho học sinh quan tâm đến những người xung quanh. 3/ Thái độ: Ghét bỏ thói thờ ơ, lạnh nhạt và lên án những hành vi độc ác đối với con người. II/ Chuẩn bị: - Chuẩn bị giáo viên: Giáo án (tham khảo sgk, sgv), tranh về lòng yêu thương con người. - Chuẩn bị của học sinh: Đọc tìm hiểu theo câu hỏi sgk, truyện về yêu thương con người. III/ Hoạt động dạy học: 1/ ổn định: (1’) 2/ Kiểm tra bài cũ: (5’). Câu hỏi : - Đạo đức là gì? Kỉ luật là gì? - Đạo đức và kỉ luật có mối quan hệ như thế nào? Dự kiến phương án trả lời của học sinh: - Đạo đức là những qui định, những chuẩn mực ứng xử của con người với người khác. - Kỉ luật là những qui định chung của 1 cộng đồng hoặc của tổ chức xã hội yêu cầu phải tuân theo. - Giữa đạo đức và kỉ luật có mối quan hệ chặt chẽ. 3/ Giảng bài mới : - Giới thiệu bài: (1’) Trong cuộc sống, con người cần yêu thương, gắn bó, đoàn kếtvới nhau, có như vậy cuộc sống mới tốt đẹp, đem lại niềm vui, hạnh phúc và thu được kết quả trong công việc. Để hiểu rõ phẩm chất này, chúng ta cùng tìm hiểu bài “ Yêu thương con người”. - Tiến trình bài dạy: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiến thức Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu truyện đọc: Bác Hồ đến thăm người nghèo. - Gọi học sinh đọc truyện đọc. ? Bác Hồ đến thăm gia đình chị Chín trong thời gian nào? - Bổ sung: Đường phố mịt mù trong làn mưa bụi, trời rét ngọt. ? Em hãy tìm những cử chỉ và lời nói thể hiện sự quan tâm, yêu thương của Bác đối với gia đình chị Chín? ? Những chi tiết ấy biểu hiện đức tính gì của Bác Hồ? ? Ngồi trên xe về Phủ Chủ Tịch thái độ cùa Bác Hồ như thế nào? ? Em thử đoán Bác Hồ đang nghĩ gì? ? Em hãy liên hệ bản thân hoặc của những người xung quanh đã thể hiện lòng yêu thương con người? Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh rút ra nội dung bài học, liên hệ bản thân. - Sau khi học sinh tìm hiểu truyện đọc và tìm dẫn chứng giáo viên cho học sinh rút ra khái niệm. ? Em hiểu thế nào là yêu thương con người? - Bổ sung: Chia sẻ cảm thông với những niềm vui nỗi buồn và sự khổ đau của người khác. Có yêu thương người khác, người khác mới giúp đỡ ta. ? Sống yêu thương con người có ý nghĩa như thế nào? Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh luyện tập, củng cố: ? Nêu những hành vi thể hiện sự yêu thương con người? - Nhận xét: * Củng cố: Tổ chức cho học sinh 4 tổ sắm vai các tình huống thể hiện sự yêu thương con người - Nhận xét kết luận toàn bài: Yêu thương con người là cơ sở xây dựng được quan hệ xã hội tốt đẹp, phát triển. Hoạt động 1: Tìm hiểu truyện: Bác Hồ đến thăm người nghèo. - Đọc truyện đọc. - Vào tối 30 Tết năm Nhâm Dần (1962 ) - Bác đến bên các cháu, âu yếm xoa đầu, trao quà tết cho các cháu. Bác hỏi thăm việc làm của chị Chín, đến cuộc sống, đến việc học tập của các cháu. - Yêu thương quan tâm lo lắng cho mọi người. - Bác không nói gì chỉ đăm chiêu suy nghĩ. - Bác suy nghĩ làm thế nào phải giúp những gia đình khó khăn như chị Chín để có công ăn việc làm. - Nêu nhiều biểu hiện khác nhau thể hiện lòng yêu thương con người. Hoạt động 2: Rút ra nội dung bài học, liên hệ bản thân. - Đọc phần nội dung bài học. - Yêu thương con người là quan tâm, đối xử tốt, làm điều tốt với người khác, sẵn sàng giúp đỡ người khác khi gặp khó khăn hoạn nạn. - Sẽ được mọi người yêu quí, kính trọng. Hoạt động 3: Luyện tập, củng cố: - Giúp đỡ, chia sẻ khi họ gặp khó khăn hoạn nạn: Đau ốm, mất mùa... - Nghe - Viết kịch bản, phân công sắm vai tình huống. - Nghe. I/ Tìm hiểu truyện đọc: “Bác Hồ đến thăm người nghèo”. - Bác yêu thương ân cần hỏi han đến việc học của các cháu. - Quan tâm, cảm thông đến công việc làm, đến đời sống của những gia đình khó khăn. Lòng yêu thương con người II/Nội dung bài học: - Yêu thương con người là : + Quan tâm, giúp đỡ, làm những điều tốt đẹp cho người khác, nhất là người gặp khó khăn hoạn nạn. + Là truyền thống quí báu của dân tộc, cần được giữ gìn phát huy. - Biết yêu thương mọi người sẽ được mọi người yêu quí và kính trọng. III/ Luyện tập: - Liên hệ bản thân về hành vi thể hiện sự yêu thương con người. 4/ Hướng dẫn học sinh chuẩn bị cho tiết học tiếp theo: - Học bài, làm bài tập. - Chuẩn bị bài 5: Yêu thương con người (tt): Đọc, nghiên cứu kỹ phần bài tập. V/ Rút kinh nghiệm, bổ sung: ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docBai 5 - t1.doc