I.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Hiểu được nội quy, nhiệm vụ năm học mới và ý nghĩa của nó.
2. Kĩ năng: Rèn kỹ năng tự nhận thức về giá trị bản thân khi thực hiện nội quy, nhiệm vụ năm học mới.
3. Thái độ: Tự giác thực hiện và nhắn nhở nhau cùng chấp hành đúng nội quy của nhà trường, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.
II.CÁC NỘI DUNG VÀ MỨC ĐỘ TÍCH HỢP:
1. Nội dung tích hợp: Xây dựng trường học thân thiện ,học sinh tích cực
2. Kỹ năng sống được giáo dục:
- Kỹ năng tự tin thực hiện tốt nội quy, nhiệm vụ.
- Kỹ năng lắng nghe, trình bày ý tưởng cũng như việc phản hồi tích cực ý kiến của các bạn khác về nội quy, nhiệm vụ năm học mới.
III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Bảng nội quy, nhiệm vụ năm học
- Tiêu chí 1 và 2 của phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Phô tô bảng nội quy, nhiệm vụ năm học. Tiêu chí 1 và 2 của phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”
- Mỗi nhóm chuẩn bị 01 tiết mục văn nghệ ( đúng theo chủ đề)
- Giấy Ao, viết lông, keo dán
6 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 998 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp 7 - Hoạt động: Thảo luận nội quy và nhiệm vụ năm học mới, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐIỂM THÁNG 9: TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG
Ngày soạn: 22/08/2013
Tuần dạy: 05
HOẠT ĐỘNG:
THẢO LUẬN NỘI QUY VÀ NHIỆM VỤ NĂM HỌC MỚI
I.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Hiểu được nội quy, nhiệm vụ năm học mới và ý nghĩa của nó.
2. Kĩ năng: Rèn kỹ năng tự nhận thức về giá trị bản thân khi thực hiện nội quy, nhiệm vụ năm học mới.
3. Thái độ: Tự giác thực hiện và nhắn nhở nhau cùng chấp hành đúng nội quy của nhà trường, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.
II.CÁC NỘI DUNG VÀ MỨC ĐỘ TÍCH HỢP:
1. Nội dung tích hợp: Xây dựng trường học thân thiện ,học sinh tích cực
2. Kỹ năng sống được giáo dục:
- Kỹ năng tự tin thực hiện tốt nội quy, nhiệm vụ.
- Kỹ năng lắng nghe, trình bày ý tưởng cũng như việc phản hồi tích cực ý kiến của các bạn khác về nội quy, nhiệm vụ năm học mới.
III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Bảng nội quy, nhiệm vụ năm học
- Tiêu chí 1 và 2 của phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Phô tô bảng nội quy, nhiệm vụ năm học. Tiêu chí 1 và 2 của phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”
- Mỗi nhóm chuẩn bị 01 tiết mục văn nghệ ( đúng theo chủ đề)
- Giấy Ao, viết lông, keo dán
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số (1phút)
2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh (tổ trưởng mỗi nhóm báo cáo) (5phút)
3. Tiến trình hoạt động:
Hoạt động người điều khiển
Hoạt động học sinh
Nội dung
Hoạt động mở đầu (2 phút)
GV: Yêu cầu NĐK bắt nhịp bài hát ‘bốn phương trời’ cho cả lớp cùng hát.
GV: Giúp NĐK ổn định lớp để tuyên bố lí do buổi hoạt động.
NĐK: Tuyên bố lí do và đề nghị lớp vỗ tay khi lời tuyên bố lí do kết thúc.
- Lớp hát và vỗ tay theo nhịp.
- Cả lớp ổn định.
- Lớp lắng nghe và vỗ tay khi lời tuyên bố lí do của NĐK kết thúc.
Hoạt động 1: Thảo luận về nội quy và nhiệm vụ năm học (20 phút)
Phương pháp dạy học: Thảo luận nhóm, trình bày suy nghĩ, hỏi và đáp.
NĐK: Yêu cầu HS nhắn lại nội quy và nhiệm vụ năm học.
NĐK: Chia HS làm 4 nhóm thảo luận với câu hỏi:
Câu 1 : Việc thực tốt nội quy HS có tác dụng gì ?
Câu 2 : Trong năm học này HS phải thực hiện tốt những nhiệm vụ gì?
NĐK: Gọi đại diện các nhóm HS báo cáo kết quả thảo luận.
NĐK: Mời GV nhận xét và đánh giá câu trả lời của các bạn.
GV: Nhận xét , đánh giá.
- Nhắn lại.
-Chia nhóm và thảo luận
- Đại diện nhóm báo cáo kết quả thảo luận.
- Lắng nghe và ghi nhận lời nhận xét đánh giá của GV.
(Học sinh tự ghi nhớ)
Hoạt động 2: Tích hợp nội dung “trường học thân thiện, học sinh tích cưc” (10 phút)
Phương pháp giảng dạy: Diễn giảng, động não, thảo luận nhóm, trình bày.
- NĐK: Đọc tiêu chí 1 và 3 của phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”
- NĐK: Yêu cầu các nhóm tiến hành thảo luận với câu hỏi: Hãy nêu cách làm của em ứng với tiêu chí đó( nhóm 1, 2 thảo luận tiêu chí 1 và nhóm 3, 4 thảo luận tiêu chí 3)
- NĐK: Yêu cầu các nhóm trình bày đáp án.
- NĐK: Yêu cầu các nhóm nhận xét
- GV: nhận xét chung
- Lắng nghe
- Tiến hành thảo luận
- Trình bày đáp án treo lên bảng
- Nhận xét
- Lắng nghe
(Học sinh tự ghi nhớ)
V. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP:
1. Củng cố: (5 phút)
Tình huống: Một bạn Minh có thói quen không giữ gìn vệ sinh chung trong nhà trường.
Theo em, bạn Minh có vi phạm nội quy nhà trường không? Và em cần phải làm gì để bạn A khắc phục được điều đó?
2. Dặn dò: (2 phút)
- Phô tô và đọc trước tiêu chí 4 và 5 của phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”
- Chuẩn bị sẵn kế hoạch học tập của cá nhân và của lớp
- 04 tiết mục văn nghệ
- Các thành tích của giáo viên và học sinh trong năm học 2012-2013.
Ngày soạn: 23/08/2013
Tuần dạy: 06
HOẠT ĐỘNG
THI TÌM HIỂU VỀ TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Củng cố khắc sâu nhận thức tốt đẹp về truyền thống của trường, gương dạy tốt của GV và học tốt của HS.
2. Kĩ năng: Tìm kiếm và xử lí thông tin về truyền thống của nhà trường.
3. Thái độ: Tự hào và phấn đấu, phát huy truyền thống tốt đẹp đó bằng việc phấn đấu trong học tập và tu dưỡng tốt trong năm học mới.
II.CÁC NỘI DUNG VÀ MỨC ĐỘ TÍCH HỢP:
1. Nội dung tích hợp: ‘Xây dựng trường học thân thiện ,học sinh tích cực’
2. Kỹ năng sống được giáo dục: Kỹ năng trình bày suy nghĩ về những điểm cơ bản trong truyền thống nhà trường.
III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
Chuẩn bị của giáo viên:
- Tiêu chí 4 và 5 của phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”
- Một số câu hỏi
Câu 1: Trong năm học 2012-2013 trường ta có bao nhiêu GV đạt danh hiệu lao động tiên tiến? Bao nhiêu GV đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở? Có bao nhiêu học sinh xếp loại giỏi, khá?
Câu 2: Em có suy nghĩ gì về việc thực hiện phong trào xây dựng trường em xanh - sạch - đẹp.
Câu 3: Em cần làm gì để góp phần xây dựng trường học thân thiẹân, HS tích cực?
Câu 4: Em cần phải làm gì trong năm học này để phát huy truyền thống của nhà trừơng?
Câu 5: Trường ta có bao nhiêu giáo viên? Giáo viên lớn tuổi nhất là ai? Giáo viên nhỏ tuổi nhất là ai?
Câu 6: Trường ta được thành lập vào ngày tháng năm nào? Do cơ quan nào kí quyết định?
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Phô tô và đọc trước tiêu chí 4 và 5 của phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”
- Chuẩn bị sẵn kế hoạch học tập của cá nhân và của lớp
- 04 tiết mục văn nghệ
- Các thành tích của giáo viên và học sinh trong năm học 2012-2013.
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số (1phút)
2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh (tổ trưởng mỗi nhóm báo cáo) (5phút)
3. Tiến trình hoạt động:
Hoạt động người điều khiển
Hoạt động học sinh
Nội dung
Hoạt động mở đầu ( 2 phút)
GV: Yêu cầu NĐK bắt nhịp bài hát ‘Mái trường mến yêu’ cho cả lớp cùng hát.
GV: Giúp NĐK ổn định lớp để tuyên bố lí do buổi hoạt động.
NĐK: Tuyên bố lí do và đề nghị lớp vỗ tay khi lời tuyên bố lí do kết thúc.
- Lớp hát và vỗ tay theo nhịp của bài hát.
- Cả lớp ổn định.
- Lớp lắng nghe và vỗ tay khi lời tuyên bố lí do của NĐK kết thúc.
Hoạt động 1: Hỏi và đáp nhanh (10 phút)
Phương pháp dạy học: Hỏi và đáp.
NĐK: Lần lượt nêu nội dung các câu hỏi và yêu cầu trả lời:
Câu 1: Trong năm học 2012-2013 trường ta có:
Bao nhiêu GV đạt danh hiệu lao động tiên tiến?
Bao nhiêu GV đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở?
Có bao nhiêu học sinh xếp loại giỏi, khá?
Câu 2: Trường ta có bao nhiêu giáo viên? Giáo viên lớn tuổi nhất là ai? Giáo viên nhỏ tuổi nhất là ai?
Câu 3: Trường ta được thành lập vào ngày tháng năm nào? Do cơ quan nào kí quyết định?
NĐK: Mời GV nhận xét và đánh giá sau mỗi câu trả lời của bạn mình.
GV: Nhận xét , đánh giá và đề nghị lớp vỗ tay khi bạn mình trả lời đúng.
- Lắng nghe và trả lời.
- Lắng nghe
- Vỗ tay
(Học sinh tự ghi nhớ)
Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm (20 phút)
Phương pháp giảng dạy: Thảo luận nhóm, trình bày suy nghĩ
NĐK: Chia HS làm 4 nhóm và nêu nội dung một số câu hỏi cho các nhóm thảo luận.
Câu 1: Em cần phải làm gì trong năm học này để phát huy truyền thống của nhà trừơng?
Câu 2: Em có suy nghĩ gì về việc thực hiện phong trào xây dựng trường em xanh - sạch - đẹp.
Câu 3: Em cần làm gì để góp phần xây dựng trường học thân thiẹân, HS tích cực?
NĐK: Gọi đại diện các nhóm HS báo cáo kết quả thảo luận.
NĐK: Mời GV nhận xét và đánh giá câu trả lời của các bạn.
GV: Nhận xét , đánh giá.
NĐK: Yêu cầu lớp phó văn thể điều một số tiết mục văn nghệ.
Phó văn thể điều khiển văn nghệ.
-Chia nhóm và thảo luận
- Đại diện nhóm báo cáo kết quả thảo luận.
- Lắng nghe và ghi nhận lời nhận xét đánh giá của GV.
- Phó văn thể nhận nhiệm vụ.
- Lớp tham gia văn nghệ nhiệt tình và sôi nổi.
(Học sinh tự ghi nhớ)
V. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP:
1. Củng cố: (5 phút)
Qua tiết sinh hoạt hôm nay, em có suy nghĩ như thế nào về việc giữ gìn và phát huy truyền thống học sinh giỏi?
2. Dặn dò: (2 phút)
- Thư Bác Hồ gửi HS nhân ngày khai giảng năm học đầu tiên của nước VNDCCH tháng 9/1945.thư của ngành giáo dục ( 16/8/1968 )
- Một số bài hát ca ngợi về Bác Hồ
- Mẩu chuyện về Bác Hồ
File đính kèm:
- HDNGLL THANG 9.doc