A Mục tiêu :
1. Kiến thức: -Giúp học sinh hiểu thế nào là sống giản dị và không giản dị, tại sao cần phải sống giản dị?
2. Kỷ năng : -Học sinh biết tự đánh giá hành vi bản thân và của người khác về lối sống giản dị ở mọi khía cạnh.
-Biết xây dựng kế hoạch rèn luyện và học tập những tấm gương sống giản dị
3. Thái độ: -Học sinh biết quý trọng sự giản dị, xa lánh lối sống xa hoa, hình thức.
B Chuẩn bị :
1. GV: tranh, ảnh, tình huống, giấy khổ lớn.
2. HS: Xem trước nội dung bài học.
C Tiến trình lên lớp:
I. Ổn định
II.Kiểm tra bài củ: kiểm tra sách, vở của học sinh.
III Bài mới:
1. Đặt vấn đề: Cho HS quan sát tranh ở bài tập 1 SGK sau đó GV dẫn dắt vào bài.
2. Triển khai bài mới:
29 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1156 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp 7 - Chủ điểm tháng 9: Truyền thống nhà trường, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ác văn, thơ hay tiểu phẩm và 1 sáng tác vẽ.
Động viên khuyến khích cá nhân, nhóm gửi sản phẩm sáng tác của mình
Qui định thời gian chuẩn bị vật liệu và sáng tác.
Cử ban giám khảo, người dẫn chương tình
Mời giáo viên văn, mĩ thuật, sử làm giám khảo.
II. Hướng dẫn tiến hành hoạt động
Hoạt động mở đầu:
Người dẫn chương trình nêu :
Lí do
Giới thiệu các đội thi
Giới thiệu ban giám khảo
Giới thiệu chương trình cuộc thi
Hoạt động 1: Thi trưng bày sản phẩm dự thi
Người dẫn chương trình mời các tổ trưng bày sản phẩm dự thi theo vị trí đã được phân công
Giám khảo chấm điểm theo các tiêu chí: thời gian, số lượng, tính thẩm mĩ.
Giám khảo nhận xét, đánh giá kết quả và công khai điểm.
Hoạt động 2: Trình bày tác phẩm dự thi
Người dẫn chương trình giới thiệu từng tổ trình bày tác phẩm dự thi của tổ mình
Đại diện các tổ trình bày tác phẩm của mình nói rõ chủ đề tư tưởng, nội dung, chất liệu.
Các nhóm, cá nhân thuyết minh sản phẩm của mình
Ban giám khảo chấm điêm theo các tiêu chí
Hoạt động cuối cùng
ban giám khảo công bố kết quả cuộc thi
giáo viên chủ nhiệm lên trao phần thưởng cho các tổ, cá nhân
người dẫn chương trình nhận xét, đánh giá kết quả hoạt động
Í]Î
Ti ết 2
HOẠT ĐỘNG 1
BIỂU DIỄN VĂN NGHỆ
MỪNG ĐẢNG, MỪNG XUÂN
I. Yêu cầu giáo dục
Giúp học sinh:
Phát huy tiềm năng văn nghệ của lớp, biết được nhiều bài hát ca ngợi đảng, ca ngợi quê hương, đất nước và mùa xuân của dân tộc
Càng tin yêu đảng, yêu quê hương đất nước
Rèn luyện phong cách biểu diễn văn nghệ.
II. Hướng dẫn chuẩn bị hoạt động
Chuẩn bị về phương tiện hoạt động
lựa chọn các bài hát bài thơ ... liên quan đến chủ đề “ Mừng đảng mừng xuân”
một vài nhạc cụ đơn giản
trang phục biểu diẫn
Chuẩn bị về tổ chức
Giáo viên chủ nhiệm giao ban cán sự lớp tổ chức hoạt động biểu diễn văn nghệ
Ban cán sự lớp, chi đội hội ý bàn bạc cách thức tổ chức hoạt động và các công việc như: thành lập ban tổ chức, lựa chọn nội dung, tiét mục và lên kế hoạch tập luyện, cử người dẫn chương trình...
II. Hướng dẫn tiến hành hoạt động
Hoạt động mở đầu:
Người dẫn chương trình tuyên bố lí do và giới thiệu chương trình hoạt động
Hoạt động 1: Biểu diễn văn nghệ của các tổ.
Người dẫn lần lượt giới thiệu các tiết mục của các tổ.
Sau mỗi tiet mục có tặng hoa và cổ vũ.
Hoạt động 2: Biểu diễn các tiết mục lựa chọn của đội văn nghệ lớp.
Lần lượt các tiết mục lên trình diễn
Đội văn nghệ lớp tổ chức thêm các trò chơi văn nghệ.
Hoạt động cuối cùng
Có thể biểu diễn 1 hoạt cảnh kết thúc hoạt động, người dẫn chương trình đọc lời động viên, cổ vũ và cám ơn.
Í]Î
HOẠT ĐỘNG THỨ 2
GIAO LƯU VỚI ĐẢNG VIÊN ƯU TÚ
CỦA TRƯỜNG HOẶC CỦA ĐỊA PHƯƠNG
I. Yêu cầu giáo dục.
Giúp học sinh:
Hiểu biết những nét cơ bản về chi bộ và các đảng viên ưu tú của chi bộ đảng nhà trờng hoặc của địa phương
Tôn trọng tin tưởng, tự hào về chi bộ nhà trường, địa phương tin vào sự lãnh đạo của đảng.
Học tập, rèn luyện theo các gương tốt đảng viên.
I. Hướng dẫn chuẩn bị hoạt động
Chuẩn bị phương tiện hoạt động.
Các câu hỏi giao lưu với đảng viên ưu tú của nhà trường hoặc của địa phương
Một số tiết mục văn nghệ về đảng, về nhà trường, về quê hương.
Chuẩn bị hoa tặng
Chuẩn bị về tổ chức
GVCN
Nêu nội dung, yêu cầu giao lưu với đảng viên ưu tú, gợi ý để học sinh chuẩn bị câu hỏi tiết mục văn nghệ.
Liên hệ với chi bộ nhà trường hoặc chi bộ ở địa phương mời đảng viên ưu tú tham gia hoạt động của lớp
Hội ý bàn bạc với ban cán sự lớp nội dung hoạt động giao lưu.
I. Hướng dẫn tiến hành hoạt động.
Hoạt động mở đầu:
Trình bày một số tiết mục văn nghệ
Người dẫn chương trình tuyên bố lí do, giới thiệu đảng viên ưu tú và chương trình hoạt động.
Hoạt động 1: Giao lưu trực tiếp hoặc gián tiếp
Người dẫn chương trình mời các đảng viên giới thiệu
Nêu câu hỏi và mời các đảng viên trả lời
Học sinh có thể trực tiếp đặt câu hỏi với đại biểu
Đại biểu có thể nêu câu hỏi với học sinh để cùng trao đổi.
Hoạt động 2: Văn nghệ
Học sinh và đại biểu cùng cùng thể hiện và chung vui các tiết mục văn nghệ để tạo không khí sôi nổi.
Hoạt động cuối cùng
Giáo viên chủ nhiệm phát biểu ý kiến
Đại biểu phát biểu ý kiến.
Í]Î
CHỦ ĐIỂM THÁNG 3
TIẾN BƯỚC LÊN ĐOÀN
Ti ết1
TIẾN LÊN ĐOÀN VIÊN
Yêu cầu giáo dục
Giúp học sinh
Nhận thức được mục đích, lí tưởng của Đoàn và nhiệm vụ của đoàn viên thanh niên hiện nay
Tự hào và tin tưởng vào tổ chức đoàn
Rèn luyện đạo đức, tư cách người đoàn viên và phấn đấu được đứng trong đội ngũ của đoàn
Hướng dẫn chuẩn bị hoạt động
Chuẩn bị về phương tiện hoạt động
Tư liệu về tổ chức đoàn TNCS HCM
Đay là những tư liệu giúp học sinh hiểu được mục đích, lí tưởng của đoàn và nhiệm vụ của đoàn viên
Gợi ý các tư liệu mà học sinh cần tìm hiểu: Điều lệ đoàn, ý nghĩa, ngày thành lập đoàn 26-3, các gương sáng đoàn viên ...
b. Một vài câu hỏi gợi ý thảo luận
2. Chuẩn bị về tổ chức
GVCN:
Thông báo về nội dung, yêu cầu hoạt động cho học sinh
Hội ý ban cán sự , cán bộ đoàn, đội trong lớp thống nhất chương trình, và phân công chuẩn bị như: Nội dung diễn đàn, tham luận để tham gia diễn đàn, người điều khiển chương trình, mời đại biểu
Hướng dẫn tiến hành hoạt động
Hoạt động mở đầu
Hát tập thể một bài hát
Tuyên bố lí do
Giới thiệu chương trình
Giớ thiệu đại biểu
Hoạt động 1: Diễn đàn và thảo luận
Người điều khiển lần lượt nêu các vấn đề và câu hỏi
Học sinh xung phong hoặc được chỉ định phát biểu tham luận của mình
Hoạt động 2: Chương trình văn nghệ
Hoạt động cuối cùng
Đại diện học sinh lên phát biểu ý kiến, cảm tưởng, nhận xét kết quả hoạt động.
Í]Î
Ti ết2
THI SÁNG TÁC VỀ ĐOÀN
I. Yêu cầu giáo dục
Giúp học sinh
Nhận thức và cảm nhận được những biểu tượng tốt đẹp về tổ chức đoàn, về những đoàn viên ưu tú
Tự hào và trân trọng những hình ảnh, những biểu tượng tốt đẹp về tổ chức đoàn
Kỹ năng sáng tác thơ, viết văn và vẽ.
II. Hướng dẫn chuẩn bị hoạt động
Chuẩn bị về phương tiện hoạt động.
mỗi tổ chuẩn bị 1 tờ giấy rô ki, bút màu để làm báo tường
các thể loại: thơ ca, truyện ngắn, tiểu phẩm, bài viết về kỉ niệm, tranh ảnh về chủ đề 26 tháng 3, về đoàn nói chung
các tiết mục văn nghệ.
Chuẩn bị về tổ chức
GVCN thông báo cho học sinh về mục đích, yêu cầu nội dung hoạt động thi sáng tác về đoàn dưới hình thức thi báo tường
Ban tổ chức thông báo kế hoạch cho các tổ và phân công các công việc cụ thể như: mỗi tổ tự đặt tên cho tờ báo của mình, thành lập ban giám khảo, thang điểm và cách chấm điểm, mờ giáo viên ngữ văn, giáo viên mỹ thuật, cán bộ đoàn trường làm cố vấn, cử người hướng dẫn chương trình, phân công địa điểm trình bày của mỗi tổ.
II. Hướng dẫn tiến hành hoạt động
Hoạt động mở đầu
Người dẫn chương trình nêu:
Nêu mục đích, yêu cầu cuộc thi
Giới thiệu ban giám khảo, ban cố vấn
Giới thiệu chương trình hoạt động
Hoạt dộng 1: Thi trưng bày và giới thiệu tác phẩm dự thi.
Các tổ treo tờ boá của mình lên vị trí đã dược phân công
Đại diện các tổ lần lượt giới thiệu tờ báo của mình
Ban giám khảo chấm điểm
Hoạt động 2: Bình báo và văn nghệ
Mỗi tổ sáng tác một bài thơ ca, truyện ngắn .... có ý nghĩa nhất để bình luận trước lớp.
Các tổ cử người đại diện lên thể hiện lời bình
Ban giám khảo chấm điểm
Cuối cùng là phần trình diễn một vài tiết mục văn nghệ của lớp
Hoạt động cuối cùng.
Ban giám khảo công bố kết quả.
Trao thưởng cho các tổ và cá nhân
Nhận xét đánh giá kết quả hoạt động .
Í]Î
CHỦ ĐIỂM THÁNG 4
Ho à b ình v à h ữu ngh ị
Ti ết1
TỔ CHỨC VĂN NGHỆ
I. Yêu cầu giáo dục
Giúp học sinh:
Hiểu thêm nhiều bài hát, bài thơ, câu chuyện về c ác n ư ớc
Các kỹ năng phân lo ại bài hát theo chủ điểm về đoàn
Có tính chất yêu mến, tôn trọng tổ chức đoàn và người đoàn viên
II. Chuẩn bị phương tiện
Các tiết mục văn nghệ với các thể thao: hát, múa, tiểu phẩm, thơ ... nội dung mừng ngày thành lập đoàn
Một số nhạc cụ
Trang phục
Chuẩn bị về tổ chức:
GVCN thông báo về nội dung, kế hoạch hoạt động
Cử người dẫn chương trình
Phân công trang trí
Mời đại biểu
II. Hướng dẫn tiến hành hoạt động
Hoạt động mở đầu:
Người dẫn chương trình:
Tuyên bố lí do
Giới thiệu đại biểu
Giới thiệu chương trình hoạt động biểu diễn văn nghệ , mừng ngày thành lập đoàn
Hoạt động 1: Biểu diễn văn nghệ
Người dẫn chương trình:
Lần lượt mời các tổ trình diễn các tiết mục văn nghệ của mình
Sau mỗi tiết mục biểu diễn, có sự cổ vũ và tặng hoa cho các cá nhân
Hoạt động cuối cùng
Phát biểu cảm tưởng của một số học sinh trong lớp
Ban tổ chức nhận xét, đánh giá chung về kết quả hoạt động văn nghệ mừng ngày thành lập đoàn
Í]Î
Tiết 2
Tình đoàn kết hữu nghị
I. Yêu cầu giáo dục
Giúp học sinh:
Hiểu nội dung, ý nghĩa của hội trại d nhà trường tổ chức.
Các kỹ năng tham gia thảo luận, bàn bạc chuẩn bị kế hoạch hội trại
II. Hướng dẫn chuẩn bị hoạt động
Chuẩn bị về phương tiện hoạt động.
Bản nội dung, kế hoạc tổ chức hội trại của nhà trường, trong đó có nội dung, yêu cầu choh ọc sinh khối lớp 7
Các câu hỏi để lớp thảo luận xây dựng nội dung.
Chuẩn bị về tổ chức
GVCN thông báo nội dung, kế hoạch hội trại 26-3 do nhà trường tổ chức
Giao cho cán bộ lớp, cán bộ đoàn đội điều hành lớp.
II. Hướng dẫn tiến hành hoạt động.
Hoạt động mở đầu:
Người điều khiển nêu lí do và giwois thiệu chương trình hoạt động
Hoạt động 1: Thảo luận nội dung tham gia hội trại
Người điều khiển nêu nội dung hoạt động của hội trại như: văn nghệ, thể dục thể thao, các trò chơi nhỏ, lớn ... và nêu câu hỏi “ Lớp ta có thể tham gia những nội dung nào”
Học sinh thảo luận đưa ra các khả năng tham gia của lớp của cá nhân trong lớp
Thống nhất kế hoạch tập luyện
Hoạt động 2: Thảo luận về hình thức dựng trại
Người điều khiển nêu các câu hỏi về tên trại, hình thcs trại, trang trí trại ...
Lớp thảo luận đi đến nhất trí từng việc và cuối cùng thống được hình thức, qui mô trại của lớp
Phân công cho từng tổ, nhóm, cá nhân phải chuẩn bị các phương iện, công việc cụ thể để dựng trại
Thống nhất kế hoạch chuẩn bị
Hoạt động cuối cùng:
Thông qua các biên bản thảo luận, lấy biểu quyết, thể hiện ý chí, thống nhất của lớp sẵn sàng tham gia hội trại
Nhận xét chung kết quả hoạt động.
File đính kèm:
- GD ngoi gio len lop 7.doc