I-MỤC TIÊU GIÁO DỤC:
Giúp học sinh:
-Nhận thức được truyền thống cách mạng vẻ vang của dân tộc,của quân đội ta.
-Biết tự hào,trân trọng, giữ gìn và phát huy truyền thống đó.
-Kính trọng, biết ơn bộ đội Cụ Hồ và các gia đình có công với cách mạng.
II-GỢI Ý NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA CHỦ ĐIỂM:
-Hướng dẫn học sinh tìm hiểu về truyền thống cách mạng;về tấm gương các anh hùng,liệt sĩ,các phong trào hiện nay của nhân dân ta và sưu tầm các bài hát,bài thơ ca ngợi quê hương đất nước;ca ngợi các anh hùng, liệt sĩ, mẹ Việt Nam anh hùng; ca ngợi Đảng, Bác Hồ và bộ đội cụ Hồ.
-Tổ chức thảo luận về chủ đề “Thanh niên phát huy truyền thống cách mạng của dân tộc”; đồng thời tìm hiểu các phong trào hiện nay thể hiện hoạt động “Uống nước nhớ nguồn”.
-Tổ chức hoạt động “Thi văn nghệ”.
-Hướng dẫn học sinh chuẩn bị hoạt động “Hội vui học tập”.
-Tổ chức hoạt động “Hội vui học tập”.
- Hướng dẫn học sinh chuẩn bị hoạt động “Xây dựng kế hoạch giúp đỡ các gia đình có công với cách mạng”.
-Tổ chức hoạt động“Xây dựng kế hoạch giúp đỡ các gia đình có công với cách mạng”.
-Đánh giá kế hoạch hoạt động của chủ điểm.
10 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1471 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp 7 - Chủ điểm tháng 12: Uống nước nhớ nguồn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
+Phân công tổ nhóm trang trí lớp.
+Chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ.
+Từng tổ phân công người giới thiệu kết quả tìm hiểu của tổ.
-Giáo viên chủ nhiệm góp ý kiến với cán bộ lớp các công việc nói trên.
4.Tiến hành hoạt động:
TG
Hoaït ñoâng GV
Hoaït ñoäng hoïc sinh
Noäi dung
5’
15’
15’
5’
- Gv nêu chủ đề bài hát
-Gv góp ý có thể nêu gương một vị anh hùng cách mạng, một nhân vật lịch sử.
-Gv: chốt lại các vấn đề quan trọng
-Gv cho kết thúc hoạt động
-Lớp hát chủ đề quê hương,đất nước.
-Người dẫn chương trình mời đại diện tổ
-Người dẫn chương trình mời các bạn góp ý
-Người dẫn chương trình tóm tắt kết quả sưu tầm tìm hiểu của lớp
-Người dẫn chương trình nêu câu hỏi
-Người dẫn chương trình tóm tắt kết quả thảo luận
-Người phụ trách văn nghệ lần lượt giới thiệu các tiết mục văn nghệ ngâm thơ,
a)Khởi động:
b)Giới thiệu truyền thống cách mạng của dân tộc
-Đại diện từng tổ giới thiệu kết quả tìm hiểu của tổ
-Cả lớp góp ý bổ sung
c)Thảo luận lớp:
-HS lớp 9 cần làm gì và làm như thế nào để páht huy truyền thống cách mạng của cha anh?
-Học sinh trả lời,tranh luận
d)Văn nghệ ca ngợi truyền thống cách mạng của dân tộc ta.
-Cả lớp bình chọn tiết mục hay nhất.
5. Kết thúc họat động (5):
- GVCN nhận xét hoạt động của lớp
- Hướng dẫn HS chuẩn bị cho họat động 2
*RÚT KINH NGHIỆM :
Tuần 2
Ngày soạn:
Ngày thực hiện:
HOẠT ĐỘNG 2
THI VĂN NGHỆ CA NGỢI TRUYỀN THỐNG CÁCH MẠNG CỦA QUÊ HƯƠNG ĐẤT NƯỚC
1.Yêu cầu giáo dục:
Giúp hs:
-Biết hát và tập sáng tác bài hát,bài thơ ca ngợi con người,quê hương, đất nước.
-Yêu văn nghệ yêu con người,yêu quê hương,đất nước,phát triển tình cảm thẩm mĩ
-Tích cực tham gia hoạt động văn nghệ của trường lớp
2Nội dung và hình thức hoạt động:
a.Nội dung:
Ca ngợi truyền thống cách mạng của quê hương, đất nước
b.Hình thức:
-Thi ca hát, múa, ngâm thơ, kể chuyện, hoạt cảnh, tiểu phẩm
-Thi sáng tác thơ, phổ nhạc cho các bài thơ của mình
3.Chuẩn bị:
a.Về phương tiện:
.-Bài hát,bài thơ,câu chuyện về anh hùng, liệt sĩ, về quê hương, đất nước.
-Một số câu đố vui, câu hỏi về con người, quê hương, đất nước.
-Biểu diễn.
-Giấy bút.
-Một số nhạc cụ(nếu có)
-Phần thưởng.
b.Về tổ chức:
-Cán bộ lớp xây dựng chương trình hoạt động.
-Phân công người điều khiển chương trình, ban giám khảo.
-Phân công người mời đại biểu, trang trí lớp, chuẩn bị phần thưởng.
-Mỗi toå chuẩn bị:
+Một tiết mục tập thể.
+Chọn 4 thành viên dự thi hát, ngâm thơ, kể chuyệngiữa các tổ và thi sáng tác.
+Chuẩn bị một câu đố vui dành cho khán giả
-Mọi thành viên khác điều tìm hiểu, ôn luyện sẵn sàng xung phong tham gia vào các hoạt động.
4.Tiến hành hoạt động:
TG
Hoaït ñoâng GV
Hoaït ñoäng hoïc sinh
Noäi dung
5’
20’
15’
-Giáo viên cho học sinh khởi động
- GVCN có thể tham gia Ban giám khảo
-GVCN nhận xét
-Hoặc giáo viên đưa ra đáp án.
-Giáo viên nhận xét,nêu ý kiến.
Người dẫn chương trình cho học sinh hát tập thể.
-Người dẫn chương trình mời các tiết mục.
-Người dẫn chương trình mời Ban giám khảo.
-Chuẩn bị tiết mục
-Mời đại diện mỗi tổ
-Mời Ban giám khảo
-Chuyển tiết mục
-Mời đại diện mỗi tổ
+Hết giờ người điều khiển chương trình thu và lần lượt đọc bài thơ của từng nhóm.
-Người dẫn chương trình nêu lần lượt từng câu đố vui,ô chữ,tên bài hát hoặc tên các anh hùng,lịch sử,địa chỉ lịch sử
-Nếu không ai trả lời đúng thì người dẫn chương trình đưa ra đáp án.
a) Khởi động:
b)Thi văn nghệ:
-Lần lượt mỗi tổ biểu diễn tiết mục tập thể của tổ.
+Ban giám khảo cho điểm và công bố kết quả
-Thi hát ngâm thơ,giữa các tổ.
+Mỗi tổ dự thi 2 người đại diện thi.
+Mỗi lượt mỗi nhóm được hái 1 hoa có sẵn câu hỏi và trình bày theo yêu cầu của câu hỏi.
+Ban giám khảo cho điểm và công bố kết quả từng lượt
+Hết thời gian quy định, BGK công bố kếtquả chung của phần thi.
-Thi sáng tác thơ
+Mỗi tổ cử 2 đại diện dự thi,tạo thành một nhóm
+Mỗi nhóm sáng tác một bài thơ theo chủ đề trong thời gian quy định.
+Ban giám khảo chấm điểm công khai
+Từng nhóm lần lượt phổ nhạc ngâm bài thơ của mình.
+Ban giám khảo chấm điểm công khai và công bố kết quả.
c) Thi giải ô chữ câu đố vui .
-Cổ động viên xung phong trả lời.
5. Kết thúc họat động (5’):
- GVCN nhận xét các họat động của lớp : động viên các thành viên trong lớp tham gia tích cực
- Hướng dẫn HS chuẩn bị cho hoạt động 3
*RÚT KINH NGHIỆM :
Tuần 3
Ngày soạn:
Ngày thực hiện:
HOẠT ĐỘNG 2
HỘI VUI HỌC TẬP
1.Yêu cầu giáo dục:
- Nắm vững kiến thức cơ bản của các môn học..
-Hứng thú, vượt khó quyết tâm học tập để đạt kết quả cao
-Biết vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống và biết giải thích các hiện tượng khoa học trong tự nhiên và trong xã hội.
2. Nội dung và hình thức hoạt động:
a. Nội dung:
-Kiến thức cơ bản của một số môn học.
-Vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống.
-Giải thích một số hiện tượng khoa học trong tự nhiên và xã hội.
b. Hình thức:
Thi hỏi- đáp
3. Chuẩn bị hoạt động
a. Về phương tiện hoạt động:
-Một số câu hỏi, bài tập, câu đố vui của các môn học và đáp án.
-Giấy bút, bảng và dụng cụ làm tín hiệu xin trả lời
-Một số tiết mục văn nghệ
-Phần thưởng
b. Về tổ chức:
-Lớp thảo luận, thống nhất chọn các môn học cần tổ chức hội vui( Toán, Văn, Sử, Ngoại Ngữ, Giáo dục công dân).
-Giáo viên chủ nhiệm liên hệ với giáo viên bộ môn đã chọn để nhờ giúp xây dựng câu hỏi và đáp án.
-Mỗi tổ cử một người dự thi một môn.
-Những học sinh khác cũng ôn tập tốt để dự thi phần của cổ động viên và tham gia cùng thí sinh khi có cơ hội.
-Phân công người điều khiển chương trình, BGK, thư kí, mời đại biểu, trang trí lớp, chuẩn bị phần thưởng
4. Tiến hành hoạt động:
TG
Hoaït ñoâng GV
Hoaït ñoäng hoïc sinh
Noäi dung
5’
18’
17’
5’
-GV cho lớp tiến hành hoạt động
-GV nhận xét phần thi
-GV nêu ý kiến nhận xét
-Người điều khiển chương trình mời lớp phó văn thể mỹ bắt giọng bài hát tập thể
-Giới thiệu thí sinh mỗi tổ
-Người điều khiển chương trình đọc câu hỏi
-Nếu kết quả điều không đúng người điều khiển chương trình nêu đáp án
-Người điều khiển chương trình nêu câu hỏi, câu đố
-Nếu không ai trả lời đúng người điều khiển chương trình nêu đáp án
- Dẩn CT lần lượt mời các tiết mục văn nghệ
a. Khởi động:
b. Thi hỏi đáp giữa đại diện các tổ
-Đại diện thí sinh mỗi tổ bắt thămhoặc chọn số thứ tự câu hỏi của từng môn
-Nhóm bắt được câu hỏi trả lời
-Nhóm khác cổ động và bổ sung nếu nhóm đó trả lời sai
-BGK cho điểm công khai và công bố.
c. Thi trả lời nhanh:
-Cổ động viên xung phong trả lời
-Lưu ý có kẻ câu hỏi lên ô số dùng màu phân biệt các môn vd:
1
2
3
4
8
7
6
5
9
10
11
12
16
15
14
13
1 → 4 : Màu tím “ Toán”
5 → 8 : Màu xanh “ Văn”
9 → 12: Màu đỏ “ Lí”
13 →16: Màu vàng “ Hoá”
-Cổ động viên có thể xen vào phần thi của thí sinh
-BGK công bố kết quả
-Trao phần thưởng( nếu có)
d. Văn nghệ:
- Tiết mục cá nhân hoặc tập thể
5. Kết thúc họat động (5):
- GVCN nhận xét họat động của lớp
- Hướng dẫn HS thực hiện hoạt động tiếp theo
*RÚT KINH NGHIỆM :
Tuần
Ngaøy soạn:
Ngaøythực hiện:
HOAÏT ÑOÄNG 2
XAÂY DÖÏNG KEÁ HOÏACH GIUÙP ÑÔÕ CAÙC GIA ÑÌNH COÙ COÂNG VÔÙI CAÙCH MAÏNG.
1 .Yeâu caàu giaùo duïc :
Giuùp hoïc sinh :
-Bieát ñöôïc moät soá gia ñình coù coâng vôùi caùch maïng ôû ñòa phöông mình .
- Quyù troïng caùc gia ñình coù coâng vôùi caùch maïng
-Bieát quan taâm giuùp ñôõ caùc gia ñình vaø con em hoï.
2. Noäi dung vaø hình thöùc hoïat ñoäng :
a Noäi dung:
- Thaêm hoûi caùc gia ñình coù coâng vôùi caùch maïng ôû ñòa phöông em .
- Xaây döïng keá hoïach giuùp ñôõ caùc gia ñình coù coâng vôí caùch maïng
b. Hình thöùc :
-Baùo caùo keát quaû tìm hieåu veà caùc gia ñình coù coâng vôùi caùch maïng ôû ñòa phöông .
-Thaûo luaän xaây döïng ñeà aùn giuùp ñôõ .
3. Chuaån bò hoaït ñoäng:
a.Veà phöông tieän :
-Caùc soá lieäu tìm hieåu , thoáng keâ veà caùc gia ñình coù coâng vớí caùch maïng ôû ñòa phöông .
-Moät soá tieát muïc vaên ngheä.
-Giaáy , buùt
b. Veà toå chöùc :
-GVCN:
-Höôùng daãn hoïc sinh tìm hieåu , thoáng keâ soá gia ñình coù coâng vôí caùch maïng ôû ñòa phöông : teân chuû gia ñình, coâng lao ñoùng goùp cuûa gia ñình ñoái vôùi caùch maïng, hoaøn caûnh cuûa hoï hieän nay, caàn giuùp ñôõ gì ñoái vôùi hoï
-Caùn boä lôùp:
-Phaân coâng nhieäm vuï cuï theà cho töøng toà theo ñòa baøng daân cö cuûa lôùp.
-Phaân coângngöôøi ñieàu khieån chöông trình,thö kí,trang trí lôùp
-Töøng toå phaân coâng cho töøng nhoùm vaø cöû ngöôøi ñaò dieän toå toång hôïp, trình baøy keát quaû tröôùc lôùp.
-Chuaån bò moät soá tieát muïc vaên ngheä
4Tieán haønh hoaït ñoäng:
TG
Hoaït ñoâng GV
Hoaït ñoäng hoïc sinh
Noäi dung
5’
11’
14’
10’
- Gv cho lôùp khôûi ñoäng
- Gv chuyeån noäi dung
- Gv chuyeån noäi dung
- Phaân loaïi caùc gia ñình theo hoaøn caûnh vaø yeâu caàu giuùp ñôõ
- Toå chöùc hs theo toå (hoaëc nhoùm) töï nguyeän giuùp ñôõ caùc gia ñình coù coâng vôùi caùch maïng
- Gv goùp yù boå sung
- Gv chuyeån noäi dung
- Cho hs haùt taäp theå
- Môøi ñaïi dieän toå
- Môøi caùc toå
- Toång keát noäi dung
- Baùo caùo toång hôïp danh saùch gia ñình coù coâng vôùi caùch maïng
- Môøi töøng toå
- Môøi ñaïi dieän toå, nhoùm
- Môøi caùc baïn + gv
- Toång keát hoaït ñoäng
- Môøi caùc baïn laàn löôït giôùi thieäu caùc tieát muïc vaêng ngheä ca ngôïi anh huøng lieät só
a. Khôûi ñoäng
b. Baùo caùo keát quaû tìm hieåu veà caùc gia ñình coù coâng vôùi caùch maïng ôû ñòa phöông
- Ñaïi dieän töøng toå trình baøy
- Caùc nhoùm khaùc goùp yù hoûi theâm nhöõng ñieàu chöa roõ
c. Xaây döïng keá hoaïch giuùp ñôõ caùc gia ñình coù coâng vôùi caùch maïng
- Töøng toå laäp ñeà aùn giuùp ñôõ
+ Teân gia ñình coù coâng vôùi caùch maïng
+ Hoaøn caûnh gia ñình
+ Muïc tieâu caàn ñaït
+ Nhöõng ngöôøi thöïc hieän
+ Noäi dung giuùp ñôõ
+ Thôøi gian vaø keá hoaïch thöïc hieän
- Ñaïi dieän töøng toå baùo caùo keát hoaïch tröôùc lôùp
- Lôùp goùp yù boå sung
d. Vaên ngheä
5. Kết thúc họat động (5):
- GVCN nhận xét họat động của lớp
- Hướng dẫn HS thực hiện hoạt động tiếp theo
*RÚT KINH NGHIỆM :
* RÚT KINH NGHIỆM CHỦ ĐIỂM THÁNG 12:
File đính kèm:
- hdngll8(1).doc