I. YÊU CẦU GIÁO DỤC
- Hiểu rõ nội qui, nhiệm vụ năm học mới và ý nghĩa của nó.
- Tự giác thực hiện và nhắc nhở nhau cùng chấp hành đúng nội qui của trường hoàn thành tốt nhiệm cụ năm học.
II. NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC
1. Nội dung
- Nội qui và ý nghĩa của việc thực hiện nội qui nhà trường
- Nhiệm vụ cụ thể của năm học và ý nghĩa của nó.
2. Hình thức
- Thảo luận câu hỏi, liên hệ thực tế
III. CHUẨN BỊ
1. Phương tiện
- Văn bản nội qui và nhiệm vụ năm học
- Câu hỏi về nội qui, ý nghĩa của nội qui, nhiệm vụ năm học và về việc chấp hành nội qui của trường của lớp năm học qua.
Câu 1: Bạn hãy cho biết nội dung chính của nội qui trường
Câu 2:Việc tự giác thực hiện đúng nội qui của nhà trường sẽ có tác dụng gì đối với bản thân bạn
14 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1159 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp 7 - Chủ đề 2: Thảo luận nội qui và nhiệm vụ năm học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ï chỉ tiêu
. ĐTSS
. CC
. Lên lớp thẳng
. Tham gia VS
. Các phong trào: 100%
. Đóng góp các khoảng tiền:100%
.Biểu diễn tiết mục văn nghệ
( có thể xen kẻ )
Nội qui:
. Không vắng trễn (vắng có phép)
. Không thuộc bài, làm bài đầy đủ vào lớp nghe giảng bài, không nói chuyện
. Không nói tục, chửi thề, đánh lộn, đem hung khí vào lớp
. Không hút thuốc, sử dụng chất kích thích
. Không chới trò chơi Pida, điện tử, đánh bài.
. Không bẻ cây, trèo lên bàn làm hư gãy vật chất, phá hoại bồn hoa.
. Lễ phép tôn trọng thầy cô người lớn tuổi
. Mặc đồng phục theo qui định
. Giữ vệ sinh trường, lớp, cá nhân
. Thực hiện tốt nội qui, nếu vi phạm tuỳ theo mức độ xử lý.
IV. Kết thúc (7’)
Nhận xét tiết hoạt động ngoài giờ : Lớp có trật tự, lắng nghe, thảo luận về nội qui nhiệm vụ năm học mới, phát biểu ý kiến sôi nổi.
GVCN phát biểu ý kiến, động viên cả lớp phấn đấu tự giác thực hiện đúng nội qui và hoàn thành tốt nhiệm vụ
Dặn dò:Chuẩn bị chủ đề 3: “ca hát mừng năm học mừng thầy cô bạn bè ”- chuẩn bị những bài hát, bài thơ về trường lớp về thầy cô bạn bè.
* Tư liệu tham khảo
- Bài hát: Vui bứơc tới trường; Lớp chúng ta kết đoàn
- Câu hỏi:
1/ Bạn hãy cho biết nội dung chính của nội qui nhà trường
2/ Việc thực hiện đúng nội qui của nhà trường sẽ có tác dụng gì đối với bản thân bạn ?
3/ Theo bạn, điều gì xảy ra nếu nhà trường không có nội qui?
4/ Theo bạn việc thực hiện nội qui nhà trường của lớp ta trong năm học vừa qua như thế nào ?
5/ Trong năm học này, bạn phải thực hiện tốt những nhiệm vụ nào?
6/ Theo bạn mõi cá nhân và cả lớp phải làm gì để thực hiện tốt nhiệm vụ của năm học.
Tuần: NS:
ND:
CHỦ ĐỀ 3 :
CA HÁT MỪNG NĂM HỌC MỚI
MỪNG THẦY CÔ BẠN BÈ
I. YÊU CẦU G.D
- Tham gia văn nghệ nhiệt tình sôi nổi thông qua một số bài hát, bài thơ ca ngợi trường lớp, thầy cô giáo và bạn bè.
- Bồi dưỡng tình cảm yêu mến, gắn bó với trường lớp ,quý trọng thầy cô.đoàn kết thân ái với bạn bè, phấn khởi tự hào về trường lớp mình và tự tin quyết tâm thực hiện tốt nội qui nhiệm vụ năm học mới để phát huy truyền thống của nhà trường.
II. NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC
1. Nội Dung
Ca ngợi trường lớp thầy cô và bạn bè.
2. Hình Thức
- Thi hát ngâm thơ giữa các tổ
- Thi sáng tác thơ giữa các tổ
- Tổ chức trò chơi
III. CHUẨN BỊ
Phương Tiện
- Những bài hát bài thơ về trường lớp về thầy cô bạn bè.
- Hệ thống câu hỏi và đáp án
- Bảng qui ước về thang điểm
2. Tổ chức
- GVCN nêu chủ đề nội dung chương trình kế hoạch thời gian tiến hành cho cả lớp và hướng dẫn cho HS chuẩn bị các phương tiện hoạt động.
- Lớp thảo luận để thống nhất yêu cầu nội dung kế họach hoạt động và phân công cụ thể.
. Xây dựng chương trình hoạt động chuẩn bị các kế hoạch hoạt động và phân công cụ thể.
. Phân công người dẫn chương trình
. Cử ban giám khảo
. Phân công trang trí kê bàn kẻ tiêu đề hoạt động.
. Mời đại biểu dự.
. Các tổ chức có kế hoạch sưu tầm và tập luyện.
IV. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG
* Mở Đầu:ĐK chương trình ( 5’)
- Hát tập thể
- Tuyên bố lý do
- Giới thiệu đại biểu ( nếu có )
- Giới thiệu chương trình và BGK , thư ký
* Hoạt động chính (35’)
TG
Hoạt Động của GV và HS
Phương Tiện
15”
25”
5”
+ HĐ1:Thi các tiệt mục tự chọn (Hát hoặc ngâm thơ) về trường lớp thân yêu.
- Mỗi tổ cử 2 Thí Sinh đại diện
- Thí sinh từng tổ biểu diễn bài hát đã chọn lần lượt từ tổ một đến hết ( hoặc lần lượt bốc thăm
Quy định : Tổ nào đến lượt hát mà mà trong thởi gian quy định mà không hát được thì mất lượt và chuyển sang tổ khác
- Tổ nào hát được nhiều bài về trường lớp thầy cô sẽ thắng.
+ HĐ2:Thi đội nào nhanh hơn (trả lời nhanh và đúng dành cho cả lớp )
Lần lượt nêu từng câu hỏi, HS xung phong trả lời- Ai đúng ghi điểm trả lời sai nêu đáp án
+ HĐ3: Thi sáng tác thơ (nếu còn mừng năm học mới, thời gian)
Mỗi tổ cử 2 hoặc 3 HS tham gia
Hết thời gian người ĐK thu bài và lần lượt đọc cho cả lớp nghe® BGK cho điểm
+ HĐ cuối cùng
- BGK công bố kết quả cuộc thi nhận xét và tặng quà
Các bài hát ca ngợi về trường lớp
Chuẩn bị bài hát
Một số bài hát về thầy cô trường lớp.
Câu hỏi và đáp án
Cờ
Viết giấy để ghi
Chuẩn bị phần quà.
V. KẾT THÚC HĐ
GVCN nhận xét toàn bộ hoạt động
Dặn dò: Một số công việc của lớp cho hoạt động sau “Thi tìm hiểu về truyền thống của trường “
Câu hỏi :
1. Ý nghĩa của tên trường
2. Các bài hát về trường lớp thầy cô giáo bạn bè
3. Những thánh tích nổi bật của trường lớp
* Tư liệu tham khảo
1/ Bạn có họ tên thầy cô giáo dạy lâu năm nhất ở trường ta hiện nay không ?
2/ Bạn biết bài hát nào có liên quan đến trường lớp hãy kể ra.
3/ Bạn hãy hát bài hát bài hát có từ “ Mái trường Xinh”
3/ Hãy hát bài hát có từ “Cô giáo em”
4/ Hát bài hát có các từ chỉ dụng cụ học tập.
5/ Hãy hát bài hát trong đó có từ “lớp”.
Tuần: NS:
ND:
CHỦ ĐỀ 4 :
I. YÊU CẦU GD
- Cũng cố khắc sâu nhận thức về truyền thống tốt đẹp của trường , những tấm gương dạy tốt của thầy cô và học sinh.
- Phấn khởi tự hào và phát huy truyền thống tốt đẹp của trường, lớp bằng việc phấn đấu học tấp và tu dưỡng tốt trong năm học mới.
II. NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC
1. Nội dung
- Ý nghĩa của tên trường những truyền thống tốt đẹp của trường
- Những tấm gương học tốt mà bạn mến phục
- Bảo vệ và phát huy truyền thống tốt đẹp của trường.
2. Hình thức
- Thi hỏi Đáp và kể chuyện về truyền thống của trường.
- Thi đố vui và văn nghệ
III. CHUẨN BỊ
1. Phương tiện
- Các mẫu chuyện về danh nhân gương các thầy cô giáo dạy tốt bạn học tốt
- Các bài hát về trường lớp thầy cô bạn bè.
- Các câu hỏi câu đố cùng đáp án về truyền thống của trường.
2. Tổ chức
- GVCN nêu yêu cầu nội dung và hình thức hoạt động cho cả lớp
- Lớp thảo luận để thống nhất yêu cầu
IV. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG
* Mở đầu:Người ĐK chương trình (5’)
- Lớp hát tập thể 1 bài
- Tuyên bố lí do
- Giới thiệu đại biểu
- Giới thiệu chương trình
* Phần chính (35’)
TG
Hoạt Động của GV và HS
Phương Tiện
25’
+ HĐ 1:Thi tìm hiểu
- Người đk lần lượt nêu yêu cầu và từng câu hỏi của cuộc thi
- Các đội báo tín hiệu trả lời( bằng cách cắm cờ đánh trống , lắc chuông)
- Tổ trả lời trước mà chưa đúng thì tổ khác cũng có quyền trả lời.Nếu các đội cùng đồng thời có tính hiệu, thì viết ý kiến ra giấy. Người dẫn chương trình sẽ đọc ý kiến trả lời của từng đội cho cả lớp nghe
-Ban giám khảo cho điểm từng tổ công khai in bảng. Nếu không có đội nào trả lời đúng thì mời cổ động viên .Nếu không trả lời đúng thì người dẫn chương trình nêu đáp án .
+ HĐ 2:Thi đố vui và văn nghệ
( dành cho cổ động viên) (10’)
- Người dẫn chương trình nêu từng câu đố vui hoặc yêu cầu về văn nghệ , sau đó lần lượt mời cổ động viên xung phong trả lời .Nếu khong ai trả lời được thì người dẫn chương trình nêu đáp án.
- Nếu có nhiều cổ động viên xung phong thì người dẫn chương trình nên mời đồng đều giữa các tổ.
+ HĐ3: Nhận xét của BGK: phát thưởng
Chuẩn bị
- Câu hỏi và đáp án
- Cờ
- Thang điểm cụ thể cho từng nội dung trả lời.
- Thư ký ghi bảng
- Các bài hát về truyền thống nhà trường
- Hoa, quà tặng ccổ động viên
- 3 Phần quà (nếu có )
KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG (5’)
Trưởng ban GK công bố kết quả thi tổng số điểm của từng đội.
Mời GVCN hoặc đại biểu lên tuyên dương hoặc phát triển
GVCN phát biểu ý kiến chốt lại . . .
Người ĐK (phát biểu ) nhận xét tinh thần , ý thức và kết qủa hoạt động .
Người ĐK: Nhắc nhở một số công việc cho hoạt động tới: “ Vâng lời bác em chăm học”
(Cho H. chuẩn bị theo câu hỏi – trang 30/ SGV )
* Tư liệu tham khảo
1/ Nhà trường ta có những truyền thống tốt đẹp nào mà bạn biết?
2/ Bạn hãy nêu những biểu hiện của truyền thống hiếu học .
3/ Hãy kể tên ba học sinh giỏi của trường ta. Kể một vài thành tích của họ mà bạn biết?
4/ Kể tên những H. cũ của trường đã đạt giải thi H. giỏi các cấp trường, quận, tỉnh?
5/ Những tấm gương vượt khó vươn lên trong học tập ? rèn luyện ở trường ta mà bạn biết?
6/ Trong năm học vừa qua, lớp ta có những tấm gương học tập nào mà bạn thấy cần noi theo.
7/ Kể tên các giải thưởng (tập thể, cá nhân) trường ta đạt được trong các hội diễn , hội thi về văn hoá, văn nghệ, TDTT, ở các cấp?
8/ Bạn làm gì để phát huy truyền thống hiếu học ?
. Về văn nghệ.
Yêu cầu mỗi tổ chuẩn bị một vài tiết mục văn nghệ để sẵn sàng tham gia./.
IV. Đánh giá kết quả hoạt động của chủ điểm
Đánh giá chung
a. Ưu điểm:
- Đa số H. đều tham gia nhiệt tình, rất thích
- Chuẩn bị cho hoạt động khá chu đáo
- Có nhiều H có khả năng văn nghệ, đa số H.đều biết hát và rất thích.
b. Tồn tại
- Vì thời gian có hạn nên cũng khó khăn trong việc thực hiện chương trình
- Còn một vài H nam chưa nhiệt tình lắm khi tham gia hoạt động
( )
Đánh giá
- G = Kh = Tb = Y =
File đính kèm:
- GIAO AN HDNGLL7(3).doc