Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp - Trường PT - DTNT Mèo Vạc - Năm học 2012 - 2013

I. MỤC TIÊU :

1. Kiến thức :

- Giúp HS hiểu được thế nào là lòng khoan dung

- Kể được một số biểu hiện của lòng khoan dung

 - Nêu được ý nghiã của lòng khoan dung

2. Kĩ năng :

- Biết thể hiện lòng khoan dung trong quan hệ với mọi người xung quanh

3. Thái độ :

- Khoan dung, độ lượng với mọi người ; phê phán sự định kiến, hẹp hòi, cố chấp trong quan hệ giữa người với người.

 4. NỘI DUNG TÍCH HỢP :

 Tấm gương đạo đức Bác Hồ : Tấm gương khoan dung của Bác Hồ .Bác thông cảm và tha thứ cho người có lỗi lầm biết hối cải .

 Kĩ năng sống : Kĩ năng xác định giá trị ,kĩ năng giao tiếp ứng xử , kĩ năng thể hiện sự cảm thông chia sẻ ,kiểm soát cảm xúc .

 II.TÀI LIỆU – PHƯƠNG TIỆN :

- Tranh ảnh, tài liệu, phiếu học tập.

- Một số mẩu chuyện, câu nói của các vị danh nhân.

 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

 1 . Bài mới :

 

doc4 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 906 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp - Trường PT - DTNT Mèo Vạc - Năm học 2012 - 2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp7A Tiết(tkb): ........ Ngày giảng ........................... Sĩ số:.............Vắng........... Lớp 7B Tiết(tkb): ....... Ngày giảng ............................ Sĩ số:.............Vắng........... Lớp 7C Tiết(tkb): ....... Ngày giảng ............................ Sĩ số:.............Vắng........... Tiết 10 : BÀI 8 KHOAN DUNG I. MỤC TIÊU : 1. Kiến thức : - Giúp HS hiểu được thế nào là lòng khoan dung - Kể được một số biểu hiện của lòng khoan dung - Nêu được ý nghiã của lòng khoan dung 2. Kĩ năng : - Biết thể hiện lòng khoan dung trong quan hệ với mọi người xung quanh 3. Thái độ : - Khoan dung, độ lượng với mọi người ; phê phán sự định kiến, hẹp hòi, cố chấp trong quan hệ giữa người với người.. 4. NỘI DUNG TÍCH HỢP : Tấm gương đạo đức Bác Hồ : Tấm gương khoan dung của Bác Hồ .Bác thông cảm và tha thứ cho người có lỗi lầm biết hối cải . Kĩ năng sống : Kĩ năng xác định giá trị ,kĩ năng giao tiếp ứng xử , kĩ năng thể hiện sự cảm thông chia sẻ ,kiểm soát cảm xúc . II.TÀI LIỆU – PHƯƠNG TIỆN : - Tranh ảnh, tài liệu, phiếu học tập. - Một số mẩu chuyện, câu nói của các vị danh nhân. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1 . Bài mới : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội Dung Hoạt động 1 : Phân tích truyện đọc GV : Yêu cầu HS đọc truyện Phân nhóm thảo luận nội dung truyện đọc : ? Thái độ lúc đầu của Khôi đối với cô giáo như thế nào ? ? Vì sao bạn Khôi lại có sự thay đổi đó ? Cô giáo Vân đã có việc làm như thế nào trước thái độ của Khôi ? Em có nhận xét gì về việc làm và thái độ của cô giáo Vân. ( Cô là người kiên trì, có tấm lòng khoan dung và độ lượng.) -> là lòng khoan dung ? - Em rút ra bài học gì qua câu chuyện trên ? -HS đọc phân vai, đóng lại câu chuyện trên - Lúc đầu: đứng dậy, nói to. Về sau : chứng kiến cô tập viết¢ Cúi đầu, rơm rớm nước mắt, giọng nghèn nghẹn, xin cô tha thứ - Biết được nguyên nhân vì sao cô viết khó khăn - Đứng lặng người, mắt chớp, mặt đỏ rồi tái dần, rơi phấn, xin lỗi hs Cô tập viết, tha lỗi cho hs. - Cô là người kiên trì, có tấm lòng khoan dung và độ lượng. - Không nên vội vàng, định kiến khi nhận xét người khác; Cần biết chấp nhận và tha thứ cho người khác. 1.Truyện đọc "Hãy tha lỗi cho em" - Không nên vội vàng, định kiến khi nhận xét người khác; Cần biết chấp nhận và tha thứ cho người khác Hoạt động 2 Hướng dẫn tìm hiểu nội dung bài học -Theo em, đặc điểm của lòng khoan dung là gì ? Vì sao cần phải biết lắng nghe và chấp nhận ý kiến của người khác? -Làm thế nào để có thể hợp tác hơn với các bạn ở lớp ,ở trường -Phải làm gì khi có sự bất đồng, hiểu lầm hoặc xung đột -Khi biết bạn có khuyết điểm, ta nên xử sự như thế nào GV khái quát nội dung bài học trên những ý sau : đặc điểm, ý nghĩa, cách rèn kuyện lòng khoan dung. -Biết lắng nghe để hiểu người khác; Biết tha thứ cho người khác; Không chấp nhặt, không thô bạo; Không định kiến, không hẹp hòi khi nhận xét người khác; Luôn tôn trọng và chấp nhận người khác. - Có như vậy mới không hiểu lầm, không gây sự bất hoà, không đối xử nghiệt ngã với nhau. Tin tưởng và thông cảm với nhau, sống chân thành và cởi mở hơn. - Tin vào bạn, chân thành, cởi mở với bạn, lắng nghe ý kiến, chấp nhận ý kiến đúng, góp ý chân thành, không ghen ghét, định kiến, đoàn kết, thân ái với bạn. -Khi có sự bất đồng phải bình tĩnh, tìm hiểu nguyên nhân, giải thích, tạo điều kiện, giảng hoà -Tìm hiểu nguyên nhân, giải thích, thuyết phục, góp ý với bạn; Tha thứ và thông cảm với bạn; Không định kiến 2.Nôi dung bài học a. Khái niệm : Khoan dung có nghĩa là rộng lòng tha thứ Người có lòng khoan dung luôn tôn trọng và thông cảm với người khác, biết tha thứ cho người khác khi họ hối hận và sữa chữa lỗi lầm . b.Ý nghĩa : - Khoan dung là một đức tính quí báu.Người có lòng khoan dung luôn được mọi người yêu mến, tin cậy và có nhiều bạn tốt. - Nhờ có lòng khoan dung, cuộc sống và quan hệ giữa mọi người với nhau trở nên lành mạnh ,thân ái ,dễ chịu . c. Rèn luyện : - Sống cởi mở, gần gũi tôn trọng mọi người - Cư xử với mọi người một cách chân thành, rộng lượng , biết tôn trọng và chấp nhận cá tính ,sở thích ,thói quen của người khác trên cơ sở những chuẩn mực xã hội . Hoạt động 4 : Luyện tập ? Em hãy kể một việc làm thể hiện lòng khoan dung của em ? ? Một việc làm của em thiếu khoan dung đối với bạn GV: Hướng các em hành vi đúng đắn Làm bài b SGK/ trang 25. Hs làm việc cá nhân Trình bày Nhận xét Bổ xung 3.Luyện tập bài b SGK/ trang 25. Đáp:1,3,5,7 3: Củng cố Cho HS sắm vai tình huống: Hằng và Lan ngồi cạnh nhau trong lớp. Một lần, Hằng vô ý làm dây mực ra vở của Lan. Lan nổi cáu mắng Hằng. Em hãy nhận xét thái độ và hành vi của Lan 4. Hướng dẫn vè nhà : Khoan dung, biểu hiện của lòng khoan dung, ý nghĩa và cách rèn luyện lòng khoan dung Làm bài tập về nhà b, c, d. Đọc truyện “Một gia đình văn hóa” và trả lời câu hỏi a, b gợi ý SGK Tiêu chuẩn của 1 gia đình văn Nhận xét ********************************** Lớp7A Tiết(tkb): ......... Ngày giảng ............................. Sĩ số:.............Vắng........... Lớp 7B Tiết(tkb): ........ Ngày giảng .............................. Sĩ số:.............Vắng........... Lớp 7C Tiết(tkb): ........ Ngày giảng .............................. Sĩ số:.............Vắng........... Lớp7A Tiết(tkb): ......... Ngày giảng ............................. Sĩ số:.............Vắng........... Lớp 7B Tiết(tkb): ........ Ngày giảng .............................. Sĩ số:.............Vắng........... Lớp 7C Tiết(tkb): ........ Ngày giảng .............................. Sĩ số:.............Vắng........... Tiết 11- 12 : BÀI 9 XÂY DỰNG GIA ĐÌNH VĂN HOÁ I. MỤC TIÊU : 1. Kiến thức: - Giúp Hs hiểu được những tiêu chuẩn của một gia đình văn hóa - Hiểu được ý nghĩa của việc xây dựng gia đình văn hoá. - Biết được mỗi người cần phải làm gì để xây dựng gia đình văn hóa. 2. Kĩ năng : - Biết phân biệt các biểu hiện đúng và sai, lành mạnh và không lành mạnh trong sinh hoạt văn hóa ở gia đình. - Biết tự đánh giá bản thân trong việc đóng góp xây dựng gia đình văn hóa. - Biết thể hiện hành vi văn hóa trong cư xử, lối sống ở gia đình. 3. Thái độ : - Coi trọng danh hiệu gia đình văn hóa. - Tích cực tham gia xây dựng gia đình văn hóa .

File đính kèm:

  • doct 10hagiang.doc