I - MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Hs biết được truyền thống tốt đẹp của nhà trường.
- Hs nhận thức đúng về các tấm gương dạy tốt của thầy cô và gương học tốt của bạn bè .
- Biết ý nghĩa của tên trường.
2. Kĩ năng:
- Biết tìm kiếm và lựa chọn thông tin về truyền thống nhà trường.
- Tự tin ,kiên định trình bày ý kiến cá nhân trước lớp .
- Ăn nói lưu loát.
3. Thái độ:
- Phấn khởi, tự hào về truyền thống nhà trường.
- Phấn đấu học tập, tu dưỡng nhân cách trong năm học mới.
72 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1121 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ 6 - Trường THCS Biên Giới - Năm học: 2012 - 2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
--------------------------------------------------------------
NS: ....../ 03 ND: ... / 04
TIẾT: 30 + 31: - 30-4 - NGÀY LỊCH SỬ ĐÁNG GHI NHỚ.
- HỘI VUI HỌC TẬP.
I . Yêu cầu giáo dục : giúp học sinh :
- Nhận thức giá trị lịch sử và ý nghĩa quốc tếcủa ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thồng nhất đất nước.
- Rèn luyện kỉ năng tổ chức và điều khiển các hoạt động tập thể.
- Nâng cao tinh thành trách nhiệm học tập, củng cố kiến thức để giànhkết quảa cao nhất cuối năm.
- Có phương phát học tập thích hợp, có kỉ năng huy động các kiến thức đã học cho các hoạt động tập thể.
- Tự hào, phấn khởi tích cực tham gia các hoạt động kỉ niệm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/04.
II. Nội dung và hình thức hoạt động :
1. Nội dung:
- Giá trị lịch sử và ý nghĩa quốc tế ngày 30/04.
- Những diển biến chính của chủ tịch Hồ Chí Minh dẫn tới ngày góp phần hoàn toàn miền Nam 30/04/1975.
- Kiến thức về các môn học.
- Kiến thức liên hệ thực tế.
2. Hình thức hoạt động:
- Phát biểu cảm tưởng, nêu nhận thức của bản thân về ngày 30/04.
- Thi tiếp su6c1 đồng đội.
- Vui văn nghệ.
III. Chuẩn bị hoạt động;
1. Về phương tiện:
- Tư liệu, sách báo, tranh ảnh, tài liệu...nói về ngày 30/04.
- Viết cảm nghĩ về ngày 30/04.
- Hệ thống câu hỏi ôn tậpcác môn chuẩn bị cho kỳ thi học kỳ sắp tới.
- Chương trình văn nghệ
- Phần thưởng.
2. Về tổ chức:
- GVCN phát động viết cảm nghĩ về ngày 30/04.
- Mổi tổ chuẩn bị 4 tiết mục văn nghệ.
- Đề nghị các GVBM ra câu hỏi và lựa chọn câu hỏi.
- Phổ biến nội dung ôn tập.
- Bầu BGK:
- Mời các GVBM làm cố vấn.
- Thư ký:
- DCT:
- Trang trí:
IV. Tiến hành hoạt động:
1. Khởi động: hát bài “Bốn phương trời”.
2. GIới thiệu chương trình .
3. GIới thiệuBGK và TK.
4. Tiến hành thi :
a. Phát biểu cảm tưởng.
- Các đội bốc thăm và cử đại diện phát biểu cảm nghĩ về ngày 30/04.
b. Hội vui học tập:
- BGK điều hành cuộc thi tiếp sức:
+ 4 tổ là 4 đội thi, mỗi đội 3 người. BGK bốc thăm và đọc to câu hỏi. Các đội chuẩn bị 2 phút. Hết thời gian đội nào giành quyền trả lời. Các thành viên chú ý để tiếp sức cho đồng đội nếu đồng đội tr3 lời chưa đủ. Các đội khác có quyền bổ sung nếu đội đầu tiên chưa trả lời chính xác. Tiếp tục cuộc thi cho đến hết thời gian của hoạt động.
- Thư ký công bố điểm.
- Sau các phần thi là các tiết mục văn nghệ.
- Công bố kết quả.
V. Kết thúc hoạt động:
- Trao giải.
- GVCN nhận xét.
- Dặn dò, chuẩn bị cho chủ điểm sau.
ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG CHỦ ĐIỂM
I. HS tự đánh giá:
1. Qua các hoạt động em đã tham gia, em thu hoạch được những gì?
2. Em tự xếp loại mình đạt loại nào?
Tốt Khá TB Yếu
II. Tổ đánh giá, xếp loại:
Tốt Khá TB Yếu
III. GVCN đánh giá, xếp loại:
Tốt Khá TB Yếu
BẢNG ĐÁNH GIÁ XẾP LOẠI THÁNG 04
Stt
Họ và tên
HS xếp loại
TT xếp loại
GVCN xếp loại
Ghi chú
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
CHỦ ĐIỂM THÁNG 5
BÁC HỒ KÍNH YÊU
Hoạt động 1
“Tìm hiểu 5 điều Bác Hồ dạy thiếu nhi”
Yêu cầu giáo dục:
Học sinh hiểu rõ 5 điều Bác Hồ dạy thiếu nhi.
Học sinh cĩ thái độ tích cực thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy thể hiện trong học tập và rèn luyện hàng ngày ở trường, gia đình và ngồi xã hội.
Nội dung và hình thức hoạt động:
Nội dung:
5 điều Bác Hồ dạy thiếu nhi
Những tấm gương học sinh trong trường thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy.
Hình thức hoạt động:
Thi giữa 4 tổ
Văn nghệ
Chuẩn bị hoạt động:
Về phương tiện hoạt động:
Pa nơ 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng.
Phần thưởng.
Về tổ chức:
Nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm:
Thống nhất yêu cầu, nội dung và hình thức tổ chức hoạt động với đội ngũ cán bộ lớp, đồng thời gợi ý cho các em một vài vấn đề cần thảo luận.
Nhiệm vụ của học sinh:
Phân cơng người điều khiển chương trình: bạn Quỳnh Anh; Thư ký: bạn Trâm.
Phân cơng tổ 1 trang trí lớp, kẻ tiêu đề, kê dọn bàn ghế.
Phân cơng ban giám khảo
Chuẩn bị các tiết mục văn nghệ
Phân cơng từng tổ chuẩn bị ý kiến của tổ về 5 điều Bác Hồ dạy.
Tiến hành hoạt động:
Khởi động:
Bạn Quỳnh Anh nêu lý do cuộc họp và giới thiệu đại biểu: cơ chủ nhiệm tham gia cuộc họp.
Quản ca bắt nhịp bài hát tập thể: “Ai yêu các nhi đồng” của nhạc sĩ: Phạm Tuyên.
Thảo luận:
Đại diện các tổ lên trình bày ý kiến của mình về 5 điều Bác dạy, đồng thời giới thiệu những thành tích tổ đạt được trong năm học.
Ban giám khảo đánh giá nhận thức của học sinh và cho điểm
Cơ giáo chủ nhiệm lên tĩm tắt lại các ý chính và thống nhất biện pháp cùng thực hiện 5 điều Bác dạy.
Văn nghệ:
Ban văn nghệ dưới sự điều khiển của bạn quản ca – Trang giới thiệu các bài hát theo chủ đề cuộc thi.
Kết thúc hoạt động:
Giáo viên chủ nhiệm nhận xét thái độ tham gia hoạt động của từng tổ, tuyên dương những cá nhân học sinh tham gia nhiệt tình và đạt hiệu quả.
Động viên học sinh cố gắng vươn lên trong học tập.
Hoạt động 2
“Bác Hồ với thiếu nhi - thiếu nhi với Bác Hồ”
Yêu cầu giáo dục:
Học sinh cĩ thêm hiểu biết về tình cảm của Bác Hồ dành cho thiếu nhi, và những quan tâm đặc biệt của Bác đối với thiếu nhi mặc dù Bác luơn bận trăm cơng nghìn việc.
Học sinh tơn trọng, kính yêu và biết ơn Bác Hồ.
Nội dung và hình thức hoạt động:
Nội dung:
Tình cảm tha thiết của Bác dành cho các cháu thiếu nhi.
Những tấm gương thiếu nhi thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy.
Hình thức hoạt động:
Thảo luận.
Văn nghệ.
Chuẩn bị hoạt động:
Về phương tiện hoạt động:
Các tư liệu, tranh ảnh, mẩu chuyện về Bác Hồ kính yêu.
Các bài hát về Bác kính yêu.
Ảnh Bác
Về tổ chức:
Nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm:
Nêu chủ đề của cuộc thi để mỗi học sinh cĩ kế hoạch chuẩn bị, các em cĩ thể lập thành từng nhĩm nhỏ tham gia cuộc thi.
Xây dựng hệ thống các câu hỏi định hướng để học sinh chuẩn bị phát biểu trước lớp.
Thống nhất chương trình cùng cán bộ lớp.
Nhiệm vụ của học sinh:
Học sinh suy nghĩ để thảo luận một vài vấn đề cĩ liên quan đến chủ đề cuộc thảo luận.
Phân cơng người điều khiển chương trình: bạn Quỳnh Anh; Thư ký: bạn Trâm.
Phân cơng tổ 2 trang trí lớp, kẻ tiêu đề, kê dọn bàn ghế.
Ban văn nghệ chuẩn bị các tiết mục văn nghệ.
Tiến hành hoạt động:
Khởi động:
Bạn Quỳnh Anh nêu lý do cuộc họp và giới thiệu đại biểu: cơ An, cơ Hương.
Quản ca bắt nhịp bài hát tập thể: “Hoa thơm dâng Bác” nhạc sĩ: Hải Hà.
Thảo luận:
Bạn Quỳnh Anh lần lượt đưa ra các câu hỏi để các bạn cùng tham gia thảo luận:
+ Bạn hãy nêu ý kiến của bạn về tình cảm và sự quan tâm của Bác Hồ dành cho thiếu nhi như thế nào?
+ Bạn cĩ suy nghĩ gì về Bác?
Học sinh xung phong trả lời hoặc chỉ định trình bày quan điểm và nhận thức của mình về tình cảm và sự quan tâm của Bác Hồ dành cho thiếu nhi. Các bạn khác bổ xung ý kiến của riêng mình.
Bạn Quỳnh Anh tĩm tắt ý chính của mỗi bản báo cáo và cuối cùng tổng kết lại thành một báo cáo chung của lớp.
Bạn Quỳnh Anh hướng dẫn các bạn cùng tham gia phần thi “Ai trả lời hay nhất”
Một bạn lên bốc thăm câu hỏi.
Bạn Quỳnh Anh đọc to câu hỏi, cả lớp cùng suy nghĩ và tham gia trả lời.
Ai cĩ câu trả lời hay nhất sẽ cĩ phần thưởng.
Văn nghệ:
Ban văn nghệ dưới sự điều khiển của bạn quản ca – Trang giới thiệu các bài hát theo chủ đề cuộc thi.
Kết thúc hoạt động:
Giáo viên chủ nhiệm nhận xét thái độ tham gia hoạt động của từng tổ, tuyên dương những cá nhân học sinh cĩ cơng sưu tầm được các tư liệu quý giá.
Động viên học sinh cố gắng vươn lên trong học tập sao cho xứng đáng với tình yêu Bác dành cho lớp măng non.
Hoạt động 3
“Sinh hoạt văn nghệ chào mừng ngày 19 – 5”
Yêu cầu giáo dục:
Học sinh nhận thức được cơng lao to lớn của Bác Hồ đối với dân tộc và những tình cảm thân thiết của Bác dành cho thiếu nhi.
Học sinh tỏ lịng kính yêu và tự hào về Bác Hồ.
Học sinh tích cực rèn luyện các kỹ năng hoạt động tập thể.
Nội dung và hình thức hoạt động:
Nội dung:
Ca ngợi cơng lao to lớn của Bác Hồ đối với dân tộc, đối với thiếu nhi.
Tình cảm của Bác đối với dân tộc, đối với thiếu nhi và tình cảm yêu thương, kính trọng của mỗi người dân Việt Nam đối với Bác.
Hình thức hoạt động:
Nghe kể chuyện về Bác Hồ.
Văn nghệ
Chuẩn bị hoạt động:
Về phương tiện hoạt động:
Lựa chọn các bài thơ, bài hát ca ngợi Bác.
Tặng phẩm.
Về tổ chức:
Nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm:
Phát động cả lớp chuẩn bị các tiết mục văn nghệ cho buổi hoạt động “Chúnh em hát về Bác Hồ”.
Yêu cầu các tổ, đội văn nghệ của lớp lập kế hoạch chuẩn bị và tập luyện sau đĩ đăng ký các tiết mục tham gia biểu diễn cho ban tổ chức.
Ban tổ chức gồm: Ban văn nghệ của lớp (Trang, Linh, Thuý).
Thống nhất chương trình cùng cán bộ lớp.
Nhiệm vụ của học sinh:
Phân cơng người điều khiển chương trình: bạn Quỳnh Anh; Thư ký: bạn Trâm.
Phân cơng tổ 3 trang trí lớp, kẻ tiêu đề, kê dọn bàn ghế.
Tiến hành hoạt động:
Khởi động:
Bạn Quỳnh Anh nêu lý do cuộc họp và giới thiệu đại biểu: cơ chủ nhiệm tham gia cuộc họp.
Quản ca bắt nhịp bài hát tập thể: “Từ rừng xanh cháu về thăm lăng Bác” của nhạc sĩ: Hồng Long – Hồng Lân.
Biểu diễn văn nghệ:
Bạn Quỳnh Anh lần lượt giới thiệu các cá nhân hoặc nhĩm tổ lên trình diễn các tác phẩm âm nhạc đã chuẩn bị của mình.
Các cá nhân hoặc nhĩm tổ lên trình diễn các tác phẩm đã chuẩn bị của mình.
Sau mỗi tiết mục các bạn được tặng hoa.
Kết thúc phần văn nghệ bạn Trang bắt nhịp bài hát: Như cĩ Bác Hồ trong ngày vui đại thắng”.
Kết thúc hoạt động:
Giáo viên chủ nhiệm nhận xét thái độ tham gia hoạt động của từng tổ, tuyên dương những cá nhân học sinh tham gia nhiệt tình và đạt hiệu quả.
Động viên học sinh cố gắng học thật tốt để mai sau gĩp sức mình trong cơng cuộc xây dựng và tái thiết đất nước ngày một tươi đẹp hơn.
File đính kèm:
- HDNGLL6(1).doc