Giáo án hoạt động hướng nghiệp nghề lớp 10

I. Mục tiêu :

Qua bài học này hs phải :

 1. Kiến thức :

- Biết được cơ sở của sự phù hợp nghề .

- Biết cách lựa chọn nghề phù hợp với hứng thú, năng lực của bản thân và nhu cầu của thị trường lao động .

 2. Kỹ năng :

Lập được “Bản xu hướng nghề nghiệp” của bản thân .

 3. Thái độ :

 Bộc lộ hứng thú nghề nghiệp của mình .

II. Trọng tâm của chủ đề :

Giúp hs biết được cơ sở của việc chọn nghề để từ đó lựa chọn được nghề phù hợp với mình, có như vậy sau này các em mới thành công trong cuộc đời .

Các em phải trả lời được 3 câu hỏi sau:

 Em thích nghề gì ?

 Em có thể làm được nghề gì ?

 Nhu cầu của thị trường về nghề đó như thế nào ?

 

doc43 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 6687 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án hoạt động hướng nghiệp nghề lớp 10, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Sưu tầm các tài liệu, sách tham khảo để có kiến thức cần thiết về ngành xây dựng - Liên hệ với chính quyền địa phương để nắm được quy hoạch xây dựng của quận huyện . - Chuẩn bị trò chới về đề tài xây dựng . 2. Học sinh : - Chuẩn bị nội dung theo bản mô tả nghề về nghề xây dựng. - Cử người kể chuyện hay hát những bài hát về nghề xây dựng . III. Tiến trình hoạt động : 1. Ổn định lớp, kiểm tra sỉ số . 2. Kiểm tra bài cũ : F Kiểm tra sự chuẩn bị của hs . 3. Gv giới thiệu chủ đề, nội dung bài học. 4. Gv phân nhóm và giới thiệu người dẫn chương trình . 5. Phát triển bài : Tg Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1 : Tìm hiểu ý nghĩa và tầm quan trọng của nghề xây dựng . - Gv lắng nghe ý kiến phát biểu của hs - Gv bổ sung + Đã có từ lâu đời do việc trú ngụ của con người trong các hang động trở nên chật hẹp thiếu thốn. - Gv lắng nghe ý kiến phát biểu của hs - Gv bổ sung àLà ngành đào tạo ra cơ sở hạ tầng cho mọi hoạt động của xã hội loài người như : Nhà cửa, cầu đường, công trình, thuỷ lợi, rạp hát, sân vận động … DCT: Mời các bạn lên lịch sử hình thành của nghề xây dựng ? - Các nhóm thảo luận . DCT : Mời đại diện các nhóm trình bày ý kiến . - Đại diện nhóm phát biểu các nhóm khác lắng nghe . - DCT mời gv cho ý kiến thêm . - Hs lắng nghe và ghi nhớ DCT: Bạn cho biết ý nghĩa và tầm quan trọng của nghề ? - Các nhóm thảo luận . DCT : Mời đại diện các nhóm trình bày ý kiến . - Đại diện nhóm phát biểu các nhóm khác lắng nghe . - DCT mời gv cho ý kiến thêm . - Hs lắng nghe và ghi nhớ Hoạt động 2: Tìm hiểu đặc điểm và yêu cầu của nghề xây dựng . - Gv lắng nghe ý kiến phát biểu của hs - Gv bổ sung 1. Đối tượng lao động : Đa dạng và phong phú tuỳ theo từng chuyên môn . VD: …. 2. Nội dung lao động : Gồm các công đoạn : - Giai đoạn chuẩn bị đầu tư : Xác định mục đích sử dụng của công trình, các yêu cầu về công nghệ, đất đaià lập dự án đầu tư và luận chứng kinh tế kỹ thuật. - Giai đoạn chuẩn bị xây dựng : Khảo sát, thiết kế, ký kết các hợp đồng, chuẩn bị cho ngày khởi công công trình. - Giai đoạn xây lắp : gồm . + Đào , san lấp mặt bằng . + Xây dựng phần ngầm công trình . + công đoạn xây dựng hoàn thiện công trình . - Gv lắng nghe ý kiến phát biểu của hs - Gv bổ sung * Công cụ lao động : - Công cụ đơn giản như : bay thợ hồ, xẻng, cuốc … - Công cụ hiện đại : Mày đầm, máy nén, máy trộn bê tông, búa máy, cần cẩu … Được chia làm các nhóm sau : + Nhóm công cụ lao động chính . + Nhóm công cụ phụ trợ. + Nhóm công cụ chuyên chở . - Gv lắng nghe ý kiến phát biểu của hs - Gv bổ sung * Một số nghề thuộc lĩnh vực xây dựng: - Xây dựng dân dụng và công nghiệp . - Xây dựng cầu đóng . - Xây dựng công trình thuỷ . - Xây dựng công trình biển và dầu khí . - Công nghiệp xây dựng và cấu kiện xây dựng . - Cơ điện xây dựng . - KT môi trường . - Kiến trúc. - Tin học xây dựng . * Yêu cầu : - Về kỹ năng : Đọc được bản vẽ xây dựng, làm thành thạo những công việc cụ thể của chuyên môn mình đảm nhận . - Có kỹ năng phối hợp theo nhóm, tổ để hình thành nhiệm vụ. - Sử dụng thành thạo những công cụ lao động của nghề . - Sáng tạo trong lao động . * Những yêu cầu về tâm sinh lí: - Có tính kiên trì (đọc, thiết kế linh hoạt, chính xác, khách quan) - Có năng khiếu mỹ thuật . * Đạo đức nghề nghiệp : - Có hướng tâm nghề nghiệp . - Có ý thức lao động trong khi làm việc * Về sức khoẻ : Phải có sức khoẻ tốt. - Gv lắng nghe ý kiến phát biểu của hs - Gv bổ sung * Điều kiện lao động : - Thường làm việc ngoài trời . - Thường di chuyển địa điểm làm việc . - Môi trường làm việc bụi, nguy hiểm . * Chống chỉ định : - Không bị bệnh tim, thấp khớp, bệnh hô hấp, dị ứng với thời tiết. DCT: Bạn cho biết đặc điểm và yêu cầu của nghề xây dựng ? - Các nhóm thảo luận . DCT : Mời đại diện các nhóm trình bày ý kiến . - Đại diện nhóm phát biểu các nhóm khác lắng nghe . - DCT mời gv cho ý kiến thêm . - Hs lắng nghe và ghi nhớ DCT: Bạn cho biết các công cụ của nghề xây dựng ? - Các nhóm thảo luận . DCT : Mời đại diện các nhóm trình bày ý kiến . - Đại diện nhóm phát biểu các nhóm khác lắng nghe . - DCT mời gv cho ý kiến thêm . - Hs lắng nghe và ghi nhớ DCT : Bạn hãy cho biết yêu cầu của nghề xây dựng đối với người lao động ? - Các nhóm thảo luận . DCT : Mời đại diện các nhóm trình bày ý kiến . - Đại diện nhóm phát biểu các nhóm khác lắng nghe . - DCT mời gv cho ý kiến thêm . - Hs lắng nghe và ghi nhớ DCT : Bạn hãy cho biết điều kiện lao động của nghề xây dựng ? - Các nhóm thảo luận . DCT : Mời đại diện các nhóm trình bày ý kiến . - Đại diện nhóm phát biểu các nhóm khác lắng nghe . - DCT mời gv cho ý kiến thêm . - Hs lắng nghe và ghi nhớ Hoạt động 4 : Tìm hiểu các cơ sở đào tạo và triển vọng của nghề . - Gv lắng nghe ý kiến phát biểu của hs - Gv bổ sung * Các cơ sở đào tạo : - Các trường trung cấp xây dựng . - Các trường cao đẳng đại học . * TRiển vọng của nghề : Việt Nam là một đất nước đang thực hiện công cuộc, công nghiệp hoá, hiện đại hoá vì vậy phải xây dựng rất nhiều cơ sở hạ tầng cho nhiều ngành do đó cũng cần rất nhiều cán bộ kỹ thuật thuộc ngành xây dựng . DCT: Bạn hãy cho biết các cơ sở đào tạo của nghề và triển vọng của chúng ? - Các nhóm thảo luận . DCT : Mời đại diện các nhóm trình bày ý kiến . - Đại diện nhóm phát biểu các nhóm khác lắng nghe . - DCT mời gv cho ý kiến thêm . - Hs lắng nghe và ghi nhớ 4 . Tổng kết – đánh giá : - Qua chủ đề này các em thu hoạch được những nội dung gì ? - Hãy liên hệ bản thân trong việc chọn nghề trong tương lai ? 5 . Dặn dò : - Nhắc nhở hs chuẩn bị cho bài sau . 6. Rút kinh nghiệm - Bổ sung : Ngày soạn : / / 200 Ngày dạy : / / 200 Chủ đề 9 NGHỀ TƯƠNG LAI CỦA TÔI ( 3 TIẾT) I. Mục tiêu : Qua bài học này hs phải : 1. Kiến thức : - Giải thích được cơ sở chọn nghề cần có sự phù hợp giữa yêu cầu nghề nghiệp với năng lực bản thân và nhu cầu nghề nghiệp . 2. Kỹ năng : Lập được bản kế hoạch nghề nghiệp trong tương lai phù hợp với năng lực và hứng thú của bản thân . 3. Thái độ : Chủ động tự tin trong việc đề ra kế hoạch thực hiện ước mơ của mình …. II. Chuẩn bị : 1. Giáo viên : - Chuẩn bị trước các mẫu phiếu điều tra xu hướng nghề nghiệp . - Định hướng cho hs nội dung và hình thức buổi thảo luận . 2. Học sinh : - Chuẩn bị ý kiến của mình về xu hướng nghề . - Đóng góp vai trò về chủ đề nghề trong tương lai mà mình thích . III. Tiến trình hoạt động : 1. Ổn định lớp, kiểm tra sỉ số . 2. Kiểm tra bài cũ : F Kiểm tra sự chuẩn bị của hs . 3. Gv giới thiệu chủ đề, nội dung bài học. 4. Gv phân nhóm và giới thiệu người dẫn chương trình . 5. Phát triển bài : Tg Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Tóm tắt nội dung cơ sở của việc chọn nghề . - Gv lắng nghe ý kiến phát biểu của hs - Gv bổ sung Chúng ta đã nhìn rõ là để chọn đươch nghề tối ưu thì mỗi người khi chọn nghề phải trả lời được các câu hỏi : + Tôi thích nghề gì ? ( Câu hỏi này xác định được hứng thú nghề nghiệp của cá nhân với nghề nào đó ) + Tôi có thể làm được nghề gì ? (câu hỏi này nhằm xác định năng lực của bản thân đối với nghề . Đặc biệt chỉ cho chúng ta thấy có sự phù hợp giữa yêu cầu của nghề với những đặc điểm tâm sinh lí mà người đó có hay không) + Nhu cầu của xã hội đối với nghề đó ra sao? (Câu hỏi này nhằm xác định tính khả thi khi chọn nghề. Dù chúng ta có thực sự yêu nghề và thực sự phù hợp với những đòi hỏi của nghề thì chúng ta cũng không thể có cơ hội làm việc theo nghề đó nếu như chúng ta không quan tâm đến nhu cầu của xã hội về nghề đó và triển vọng của nghề đó sau này ) DCT: Chúng ta ôn lại cơ sở của chọn nghề tối ưu là gì ? - Hs thảo luận ôn lại nội dung đã học . - Hs phát biểu theo từng nhóm - Các nhóm khác lắng nghe . DCT: Tóm tắt các bài phát biểu. - Hs lắng nghe. - DCT mời gv cho ý kiến thêm . - Hs lắng nghe và ghi nhớ Hoạt động 2 : Lập kế hoạch nghề cho tương lai. - Gv hướng dẫn hs thảo luận theo nhóm (hoặc cá nhân) - Gv lắng nghe ý kiến phát biểu của hs - Gv nhận xét và chốt lại . Mỗi hs cần phải xác định một dự định nghề nghiệp để phấn đấu, nhờ có dự định này mà trở thành động cơ để thúc đẩy học sinh học tập tốt các môn học liên quan đến nghề định chọn . Do đó mỗi hs tự bản thân mình cần nói lên nguyện vọng nghề nghiệp tương lai. Trong quá trình xây dựng kế hoạch nghề nghiệp thì hs nên tham khảo ý kiến của thầy cô giáo, cha mẹ, những người đi trước để chúng ta có thể vạch ra con đường để đạt ước mơ đó. * Để làm được những điều này hs cần: - Tham gia một số hoạt động ngoài giờ lên lớp, tham gia các buổi hoạt động hướng nghiệp, các buổi học nghề, các buổi lao động sản xuất. - Có kế hoạch cụ thể để phấn đấu trong học tập, trong tu dưỡng đạo đức, trong rèn luyện sức khoẻ. - Chú ý sưu tầm những tài liệu liên quan đến nghề định chọn . DCT: Chúng ta hãy thảo luận theo các nội dung trong bản kế hoạch nghề với 2 nội dung chính sau . + Lập kế hoạch nghề là gì? + Thực hiện kế hoạch nghề như thế nào? DCT: Phát bản kế hoạch nghề cho các nhóm (nếu có điều kiện thì phát cho mỗi cá nhân một bản ) - Hs trao đổi đưa ra các ý kiến hoàn thành phiếu . DCT mời các nhóm phát biểu . - Đại diện phát biểu . - Hs lắng nghe. - DCT mời gv cho ý kiến thêm . - Hs lắng nghe và ghi nhớ Hoạt động 3 : Sinh hoạt chung . - Gv xem và nghe các trò chơi và bài hát của các nhó DCT: Mời đại diện lần lượt các nhóm lên biểu diễn các trò chơi hoặc văn nghệ . - Lần lượt các nhóm lên thực hiện sinh hoạt 4 . Tổng kết – đánh giá : - Hãy cho biết mục tiêu của bài học là gì ? - Hãy cho biết nhận thức (cảm tưởng) của mình và những thu hoạch qua buổi thảo luận . - Thầy cô giáo tổng kết lại buổi thảo luận và lưu ý cho các em hãy đặt ra mục tiêu nghề nghiệp của mình và cần phải ra sức phấn đấu trong học tập và rèn luyện thì mới đạt được nguỵên vọng . Chúc các em thành công . 5. Rút kinh nghiệm - Bổ sung :

File đính kèm:

  • docgiao an huoeng nghiep 10.doc
Giáo án liên quan