A. Mục tiêu giáo dục:
- HS hiểu rõ hơn truyền thống của trường của lớp
- Biết đoàn kết, giúp nhau phát huy truyền thống
- Tự hào và trân trọng truyền thống tốt đẹp
B. Tiến trình dạy học:
Hoạt đông1: BẦU CÁN BỘ LỚP
1. Yêu cầu giáo dục : Giúp học sinh.
- Hiểu được vai trò quan trọng của đội ngũ c án bộ lớp trong quá trình học tập và rèn luyện của lớp.
- Có kỹ năng giao tiếp, thể hiện sự tôn trọng,phục tùng ủng hộ cán bộ trong hoạt động.
- Có ý thức trách nhiệm trong việc lựa chọn những cán bộ lớp có năng lực lòng nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm.
35 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1000 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp 8 - Chủ điểm tháng 9: Truyền thống nhà trường, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ân dân mà nhân loại đang quan tâm.
- Tổ chức tìm hiểu về các vấn đề đó
- Thi tìm hiểu về tổ chức UNESCO
- Sinh hoạt văn nghệ mừng ngày Miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước 30 - 4
- Chuẩn bị cho hội vui học tập để phục vụ ôn thi cuối năm học
- Tổ chức hội vui học tập
II. Hình thức :
- Thi tìm hiểu 1 vài vấn đề chủ yếu mà nhân loại đang quan tâm
- Thi tìm hiểu về tổ chức UNESCO dưới hình thức hái hoa dân chủ
- Phát biểu cảm tưởng, nêu lên những nhận thức của bản thân về ngày 30-4
- Thi tiếp sức đồng đội
- Biểu diễn chương trình văn nghệ
C. Chuẩn bị hoạt động
I. Về phương tiện :
- Các tư liệu sách, báo, tranh ảnh, câu chuyện, số liệu hoặc bảng biểu phản ánh nội dung của 1 vài vấn đề chủ yếu hiện nay.
- Giấy vẽ, bút màu
- Tài liệu sách báo về UNESCO
- Sơ đồ tổ chức UNESCO
- Phiếu câu hỏi
- Cây hoa để gài câu hỏi
- Các tư liệu, tranh ảnh nói về giá trị lịch sử và ý nghĩa quốc tế của ngày giải phóng hoàn toàn Miền Nam 30 - 4
- Viết cảm nghĩ của mình về 30 - 4
- Hệ thống các câu hỏi ôn tập của 1 vài môn học do lớp lựa chọn
- Khăn bản, lọ hoa, phần thưởng
- Các tiết mục văn nghệ xây dựng thành 1 chương trình biểu diễn
II. Về tổ chức :
- Giáo viên Cn nêu yêu cầu của cuộc thi để mỗi học sinh có kế hoạch tự chuẩn bị các phương tiện hoạt động nêu trên . Các em có thể lập thành những nhóm nhỏ để thực hiện công việc chuẩn bị. Những sưu tầm của học sinh có thể được tập hợp thành 1 quyển sưu tập tư liệu về 1 vài vấn đề chủ yếu hiện nay, trong đó ghi rõ lời bình của mình.
- Mỗi tổ biên tập thành 1 bộ tư liệu để trưng bày, giới thiệu cho cả lớp xem và cử 1 đại diện để báo cáo trước lớp về kết quả tìm hiểu của tổ mình.
- Thành lập Ban giám khảo gồm đại diện h/s giáo viên bộ môn
- Chuẩn bị văn nghệ bài hát, tiểu phẩm về vấn đề ma tuý hoặc 1 vấn đề nào khác.
- GV phát động toàn lớp sưu tầm các tư liệu, sách báo, tranh ảnh nói về tổ chức UNESCO.
- Phối hợp với giáo viên dạy môn GĐC hoặc lịch sử để xây sơ đồ cao cấu của tổ chức UNESCO.
- Xây dựng câu hỏi thi tìm hiểu
1. UNESCO được thành lập vào ngày tháng năm nào?
2.Vì sao lại có sự ra đời của tổ chức này
3.Mục đích của UNESCO là gì
4. UNESCO có những chức năng nào ?
5. Nêu cơ cấu của tổ chức UNESCO ?
6.Việt Nam kết nạp vào UNESCO năm nào ?
7. UNESCO có phải là 1 cơ quan của Liên hợp quốc không ?
- GVCN phát động toàn lớp viết cảm nghĩ của mình về ngày 30/4trên cơ sở các tài liệu mà em thu thập được.
- Mỗi tổ chuẩn bị từ 4-5 tiết mục văn nghệ với các thê rloại khác nhau như : Hát, múa, Kể chuyện, đọc thơ, tiểu phẩm, đóng vai đăng kí với cán bộ lớp .
- Cán bộ lớp chọn 1 vài môn học mà lớp mình còn yếu dể tập trung ôn tập . Xin ý kiến GVCN và đề nghị có sự phối hợp của giáo viên bộ môn . GVCN gặp gỡ đề nghị giáo viên bộ môn đãđược chọn giúp lớp xây dựng hệ thống câu hỏi ôn tập và những nội dung cần ghi nhớ nhất cũng như đáp án của những câu hỏi đó
- Phổ biến nọi dung ôn tập cho học sinh để chuẩn bị tốt cho cuộc thi
- Cán sự môn học giải quyết các thắc mắc của bạn
- Thánh lập BGK gồm lớp phó học tập, 1 cán sự môn học, thư kí
- Cử GV bộ môn của môn học đã chọn cùng tham dự với tư cách là người cố vấn .
- Phân công trang trí lớp, kê bàn ghế
D. Tiến hành hoạtđộng :
Hoạt động 1 : Học sinh với vấn đề toàn cầu
a) Thi tìm hiểu :
- Sau khi người điều khiển nêu lí do hoạt động, giáo viên chủ nhiệm nêu 1 vài vấn đè có tính chất gợi mở để hs/ bắt đầu cuộc thi
- Lần lượt từng tổ tình bàytìm hiẻu của mình về 1 vài vấn đề nào đó, đồng thời đưa ra cho cả lớp xem những kết quả sưu tầm được của tổ mình .
- Sau mỗi lần tình bày của tổ ban giám khảo có thể đánh giá kết quả theo 2 cách:
1 là nhận xét đnáh giá trực tiếp kết quả của tổ đó.
2 là cho cả lớp bổ sung, bình luận và sau đó đánh giá kết quả.
- Kết thúc phần này , BGK công bố điểm của từng tổ
- Nêu được 2 - 3 vấn đề toàn cầu hiện nay mà nhân loạiđang quan tâm: 5 điểm
- Trình bày rõ ràng, khúc chiết, dễ hiểu : 3 điểm
- Có bộ sưu tập đẹp mắt : 2 điểm
Tổng: 10 điểm
- Trao phần thưởng cho các tổ có điểm số cao nhất.
b) Sinh hoạt văn nghệ : HS trình bày văn nghệ
Hoạt động 2 : Bạn biết gì về UNESCO
* Lớp kê theo hình chữ U, giữa có cây hoa trang trí đẹp mắt với những bông hoa câu hỏi.
- Ngườiđiều khiển chương trình nêu rõ yêu cầu của cuộc thi, c ách thức thi và giới thiệu BGK.
- Ngừời điều khiển mời lần lượt đại diện từng tổ lên hái hoa lời phải rõ ràng. ban giám khảo theo dõi nhận xét đánh giá và cho điểm
- Khi đại diện các tổ trả lời xong BGK công cố điểm của từng tổ .
- Xen kẽ là các tiết mục văn nghệ , câu chuyện, bài thơ ca ngợi hoà bình và phản đối chiến tranh .
- Ban giám khảo công bố kết quả thi tìm hiểu của từng tổ.
- Mời GVCN hoặc GV bộ môn nêu tóm tắt những nội dung chính về UNESCO để toàn thể HS nắm chắc hơn.
Hoạt động 3 : Ngày lịch sử đáng ghi nhớ
a) Phát biểu cảm tưởng:
- Mời GVCN nêu vắn tắt ý nghĩa của ngày 30 - 4
- Một đại diện học sinh nêu cảm nghĩ của mình v ề ngày 30 - 4
b) Biểu diễn văn nghệ :
- Người điều khiển chương trình lần lượt mời các bạn có tiết mục văn nghệ lên biểu diễn .
- Kết thúc bài hát " Như có Bác trong ngay vui đại thắng "
Hoạt động 4 : Hội vui học tập
a) Khởi động.
b) Tổ chức hội thi:
* Phổ biến cách thi và quy định của cuộc thi.
- Cách thi mỗi đội cử 3 người vào vị trí quy định. Đội trưởng bốc câu hỏi, đọc to cho cả lớp nghe và chuẩn bị trong 2 phút đội trả lời và thành viên trong đội tiếp sức. Nếu đội nào chậm và trả lời không lưu loát, BGK quyết định dừng cuộc chơi lại và đội khác trả lời thay thư kí ghi điểm.
- Quy định :Trả lời đúng đáp án,nhanh và lưu loát. trả lời đúng dáp án được điểm 10, trả lời thiếu bị trừ điểm.
* Công bố kết quả và trao giải thưởng
- Sau phần thi là chương trình văn nghệ
E. đánh giá kết quả hoạt động theo chủ đề :
1. Học sinh tự đánh giá, xếp loại
Câu 1 : Qua các hoạt động của em thu hoạch được những gì ?
Câu 2 : Tham gia các hoạt động theo chủ điểm, em tự xếp loại mình ở mức độ nào ?
2. Tổ đánh giá, xếp loại: Tốt Khá TB Yếu
3. GVCN đánh giá, xếp loại : Tốt Khá TB Yếu
Chủ điểm tháng 5
Bác hồ kính yêu
A. Mục tiêu giáo dục :
- HS nhận thức được công lao to lớn của Bác đói với dân tộc đặc biệt là sự quan tâm của Bác tới thiếu nhi và hiểu rõ trách nhiệm của đội TNTP HCM trong sự nghiệp cánh mạng hiện nay.
- Tích cực, tự giác rèn luyện theo 5 điều Bác dạy.
- Quyết tâm thực hiện 5 điều Bác dạy.
B. Nội dung và hình thức hoạt động chủ điểm :
I. Nội dung :
- Chuẩn bị các tư liệu phục vụ cho tìm hiểu theo chủ đề Bác Hồ với thiếu nhi.
- Tổ chức thi tìm hiểu theo chủ đề trên.
- Tổ chức thảo luận về tách nhiệm của người đội viên - học sinh trong việc thực hiện 5 điều Bác dạy.
- Sinh hoạt văn nghệ mừng ngày 19 - 5
- Tổng kết năm học.
- Hướng dẫn họat động hè.
II. Hình thức hoạt động :
- Tổ chức cuộc thi dưới hình thức bốc thăm.
- Trình bày những hiểu biết của cá nhân dưới dạng 1 báo cáo thu hoạch.
- Thảo luận nhóm các vấn d dề cụ thể do người điều khiển chương trình nêu ra.
- Biểu diễn văn nghệ.
- Nghe kể chuyện về Bác Hồ.
C. Chuẩn bị hoạt động
I . Về phương tiện
- Các tư liệu, tài liệu nói về công lao của Bác Hồ đối với dân tộc và những tình cảm của Bác dành cho thiếu nhi.
- Giấy, bút, kéo cắt ...
- Panô, tranh ảnh có nội dung về Bác
- Các bài hát, điệu múa, câu chuyện về Bác Hồ.
Nhạc cụ dùng cho biểu diễn
- Khăn bàn, lọ hoa, ảnh Bác.
II . Về tổ chức.
- Phân công sưu tầm các tư liệu, tài liệu về công lao của Bác đối với dân tộc và tỉnh cảm cho thiêu nhi với báo cáo
STT
Các loại tư liệu, tài liệu
Nội dung của tư liệu
- Phân công trang trí
- Cử người điều khiển chương trình và BGK
- Chuẩn bị phần thưởng
- GVCN thống nhất với cán bộ lớp và gợi ý 1 vài vấn đề cần thảo luận.
+ 5 điều Bác Hồ dạy có tác dụng như thế nào với thiếu nhi ?
+ trách nhiệm của người học sinh trong việc thực hiện tốt 5 điều Bác dạy.
- Xây dựng chương trình buổi sinh hoạt
- Chuẩn bị các tiết mục văn nghệ
- Cử người điều khiển chương trình biểu diễn
- Phân công trang trí lớp
D. Tiến hành hoạt động
Hoạt động 1: Bác Hồ với thiếu nhi
a) Khởi động
b) Tổ chức hội thi.
- Báo cáo thu hoạch: mỗi tổ cử 1 đại diện trình bày báo cáo thu hoạch về chủ đề
- Toàn lớp bổ sung ý kiến hoặc thảo luận xung quanh báo cáo thu hoạch đó.
- Thi trả lời hay nhất: mỗi 1 bạn bất kỳ lên bốc thăm và trả lời, ai trả lời hay nhất thì có quyền mời 1 bạn khác lên bắt thăm.
- BGK công bố kết quả 2 hđ: trả lời hay nhất và báo cáo tốt nhất
- Trao phần thưởng.
Hoạt động 2: Thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy
a) khởi động.
- Người điều khiển chương trình nêu mục đích, nội dung và cách tiền hành buổi sinh hoạt.
b) Tổ chức thảo luận
- Hình thành các nhòm hs và phát cho các dụng cụ cần thiết
- Các nhóm thảo luận 15phút
- Kết thúc người điều khiển mời các nhóm dán tờ giấy của nhóm mình lên bảng để cả lớp cùng quan sát và chuẩn bị bổ sung ý kiến
- Nhóm cử đại diện trình bày ý kiến thảo luận của nhóm mình
- Người điều khiển tóm tắt nội dung trình bày của các nhóm, điều quan trọng là xây dựng được 1 hệ thống biện pháp để thực hiện 5 điều Bác dạy.
- Trình diễn 1 số tiíet mục văn nghệ
Hoạt động 3 Chúng em hát về Bác hồ
a) Khởi động
- Người điều khiển chương trình nêu ngắn gọn lý do của buổi hoạt động nhân kỷ niệm ngày sinh nhật Bác Hồ 19/5
b) Biểu diễn
- Người điều khiển lần lượt mời các bạn có tiết mục văn nghệ lên trình bày trước lớp. Người biểu diễn cần lưu ý phong cách biểu diễn.
- 1 đại diện học sinh phát biểu cảm nghĩ của mình về buổi biểu diễn này
E. đánh giá kết quả hoạt động của chủ điểm
1. Hs tự đánh giá, xếp loại
Câu 1: Qua các hoạt động "Bác Hồ với thiếu nhi"... em thu hoạch được những gì?
Câu 2: Em tự đánh giá, xếp loại mình .
Tốt Khá TB Yếu
2. Tổ đánh giá xếp loại. Tốt Khá TB Yếu
3. GVCN đánh giá, xếp loại. Tốt Khá TB Yếu
File đính kèm:
- L8.doc