Giáo án Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp 8 - Chủ điểm tháng 12: Uống nước nhớ nguồn

A. Mục tiêu giáo dục :

 - HS nhận thức được truyền thống tốt đẹp của dân tộc, của quân đội ta.

 - Biết trân trọng và giữ gìn phát huy các truyền thống đó.

 - Tự hào, kính trọng, biết ơn các anh bộ đội Cụ Hồ.

 - Biết được truyền thống cách mạng của quê hương qua Cựu chiến binh địa phương.

B. Tiến trình tổ chức các hoạt động :

 

doc4 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1017 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp 8 - Chủ điểm tháng 12: Uống nước nhớ nguồn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ điểm tháng 12 Uống nước nhớ nguồn A. Mục tiêu giáo dục : - HS nhận thức được truyền thống tốt đẹp của dân tộc, của quân đội ta. - Biết trân trọng và giữ gìn phát huy các truyền thống đó. - Tự hào, kính trọng, biết ơn các anh bộ đội Cụ Hồ. - Biết được truyền thống cách mạng của quê hương qua Cựu chiến binh địa phương. B. Tiến trình tổ chức các hoạt động : Hoạt động 1 : Truyền thống cách mạng của quê hương em Và Hát về quê hương - đất nước 1. Yêu cầu giáo dục : Giúp HS - Hiểu rõ truyền thống cách mạng của quê hương đất nước. - Tự hào về quan hệ, biết ơn các thế hệ cha anh đãhy sinh xương máu của mình để bảo vệ và xây dựng đất nước. - Tự giác học tập tốt, rèn luyện tốt, tích cực tham gia các phong trào hoạt động của địa phương. - Biết hát và biết thưởng thức các bài hát bài thơ ca ngợi quê hương, đất nước . - Có tinh thần yêu thích văn nghệ, yêu quê hương đất nước 1 tình cảm thầm mĩ 2. Nội dung và hình thức hoạt động. a) Nộidung: - Các phong trào cách mạng của quê hương trong chiến đấu chống ngoại xâm và trong lao động xây dựng đất nước. - Các bài hát, bài thơ, truyện kể về quê hương. - Ca ngợi quê hương đất nước - Ca ngợi Đảng Bác Hồ và quân đội anh hùng - Ca ngợi các anh hùng liệt sỹ, các mẹ VNAH b) Hình thức hoạt động. - Báo cáo kết quả sưu tầm, trao đổi, thảo luận. - Văn nghệ. - Thi hát cá nhân. - Thi trả lời câu đố vui, câu hỏi. - Thi hát giữa các tổ. 3. Chuẩn bị. a) Về phương tiện: - Tư liệu sưu tầm về truyền thống cách mạng về quê hương. - Các bài hát, bài thơ, truyện kể ca ngợi quê hương. - 1 số câu hỏi về truyền thống cách mạng của quê hương. - Các bài hát, bài thơ, câu chuyện về quan hệ đất nước. - 1 số câu đố vui, câu hỏi về quê hương đất nước. - 1 số phần thưởng. b) Về tổ chức : - GVchủ nhiệm nêu yêu cầu và nọi dung hoạt động trước lớp. - Phân công cho từng tổ tìm hiểu truyền thống của quê hương và 1 giai đoạn lịch sử. VD : Trong cách mạng tháng 8. Trong kháng chiến chống Mỹ. - GVchủ nhiệm phổ biến cho cả lớp về y/c ND, hình thức hoạt động. - GVchủ nhiệm cùng cán bộ lớp thống nhất chương trình hoạt động. - Phân công nguời điều khiển chương trình, dự kiến BGK * Thống nhất chương trình hoạt động: - Nhiệm vụ của HS: + Phân công người điều khiển chương trình. + Từng tổ phân công người trình bày kết quả. + Phân công người trang trí lớp + Chuẩn bị các tiết mục văn nghệ (Đảng, Bác, người lính) 4. Tiến trình hoạt động : a) Khởi động: Hát tập thể bài hát Màu áo chú bộ đội  b) Trình bày kết quả sưu tầm, tìm hiểu được về truyền thống cách mạng của quê hương - Người điều khiển chương trình mời đại diện từng tổ lên báo cáo két quả của tổ mình - Các tổ nghe và góp ý kiến bổ sung, trao đổi, thảo luận. - Người điều khiển tổng kế. c) Du lịch trên quê hương đất nước qua các bài hát, bài thơ. Yêu cầu và cách thực hiện như sau: - Hát bài hát và tên địa danh quê hương, đất nước. - Các tổ lần lượt thể hiện. - Bài hát trùng với các tổ trước không được tính điểm. - Sau 3 - 4 lượt tổ nào hát đến cùng là tổ thắng. VD: Bạn hãy trình bày 1 đoạn của bài hát có câu " Bóng dáng người còn in trên Đèo" Tên bài hát là gì ?( Tiếng hát giữa rừng pác Bó). Do ai sáng tác? ( Nguyễn Tài Tuệ) - Các tổ dùng tín hiệu trả lời d) Hát về các mẹ Việt Nam anh hùng, các anh hùng thương binh liệt sỹ,ca ngợi truyền thống quê hương. - Yêu cầu hát, ngâm thơ. - Ban giam khảo chấm điểm từng tổ. - Ban văn nghệ lớp giới thiệu các bạn có tiết mục văn nghệ lên trình diễn Hoạt động 2 : Giao lưu với cựu chiến binh và Hội vui học tập 1. Yêu cầu giáo dục: - Hiểu sâu sắc thêm về phẩm chất tốt đẹp và truyền thống vẻ vang của Bộ đội Cụ Hồ. - Tự hào, yêu quí và biết ơn bộ đội Cụ Hồ, kính trọng và biết ơn các bác Cựu chiến binh. - Biết noi gương Bộ đội Cụ Hồ. - Nắm vững kiến thức cơ bản của các môn học - Biết vận dụng kiến thức cơ bản vào cuộc sống và biết yêu thích các hiện tượng trong cuộc sống - Hứng thú, chăm chỉ, có tinh thần trách nhiệm vượt khó trong học tập để đạt kết quả cao 2. Nội dung và hình thức hoạt động. a) Nội dung. - Những kỉ iệm sâu sắc nhất trong cuộc đời ngưòi lính. - Nguồn gốc sức mạnh làm nên truyền thống vẻ vang của Bộ đội Cụ Hồ. - Những kiến thức cơ bản cần nắm vững của 1 số môn học - Những kiến thức được vận dụng để phục vụ cuộc sống - Những hiện tượng tự nhiên xã hội cần được giải thích b) Hình thức hoạt động : - Giao lưu, kể chuyện - Thảo luận - Văn nghệ - Thi hỏi đáp, trả lời câu hỏi, giải bài toán, giải câu đố, giải thích hiện tượng. - Tìm ẩn số của từ ngữ, tìm tg của bài thơ, bài hát, 1 tác phẩm văn học, 1 định lý 3. Chuẩn bị hoạt động : a) Về phương tiện. - 1 số phương tiện , câu hỏi để giao lưu. VD : Những kỷ niệm sâu sắc của người lính. Nguồn gốc sức mạnh làm nên truyền thống của bộ đội Cụ hồ. -1 số bài hát, bài thơ câu chuyện về bộ đội Cụ Hồ. - Tặng phẩm để tặng các bác cựu chiến binh. - Các câu hỏi, các bài tập hay các câu đố vui của 1 số môn học và đáp án. - Giấy, bút, dụng cụ làm tín hiệu xin trả lời. - 1 số tiết mục văn nghệ. - Phần thưởng. b) Về tổ chức : - GVchủ nhiệm nhờ chi hội phụ huynh của HS mời 1 vài cựu chiến binh của địa phương họ để họ kể cho nghe những kỉ niệm, những chiến công của người lính. - Hướng dẫn HS sưu tầm các câu chuyện về gương chiến đấu của bộ đội Cụ Hồ. - Thống nhất chương trình hành động. - Phân công người điều khiển. - Phân công trang trí. - GVchủ nhiệm nêu yêu cầu nội dung hoạt động. - Lớp thảo luận thống nhất về các môn học cần tổ chức hội vui. - Mỗi tổ phân công 3 người dự thi. - Cử 1 người điều khiển chương trình. - Cử 1 bàn giám khảo. 4. Tiến trình hành động. a) Khởi động: Hát tập thể bài hát “ Đưa chú thương binh qua đường” b) Giao lưu với các bác cựu chiến binh. - Ngưòi điều khiển mời cựu chiến binh tham gia giao lưu với lớp. VD: tự giới thiệu vài nét về mình. Kể cho HS nghe nhưng kỉ niệm sâu sắc. - Lời cảm ơn tặng quà hứa hẹn c) Liên hoan văn nghệ về bộ đội Cụ hồ. - Các tiết mục văn nghệ của HS - Các tiết mục văn nghệ của các bác Cựu chiến binh - Kết thúc bằng 1 bài hát phù hợp chủ điểm. d) Thi tiếp sức giải bài tập toán. - Giới thiệu các thí sinh dự thi của mỗi tổ. - Giao bài tập và quyết định thời gian hoàn thành Đợt 1; Mời thí sinh 1 của tổ Đợt 2: Mời thí sinh 2 Đợt 3: Mời thí sinh 3 Hết thời gian tổ nào xong và đúng làm bài tập thì tổ đó thắng. c) Ghép từ : - Giới thiệu thí sinh của mỗi tổ. - Nêu đề thi: Cho 1 số từ, yêu cầu ghép với từ khác để tạo thành 1 từ có nghĩa VD : Chiến đấu, chiến thắng. Hết thời gian tổ nào ghép được nhiều từ tổ đó chiến thắng. d) Tự do lựa chọn: - Các câu hỏi của môn học được đánh số thứ tự - Mỗi thí sinh chọn 1 câu hỏi của môn học mà mình yêu thích - Người điều khiển chương trình đọc to câu hỏi tổ nào trả lời nhanh đúng là thắng. 5. Kết thúc hoạt động: - Ban giám khảo công bố kết quả. - Trao thưởng cho các tổ, các nhân. - GVchủ nhiệm nhận xét, thái độ của cá nhân, của tổ. Đánh giá kết quả theo chủ điểm: - HS tự đánh giá : Tốt: Khá: TB : Yếu: - Tổ đánh giá xếp loại: Tốt: Khá: TB : Yếu: - GV đánh giá xếp loại: Tốt: Khá: TB : Yếu:

File đính kèm:

  • doct12.doc