Giáo án Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp 8 - Chủ điểm tháng 10: Chăm ngoan học giỏi

A. Mục tiêu giáo dục :

 - HS hiểu rõ hơn về truyền thống của trường của lớp

 - Biết đoàn kết, giúp đỡ nhau trong học tập

 - HS nhận thức được ý nghĩa các lời dạy của Bác Hồ

 - Biết vận dụng các phương pháphọc tập, rèn luyện các kĩ năng trong hoạt động nhân thức.

 - Có động cơ học tập đúng đắn, trung thực trong học tập .

B. Tiến trình tổ chức các hoạt động :

 

doc8 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1332 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp 8 - Chủ điểm tháng 10: Chăm ngoan học giỏi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ởng thay mặt tổ lên giao ước thi đua. - Tổ trưởng giao ước xong mời 1 tổ viên của tổ lên đọc. - Người điều khiển mời lớp trưởng lên trình bày tóm tắt chương trình. c) Văn nghệ: - Giới thiệu 1 vài tiết mục văn nghệ d) Thảo luận : - Người điều khiển nêu các chỉ tiêu phấn đấu của lớp và các biện pháp thực hiện. - Cả lớp phát biểu ý kiến. - Thông qua ctrình hđ thi đua của lớp. Hoạt động 2 : những tấm gương học tốt Và Hát về mái trường và quê hương 1. Yêu cầu giáo dục : Qua những tấm gương sáng học tốt - Giáo dục cho HS tính hiếu học, sự ham hiểu biết và tinh thần vượt khó để vươn lên chiếm lĩnh tri thức và đạt kết quả cao trong học tập - Rèn luyện kĩ năng phương pháp học tập tốt,các phẩm chất ý chí năng lực học tập, năng lực tư duy sáng tạo theo các gương học tập . - PT tiềm năng văn nghệ, biết thêm các bài hát về tuổi học trò, về mái trường thân yêu và quê hương đất nước. - Có tình cảm với trường lớp quê hương, thêm yêu cuộc sống hồn nhiên tuổi học trò. - Lạc quan tự tin trong học tập và rèn luyện. 2. Nội dung và hình thức: a) Nội dung : - Tư liệu về các tấm gương học tốt, ham học, hiếu học, những gương vượt khó vươn lên trong học tập . - Các hiện tượng tự nhiên, các câu đố khoa học có liên quan để rèn luyện năng lực nhận thức. Các bài hát bài thơ về nhà trường, quê hương, tuổi học trò b) Hình thức hoạt động : - Thi tìm hiểu, thi kể chuyện Thi hát theo chủ đề " Mái trường và quê hương " 3. Chuẩn bị : a) Về phương tiện : - Các tư liệu liên quan đến chủ đề hoạt động. - Hệ thống các câu hỏi câu đố. - Bảng quyết định điểm chuẩn và thang điểm. - Phần thưởng. - Sưu tầm, lựa chọn các bài hát , bài thơ, điệu múa. - 1 số nhạc cụ. - Hoa và tặng phẩm. b)Về tổ chức : - Nhiệm vụ của GV chủ nhiệm. + Nêu nội dung và hình thức tổ chức hoạt động cho cả lớp. + Phân công giúp đỡ và hướng dẫn lực lượng cốt cán trong lớp. - Nhiệm vụ của HS: + Thực hiện các NV được phân công. + Mỗi đội trao đổi bàn bạc, chuẩn bị tư liệu. + Các tổ hội ý để thống nhất hoạt động GVchủ nhiệm nêu chủ đề hoạt động, nội dung và hình thức thi, động viên các cá nhân đăng kí tiết mục tham gia. - Cử ban giám khảo. - Cử người dẫn chương trình. 4. Tiến hành hoạt động; - Người dẫn chương trình lần lượt nêu câu hỏi hoặc câu đố. ? Bạn hãy kể 1 câu chuyện về gương vượt khó vươn lên trong học tập. ? Trường ta hiện nay có bao nhiêu hs giỏi toàn diện, liên tục từ lớp 6 đến lớp 9. Bạn hãy kể 1 tấm gương cụ thể. ? Bạn hãy trình bày 1 bài hát hoặc bài thơ mà bạn yêu thích. - Đội nào có câu trả lời trước sẽ đánh tín hiệu trả lời. - Ban giám khảo chấm điểm - công bố điểm. - Người dẫn chương trình mời GVCN lên trao thưởng cho các đội. - Ban giám khảo công bố thể lệ thi và cách thức chấm điểm. - Nguời dẫn chương trình lần lượt giới thiệu các bạn có tiết mục lên trình diễn . - Ban giám khảo cho điểm và ghi lên bảng . - Công bố kết quả trao thưởng tặng hoa cho cá nhân, nhóm đạt kết quả. 5. Kết thúc hoạt động: Đánh giá kết quả theo chủ điểm: - HS tự đánh giá : Tốt: Khá: TB : Yếu: - Tổ đánh giá xếp loại: Tốt: Khá: TB : Yếu: - GV đánh giá xếp loại: Tốt: Khá: TB : Yếu: Chủ điểm tháng 11 Tôn sư trọng đạo A.Mục tiêu giáo dục. - HS hiểu được lao động sư phạm của thầy cô giáo là lao động khoa học với nhiều vất vả và khó khăn. - Biết thể hiện hành vi giao tiếp có văn hoá với thầy cô. - Kính trọng, vâng lời thầy cô, tạo điều kiện để thầy cô hoàn thành nhiệm vụ của mình. B. Tiến trình tổ chức các hoạt động. Hoạt động 1: Thảo luận theo chủ đề "Nghĩa tình thầy trò " Và Lễ đăng ký tuần học tốt 1. Yêu cầu giáo dục : Giúp học sinh. - Khắc sâu tình nghĩa thầy trò và công ơn thầy cô giáo - Yêu quí tin tưởng các thầy cô giáo - Kính trọng lễ phép với thầy cô giáo - Nhận thức được ý nghĩa của lễ đăng ký tuần học tốt là nhằm đạt thành tích cao để chào mừng ngày 20/11. - Tích cực hưởng ứng lễ đăng ký tuần học tốt - Tự giác học tập và rèn luyện theo chỉ tiêu đã đăng ký. 2. Nội dung và hình thức hoạt động : a) Nội dung : - Những kỉ niệm sâu sắc về tình cảm của HS với thầy cố giáo - Những truyện kể, bài thơ, bài hát ca ngợi thầy cô giáo, ca ngợi tình nghĩa thầy trò. Các chỉ tiêu học tập và rèn luyện của lớp - Các chỉ tiêu rèn luyện và phấn đấu trong tuần học tốt của các nhân và tổ. - Các biện pháp để thực hiện tuần học tốt b) Hình thức : Trao đổi, thảo luận, kể chuyện, sinh hoạt văn nghệ - Lễ đăng ký thi đua : - Thảo luận - Văn nghệ 3.Chuẩn bị : a) Về phương tiện : - Tư liệu HS sưu tầm được: Các bài viết, truyện kể, bài thơ, bài hát, tranh ảnh. - Câu hỏi để thảo luận. - Phương tiện để trang trí. - Bản đăng kí thi đua của lớp và chương trình hđ - Các bản đăng ký tuần học tốt của cá nhân, tổ - Phấn, bảng, lọ hoa trang trí b) Về tổ chức: - Nhiệm vụ của GV chủ nhiệm. - Nêu ý nghĩa, ND và định hướng hoạt động. - Gợi ý hướng dẫn cho cán bộ lớp và chi đội. - Động viên và khuyến khích toàn thể học sinh chủ động tham gia. - Giáo viện chủ nhiệm nêu yêu cầu và nội dụng lễ đăng ký - Hướng dẫn HS viết bản đăng ký cá nhân. - Yêu cầu các tổ hội ý xây dựng các chỉ tiêu phấn đấu. - Nhiệm vụ của HS. - Họp tổ chia nhóm sưu tầm. - Nhớ lại những kỉ niệm sâu sắc cá nhân đv thầy côgiáo. c) Trưng bày và giới thiệu kết quả sưu tầm. Các tổ trưởng trưng bày sản phẩm ở vị trí qui định. d) Trao đổi thảo luận. - Người dẫn chương trình nêu câu hỏi - Hs phát biểu ý kiển trao đổi thảo luận - Người dẫn chương trình tóm tắt khái quát KQ thảo luận e) Văn nghệ : - Biểu diễn 1 số tiết mục văn nghệ : thơ, ca hát 4. Tiến hành hoạt động : a) Khởi động: Giới thiệu chương trình. b) Trưng bày và giới thiệu kết quả sưu tầm. Các tổ trưởng trưng bày sản phẩm ở vị trí qui định. c) Trao đổi thảo luận. - Người dẫn chương trình nêu câu hỏi - Hs phát biểu ý kiển trao đổi thảo luận - Người dẫn chương trình tóm tắt khái quát KQ thảo luận - Người điều khiển lần lượt nêu các chỉ tiêu phấn đấu của lớp và các biện pháp thực hiện - Động viên kịp thời kích lệ tinh thần xung phong - Thư kí ghi biên bản d) Văn nghệ : - Trình diễn 1 số tiết mục văn nghệ : thơ, ca hát - Giới thiệu HS lên trình diễn. e) Lễ đăng ký tuần học tốt : - Lớp trưởng đọc chương trình hành động của lớp gồm các chỉ tiêu phấn dấu, ké hoạch và biện pháp thực hiện. - Lần lượt mời các tổ trưởng lên đọc bản đăng kí. - Tổ trưởng sau khi nêu các chỉ tiêu đăng kí sẽ thay mặt tổ kí vào bản chương trình hành động của lớp. - Các tổ viên nộp bản đăng kí cá nhân cho tổ trưởng Hoạt động 2: Tổ chức kỉ niệm ngày 20 – 11 Và thi sáng tác theo đề tài "Công ơn thầy cô" 1. Yêu cầu giáo dục : Giúp học sinh. - Nhận thức được ý nghĩa của ngày nhà giáo Việt nam 20 - 11. - Có thái độ trân trọng yêu quí luôn ghi nhớ công ơn củacác thầy cô. - Biết lễ phép nghe lời các thầy cô giáo. - Khắc sâu những biểu tượng cao đẹp về thầy cô giáo, về tình nghĩa thầy trò . - Có thái độ trân trọng tình nghĩa thầy trò, tôn vinh quê hương, nghề dạy học, biết ơn thầy cô giáo. - Rèn luyện kĩ năng viết, vẽ để phát huy năng lực sáng tạo và khả năng thẩm mĩ của HS. 2. Nội dung và hình thức hoạt động: a) Nội dung. - Tóm tắt ý nghĩa ngày nhà giáo Việt Nam 20 - 11 - Vị trí vai trò của người thầy giáo trong sự nghiệp giáo dục và xây dựng phát triển đất nước. - Lòng biết ơn đối với thầy cô giáo. - Các bài thơ bài văn tranh ảnh do HS sáng tác vẽ hoặc chụp về công ơn thầy cô giáo và tình nghĩa thầy trò. - Lời bình cho những sản phẩm sáng tác trên. b) Hình thức hoạt động: - Tặng hoa, chúc mừng các thầy cô giáo. - Trao đổi, thảo luận tâm sự những kỷ niệm thầy trò. - Văn nghệ chúc mừng. - Thi viết, vẽ trưng bày và giới thiệu sản phẩm sáng tác dưới các thể loại tập san, báo tường. - 1 số tiết mục văn nghệ 3. Chuẩn bị : a) Về phương tiện : - Bản tóm tắt ý nghĩa ngày nhà giáo Việt Nam. - Lời chúc mừng thầy cô giáo đã chuẩn bị sẵn. - Các câu hỏi thảo luận. - Giấy + Bìa khổ to, bút mực. - Các bài văn, thơ, tranh ảnh .... được trang trí. - Phần thưởng. b) Về tổ chức : - Nhiệm vụ của GV chủ nhiệm. + Thông báo cho cả lớp về nội dung và kế hoạch tổ chức hoạt động. + Động viên HS chuẩn bị các ý kiến thảo luận. + Hội ý với cán bộ lớp chuẩn bị các công việc. - GVchủ nhiệm nêu đề bài và yc thể lệ cuộc thi. - Phân công người dẫn chương trình. - Thành lập ban giám khảo. - Ban cố vấn (GV văn thể - mĩ thuật) - Chuẩn bị 1 số tiết mục văn nghệ. - Nhiệm vụ của HS. +Thực hiện tốt các nhiệm vụ được phân công. +Tập các bài hát, bài thơ để tình diễn. +Suy nghĩ các ý kiến để phát biểu và thảo luận. 4. Tiến trình hoạt động: a) Khởi động. - Giới thiệu đại biểu. - Giới thiệu ban giám khảo và ban cố vấn cuộc thi - Giới thiệu chương trình lễ kỉ niệm. b) Lễ kỉ niệm và chúc mừng. - NGười dẫn ctrình đọc bản tóm tắt ý nghĩa lịch sử ngày 20 - 11. - Lớp trưởng đọc lời chúc mừng thầy cô ghi nhớ công ơn thầy cô dạy dỗ. - 1 số HS có thành tích lên tặng hoa các thầy cô giáo. - Đại diện thầy cô phát biểu ý kiến. c) Thi trưng bày. - Các tổ trưng bày tác phẩm : 5 phút. - Đại diện các tổ giới thiệu khái quát tờ báo của mình và nêu rõ ý tưởng. - Ban giám khảo chấm điểm các tổ. d) Thi bình luận về tác phẩm : - Mỗi tổ chọn từ 1-2 tác phẩm đại diện của tổ. - Các tổ đại diện lên trình bày, thể hiện tác phẩm đó. - ban giám khảo chấm điểm. - Trình bày văn nghệ xen kẽ. e) Thảo luận và văn nghệ. - Người dẫn chương trình lần lượt nêu các vấn đề thảo luận. - Tóm tắt các ý kiến và kết luận. - Xen kẽ các tiết mục văn nghệ. Kết thúc hoạt động: - Ban giám khảo công bố kết quả. - Trao thưởng cho các tổ. - Nhận xét tinh thần, thái độ của cá nhân, tổ, lớp. Đánh giá kết quả theo chủ điểm: - HS tự đánh giá : Tốt: Khá: TB : Yếu: - Tổ đánh giá xếp loại: Tốt: Khá: TB : Yếu: - GV đánh giá xếp loại: Tốt: Khá: TB : Yếu:

File đính kèm:

  • docT10,11A.doc