Giáo án Giáo dục công dân 8 - Trần Quang Khánh - THCS Tây Sơn,

I - Mục tiêu cần đạt :

 Giúp HS:

- Hiểu được thế nào là lẽ phải , tôn trọng lẽ phải . Những biểu hiện của tôn trọng lẽ phảI . Học sinh nhận thức được trong cuộc sống tại sao mọi người phảI tôn trọng lẽ phải .

- Có thói quen tự kiểm tra hành vi của mình để rèn luyện bản thân trở thành người biết tôn trọng lẽ phải .

- Phân biệt được hành vi tôn trọng lẽ phải và không tôn trọng lẽ phải trong cuộc sống hàng ngày .

- Học tập gương những người biết tôn trọng lẽ phải, phê phán những hành vi thiếu tôn trọng lẽ phải .

II- Chuẩn bị .

1-Thầy : SGK, SGV, tư liệu tham khảo .

2-Trò : SGK, đọc trước bài .

III- Tiến trình dạy học

1-Ổn định lớp .

2-Kiểm tra bài cũ: GV khái quát cấu trúc chương trình GDCD lớp 8

3- Bài mới:

- Vào bài : GV dẫn câu nói của Bác Hồ : Điều gì phải thì dù là điều phải nhỏ cũng cố làm cho bằng được . Điều gì sai thì dù là việc nhỏ cũng hết sức tránh .

 Nếu trong cuộc sống hàng ngày , mọi người ai cũng biết cư xử đúng đắn, tôn trọng lẽ phải , thực hiện tốt những quy định chung của cộng đồng thì xã hội sẽ trở lên tốt đẹp và lành mạnh biết bao

doc102 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1238 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 8 - Trần Quang Khánh - THCS Tây Sơn,, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ó hình chữ nhật hoặc hình vuông, nền xanh(9 kiểu) 4. Hiệu lệnh của cảnh sát điền khiển giao thông - Hai tay giơ thẳng đứng là người đi đường phải dừng lại. - Hai tay hoặc một tay dang ngang là người đi đường phía trước hoặc phía sau CSGT phải dừng lại; người đi đường ở phía bên phải và bên trái CSGT được đi thẳng và rẽ phải. - Hai tay giơ về phía trước là người đi đường phía bên phải hoặc phía sau CSGT phải dừng lại; người đi đường ở phía trước CSGT được rẽ phải; người đi đường ở phía bêb trái CSGT được đi tất cả các hướng; người đi bộ qua đường phải đi sau lưng CSGT. III. Tình hình giao thông hiện nay 1. Giao thông có nhiều biến đổi - Dân số tăng - Phương tiện giao thông nhiều - Chất lượng giao thông kém 2. Nguyên nhân - ý thức của người tham gia giao thông kém. - Tổ chức điểu hành giao thông chưa tốt. - Hệ thống đường giao thông, phương tiện giao thông kém, không đảm bảo chất lượng. - Mật độ tham gia giao thông tăng. IV. Những quy định của pháp luật 1. Đối với người đi bộ - Đi sát mép đường, phía tay phải của mình - Tại các đường giao nhau phải theo đèn báo và tín hiệu cuae người chỉ huy GT, đi theo lối dành riêng cho người đi bộ. - Trẻ em dưới 7 tuổi phải có người lớn hướng dẫn đi. - Không được nhảy lên, nhảy xuống hay bám vào xe đang chạy. - Không mang các vật cản trở giao thông. - Qua đường sắt phải quan sát kĩ. 2. Đối với người đi xe đạp - Chỉ được chở tối đa một người lớn và một trẻ em; trường hợp chở một người bệnh đi cấp cứu thì được chở 2 người lớn. - Các hành vi cấm: + Đi xe dàn hàng ngang. + Đi xe lạng lách, đánh võng. + Đi xe vào phần đường dành cho người đi bộ và các phương tiện khác. + Sử dụng ô, điện thoại di động + Sử dụng xe để kéo, đẩy các xe khác, vật khác, vác và chở vật cồng kềnh + Buông cả hai tay hoặc đi xe bằng một bánh + Gây mất trật tự an toàn giao thông 3. Đối với người đi xe máy - Đối với xe máy có dung tích xi lanh từ 50cm3 trở nên phải có giấy phép lái xe. - Trẻ em dưới 18 tuổi không được lái xe máy. - Đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông 3. Củng cố Ngày chủ nhật, Phạm Văn T. 18 tuổi cùng bạn bè rủ nhau đi chơi. Do bị bạn bè rủ rê lôi kéo nên T đã đua xe trên đường phố và bị cảnh sát giao thông bắt giữ. Hỏi: Việc T tham gia đua xe có vi phạm pháp luật không? Hành vi đó sẽ gị xử lý ntn? Trả lời: Đua xe trái phép là hiện tượng mới xuất hiện trong ít năm gần đây ở một vài thành phố và thị xã ở nưới ta. Hiện tượng đó đang ngày càng gia tăng. Đối tượng tham gia chủ yấu là các bạn thanh thiếu niên. Tình trạng đua xe gây ra nguy hiểm cho giao thông đường phố, không những nguy hiểm trực tiếp cho người đua xe mà còn đe doạ đến tính mạng và tài sản của người khác. - Hành vi của bạn T là hành vi vi phạm pháp luật: Tội đua xe trái phép, theo điều 207 bộ luật hình sự là một trong các tội xâm phạm an toàn và trật tự công cộng. + Mức độ nhẹ nhất: Xử phạt hành chính + Mức độ nặng(tái phạm, gây thiệt hại cho tính mạng, sức khoẻ, tài sản của người khác): Cải tạo không giam giữ hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 10 năm Ngoài ra người vi phạm còn bị phạt tiền và bôig thương cho người bị thiệt hại + Mọi trường hợp đua xe trái phép đều bị tịch thu xe. 4. Dặn dò - Tìm đọc quyền luật giao thông đường bộ. - Tích cực tham gia tuyên truyền ngoại khoá tìm hiểu luật giao thông đường bộ. Rút kinh ngiệm – bổ sung: Tây Sơn, ngày . . . tháng . . . năm . . . Nhóm trưởng Tổ trưởng Nguyễn Thị Mai Ly Trương Thị Phi Phụng Ngày soạn: Ngày dạy: TUầN 34 TIếT 34 ôn tập kiểm tra học kì 2 I-Mục tiêu cần đạt . - Giúp Hs ôn lại nội dung bài học trong chương trình học kì 2 II-Chuẩn bị . 1- Thầy: Hệ thống câu hỏi ôn tập 2- Trò : SGK, đọc trước toàn bộ nội dung học kì 2. III- Tiến trình dạy học . 1- ổn định lớp 2- Kiểm tra bài cũ 3 – Bài mới; Câu 1: Tình trạng nhiễm HIV/ AIDS hiện nay? HIV/AIDS là gì ? Câu 2: HIV/ AIDS có tác hại gi? Câu 3: Nguyên nhân ? Câu 4. Thế nào là HIV/ AIDS? Con đường lây truyền ? Tác hại của HIV/AIDS ? Các phòng tránh HIV/ AIDS ? Học sinh chúng ta cần phảI làm gì ? Câu 5. Tác hại của việc sử dụng tráI phép chất cháy, nổ và các chất độc hại? Câu 6. Nhà nước đã ban hành những quy định g? Câu 7. Học sinh chúng ta cần phảI làm gì? Câu 8. Những người sau đây có quyền gì ? Em hãy chọn đúng các mục tương ứng ? Người chủ xe máy Người được giao giữ xe máy Người muợn xe máy a- Giữ gìn bảo quản xe b- Sử dụng xe để đI c- Bán, tặng , cho người khác Câu 9. Người chủ xe có quyền gì ? Em hãy chọn các nội dung tương ứng ? Cất giữ trong nhà Dùng để đi chở hàng Bán, tặng , cho mượn a- Sử dụng b- Định đoạt c- Chiếm hữu Câu 10. Tôn trọng tài sản người khác thể hiện qua những hành vi nào ? Câu 11. Vì sao phảI tôn trọng tài sản của người khác ? Câu 12. Tôn trọng tài sản của người khác thể hiện phẩm chất gì ? Khiếu nại Tố cáo Người thực hiện (là ai ? ) Công dân có quyền và lợi ích bị xâm phạm Bất cứ công dân nào Đối tượng (vấn đề gì ?) Các quyết định hành chính , hành vi hành chính Hành vi vi phạm pháp luật gây thiệt hại đến lợi ích nhà nước Cơ sở (vìsao ? ) Quyền, lợi ích bản thân người khiếu nại . Gây thiệt hại đến lợi ích nhà nước , tổ chức và công dân Mục đích (để làm gì ? ) Khôi phục quyền , lợi ích người khiếu nại . Ngăn chặn kịp thời hành vi vi phạm lợi ích của nhà nước , tổ chức, cơ quan, công dân Câu 13. Quyền khiếu nại là gì ? Khi nào thì khiếu nại ? Cho ví dụ ? Câu 14. Quyền tố cáo là gì ? Khi nào thì tố cáo ? lấy ví dụ ? Câu 15. Công dân có thể thực hiện 2 quyền này bằng những hình thức nào ? Câu 16. Quyền khiếu nại và tố cáo có ý nghĩa như thế nào ? Câu 17. Thế nào là ngôn luận ? Câu 18. Thế nào là tự do ngôn luận ? Câu 19. Hiến pháp đầu tiên của nước tar a đời từ khi nào ? Có sự kiện lịch sử nào ? Câu 20. Hiến pháp 1992 được thông qua ngày ,tháng, năm nào ? Gồm bao nhiêu chương , bao nhiêu điều ? Kể tên của mỗi chương ? Câu 21. Bản chất của nhà nước ta là gì Gi ? Câu 22. Nội dung Hiến pháp 1992 quy định những nội dung gì ? Giáo viên đưa ra hệ thống câu hỏi cho hs tìm hiểu thảo luận Giáo viên bổ sung và kết luận các câu trả lời của Hs. Rút kinh ngiệm – bổ sung: Tây Sơn, ngày . . . tháng . . . năm . . . Nhóm trưởng Tổ trưởng Nguyễn Thị Mai Ly Trương Thị Phi Phụng Ngày soạn: Ngày dạy: TUầN 34 TIếT 34 ôn tập kiểm tra học kì 2 A. Mục tiêu cần đạt: Giúp học sinh: - Củng cố kiến thức các bài đã học trong chương trình kì 2 B. Chuẩn bị: - Giáo viên: Hệ thống kiến thức, bảng phụ ghi một số hoạt động cụ thể để yêu cầu học sinh ôn tập. - Học sinh: Tìm hiểu và chuẩn bị các nội dung trên theo hướng dẫn của giáo viên. 1.ổn định tổ chức: 2. Bài cũ: Pháp luật là gì ? Đặc điểm của pháp luật? 3. Bài mới: Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt HĐI: Giới thiệu bài mới và nêu nội dung yêu cầu của tiết học. HĐII: Bài mới: I. Nội dung ôn tập: Toàn bộ chương trình kì 2(Từ bài 13 cho đến bài 21) - Chương trình kì 2 chủ yếu học về các nội dung gì? - Em hiểu thế nào là phòng, chống tệ nạn xã hội. Phòng chống nhiễm HIV/AIDS. Phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại? - Theo em cái gì là nguy hiểm nhất trong những điều đã nêu ở trên? - Làm thế nào để phòng tránh các vấn đề trên? Giáo viên cho học sinh xem một số tranh, ảnh thuộc nội dung này, yêu cầu các em phân tích rõ nội dung từng chi tiết được thể hiện trên đó. - Nhắc lại những quyền và nghĩa vụ cụ thể được bàn đến trong các bài từ 16=>19? - Nhắc lại nội dung những quyền và nghĩa vụ này? - Em hiểu gì về Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam? - Em hiểu gì về pháp luật nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam? - Mối quan hệ giữa Hiến pháp và Pháp luật? Giáo viên treo bảng phụ cho học sinh làm bài tập củng cố. - Học sinh nghe. - Học sinh nêu theo hướng: Từ bài 13 đến bài 15: Chủ yếu bàn về việc phòng, chống, ngăn ngừa một số tệ nạn xã hội - Từ bài 16 đến bài 19: Bàn về mộy số quyền và nghĩa vụ của công dân. - Bài 20,21: Học về Hiến pháp và Pháp luật. - Học sinh hệ thống theo chuẩn bị ở nhà, cử đại diện Nhóm trình bày. - Học sinh tự do nêu ý kiến, giáo viên chốt lại theo hướng và khắc sâu cho học sinh: Một cái đều có tính chất nguy hiểm riêng của nó, vấn đề chủ yếu là chúng ta biết “phòng bệnh hơn chữa bệnh” - Học sinh nêu. - Học sinh làm việc cá nhân - Quyền: Sở hữu tài sản. Khiếu nại, tố cáo, Tự do ngôn luận. - Nghĩa vụ: Tôn trọng tài sản của người khác. Tôn trọng, bảo vệ tài sản nhà nước và lợi ích công cộng. - Học sinh làm việc theo Nhóm, đại diện Nhóm trả lời. - Học sinh nhắc lại. - Học sinh nêu. - Học sinh nhắc lại. Học sinh làm việc theo Nhóm. 4. Hướng dẫn học bài : Dặn các em ôn tập, chuẩn bị tiết sau kiểm tra học kì 2 Rút kinh ngiệm – bổ sung: Tây Sơn, ngày . . . tháng . . . năm . . . Nhóm trưởng Tổ trưởng Nguyễn Thị Mai Ly Trương Thị Phi Phụng Ngày soạn: Ngày dạy: TIếT 35 Kiểm tra học kì ii A. Mục tiêu cần đạt 1.Về kiến thức - Kiểm tra lại quá trình nhận thức của HS từ đầu học kì 2 lại nay. - Giúp HS củng cố và nắm chắc hơn lượng kiến thức đã học. - Qua kiểm tra giúp các em tự đánh giá được năng lực của bản thân. 2. Về kĩ năng - HS biết phân biệt được những hành vi, việc làm thể hiện thái độ tích cực và tiêu cực trong cuộc sống hàng ngày để biết điều chỉnh cá nhân cho phù hợp với yêu cầu chung. - Rèn luyện kĩ năng làm bài cho các em. 3. Về thái độ - Giáo dục ý thức tự giác, sáng tạo trong là bài. - Biết phê phán những hành vi thiếu trong thực trong làm bài cũng như trong cuộc sống hàng ngày. B. Tài liệu và phương tiện dạy học - SGK, SGV GDCD 8 - GV ra đề, xây dựng đáp án, biểu điểm cụ thể. - Phô tô bài kiểm tra và tổ chức thi nghiêm túc, khách quan, đảm bảo nguyên tắc chung trong thi cử. C. Các hoạt động dạy - học chủ yếu 1. ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: GV không kiểm tra bài cũ mà nói rõ mục đích của tiết kiểm tra 3. Dạy bài mới GV phát bài cho HS Rút kinh ngiệm – bổ sung: Tây Sơn, ngày . . . tháng . . . năm . . . Nhóm trưởng Tổ trưởng Nguyễn Thị Mai Ly Trương Thị Phi Phụng

File đính kèm:

  • docGA GDCD 8 TRON BO HOT HOT.doc