I/ MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
- HS Phát biểu được khái niệm về chất tan và chất không tan, biết được tính tan của một axit, bazơ, muối trong nước
-Phát biểu được các khái niệm độ tan của 1 chất trong nước và các yếu tố ảnh hưởng đến độ tan
- Liên hệ với đời sống hàng ngày về độ tan của một số chất khí trong nước
2.Kĩ năng:
- Rèn luyện khả năng làm 1 số bài tập có liên quan đến độ tan
II/ ĐỒ DÙNG
GV: Hình vẽ phóng to SGK, bảng tính tan
- Chuẩn bị thí nghiệm về tính tan của chất (HS làm theo nhóm)
+ Dụng cụ: Cốc thuỷ tinh, phễu thuỷ tinh, ống nghiệm, kẹp gỗ, tấm kính, đèn cồn
+ Hoá chất: Nước, NaCl, CaCO3
3 trang |
Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1405 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học Lớp 8 - Tiết 61: Độ tan của một chất trong nước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 19/04/2011
Ngày giảng:21/04/2011
Tiết 61
độ tan của một chất trong nước
I/ Mục tiêu:
1.Kiến thức:
- HS Phát biểu được khái niệm về chất tan và chất không tan, biết được tính tan của một axit, bazơ, muối trong nước
-Phát biểu được các khái niệm độ tan của 1 chất trong nước và các yếu tố ảnh hưởng đến độ tan
- Liên hệ với đời sống hàng ngày về độ tan của một số chất khí trong nước
2.Kĩ năng:
- Rèn luyện khả năng làm 1 số bài tập có liên quan đến độ tan
II/ Đồ dùng GV: Hình vẽ phóng to SGK, bảng tính tan
- Chuẩn bị thí nghiệm về tính tan của chất (HS làm theo nhóm)
+ Dụng cụ: Cốc thuỷ tinh, phễu thuỷ tinh, ống nghiệm, kẹp gỗ, tấm kính, đèn cồn
+ Hoá chất: Nước, NaCl, CaCO3
III/ Phương pháp :
Trực quan ,vấn đỏp ,hợp tỏc nhúm
IV.Tổ chức giờ học .
1/Khởi động .(7’)
*ổn định tổ chức.
* Kiểm tra đầu giờ .
?/ Dung dịch là gì? Dung môi là gì? Chất tan là gì?
?/ Dung dịch bão hoà là gì? Dung dịch chưa bão hoà là gì?
*Vào bài ; như sgk
2/Các hoạt động dạy học (32’)
Hoạt động 1 (16’)
Chất tan và chất không tan
*Mục tiêu :- HS Phát biểu được khái niệm về chất tan và chất không tan
*Đồ dùng :- Chuẩn bị thí nghiệm về tính tan của chất (HS làm theo nhóm)
+ Dụng cụ: Cốc thuỷ tinh, phễu thuỷ tinh, ống nghiệm, kẹp gỗ, tấm kính, đèn cồn
+ Hoá chất: Nước, NaCl, CaCO3
Hoạt động của giáo viên và HS
Nội dung
GV: Hướng dẫn HS làm thí nghiệm
- TN1: Cho bột CaCO3 vào nước, lắc mạnh, lọc lấy nước lọc, nhỏ vài giọt lên tấm kính, hơ nóng trên ngọn lửa đèn cồn để nước bay hơi hết
- TN2: Thay muối CaCO3 bằng muối NaCl và làm tương tự như thí nghiệm 1.
GV: Gọi vài HS nhận xét
?/ Qua các thí nghiệm trên, em có rút ra nhận xét gì?
GV: Ta nhận thấy có chất tan và chất không tan trong nước, có chất tan ít và chất tan nhiều
GV: Treo bảng tính tan và yêu cầu HS quan sát
?/ Tính tan của các axit , bazơ?
?/ Những muối của kim loại, gốc axit nào đều tan hết trong nước?
?/ Những muối nào phần lớn đều không tan?
I/Chất tan và chất không tan
- Thí nghiệm 1: Sau khi nước bay hơi hết trên tấm kính không để lại vết cặn
- Thí nghiệm 2: Sau khi nước bay hơi hết trên tấm kính có nhiều vết cặn
* Muối CaCO3 không tan được trong nước, còn muối NaCl tan được trong nước
1/ Hầu hết các axit đều tan trong nước trừ H2SiO3
2/ Phần lớn các bazơ không tan trong nước trừ KOH, NaOH, Ba(OH)2 và Ca(OH)2 ít tan
3/ Muối:
a/ Các muối của K, Na đều tan
- Muối của gốc - NO3 đều tan
b/ Hầu hết muối - Cl, = SO4 đều tan
c/ Phần lớn muối cacbonat, muối photphat
đều không tan ( Trừ muối của K, Na)
Hoạt động 2 (16’)
Độ tan của một chất trong nước
*Mục tiêu :-Phát biểu được các khái niệm độ tan của 1 chất trong nước và các yếu tố ảnh hưởng đến độ tan
- Liên hệ với đời sống hàng ngày về độ tan của một số chất khí trong nước
*Đồ dùng :Bảng tính tan
Hoạt động của giáo viên và HS
Nội dung
GV: Để biểu thị khối lượng chất tan trong một khối lượng dung môi, người ta dùng khái niệm “Độ tan”
?/ Độ tan là gì?
GV: Cho HS xem phần ví dụ
?/ Độ tan phụ thuộc vào những yếu tố nào?
GV: Cho HS quan sát H6.5 và yêu cầu HS rút ra nhận xét
?/ Theo các em khi nhiệt độ tăng, độ tan của chất khí có tăng không?
GV: Cho HS quan sát H6.6
?/ Nhìn vào hình vẽ em có nhận xét gì?
GV: Liên hệ đến việc bảo quản bia hơi, nước giải khát, nước ngọt, ...
GV: Kết luận
II/độ tan của một chất trong nước
* Độ tan (Kí hiệu là S) của 1 chất trong nước là số gam chất tan đó tan được trong 100 gam nước để tạo thành dung dịch bão hoà ở một nhiệt độ xác định
* Những yếu tố ảnh hưởng đến độ tan của một chất trong nước phụ thuộc vào nhiệt độ
- Đa số chất rắnb khi nhiệt độ tăng thì độ tan cũng tăng
- Ngược lại đối với chất khí khi nhiêt độ tăng thì độ tan của các chất khí lại giảm.
- Đô tan của 1 chất khí trong nước phụ thuộc vào nhiệt độ và áp suất.
- Độ tan của 1 chất khí sẽ tăng nếu ta giảm nhiệt độ (Hoặc tăng áp suất)
3/Tổng kết và hướng dẫn học bài (6’)
*Tổng kết
GV treo lại H6.5 và bảng phụ có nội dung bài tập: Cho biết độ tan của NaNO3 ở 10oC . Từ đó tính khối lượng NaNO3 tan trong 50 (g) nước để tạo thành được dung dịch bão hoà ở 10oC .
Giải
- Độ tan của NaNO3 ở 10oC là 80 (g). Vậy 50 (g) nước (ở 10OC) hoà tan được 40 (g) NaNO3
*Hướng dẫn học bài
GV hướng dẫn BTVN: 1,2,3,4,5 (142
Yêu cầu HS nghiên cứu các cách biểu diễn nồng độ dung dịch
……………………………………………..
File đính kèm:
- t61-h8.doc