Giáo án Hóa học Lớp 8 - Tiết 59: Bài thực hành 6

1. Kiến thức

- HS Trình bày được tính chất hoá học của nước: Tác dụng với 1 số kim loại ở nhiệt độ thường tạo thành bazơ và hiđro, tác dụng với 1 số oxit bazơ tạo thành dung dịch bazơ và 1 số oxit axit tạo thành dung dịch axit

 2.Kĩ năng:

- HS rèn luyện kĩ năng tiến hành 1 số thí nghiệm với Na, CaO, P2O5

- HS được củng cố về các biện pháp đảm bảo an toàn khi học tập và nghiên cứu hoá học.

3.Thái độ:

Hứng thú học tập,cẩn thận ,an toàn trong thí nghiệm

 

doc3 trang | Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1625 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học Lớp 8 - Tiết 59: Bài thực hành 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 18.04.2011 Ngày giảng:20.04.2011 Tiết 59 bài thực hành 6 I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức - HS Trình bày được tính chất hoá học của nước: Tác dụng với 1 số kim loại ở nhiệt độ thường tạo thành bazơ và hiđro, tác dụng với 1 số oxit bazơ tạo thành dung dịch bazơ và 1 số oxit axit tạo thành dung dịch axit 2.Kĩ năng: - HS rèn luyện kĩ năng tiến hành 1 số thí nghiệm với Na, CaO, P2O5 - HS được củng cố về các biện pháp đảm bảo an toàn khi học tập và nghiên cứu hoá học. 3.Thái độ: Hứng thú học tập,cẩn thận ,an toàn trong thí nghiệm II/ Đồ dùng : GV: Chuẩn bị dụng cụ và thí nghiệm theo nhóm - Dụng cụ: Chậu thuỷ tinh, cốc thuỷ tinh, bát sứ, lọ thuỷ tinh có nút, nút cao su có muỗng sắt, đũa thuỷ tinh - Hoá chất: Na, CaO, P, quỳ tím (Dùg dịch fenol phtalein) III/ Phương pháp : Thực hành thí nghiệm ,hợp tác nhóm IV.Tổ chức giờ học . 1/Khởi động (3’) *ổn dịnh tổ chức.(1’) *Kiểm tra đầu giờ(2’) Kiểm tra dụng cụ hoá chất phiếu thực hành của HS *Vào bài :GV giới thiệu mục tiêu giờ học 2/Các hoạt động dạy học . Hoạt động 1(6’) kiểm tra kiến thức *Mục tiêu :- HS Trình bày được tính chất hoá học của nước: Tác dụng với 1 số kim loại ở nhiệt độ thường tạo thành bazơ và hiđro, tác dụng với 1 số oxit bazơ tạo thành dung dịch bazơ và 1 số oxit axit tạo thành dung dịch axit Hoạt động của GV và HS Nội dung ?/ Nêu các tính chất hoá học của nước? ? Viết các PTPƯ minh hoạ? Hoạt động 2 (26’) Tiến hành thí nghiệm *Mục tiêu :- HS rèn luyện kĩ năng tiến hành 1 số thí nghiệm với Na, CaO, P2O5 - HS được củng cố về các biện pháp đảm bảo an toàn khi học tập và nghiên cứu hoá học. *Đồ dùng :GV: Chuẩn bị dụng cụ và thí nghiệm theo nhóm - Dụng cụ: Chậu thuỷ tinh, cốc thuỷ tinh, bát sứ, lọ thuỷ tinh có nút, nút cao su có muỗng sắt, đũa thuỷ tinh - Hoá chất: Na, CaO, P, quỳ tím (Dùg dịch fenol phtalein) Hoạt động của GV và HS Nội dung - GV: Hướng dẫn HS làm thí nghiệm - HS: Tiến hành thí nghiệm - Các nhóm báo cáo kết quả thí nghiệm - HS: Làm bản tường trình - HS: Thu dọn và vệ sinh lớp học GV: Hướng dẫn HS làm thí nghiệm 1 GV: Cắt miếng Na thành các miếng nhỏ và làm mẫu ?/ Các em hãy nêu hiện tượng của thí nghiệm? ? Vì sao quỳ tím chuyển sang màu xanh (Dung dịch chuyển sang màu đỏ?) GV: Yêu cầu HS viết PTPƯ GV: Hướng dẫn HS làm thí nghiệm 2 ?/ Nêu hiện tượng của thí nghiệm? GV: Yêu cầu HS viết PTPƯ GV: Hưóng dẫn HS làm thí nghiệm 3 theo trình tự sau: GV: Yêu cầu HS nêu hiện tượng ?/ Viết PTPƯ? I. Thí nghiệm 1/ Thí nghiệm 1: Nước tác dụng với Na a/ Cách làm: Nhỏ vài giọt dung dịch phenol phtalein vào 1 cốc nước (Hoặc cho 1 mẩu giấy quỳ tím) - Dùng kẹp gỗ kẹp miếng Na (Nhỏ bằng hạt đỗ) cho vào cốc nước. b/ Hiện tượng: - Miếng Na chạy trên mặt nước - Có khí thoát ra - Quỳ tím chuyển thành màu xanh (Hoặc dung dịch chuyển sang màu đỏ) - PT: 2Na + 2H2O 2NaOH + H2 2/ Thí nghiệm 2: Nước tác dụng với CaO a/ Cách làm: Cho 1 mẩu vôi sống (Bằng hạt ngô) vào bát sứ - Rót 1 ít nước vào vôi sống - Cho 1 - 2 giọt dung dịch phenol phtalein vào dung dịch nước vôi trong b/ Hiện tượng: - Mẩu vôi sống nhão ra - Dung dịch phenol phtalein không màu chuyển sang màu đỏ - Phản ứng toả nhiều nhiệt - PT: CaO + H2O Ca(OH)2 3/ Thí nghiệm 3: Nước tác dụng với P2O5 a/ Cách làm: Cho 1 mẩu nhỏ P vào muôi sắt (Bằng hạt ngô) - Đốt P cháy ngoài không khí rồi đưa nhanh vào lọ chứa oxi. Cho nước vào lọ lắc cho tan hết P2O5 - Cho mẩu giấy quỳ vào b/ Hiện tượng: - P cháy sinh ra khói trắng - Cho quỳ tím vào, quỳ tím hoá đỏ - PT: 4P + 5O2 2P2O5 P2O5 + 3H2O 2H3PO4 Hoạt động 3 (5’) Tường trình *Mục tiêu :HS viết được bản báo cáo thực hành theo mẫu Hoạt động của GV và HS Nội dung GV hướng dẫn học sinh viết bản tường trình GV: Nhận xét, đánh giá giờ thực hành II. Tường trình. (Theo nội dung thực hành) 3/Tổng kết và hướng dẫn học bài .(5’) *Tổng kết - Cho HS thu dọn, rửa dụng cụ và vệ sinh phòng học *Hướng dẫn học bài. HS chuẩn bị :tìm hiểu khái niệm dung dịch,dmôi,chất tan ………………………………………………….

File đính kèm:

  • doct59-h8.doc