I/ MỤC TIÊU:
1.Kiến thức
- HS Trỡnh bày được khái niệm: Sự khử, sự oxi hoá
- nhận biết được : Chất khử, chất oxi hoá
-Trình bày được khái niệm: Phản ứng oxi hoá - khử và tầm quan trọng của phản ứng oxi hoá - khử.
- Phân biệt được phản ứng oxi hoá khử với các phản ứng khác
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện để HS phân biệt được chất khử, chất oxi hoá, sự khử, sự oxi hoá trong những phản ứng oxi hoá khử
- Tiếp tục rèn luyện các kĩ năng phân loại phản ứng khác
II/ ĐỒ DÙNG :
GV: Bảng phụ.
III/ PHƯƠNG PHÁP :
Đàm thoại, vấn đáp.
3 trang |
Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 2264 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học Lớp 8 - Tiết 49: Phản ứng oxi hóa - khử, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:10/03/2011
Ngày giảng:12/03/2011
tiết 49
phản ứng oxi hoá -khử
I/ Mục tiêu:
1.Kiến thức
- HS Trỡnh bày được khái niệm: Sự khử, sự oxi hoá
- nhận biết được : Chất khử, chất oxi hoá
-Trình bày được khái niệm: Phản ứng oxi hoá - khử và tầm quan trọng của phản ứng oxi hoá - khử.
- Phân biệt được phản ứng oxi hoá khử với các phản ứng khác
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện để HS phân biệt được chất khử, chất oxi hoá, sự khử, sự oxi hoá trong những phản ứng oxi hoá khử
- Tiếp tục rèn luyện các kĩ năng phân loại phản ứng khác
II/ Đồ dùng :
GV: Bảng phụ.
III/ Phương pháp :
Đàm thoại, vấn đáp.
IV.Tổ chức giờ học .
1/Khởi động (6’)
*ổn định tổ chức
*Kiểm tra đầu giờ
?/ Nêu t/c hoá học của hiđro? Viết PTPƯ minh hoạ?
GV: Gọi HS chữa bài tập 1 (109) vào góc bảng:
Đáp án: bài tập 1 (109)
a/ Fe2O3 + 3H2 2Fe + 3H2O
b/ HgO + H2 Hg + H2O
c/ PbO + H2 Pb + H2O
*Vào bài :
GV trong giờ học trước các em đã biết trong phản ứng của hiđrô với CuO
H2 có tính khử ,vậy CuO có tính chất gì ? trong phản ứng đó diễn ra những quá trình gì ?phản ứng oxi hoá -khử là gì ? bài hôm nay sẽ giúp các em trả lời câu hỏi trên.
2/Các hoạt động dạy học :
Hoạt động 1(12’)
Tìm hiểu sự khử - sự oxi hoá
*Mục tiêu : HS Trỡnh bày được khái niệm: Sự khử, sự oxi hoá
*Đồ dùng :Bảng phụ ghi nội dung bài tập.
HĐ của GV và HS
Nội dung
GV sử dụng phản ứng sau:
H2 + CuO H2O +Cu
GV nêu vấn đề: Trong phản ứng trên đã xảy ra 2 quá trình:
- Hiđro đã chiếm oxi của CuO tạo thành H2O (Quá trình này gọi là sự oxi hoá)
- Quá trình tách oxi ra khỏi CuO để tạo thành Cu (Quá trình này gọi là sự khử)
GV: Cho HS ghi sơ đồ
?/ Sự khử là gì? Sự oxi hoá là gì?
GV: Gọi HS nêu khái niệm.
GV: Gọi HS xác định sự khử và sự oxi hoá trong phản ứng ở bài tập 1:
Sự oxi hoá H
Fe2O3 + 3H2 2Fe +3H2O
Sự khử CuO
1.sự khử - sự oxi hoá
Sự oxi hoá H
CuO + H2 Cu +H2O
Sự khử CuO
* Sự khử là sự tách oxi ra khỏi hợp chất còn sự oxi háo là sự tác dụng của oxi với một chất
Hoạt động 2(8’)
Chất khử - chất oxi hoá
*Mục tiêu : HS nhận biết được khái niệm: Sự khử, sự oxi hoá
*Đồ dùng :Bảng phụ ghi nội dung bài tập
HĐ của GV và HS
Nội dung
GV: Trong các phản ứng trên thì H2 là chất khử còn CuO, Fe2O3 ... là chất oxi hoá
HS: Nghe và ghi
?/ Vậy chất như thế nào được gọi là chất oxi hoá? Chất khử?
GV: Cho HS quan sát phản ứng sau và chú ý HS Trong 1 số phản ứng oxi tác dụng với các chất thì bản thân oxi là chất oxi hoá.
- PT: H2 + O2 H2O
Chất khử Chất oxi hoá
2.Chất khử - chất oxi hoá
PT: H2 + CuO H2O +Cu
Chất khử Chất oxi hoá
* Chất oxi hoá là chất nhường oxi cho chất khác, chất chiếm oxi của chất khác là chất khử
+ Trong 1 số phản ứng oxi tác dụng với các chất thì bản thân oxi là chất oxi hoá.
Hoạt động 3(10’)
phản ứng oxi hoá - khử
*Mục tiêu : - Phân biệt được phản ứng oxi hoá khử với các phản ứng khác
-Trình bày được khái niệm: Phản ứng oxi hoá - khử
*Đồ dùng :Bảng phụ ghi nội dung bài tập
HĐ của GV và HS
Nội dung
GV: Giới thiệu sự khử và sự oxi hoá là 2 quá trình tuy trái ngược nhau nhưng xảy ra đồng thời trong cùng 1 phản ứng hoá học. Phản ứng như vậy người ta gọi là phản ứng oxi hoá - khử.
GV: Cho HS đọc định nghĩa
GV: Cho HS đọc bài đọc thêm và trả lời câu hỏi:
?/ Dấu hiệu để phân biệt được phản ứng oxi hoá - khử và các loại phản ứng khác là gì?
GV treo bảng phụ nội dung bài tập: Hãy cho biết mỗi phản ứng dưới đây thuộc loại phản ứng nào? Đối với phản ứng oxi hoá - khử hãy chỉ rõ chất khử, chất oxi hoá, sự khử, sự oxi hoá
HS: Làm bài tập
a/ 2Fe(OH)3 Fe2O3 + 3H2)
b/ CaO + H2O Ca(OH)2
c/ CO2 + 2Mg 2MgO + C
3.phản ứng oxi hoá - khử
* ĐN: Phản ứng oxi hoá - khử là phản ứng hoá học trong đó xảy ra đồng thời sự oxi hoá và sự khử
* Dấu hiệu để nhận ra phản ứng oxi hoá - khử là có sự chiếm và nhường oxi giữa các chất trong phản ứng.
Bài tập
a/ Phản ứng phân huỷ
b/ Phản ứng hoá hợp
c/ Phản ứng oxi hoá - khử
Sự oxi hoá Mg
CO2 + Mg C + MgO
Sự khử CO
Chất oxi hoá là CO2, chất khử là Mg.
Hoạt động 4(5’)
tầm quan trọng của phản ứng oxi hoá - khử
*Mục tiêu :HS trình bày được tầm quan trọng của phản ứng oxi hoá - khử.
HĐ của GV và HS
Nội dung
GV: Cho HS đọc SGK
?Hãy nêu các ví dụ về pứ oxi hoá khử co lợi và các Pứ oxi hoá khử có hại?
HS: Đọc SGK và rút ra nhận xét,lấy ví dụ
4.tầm quan trọng của phản ứng oxi hoá - khử.
SGK
3/Tổng kết và hướng dẫn học bài (4’)
*Tổng kết
?/ Nhắc lại các KN: Sự khử, sự oxi hoá, chất khử, chất oxi hoá
?/ Định nghĩa phản ứng oxi hoá - khử?
*Hướng dẫn học bài .
- BTVN: 1,2,3,4,5 (113)
File đính kèm:
- t49-h8.doc