1. Kiến thức:
- HS phỏt biểu được khái niệm sự oxi hoá, phản ứng hoá hợp và phản ứng toả nhiệt. Lấy ví dụ minh hoạ cho mỗi phản ứng.
- Kể tên được các ứng dụng của oxi dựa vào tính chất của oxi
2.Kỹ năng:
- Củng cố và rèn kỹ năng viết PTPƯ của oxi với các đơn chất và hợp chất
3. Thái độ
- Giáo dục hứng thú say mê học tập, yêu thích bộ môn
2 trang |
Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1471 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học Lớp 8 - Tiết 39: Sự oxi hóa - Phản ứng hóa hợp, ứng dụng của oxi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 13/01/2011
Ngày giảng: 15 /01/2011
Tiết 39
sự oxi hoá - phản ứng hoá hợp
ứng dụng của oxi
I. MỤC TIấU.
1. Kiến thức:
- HS phỏt biểu được khái niệm sự oxi hoá, phản ứng hoá hợp và phản ứng toả nhiệt. Lấy ví dụ minh hoạ cho mỗi phản ứng.
- Kể tên được các ứng dụng của oxi dựa vào tính chất của oxi
2.Kỹ năng:
- Củng cố và rèn kỹ năng viết PTPƯ của oxi với các đơn chất và hợp chất
3. Thái độ
- Giáo dục hứng thú say mê học tập, yêu thích bộ môn
II. ĐỒ DÙNG.
- Gv: tranh vẽ phóng to: ứng dụng của oxi
- HS đọc trước nội dung bài học và sưu tầm 1 số trnh ảnh về ứng dụng của oxi
III.Phương pháp .
Vấn đỏp ,hợp tỏc nhúm
IV.Tổ chức dạy học .
1/ Khởi động :(8’)
*ổn định
*Kiểm tra
Nêu các tính chất hoá học của oxi? Viết PTPƯ minh hoạ.
Làm bài tập 4
*Vào bài.
Các em dã biết oxi có khả năng phản ứng với các đơn chất và hợp chất ,vậy sự tác dụng của o xxi với các chất gọi là gì ?thế nào là Pứ hoá hợp ?bài hôm nay sẽ giúp cá em trả lời điề đó
2/Cỏc hoạt động dạy học .
Hoạt động 1(12phút)
Tìm hiểu khái niệm Sự oxi hoá
*Mục tiờu :HS phỏt biểu được khái niệm sự oxi hoá dụa vào các ví dụ
HĐ của GV và HS
Nội dung
*GV yêu cầu HS lấy ví dụ phản ứng của oxi với một đơn chất; phản ứng của oxi với một hợp chất.
? Các phản ứng này có gì giống nhau?
HS nêu ví dụ , nhận xét (Giống nhau: Đều có oxi tác dụng vơi các chất )
GV Các phản ứng trên đều xảy ra sự oxi hoá các chất.
?Vậy sự oxi hoá là gì?
" Gv gọi Hs phát biểu " HS khác nhận xét, bổ sung " GV chuẩn kiến thức
" HS nêu định nghĩa
GV lấy ví dụ về phản ứng oxi hoá trong thực tế đời sống
I/ Sự oxi hoỏ
*Ví dụ:
S + O2 " SO2
Fe + O2 -> Fe3O4
4 P + 5 O2 " 2 P2O5
*Sự oxi hoá là sự tác dụng của oxi với một chất.
Hoạt động 2(17’phút)
Tìm hiểu khái niệm Phản ứng hoá hợp
*Mục tiờu :HS phỏt biểu được khái niệm phản ứng hoá hợp .
*Đồ dùng :bảng phụ
HĐ của GV và HS
Nội dung
Các phản ứng của đơn chất với oxi và phản ứng sau:
4 Fe(OH)2 + 2 H2O + O2 -> 4 Fe(OH)3
Có bao nhiêu chất tham gia và bao nhiêu sản phẩm?
HS nhận xét .
*Các phản ứng trên gọi là phản ứng hoá hợp. Vậy phản ứng hoá hợp là phản ứng như thế nào?
HS nêu định nghĩa
Nhận xét ,bổ sung.
-> Gv chốt ý, nêu định nghĩa
*GV cho HS làm bài tập: Hoàn thành các PTHH sau? PƯ nào là phản ứng hoá hợp
1)MgO + HCl -> MgCl2 + ....
2)..... + O2 -> Al2O3
3)H2O -> H2 + O2
4)........ + Cl2 -> ZnCl2
II/ Phản ứng hoá hợp
+ Các phản ứng trên có 2, 3 chất tham gia nhưng chỉ có 1 sản phẩm
*Phản ứng hoá hợp là phản ứnghoá học trong đó chỉ có 1 chất mới tạo thành từ 2 hay nhiều chất ban đầu
Bài tập
1)MgO + 2 HCl -> MgCl2 + H2O
2) 4 Al + 3 O2 -> 2 Al2O3
3) 2 H2O -> 2H2 + O2
4) Zn + Cl2 -> ZnCl2
Phản ứng 2) và 4) là phản ứng hoá hợp vì chỉ có 1 sản phẩm tạo thành
3/Tổng kết – Hướng dẫn học ở nhà (8 phút)
* Tổng kết
HS Làm bài 1 (6’)
Bài tập: Chọn phương án sai trong các phương án sau:
Oxi là một phi kim hoạt động hoá học mạnh
Oxi là 1 phi kim tác dụng hầu hết với kim loại trừ Au và Pt
Oxi là 1 phi kim tác dụng với tất cả các kim loại
Oxi là 1 phi kim tác dụng hầu hết với các phi kim
* Hướng dẫn học ở nhà (2phút)
- Làm bài 2, 3, 4, 5 SGK
……………………………………………………
File đính kèm:
- tiet39-h8.doc