I. MỤC TIÊU.
Rèn luyện kĩ năng thực hành thí nghiệm hoá học: làm việc với dụng cụ, hoá chất, thao tác và quan sát hiện tượng xảy ra khi tiến hành thí nghiệm.
Vận dụng kiến thức về phản ứng oxi hoá – khử để giải thích hiện tượng xảy ra trong thí nghiệm.
Biết cách viết tường trình cho thực hành thí nghiệm.
II. CHUẨN BỊ.
GV: Dụng cụ, hoá chất cho hs thực hành.
§ Dụng cụ: ống nghiệm, ống hút nhỏ giọt, kẹp lấy hoá chất, thìa lấy hoá chất, giá để ống nghiệm.
§ Hoá chất: dd H2SO4 loãng, dd FeSO4, dd KMnO4 loãng, dd CuSO4, kẽm viên, đinh sắt nhỏ đánh sạch.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 469 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học Lớp 10 - Tiết 34: Bài thực hành số 1 - Phản ứng oxi hóa - Khử - Phạm Thanh Kì, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài thực hành số 1: PHẢN ỨNG OXI HOÁ – KHỬ
I. MỤC TIÊU.
Rèn luyện kĩ năng thực hành thí nghiệm hoá học: làm việc với dụng cụ, hoá chất, thao tác và quan sát hiện tượng xảy ra khi tiến hành thí nghiệm.
Vận dụng kiến thức về phản ứng oxi hoá – khử để giải thích hiện tượng xảy ra trong thí nghiệm.
Biết cách viết tường trình cho thực hành thí nghiệm.
II. CHUẨN BỊ.
GV: Dụng cụ, hoá chất cho hs thực hành.
Dụng cụ: ống nghiệm, ống hút nhỏ giọt, kẹp lấy hoá chất, thìa lấy hoá chất, giá để ống nghiệm.
Hoá chất: dd H2SO4 loãng, dd FeSO4, dd KMnO4 loãng, dd CuSO4, kẽm viên, đinh sắt nhỏ đánh sạch.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
HĐ của GV
HĐ của HS
Hoạt động 1: (5 phút)
KIỂM TRA CÁC KIẾN THỨC CÓ LIÊN QUAN ĐẾN BÀI THỰC HÀNH
GV: Hỏi HS:
Phản ứng của kim loại với axit.
Phản ứng của kim loại với dd muối.
Phản ứng oxi hoá – khử trong môi trường axit.
I. NỘI DUNG THÍ NGHIỆM VÀ CÁCH TIẾN HÀNH
Hoạt động 2: (10 phút)
Thí nghiệm 1: Phản ứng giữa kim loại với dd axit.
HS: Trả lời câu hỏi.
GV: Cho các nhóm hs thí nghiệm như SGK trình bày? Đại diện nhóm nhận xét? Viết phương trình và xác định chất khử, chất oxi hoá?
Hoạt động 3: (10 phút)
Thí nghiệm 2: Phản ứng giữa kim loại và dd muối.
HS: Tiến hành thí nghiệm và quan sát hiện tượng, ghi chép vào vở thực hành:
Rót ống nghiệm khoảng 2ml dd H2SO4 loãng 15%.
Cho tiếp vào ống nghiệm một viên kẽm nhỏ.
HS quan sát và nhận xét hiện tượng:
Viên kẽm tan ra.
Bọt khí H2 nổi lên trong ống nghiệm.
Phương trình:
Zn + H2SO4 ZnSO4 + H2
khử oxi hoá
GV: Cho các nhóm hs thí nghiệm như SGK trình bày? Đại diện nhóm nhận xét? Viết phương trình và xác định chất khử, chất oxi hoá?
Hoạt động 4: (10 phút)
Thí nghiệm 3: Phản ứng oxi hoá – khử trong môi trường axit.
HS: Tiến hành thí nghiệm và quan sát hiện tượng, ghi chép vào vở thực hành:
Rót ống nghiệm khoảng 2ml dd CuSO4 loãng.
Cho tiếp vào ống nghiệm một đinh sắt đã được làm sạch bề mặt.
HS quan sát và nhận xét hiện tượng:
Màu xanh của dd CuSO4 nhạt dần.
Trên bề mặt đinh sắt xuất hiện lớp kim loại đồng màu đỏ bám vào.
Phương trình:
Fe + CuSO4 FeSO4 + Cu
khử oxi hoá
GV: Cho các nhóm hs thí nghiệm như SGK trình bày? Đại diện nhóm nhận xét? Viết phương trình và xác định chất khử, chất oxi hoá?
GV: Kết luận, đánh giá kết quả thực hành.
Hoạt động 5: (10 phút)
II. CÔNG VIỆC SAU BUỔI THỰC HÀNH.
HS: Tiến hành thí nghiệm và quan sát hiện tượng, ghi chép vào vở thực hành:
Rót ống nghiệm khoảng 2ml dd FeSO4, thêm vào đó 1ml dd H2SO4 loãng.
Dùng ống nhỏ giọt, nhỏ vào ống nghiệm trên từng giọt dd KMnO4, lắc nhẹ ống nghiệm sau mỗi lần thêm một giọt dd.
HS quan sát và nhận xét hiện tượng:
Màu tím của dd KMnO4 sẽ mất đi khi nhỏ từng giọt vào hỗn hợp dd FeSO4 và H2SO4 (đến khi màu tím không nhạt đi thì dừng không nhỏ tiếp KMnO4).
Phương trình:
10FeSO4 + 2KMnO4 + 8H2SO4
10Fe2(SO4)3 + 2MnSO4 + K2SO4 + 8H2O
FeSO4 là chất khử.
KMnO4 là chất oxi hoá.
H2SO4 là môi trường phản ứng.
GV: Nhận xét buổi thực hành và hướng dẫn học sinh thu hồi hoá chất, rửa ống nghiệm, thu dọn các dụng cụ thí nghiệm, vệ sinh phòng thí nghiệm.
GV: Yêu cầu hs viết tường trình.
HS: Thu dọn và vệ sinh phòng thí nghiệm.
HS: Viết tường trình theo mẫu.
Ngày tháng năm
Họ và tên:
Lớp: Tổ :
Tường trình hoá học bài số:
Tên bài:
Tên thí nghiệm
Hiện tượng quan sát được
Giải thích – viết phương trình phản ứng
File đính kèm:
- B 20.doc