Giáo án Hóa học 9 - Tiết 46: Etilen - Huỳnh Thị Út

1. MỤC TIÊU

a) Kiến thức: Giúp HS nắm:

- Tính chất vật lý và hoá hoc của etilen (phản ứng cộng là phản ứng đặc trưng)

- Công thức cấu tạo của etilen (có liên kết đôi và đặc điểm kém bền của nó)

- Khái niệm liên kết đôi và đặc điểm của nó.

- Hiểu phản ứng cộng và phản ứng trùng hợp là phản ứng đặc trưng của etilen và các hiđro cacbon có liên kết đôi.

- Biết được một số ứng dụng của etilen.

b) Kĩ năng:

- Viết được phản ứng cháy, PƯ cộng, PƯ trùng hợp.

- Phân biệt etilen với metan bằng phản ứng với dd brom

c) Thái độ: Rèn HS

- Tích Giúp HS yêu thích môn học.

- Rèn HS ý thức tự nghiên cứu, hợp tác khi thảo luận nhóm.

2. CHUẨN BỊ :

a) Giáo viên: Mô hình phân tử etilen (dạng đặc và rỗng), tranh phản ứng của Brom với etilen. phiếu học tập

b) Học sinh: Đọc trước nội dung bài 37 SGK /117 -119

 

doc4 trang | Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1600 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học 9 - Tiết 46: Etilen - Huỳnh Thị Út, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết PPCT: 46 ETILEN C2H4 = 28 Ngày dạy: / 2 / 2008 1. MỤC TIÊU a) Kiến thức: Giúp HS nắm: Tính chất vật lý và hoá hocï của etilen (phản ứng cộng là phản ứng đặc trưng) Công thức cấu tạo của etilen (có liên kết đôi và đặc điểm kém bền của nó) Khái niệm liên kết đôi và đặc điểm của nó. Hiểu phản ứng cộng và phản ứng trùng hợp là phản ứng đặc trưng của etilen và các hiđro cacbon có liên kết đôi. Biết được một số ứng dụng của etilen. b) Kĩ năng: Viết được phản ứng cháy, PƯ cộng, PƯ trùng hợp. Phân biệt etilen với metan bằng phản ứng với dd brom c) Thái độ: Rèn HS Tích Giúp HS yêu thích môn học. Rèn HS ý thức tự nghiên cứu, hợp tác khi thảo luận nhóm. 2. CHUẨN BỊ : a) Giáo viên: Mô hình phân tử etilen (dạng đặc và rỗng), tranh phản ứng của Brom với etilen. phiếu học tập b) Học sinh: Đọc trước nội dung bài 37 SGK /117 -119 3. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Hỏi đáp, trực quan, hợp tác nhóm. 4. TIẾN TRÌNH : 4.1/ Ổn định tổ chức : Kiểm diện học sinh. 9A1:.......................................................... 9A2:.......................................................... 9A3:.......................................................... 4.2/ Kiểm tra bài cũ : Câu hỏi *HS1: Viết công thức cấu tạo và nêu tính chất hoá học của metan. Nguyên nhân gây ra những vụ nổ mỏ than ? (10đ) * HS 2: (HS khá) Bài tập 3/116 SGK (10đ) Đáp án H - Công thức cấu tạo của metan: H - C - H - Tính chất hoá học: H Tác dụng với oxi: CH4 + 2O2 CO2 + 2 H2O Tác dụng với Clo: CH4 + Cl2 CH3Cl + HCl - Do sự cháy của khí metan có trong mỏ than. CH4 + 2O2 CO2 + 2H2O 1mol 2mol 1mol 0,5mol 1mol 0,5mol Điểm 3đ 3đ 3đ 1đ 2đ 2đ 2đ 2đ 2đ 4.3/ Bài mới : * Giới thiệu: Etylen là nguyên liệu để điều chế polietilen, dùng trong công nghiệp chất dẻo. Ta hãy tìm hiểu CTCT, tính chất và ứng dụng của etilen. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học - GV: Hãy cho biết công thức phân tử và phân tử khối của etilen ? * Hoạt động 1: Tìm hiểu tính chất vật lí của etilen - GV: Cho HS quan sát lọ đựng khí C2H4   HS: Cho biết etilen có những tính chất vật lí gì ? - GV thông báo: C2H4 không có sẵn trong tự nhiên. Ú Chuyển ý: Với thành phần PTử như vậy thì C2H4 có cấu tạo như thế nào ? Chúng ta nghiên cứu phần II * Hoạt động 2: Tìm hiểu cấu tạo của etilen - GV: hướng dẫn HS các nhóm lắp ráp mô hình phân tử etilen   HS các nhóm quan sát nhận xét lẫn nhau đưa ra mô hình đúng.   HS: hoạt động nhóm nhỏ nhận xét đặc điểm cấu tạo phân tử etilen. ( 2 ngtử C liên kết với nhau bằng một liên kết đôi) - GV bổ sung: ( Các ngtử nằm trên một mặt phẳng Trong liên kết đôi có một liên kết kém bền và một liên kết bền) * Hoạt động 3: Tìm hiểu tính chất hóa học của etilen ? Etilen có cháy không? Vì sao?   HS: Có, vì etilen là hợp chất hiđrocacbon - GV: Nếu etilen cháy cho ra những sản phẩm nào? (khí CO2 và H2O)   HS: Viết PTPƯ C2H4 + O2 Ú Chuyển ý: Etilen có đặc điểm cấu tạo khác với metan. Vậy phản ứng đặc trưng của chúng có khác nhau không ? - GV: Hướng dẫn cho học sinh quan sát tranh mô tả thí nghiệm của etilen tác dụng với dd brom, sau đó nhận xét, rút ra kết luận và viết PTHH ?   HS: hoạt động nhóm theo yêu cầu của GV và trình bày (Dung dịch Brom bị mất màu chứng tỏ etilen đã phản ứng với dd Brom) - GV: Nhận xét, đánh giá kết luận của HS. - GV diễn giảng: Liên kết đôi gồm một liên kết và một liên kết. Trong đó liên kết kém bền hơn liên kết Trong liên kết đôi liên kết kém bền bị đứt ra. Nguyên tử Brom kết hợp với 2 ngtử C trong phân tử etilen. Phản ứng trên được gọi là phản ứng cộng. - GV giới thiệu: Trong những điều kiện thích hợp, etilen còn có tham gia phản ứng công với một số chất khác như: Hiđro, Clo, nước, … - GV: kết luận - GV thông báo: Ở điều kiện thích hợp (nhiệt độ, áp suất, chất xúc tác), liên kết kém bền trong phân tử etilen bị đứt ra. Khi đó các phân tử etilen kết hợp với nhau tạo ra phân tử có kích thước và khối lượng rất lớn. Gọi là polietilen (PE).   HS tìm hiểu thông tin nêu tính chất vật lí của polietilen (chất rắn, không tan trong nước, không độc là nguyên liệu trong công nghiệp chất dẻo) - GV hướng dẫn HS viết PTPƯ + Liên kết kém bền trong phân tử bị đứt + Các phân tử etilen liên kết lại với nhau. - GV: Cho HS xem một số mẫu vật được làm bằng P.E * Hoạt động 4: Tìm hiểu ứng dụng của etilen.   HS dựa vào sơ đồ SGK/118 và liên hệ thực tế nêu ứng dụng của etilen.   HS khác bổ sung - GV chốt ý. Công thức phân tử: C2H4 Phân tử khối: C2H4 = 28 I. Tính chất vật lí Etilen là chất khí không màu, không mùi, ít tan trong nước, nhẹ hơn không khí (d = < 1) II. Cấu tạo phân tử H H C = C H H Viết gọn: CH2 = CH2 III. Tính chất hoá học 1. Etilen có cháy không? * Etylen cháy tạo ra khí CO2 hơi H2O và tỏa nhiệt. C2H4 + 3O2 2CO2+ 2H2O (k) (k) (k) (h) 2. Etilen có làm mất màu dd brom không ? H H H H C = C + Br – Br Br - C = C - Br H H H H Viết gọn: CH2 = CH2 + Br2Br - CH2 - CH2 -Br * Các chất có liên kết đôi (tương tự etilen) dễ tham gia phản ứng cộng. 3. Các phân tử etilen có kết hợp được với nhau không ? …+ CH2 = CH2 + CH2= CH2 + CH2= CH2 + … … -CH2 - CH2 - CH2 - CH2 - CH2 - CH2 -… (Phản ứng trùng hợp) IV. Ứng dụng - Điều chế nhưa polietilen, các chất hữu cơ (rượu etylic, axit axetic, ...) - Kích thích quả mau chín. 4.4/ Củng cố và luyện tập : HS đọc mục “Em có biết” Các làm quả xanh nhanh chóng chín đều và ngược lại. BT1 SGK /119 ( HS trả lời nhanh) a) Có một l.kết đơn. b) Có một l.kết đôi. c) Có một l.kết đơn và hai liên kết đôi. GV phát phiếu học tập (BT2, 4 SGK /119) BT2 SGK /119: Điền từ có hoặc không vào các cột sau: Có liên kết đôi Làm mất màu dd brom P.ứng trùng hợp Tác dụng với oxi Metan Không Không Không Có Etilen 1 liên kết đôi Có Có Có BT4 SGK /119: Biết = 4,48lít. Tìm ? Vkk chứa 20% thể tích oxi ? C2H4 + 3O2 2CO2 + 2H2O 1mol 3mol 2mol 0,2mol 0,6mol 0,4mol 4.5/ Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà Học bài, làm bài tập 1 4/119 SGK. Đọc mục em có biết Hướng dẫn BT 3: Dẫn hỗn hợp qua dd Brom dư, khi đó etilen phản ứng tạo thành đibrom metan (Br-CH2-CH2-Br) là chất lỏng nằm lại trong dd và chỉ có khí metan thoát ra. Chuẩn bị: bài 38 “Axetilen” + Đọc trước nội dung, nghiên cứu kĩ các thí nghiệm. + Sọan phần II, III SGK /120. Vẽ hình 4.12SGK/ 122 (lớp 9A2) 5 . RÚT KINH NGHIỆM - Chương trình, SGK: - GV: - HS:

File đính kèm:

  • doctiet46.doc