I: Mục tiêu:
1: Kiến thức
- HS Trình bày được khái niệm hợp chất hữu cơ và hoá học hữu cơ.
- Phân loại được hợp chất hữu cơ.dựa vào thành phần của nó
2:Kĩ năng
- Phân biệt được các hợp chất hữu cơ thông thường với các hợp chất vô
cơ.
3: Thái độ.
ThÊy ®îc vai trß quan träng cña hîp chÊt h÷u c¬ trong ®êi sèng
II:Đồ dùng :
- Tranh màu về các loại thức ăn, hoa, quả, và các đồ dùng quen thuộc.
- Hoá chất: Bông, nến, nước vôi trong.
- Dụng cụ: Cố thuỷ tinh, ống nghiệm, đũa thuỷ tinh.
3 trang |
Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1513 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học 9 - Tiết 43: Khái niệm về hợp chất hữu cơ và hóa học hữu cơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:21/02/2011
Ngày giảng: 23/02/2011
CHƯƠNG IV: HIĐROCACBON. NHIÊN LIỆU
TiÕt 43: Khái niệm về hợp chất hữu cơ và hoá học hữu cơ.
I: Mục tiêu:
1: Kiến thức
- HS Trình bày được khái niệm hợp chất hữu cơ và hoá học hữu cơ.
- Phân loại được hợp chất hữu cơ.dựa vào thành phần của nó
2:Kĩ năng
- Phân biệt được các hợp chất hữu cơ thông thường với các hợp chất vô
cơ.
3: Thái độ.
ThÊy ®îc vai trß quan träng cña hîp chÊt h÷u c¬ trong ®êi sèng
II:Đồ dùng :
- Tranh màu về các loại thức ăn, hoa, quả, và các đồ dùng quen thuộc.
- Hoá chất: Bông, nến, nước vôi trong.
- Dụng cụ: Cố thuỷ tinh, ống nghiệm, đũa thuỷ tinh.
III: Phương pháp .
Vấn đáp ,trực quan ,thí nghiệm nghiên cứu
IV.Tổ chức giờ học .
A/Khởi động (5’)
1: ổn định tổ chức. (1’)
2:Kiểm tra bài cũ(3’)
?kể tên các loại hợp chất của các bon đã học
3:Vào bài : (1’)
GV giới thiệu chương và mục tiêu của chương sau đó giới thiệu bài
Gv Từ thời cổ đại con người đã biết .sử dụng và chế biến các hợp chất hữu cơ trong thiên nhiên để phục vụ cho cuộci sống của mình Vậy hợp chất hữu cơ là gì ?Hợp chất hữu cơ được phân loại ntn?Hoá học hữu cơ là gì ? bài hôm nay sẽ giúp các em trả lời câu hỏi này
B/Các hoạt động dạy học
Hoạt động 1:(6 phót)
Tìm hiểu vai trò và trạng thái tự nhiên của hợp chất hữu cơ.
*Mục tiêu HS Xác định được trạng thái tn của hợp chất hữu cơ và vai trò của hợp chất hữu cơ .
*Đồ dùng : H4.1 (sgk)
*Cách tiến hành :
Hoạt động của GV Và HS
Nội dung
GV Yêu cầu HS quan sát H4.1 và GV giới thiệu đó là một số thực phẩm và đồ vật chứa hợp chất hữu cơ
?Hợp chất hữu cơ có ở đâu? Ví dụ ?
và tầm quan trọng của hợp chất hữu cơ?
HS hoạt động cá nhân quan sát tranh và sử dụng kiến thức thực tế để trả lời câu hỏi.
Nhận xét bổ sung .
GV chốt lại
I/Khái niệm về hợp chất hữu cơ
1.Hợp chất hữu cơ có ở đâu ?
Hợp chất hữu cơ có ở xung qunh chúng ta :Trong cơ thể sinh vật ;trong đồ dùng ;Và ngay trong cơ thể chúng ta .
Hoạt động 2(13 phót)
Tìm hiểu khái niệm về hợp chất hữu cơ.
*Mục tiêu Qua thí nghiệm HS rút ra khái niệm hợp chất hữu cơ
*Đồ dùng : - Hoá chất: Bông, nến, nước vôi trong.
- Dụng cụ: Cố thuỷ tinh, ống nghiệm, đũa thuỷ tinh
*Cách tiến hành
Hoạt động của GV Và HS
Nội dung
GV làm TN SGK Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét hiện tượng
GV Hướng dẫn và yêu cầu HS làm thí nghiệm tiếp
Nhóm 1,3 làm tn đốt cây nến
Nhóm 2 ,4 làm tn đốt Cồn
rồi làm tương tự nhỏ dd Ca(OH)2 vào quan sát và giải thích hiện tượng
HS quan sát GV làm thí nghiệm chú ý hiện tượng xảy ra.
HS làm các TN còn lại theo nhóm
Đại diện HS mô tả hiện tượng xảy ra và nhận xét về sản phẩm tạo thành.
à Yêu cầu HS quan sát nước vôi trong sau khi tiến hành thí nghiệm và yêu cầu HS nhận xét hiện tượng xảy ra.
?vì sao nước vôi trong vẩn đục ?
HS :Vì có CO2 sinh ra .
Gv viết sơ đồ phản ứng và giảng thêm :nguyên tố oxi trong CO2 là có thể có trong không khí
?có CO2 sinh ra Chứng tỏ các hợp chất hữu cơ kể trên đều có nguyên tố nào?
HS rút ra kết luận :Hợp chất hữu cơ co chứ ntố CO2
Từ kết quả thí nghiệm GV yêu cầu HS rút ra địng nghĩa
?Vậy hợp chất hữu cơ là gì?
HS rút ra ĐN về các chất hữu cơ.
HCHC là hợp chất của các bon...
GV lưu ý HS: HCHC là hợp chất của cácbon( trừ cacbonoxit, muối cácbonat, axit cácbonic).
2.HCHC là gì?
HCHC là hợp chất của các bon,Trừ Các oxit ,a xít các boi nic,muối các bo nát kim loại
Hoat động 3(10’)
Phân loại hơp chất hữu cơ
*Mục tiêu :HS phân loại được hợp chất hữu cơ
*Đồ dùng :Bảng phụ
*Cách tiến hành
Hoạt động của GV Và HS
Nội dung
GV viết CTHH của 2 nhóm HCHC
Yêu cầu HS sắp xếp chúng thành các nhóm dựa và thành phần ntố trong phân tử .
Hs thảo luận và sắp xếp ,nêu đặc điểm chung từng nhóm
GV ? vậy hợp chất hữu cơ được phân loại ntn?
HS rút ra kết lận
GV yêu cầu HS làm bài tập số 5 cuối bài
HS hoạt động nhóm làm bài tập ra bảng phụ
GV chữa bài
3:Các hợp chấ hữu cơ được phân loại như thế nào?
HCHC được chia thành2 nhóm.
+ Hiđrro cácbon:thành phần chỉ có H và C.
+Dẫn xuất của hiđrô cacbon:Thành phần ngoài H và C còn có các nguyên tố khác như N, S, P ...
Hoạt động 4: (7 phót)
Khái niệm hoá học hữu cơ.
*Mục tiêu :HS trình bày được khái niệm hoá học hữu cơ .
*Cách tiến hành :
Hoạt động của GV Và HS
Nội dung
GV giới thiệu:
Trong hoá học có nhiều ngành khác nhau như: Hoá vô cơ, hoá phân tích, hoá lý, hoá hữu cơ...
mỗi chuyên ngành có một đối tượng riêng và mục đích nghiên cứu khác nhau.
?Hãy cho biết mục đích , đối tượng của ngành háo học hữu cơ?
?Tầm quan trọng của hoá học hữu cơ?
HS n/c SGK và trả lời câu hỏi.
GV chuẩn kiến thức.
GV cho HS làm bài tập 2
HS làm bài 2
Gv chữa bài
II/ hoá học hữu cơ la gì?
KL:HHHC là ngành hoá học chuyên nghiên cứu về các hợp chất hữu cơ và chuyển đổi của chúng.
HHHC có nhiều phân ngành khác nhau ( hoá học dầu mỏ, hoá học polime...) đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế xã hội.
C/Tổng kết và hướng dẫn học bài ở nhà (4’)
1.Tổng kết .(3’)
GV cho HS làm bài tập 1, 2.
2:Hướng dẫn học bài. (1’)
GV hướng dẫn HS làm bài tập 4 ở nhà.HS hoàn thiện
BTVN: 3,4,5 (108)
N/c bài :Cấu tạo phân tử HCHC.
File đính kèm:
- tiet 43.doc