Giáo án Hóa học 9 - Tiết 44: Cấu tạo phân tử hợp chất hữu cơ

I: Mục tiờu:

 1: Kiến thức

- HS phát biểu được trong các HCHC , các nuyên tử liên kết với nhau theo đúng hoá trị ( C(IV), H(I) ,O(II).

- Phát biểu được được mỗi chất hữu cơ có 1 CTHH tương ứng với 1 trật tự liên kết giữa các nguyên tử xác định, các nguyên tử cacbon có khả năng liên kết với nhau tạo thành mạch cácbon.

 2:Kĩ năng

- Viết được CTCT của một số chất đơn giản , phân biệt đưcợ các chất khác nhau qua CTCT.

 3: Thái độ.:

 yờu thớch học tập bộ mụn.

II:Đồ dùng :

Giỏo viờn: Quả cầu cácbon, oxi, hiđrô, cú lỗ khoan sẵn và cỏc thanh nối.(mô hình phân tử )

 

doc3 trang | Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1141 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học 9 - Tiết 44: Cấu tạo phân tử hợp chất hữu cơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 22/2/2011 Ngày giảng: 24/2/2011 Tiết 44: Cấu tạo phõn tử hợp chất hữu cơ. I: Mục tiờu: 1: Kiến thức - HS phát biểu được trong cỏc HCHC , cỏc nuyờn tử liờn kết với nhau theo đỳng hoỏ trị ( C(IV), H(I) ,O(II)... - Phát biểu được được mỗi chất hữu cơ cú 1 CTHH tương ứng với 1 trật tự liờn kết giữa các nguyên tử xỏc định, cỏc nguyờn tử cacbon cú khả năng liờn kết với nhau tạo thành mạch cỏcbon. 2:Kĩ năng - Viết được CTCT của một số chất đơn giản , phõn biệt đưcợ cỏc chất khỏc nhau qua CTCT. 3: Thỏi độ.: yờu thớch học tập bộ mụn. II:Đồ dùng : Giỏo viờn: Quả cầu cỏcbon, oxi, hiđrụ, cú lỗ khoan sẵn và cỏc thanh nối.(mô hình phân tử ) III: Phương pháp : Vấn đáp trực quan IV.Tổ chức giờ học . A/Khởi động(7’) 1: ổn định tổ chức. 2:Kiểm tra bài cũ. (5’) HS làm bài tập 4. 3: Vào bài :Phân tử HCHC có đặc điểm cấu tạo ntn? B/Các hoạt động dạy học Hoạt động 1 (7phut) Tỡm hiểu đặc điểm cấu tạo phõn tử HCHC. *Mục tiêu :HS mô tả được các đặc điểm cấu tạo của phân tử HCHC *Đồ dùng :Mô hình phân tử *Cách tiến hành Hoạt động của GV và HS Nội dung - GV yờu cầu HS cho biết hoỏ trị cú thể cú của :C, H,O trong cỏc hợp chất vụ cơ đó học? - GV thụng bỏo hoỏ trị của C, H, O trong cỏc HCHC. GV hướng dẫn HS biểu diễn liờn kết giữa cỏc nguyờn tử trong phõn tử. Từ đú yờu cầu HS rỳt ra kết luận. 1:Hoỏ trị và liờn kết giữa cỏc nguyờn tử. : Trong cỏc hợp chất hữu cơ , cỏc bon luụn cú hoỏ trị IV hiđrụ cú hoỏ trị I và oxi cú hoỏ trị II. Cỏc nguyờn tử liờn kết với nhau theo đỳng hoỏ trị của chỳng .Mỗi liờn kết được biểu diễn bằng một nột gạch nối giữa hai nguyờn tử. VD: Phõn tử CH4: H ờ H - C - H ờ H Phõn tử CH3Cl: H ờ H - C - Cl ờ H Phõn tử rượu etylic: H H ờ ờ H - C - C - O - H ờ ờ H H Hoạt động 2: (22 phut) Tỡm hiểu mạch cỏcbon và trật tự liờn kết trong phõn tử. *Mục tiêu :HS mô tả được các đặc điểm cấu tạo của phân tử HCHC *Đồ dùng :Mô hình phân tử *Cách tiến hành Hoạt động của GV và HS Nội dung - GV hướng dẫn HS lắp mụ hỡnh phõn tử một số chất (mụ hỡnh dạng đặc và mụ hỡnh dạng rỗng) CH4; C2H6; CH3Cl; C2H5OH. - GV hướng dẫn cho HS tỡm hiểu cỏc liờn kết trong phõn tử. C2H6;C3H8 ; C2H5Br. ? Trong phõn tử HCHC những nguyờn tử nào cú thể liờn kết với nhau? Liờn kết giữa C-C tạo thành mạch cacbon. GV đặt vấn đề :hợp chất cú CTPT: C2H6O cú hai loại chất khỏc nhau: H H ờ ờ H - C - C - O - H ờ ờ H H (Rượu etylic). H H ờ ờ H - C - O - C - H ờ ờ H H (Đi mờtyl ete). ? hóy cho biết trong CT của hai chất trờn khỏc nhau ở điểm nào? ?Qua đú em cú nhận xột gỡ về trật tự liờn kết giữa cỏc nguyờn tử trong phõn tử của hợp chất hữu cơ? Một HS trả lời cỏc HS khỏc nhạn xột và bổ sung. 2. Mạch cacbon Cụng thức: C2H6: H H ờ ờ H - C - C - H ờ ờ H H Cỏc liờn kết cú thể cú trong phõn tử HCHC:(C - C: C - H; H - O...). KL:Cú 3 loại mạch cỏc bon: Mạch thẳng. VD: H H H ờ ờ ờ H - C - C - C - H ờ ờ ờ H H H Mạch nhỏnh. VD: H H ờ ờ H - C - C - H ờ ờ H H - C - H ờ H Mạch vũng. VD: H2C - CH2 ờ ờ H2C - CH2 3. Trật tự liờn kết giữa cỏc nguyờn tử trong phõn tử. KL: Mỗi hợp chất hữu cơ cú một trật tự liờn kết xỏc định giữa cỏc nguyờn tử trong phõn tử. Hoạt động 3. (5 phút) Tỡm hiểu cụng thức cấu tạo. *Mục tiêu :HS mô tả được các đặc điểm công thức cấu tạo của phân tử HCHC *Đồ dùng :Mô hình phân tử *Cách tiến hành Hoạt động của GV và HS Nội dung GV yờu cầu học sinh tỡm hiểu SGK và cho biết CTCT của một chất cho biết gỡ? HS hoạt động cỏ nhõn trả lời cõu hỏi . HS khỏc nhận xột và bổ sung. KL: Cụng thức biểu diễn đầy đủ liờn kết giữa cỏc nguyờn tử trong phõn tử gọi là CTCT. VD: H H ờ ờ H - C - C - H ờ ờ H H Hay: CH3 - CH3. H ờ H - C - H ờ H Hay: CH4. CTCT cho biết thành phần phõn tử và trật tự liờn kết giữa cỏc nguyờn tử trong phõn tử. C/Tổng kết và hướng dẫn học bài (4’) 1.Tổng kết - GV yờu cầu HS làm bài tập 1 tại lớp. 2:Hướng dẫn học bài. (1’) GV yờu cầu HS làm bài tập về nhà: 2,3,4,5.(112).- N/c bài mờ tan.

File đính kèm:

  • doctiet 44.doc
Giáo án liên quan