Giáo án Hóa học 9 - Tiết 43, Bài 34: Khái niệm về hợp chất hữu cơ và hóa chất hóa học hữu cơ - Bùi Thị Như Hoa

I. MỤC TIÊU: Sau bài này HS phải:

1. Kiến thức: Biết được:

- Khái niệm về hợp chất hữu cơ và hóa học hữu cơ .

- Phân loại hợp chất hữu cơ .

2. Kĩ năng:

 Phân biệt được chất vô cơ hay hữu cơ theo CTPT, phân loại chất hữu cơ theo hai loại : hiđrocacbon và dẫn xuất của hiđrocachon.

 Quan sát thí nghiệm, rút ra kết luận

 Tính % các nguyên tố trong một hợp chất hữu cơ

 Lập được công thức phân tử hợp chất hữu cơ dựa vào thành phần % các nguyên tố.

3. Thái độ: Tích cực học tập bộ môn.

4. Trọng tâm:

 Khái niệm hợp chất hữu cơ.

 Phân loại hợp chất hữu cơ.

II. CHUẨN BỊ:

1. Đồ dùng dạy học:

a. Giáo viên:

- Bông (sợi tóc), ống nghiệm, quẹt ,kẹp gỗ, dung dịch nước vôi trong.

- Một số mẫu hợp chất hữu cơ thường gặp,phiếu học tập.

b. Học sinh : Xem trước nội dung bài mới.

2. Phương pháp: Thảo luận nhóm – Đàm thoại – Trực quan.

 II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

1. Ổn định lớp (1’): 9A5.

2. Bài mới:

a. Giới thiệu bài (1’): Từ xa xưa,loài người đã biết sử dụng và chế tạo ra các hợp chất hữu cơ để phục vụ cho nhu cầu của mình. Vậy, hợp chất hữu cơ là gì? Hoá học hữu cơ là gì? Cách phân loại như thế nào?Tiết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu.

 

doc2 trang | Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1846 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học 9 - Tiết 43, Bài 34: Khái niệm về hợp chất hữu cơ và hóa chất hóa học hữu cơ - Bùi Thị Như Hoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 23 Ngày soạn: 16/01/2014 Tiết : 43 Ngày dạy: 21/01/2014 Chương 4: HIDROCACBON-NHIÊN LIỆU Bài 34: KHÁI NIỆM VỀ HỢP CHẤT HỮU CƠ VÀ HOÁ HỌC HỮU CƠ I. MỤC TIÊU: Sau bài này HS phải: 1. Kiến thức: Biết được: - Khái niệm về hợp chất hữu cơ và hóa học hữu cơ . - Phân loại hợp chất hữu cơ . 2. Kĩ năng: - Phân biệt được chất vô cơ hay hữu cơ theo CTPT, phân loại chất hữu cơ theo hai loại : hiđrocacbon và dẫn xuất của hiđrocachon. - Quan sát thí nghiệm, rút ra kết luận - Tính % các nguyên tố trong một hợp chất hữu cơ - Lập được công thức phân tử hợp chất hữu cơ dựa vào thành phần % các nguyên tố. 3. Thái độ: Tích cực học tập bộ môn. 4. Trọng tâm: - Khái niệm hợp chất hữu cơ. - Phân loại hợp chất hữu cơ. II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng dạy học: a. Giáo viên: - Bông (sợi tóc), ống nghiệm, quẹt ,kẹp gỗ, dung dịch nước vôi trong. - Một số mẫu hợp chất hữu cơ thường gặp,phiếu học tập. b. Học sinh : Xem trước nội dung bài mới. 2. Phương pháp: Thảo luận nhóm – Đàm thoại – Trực quan. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp (1’): 9A5........................................................................................................ 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài (1’): Từ xa xưa,loài người đã biết sử dụng và chế tạo ra các hợp chất hữu cơ để phục vụ cho nhu cầu của mình. Vậy, hợp chất hữu cơ là gì? Hoá học hữu cơ là gì? Cách phân loại như thế nào?Tiết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu. b. Các hoạt động chính: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm về hợp chất hữu cơ (25’) - GV: Giới thiệu các mẫu vật như bông,tóc,... hoặc hình vẽ, tranh ảnh có chứa các HCHC. - GV: Vậy, HCHC có ở đâu? - GV: Nhận xét và kết luận - GV:Tiến hành TN: Đốt cháy bông, úp ống nghiệm trên ngọn lửa, khi ống nghiệm mờ đi, xoay lại rót nước vôi vào và lắc đều. - GV: Yêu cầu HS nhận xét hiện tượng xảy ra và giải thích? - GV:Thông báo: Tương tự, khi đốt cháy các HCHC khác như: cồn, nến...đều sinh ra khí CO2. - GV: Đặt vấn đề: Vậy, trong thành phần HCHC phải có chứa nguyên tố nào?Yêu cầu HS rút ra định nghĩa về HCHC ? - GV: Thuyết trình: Dựa vào thành phần phân tử các HCHC được phân làm 2 loại chính là: Hidrocacbon và dẫn xuất của hidrocacbon. - GV: Phát phiếu học tập,yêu cầu HS thảo luận theo nhóm để phân biệt các Hidrocacbon và dẫn xuất của hidrocacbon. -GV: Gọi đại diện các nhóm trình bày và nhận xét. -GV: Nhận xét,đánh giá. - HS: Theo dõi,quan sát hình vẽ, mẫu vật mà GV cung cấp. - HS: Suy luận,trả lời. - HS: Nhận xét - HS: Theo dõi thí nghiệm. - HS: Nêu hiện tượng và giải thích: Có khí CO2 sinh ra. - HS: Lắng nghe và ghi nhớ.. - HS: Chứa nguyên tố C và nêu định nghĩa. -HS: Nghe giảng và ghi nhớ. - HS: Thảo luận theo nhóm. Ghi đáp án vào phiếu học tập. - HS: Đại diện nhóm lên bảng trình bày và nhận xét. - HS: Ghi bài. I. KHÁI NIỆM HỢP CHẤT HỮU CƠ 1. Hợp chất hữu cơ có ở đâu ? - HCHC có ở xung quanh chúng ta , trong hầu hết các loại lương thực, thực phẩm ( gạo ,thịt, cá, rau, quả,... ),trong các loại đồ dùng và ngay trong cơ thể chúng ta . 2. Hợp chất hữu cơ là gì? - Hợp chất hữu cơ là hợp chất của cacbon ( trừ CO, CO2, H2CO3, muối cacbonat kim loại ….. ) 3. Các hợp chất hữu cơ được phân loại như thế nào? - Hidrocacbon: Trong phân tử chỉ có 2 nguyên tố là Hiđrô và Cacbon. VD: CH4, C2H4, C3H7… - Dẫn xuất của hidrocacbon: ngoài cacbon và hidro ra còn có các nguyên tố khác như oxi, clo, nitơ........ VD: C2H6O, CH3Cl… Hoạt động 2: Tìm hiểu khái niệm về hoá học hữu cơ (3’) - GV: Yêu cầu HS nghiên cứu SGK và trả lời câu hỏi: Hoá học hữu cơ là gì?Hoá học hữu cơ có vai trò quan trọng như thế nào đối với đời sống, xã hội? - HS: Nghiên cứu SGK, liên hệ thực tế và trả lời các câu hỏi của GV. II. KHÁI NIỆM VỀ HÓA HỌC HỮU CƠ - Hoá học hữu cơ là ngành hoá học nghiên cứu về các hợp chất hữu cơ và những chuyển đổi của chúng. 3. Củng cố - Dặn dò(15’) a. Củng cố(12’) - GV hướng dẫn HS làm bài tập tính toán sau: Rượu etylic có công thức C2H5OH. Hãy tính thành phần phần trăm khối lượng của các nguyên tố trong công thức trên. b. Dặn dò (3’): - Bài tập về nhà:1,2,3,4,5 SGK/ 108 - Chuẩn bị trước bài “Cấu tạo phân tử hợp chất hữu cơ” 4. RÚT KINH NGHIỆM: : ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Phiếu học tập: Hãy sắp xếp các chất: K2CO3, CH3COOH, Ca(HCO3)2, C6H6, C2H5Cl, C3H8, CaCO3, C4H10, C2H6O, NaNO3, KHCO3 vào các cột thích hợp trong bảng sau: Hợp chất hữu cơ Hợp chất vô cơ Hiđrocacbon Dẫn xuất của hiđrocacbon

File đính kèm:

  • doctiet 43 hoa 9.doc