Giáo án Hóa học 8 - Tiết 23: Phương trình hóa học (Tiếp theo) - Trương Thị Lương

*Bài tập 1: 1. Lập phương trình hoá học cña c¸c ph¶n øng sau:

a) Cho s¾t Fe t¸c dông víi axÝt clohidric HCl t¹o thµnh s¾t (III) clorua.

2. Cho biết tỷ lệ số nguyên tử , phân tử các cặp chất (Tuỳ chọn).trong phản ứng.

GV: Gäi 2Hs lªn b¶ng

- HS d­íi líp cïng nhau lµm vµo vë

- HS kh¸c nhËn xÐt bµi lµm cña b¹n .

 

GV: L­u ý cho HS khi viÕt hÖ sè tr­íc c«ng thøc hãa häc .

 

Bài tập 2: Đốt cháy khí Mê tan CH4 trong không khí thu được CO2 và H2O.

-HS viết s¬ då phản ứng.

-GV lưu ý cách viết hệ số cách tính số nguyên tử các nguyên tố .

-HS làm bài tập 6,7 (sgk).

 

 

doc34 trang | Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1354 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hóa học 8 - Tiết 23: Phương trình hóa học (Tiếp theo) - Trương Thị Lương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy d¹y: 16/12/2013 Líp: 8A,B. TiÕt 35: ¤n tËp häc kú I A. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: -Học sinh ôn lại các kiến thức cơ bản, quan trọng trong học kỳ I. -Củng cố cách lập công thức hoá học, phương trình hoá học, hoá trị, công thức chuyển đổi, tỷ khối. 2. Kỹ năng: - Rèn luyện kỹ năng vận dụng và biến đổi công thức. 3. Giáo dục: Ý thức tự học . B. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1. GV: Giáo án. 2. HS: Học ôn tốt. C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: I. Ổn định: (1 phút) Nắm sĩ số: 8A:............8B……. II. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong giờ. III. Bài mới: 1. Đặt vấn đề: Nêu nhiệm vụ của tiết học: Ôn tập học kì I. 2. Triển khai bài: Ho¹t ®éng 1: KiÕn thøc cÇn nhí: Gi¸o viªn Häc sinh GV : Yªu cÇu häc sinh th¶o luËn c¸c c©u hái sau: - Nªu kh¸i niÖm ph©n tö,nguyªn tö? - Tr×nh bµy cÊu t¹o cña nguyªn tö? - Nªu kh¸i niÖm hãa trÞ,Ph¸t biÓu quy t¾c hãa trÞ? - Nªu kh¸i niÖm mol,khèi l­îng mol?ThÓ tÝch mol chÊt khÝ? - ThÕ nµo lµ ph¶n øng hãa häc?Ph­¬ng tr×nh hãa häc?Nªu c¸c b­íc lËp PTHH? - ViÕt c«ng thøc chuyÓn ®æi gi÷a khèi l­îng,thÓ tÝch vµ l­îng chÊt? - Nªu c¸c b­íc x¸c ®Þnh % c¸c nguyªn tè trong hîp chÊt vµ c¸ch lËp c«ng thøc hãa häc cña hîp chÊt khi biÕt % c¸c nguyªn tè trong hîp chÊt ? Gv : NhËn xÐt kÕt qu¶,treo b¶ng phô ghi mét sè c©u tr¶ lêi. HS :Th¶o luËn nhãm tr¶ lêi c¸c c©u hái cña Gi¸o viªn. §¹i diÖn nhãm tr×nh bµy,nhãm kh¸c nhËn xÐt,bæ sung. Hs: Söa kÕt qu¶ vµ rót ra kÕt luËn. Ho¹t ®éng 2: lµm mét sè bµi to¸n c¬ b¶n Gi¸o viªn Häc sinh Gv : LÇn l­ît ra c¸c bµi tËp: Bµi tËp 1: LËp c«ng thøc cña hîp chÊt gåm: a. Kali ( I ) vµ nhãm SO4 (II) b. S¾t III vµ nhãm OH ( I) Gi¶i: a. K2SO4 b. Fe(OH)3 Bµi tËp 2: TÝnh hãa trÞ cña N, K , Fe trong : Fe Cl2, Fe2O3, NH3, SO2 biÕt hãa trÞ cña Cl,H,O lÇn l­ît lµ I,I,II. Bµi tËp 3: Hoµn thµnh c¸c PTHH sau: Al + Cl2 AlCl3 Fe2O3 + H2 Fe + H2O P + O2 P2O5 Al(OH)3 Al2O3 + H2O GV : Yªu cÇu c¸c häc sinh lÇn l­ît lªn lµm. Gv : NhËn xÐt vµ söa sai nÕu cã. Rót kinh nghiÖm cho häc sinh. HS : LÇn l­ît lµm bµi tËp theo nhãm vµ theo h­íng dÉn cña gi¸o viªn. HS : - C¸c häc sinh lÇn l­ît lªn lµm theo yªu cÇu cña gi¸o viªn. - C¶ líp theo dâi nhËn xÐt. Ho¹t ®éng 3: Luþªn tËp bµi to¸n tÝnh theo CTHH vµ PTHH Gi¸o viªn Häc sinh GV: §Æt c©u hái : ? Nh¾c l¹i c¸c b­íc gi¶i bµi to¸n theo PTHH? GV : Ra bµi tËp : Cho s¬ ®å ph¶n øng Fe + HCl FeCl2 + H2 a. TÝnh khèi l­îng s¾t vµ HCl ®· tham gia ph¶n øng biÕt V H2 tho¸t ra lµ 3,36l (§KTC) b. TÝnh khèi l­îng FeCl2 t¹o thµnh sau ph¶n øng. GV :Yªu cÇu häc sinh : Tãm t¾t ®Ò? Vµ mét vµi häc sinh lªn b¶ng ch÷a bµi tËp. GV: söa sai nÕu cã. Hs : Tr¶ lêi c©u hái cña GV. HS :lªn b¶ng lµm bµi tËp theo h­íng dÉn cña GV. Gi¶i: nH2 = = 0,15 mol PTHH: Fe + 2HCl FeCl2 + H2 1mol 2 mol 1 mol 1 mol x y z 0,15 x = 0,15 mol y = 0,3 mol z = 0,15 mol mFe = 0,15 . 56 = 8,4 g mHCl = 0,3 . 36,5 = 10,95 g mFeCl2= 0,15 . 127 = 19,05 g iv . DÆn dß: Häc bµi kü chuÈn bÞ thi häc kú Ngµy so¹n: 8/12/2013 Ngµy d¹y: 23/12/2013 Líp: 8A,B KIỂM TRA HỌC KỲ I - hãa 8 I.Mục tiêu: - Học sinh nắm kiến thức trong chương một cách có hệ thống. - Vận dụng kiến thức trong chương làm bài tốt. - Giáo dục ý thức tự giác, độc lập suy nghĩ trong khi làm bài. II .Phương pháp: Giám sát, kiểm tra, đánh giá. III. Chuẩn bị: Đề kiểm tra: .IV .Tiến trình lên lớp: Ma trân đề kiểm tra Cấp độ Chủ đề Biết Hiểu Vận dụng thấp Vận dụng cao Tổng TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1. Chất - nguyên tử - phân tử. Biết cấu tạo nguyên tử, nguên tố hoá học Hiểu ý nghĩa CTHH Phân loại được đơn chất hợp chất. Lập CTHH của hợp chất khi biết hoá trị. Số câu Số điểm Tỉ lệ 3 1,5 15% 1 2 20% 6 3,5 35% 2. Phản ứng hoá hoc. Phân biệt hiện tượng vật lí , hóa học Lập PTHH Số câu Số điểm Tỉ lệ 1 0,5 5% 1,5 2,5 25% 3,5 3,0 30% 3. Mol và tính toán hoá học. Áp dụng CT tính thành phần phần trăm các nguyên tố trong hợp chất. Biết tính số nguyên tử, số phân tử. Áp dụng CT tính tỉ khối. Áp dụng tính thể tích, tính khối lượng chất tham gia, sản phẩm. Số câu Số điểm Tỉ lệ 1 1 10% 2 1,5 15% 0,5 1 10% 3,5 3,5 35% Tổngsố câu Tổng số điểm Tỉ lệ % 4 2,0 20% 1 1,0 10% 2 1,0 10% 2,5 4,5 45% 0,5 1,5 15% 10 10 100% §Ò bµi I. PHẦN TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN ( 03 điểm): Hãy khoanh tròn chữ cái A hoặc B, C, D đứng trước câu trả lời đúng Câu 1. Hạt nhân nguyên tử cấu tạo bởi: A. Proton và electron B. Proton và nơtron C. Nơtron và electron D. Proton, nơtron và electron. Câu 2. Cách viết nào sau đây chỉ 3 nguyên tử Oxi. A. O3 B. 3O2 C. 3O D. 3 Câu 3. Nhóm chất nào sau đây toàn đơn chất. A. Na, Ca, Cu, Br2. B. Na, Ca, CO, Cl2 C. CaO, H2O, CuO, HCl .D. Cl2, O2, CO2, N2. Câu 4. Chất khí A có CTHH của A là: A. SO B. N2 C.CO2 D. NH3 Câu 5. Số phân tử của 0,5mol khí nitơ là: A. 6. 1023 B. 1,5. 1023 C. 9. 1023 D. 3.1023 Câu 6. Hiện tượng sau đây là hiện tượng hoá học: A. Thuỷ tinh khi đun nóng đỏ uốn cong được B. Khi nung nóng, nến chảy lỏng rồi thành hơi; C. Thanh sắt để lâu ngoài không khí bị gỉ; D.Cồn để trong lọ không đậy kín bị bay hơi; II. PHẦN TỰ LUẬN (07 điểm): Câu 1.(2đ) Lập CTHH của hợp chất gồm các nguyên tố sau: a. Na (I) và nhóm SO4(II) b. Lưu huỳnh (VI) và oxi. Câu 2 . (1,5đ) Tính thành phần phần trăm của Cu trong các hơp chất: CuO Câu 3 .(1,5đ) Lập PTHH sau: 1. P + O2 - - → P2O5 2. Fe + HCl - - ® FeCl2 + H2 3. Fe + O2 - - ® Fe3O4 Câu 4.(2đ). Cho 3,2 gam lưu huỳnh(S) cháy trong khí oxi (O2) sau phản ứng thu được khí sunfurơ (SO2 ) a. Lập phương trình phản ứng? b. Tính khối lượng oxi tham gia phản ứng và thể tích SO2 sinh ra ở (đktc). Cho biết : S =32 ; O =16 Đáp án - Biểu điểm. I. PHẦN TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (05 điểm): Câu 1 2 3 4 5 6 Đáp án B C A B D C II. PHẦN TỰ LUẬN (05 điểm): Câu 1. (2 điểm) a. Na2SO4 b. SO2 (Mỗi CTHH đúng được 0,5 điểm.) Câu 2. (1,5 điểm) MCuO = 64 + 16 = 80g (0,5 điểm.) % Cu = 80% (0,5 điểm.) Câu 3.(1,5 điểm ) PTHH 1. 2P + 5O2 → 2P2O5 2. Fe + 2HCl ® FeCl2 + H2 3. 3Fe + 2O2 ® Fe3O4 (Mỗi PTHH đúng được 0,5 điểm.) Câu 4.( 2 đ ) . S + O2 → SO2 (0,75điểm ) Số mol S nS = = 0,1 mol (0,25 điểm ) Theo PTHH : số mol SO2 = số mol S = số mol O2 = 0,1 mol (0,5 điểm ) Thể tích SO2 sinh ra ở (đktc ) : 0,1.22,4 = 2,24 lít (0,25 điểm ) Khối lượng oxi : 32 .0,1 =3,2 g (0,25 điểm ) 4.DÆn dß:ChuÈn bÞ bµi sau ****************************************** Tiết 49: PHẢN ỨNG OXI HÓA – KHỬ. A. Môc tiªu: 1.KiÕn thøc: - Häc sinh n¾m ®­îc sù khö , sù oxi hãa, chÊt khö, chÊt oxi hãa,. - HiÓu ®­îc kh¸i niÖm ph¶n øng oxi hãa - khö vµ tÇm quan träng cña ph¶n øng oxi hãa - khö. 2.Kü n¨ng: - RÌn luyÖn kü n¨ng ph©n biÖt ®­îc chÊt khö chÊt oxi hãa, sù khö , sù oxi hãa trong ph¶n øng oxi hãa cô thÓ. - Häc sinh ph©n biÖt ®­îc ph¶n øng oxi hãa – khö víi c¸c lo¹i ph¶n øng kh¸c. - TiÕp tôc rÌn luyÖn c¸c kü n¨ng ph©n lo¹i c¸c ph¶n øng hãa häc. 3.Tư duy, thái độ: Giáo dục cho HS lòng yêu thích môn học thông qua các thí nghiệm . B.Phương pháp: Nêu vấn đề, đàm thoại. C.Phương tiện: Phiếu học tập. D.Tiến trình lên lớp: I. Ổn định: II. Bài cũ: 1. Nêu TCHH của hiđro. Viết các PTPƯ minh hoạ. 2. HS chữa bài tập 1 trang 111. III. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung 1.Hoạt động1: - GV sử dụng các PTPƯ mà HS đã viết ở BT1 để nêu vấn đề. H2 + CuO Cu + H2O ? Trong PƯHH trên, H2 đã thể hiện tính chất gì. Vì sao. - HS : Tính chất khử. Vì H2 đã chiếm nguyên tố oxi trong CuO. ? Vậy tại sao CuO lại biến thành Cu. - HS: PƯHH trên xãy ra quá trình tách nguyên tử oxi khỏi hợp chất CuO, nên ta nói xãy ra sự khử CuO tạo ra Cu. - GV thông báo: Ở các nhiệt độ khác nhau, khí H2 có thể chiếm nguyên tố oxi của một số oxit kim loại khác VD như FeO, ZnO... Người ta nói trong các PƯHH đó đã xãy ra sự khử oxit kim loại. ? Vậy có thể định nghĩa sự khử là gì. ? Phản ứng này có xãy ra sự khử không. 2H2 + O2 2H2O Sự khử O2 - GV lưu ý HS: Trong phản ứng trên cũng có sự khử oxi, vì sự hoá hợp oxi của chất khác cũng là sự khử. 2.Hoạt động2: - GV yêu cầu HS nhắc lại phản ứng oxihoá. ? Trong PƯHH trên, vì sao hiđro lại tạo thành nước. - HS: Trong PƯHH ở trên xãy ra quá trình kết hợp của nguyên tử oxi trong CuO với H2, ta nói đã xãy ra sự oxihoá hiđro tạo thành nước. - HS nhắc lại khái niệm sự oxihóa. * Bàitập: Hãy xác định sự khử và sự oxihoá ở PTPƯ dưới đây. Mg + CO2 MgO + C Fe2O3 + 3CO 2Fe + 3CO2 - HS: + Sự khử CO2 C; Fe2O3 Fe. + Sự oxihoá Mg MgO; CO CO2. 3.Hoạt động3: ? Trong PƯHH(1), (2) và (3) chất nào được goi là chất khử, chất nào được goi là chất oxihoá. Vì sao. - HS nhận xét các chất trong PƯHH (1,2,3). ? Vậy theo em thế nào là chất khử, thế nào là chất oxihóa. 4.Hoạt động4: ? Sự khử CuOthành Cu và sự o xihoá H2 tành H2O trong PƯ có thể xãy ra riêng lẽ, tách biệt không. - GV: Sự khử và sự oxihoá là hai quá trình trái ngược nhau nhưng xãy ra đồng thời trong cùng một PƯHH. ? Do vậy có thể định nghĩa phản ứng oxihoá khử như thế nào. * Theo em dấu hiệu để phân biệt được PƯ oxihoá khử với p/ư khác là gì. 5.Hoạt động5: - GV ch HS tự đọc Sgk. 1. Sự khử. Sự oxihoá: a. Sự khử : - PTHH : H2 + CuO Cu + H2O (1) Sự khử CuO * Sự tách oxi ra khỏi hợp chất là sự khử. b. Sự oxihoá: Sự o xihoá H2 2H2 + O2 2H2O (2) * Sự tác dụng của o xi với một chất là sự oxihoá. 2. Chất khử. Chất oxihoá: a. Trả lời câu hỏi: C + O2 CO2 (3) Chất khử Chất oxihóa b. Nhận xét: - Chất khử: H2 và C. - Chất o xihoá: CuO và O2. c. Kết luận: - Chất chiếm oxi của chất khác là chất khử. - Chất nhường oxi cho chất khác là chất oxihoá. - Đơn chất oxi hoặc chất nhường oxi cho chất khác là chất oxihoá. 3. Phản ứng oxihoá - khử: * Phản ứng oxihoá khử là phản ứng hoá học trong đó xãy ra đồng thời sự khử và sự oxihoá. 4. Tầm quan trọng của phản ứng oxihoá - khử: Sgk. IV. Củng cố: * Bài tập: Sử dụng các bài tập 1, 2, 3 để củng cố bài học. V. Dặn dò: - Học bài, làm bài tập 4, 5 Sgk. - GV hướng dẫn bài tập 4, 5 trang 113 Sgk. *****************************************************

File đính kèm:

  • docGA Hoa 8 ky 1.doc