I. MỤC TIÊU:
 Kiến thức: Củng cố định lý 1 và 2 về cạnh và đường cao trong tam giác vuông.Học sinh biết thiết lập các hệ thức ở định lý 3, 4
 Kĩ năng: Biết vận dụng các hệ thức trên để giải bài tập.
 Thái độ: HS rèn luyện suy luận, chính xác.
II. NỘI DUNG: hệ thức về đuòng cao trong tam giác vuông (định lí 3, 4)
III. CHUẨN BỊ:
 GV: eke, phấn màu.
 HS: thước, ôn lại cách tính diện tích tam giác vuông
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 3 trang
3 trang | 
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1524 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 9 - Tuấn 2 - Tiết 2: Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 2
Tuần 2 – Bài 1
MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH VÀ ĐƯỜNG CAO TRONG TAM GIÁC VUÔNG
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức: Củng cố định lý 1 và 2 về cạnh và đường cao trong tam giác vuông.Học sinh biết thiết lập các hệ thức ở định lý 3, 4
Kĩ năng: Biết vận dụng các hệ thức trên để giải bài tập.
Thái độ: HS rèn luyện suy luận, chính xác.
II. NỘI DUNG: hệ thức về đuòng cao trong tam giác vuông (định lí 3, 4)
III. CHUẨN BỊ:
GV: eke, phấn màu.
HS: thước, ôn lại cách tính diện tích tam giác vuông
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG
1) Ổn định tổ chức và kiểm diện: Kiểm diện
2) Kiểm tra miệng:
HS1: Phát biểu định lý 1 về cạnh đường cao trong tam giác vuông.
Làm BT 6 SGK/69
HS2: Phát biểu định lý 2 về cạnh đường cao trong tam giác vuông.
Làm BT 4 SGK/69
3) Tiến trình bài học:
Hãy tính diện tích tam giác ABC bằng 2 cách ?
 (1)
 (2)
So sánh (1) và (2) ta được điều gì ?
(AB.AC=BC.AH hay bc=ah)
Gọi 2 học sinh nhắc lại
C2: Chứng minh định lý 3 bằng tam giác đồng dạng.
(Xét ABC và HBA)
GV hướng dẫn học sinh phân tích
Từ 
 (PiTgo)
Hay 
Từ đó ta có định lý gì ?
Gọi 2 hs phát biểu
GV yêu cầu HS quan sát hình 3 ( Ví dụ 3)
Căn cứ vào giả thiết, ta tính độ dài đường cao h như thế nào
4) Tổng kết:
GV yêu cầu học sinh hoạt động theo nhóm làm BT 5 SGK/69
Nhóm số lẻ tính AH; Nhóm số chẵn tính BH,CH)
GV kiểm tra các nhóm hoạt động gợi ý, nhắc nhở.
GV yêu cầu 2 nhóm lên trình bày mỗi nhóm 1 ý
Cả lớp nhận xét chung
Bài 6 SGK/69
G
E
H
F
1
2
FG= FH + HG =1+2=3
Bài 4 SGK/69
C
A
H
B
1
2
y
X
 =1.X
 X=4
 Vậy y=
C
A
H
B
Định lý 3: SGK/66
GT
, , 
KL
Chứng minh:
Ta có:
 (1)
 (2)
Từ (1) và (2) AB.AC=BC.AH
Định lý 4:
GT
, , 
KL
C
A
H
B
a
b
c
h
Chứng minh: SGK/67
C
A
H
B
h
8
6
Ví dụ 3: GSK/67
Xét vuông ABC có 
Vậy cm
Chú ý: SGK/67
Bài 5 SGK/69
GT
, , AB=3;AC=4
C
A
H
B
h
4
3
KL
AH =?; BH = ? CH = ?
 (PiTgo)
Mà AH.BC=AB.AC
Vậy AH=2,4
Ta lại có 
CH=5-1,8=3,2
5) Hướng dẫn học tập:
Nắm vững các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông
Bài tập 7,9 SGK/69,70
Giáo viên hướng dẫn bài 9 SGK/70
Chuẩn bị tiết luyện tập: 3,4,5,6,7 SBT/70
V. PHỤ LỤC:
VI. RÚT KINH NGHIỆM:	
Nội dung:	
Phương pháp:	
Phương tiện:	
            File đính kèm:
 tuan 2.doc tuan 2.doc