I. MỤC TIÊU:
Kiến thức: HS được hệ thống lại các kiến thức của học kì I ( Hệ thức lượng trong tam giác vuông-Đường tròn)
Kĩ năng: Rèn kĩ năng giải một số dạng toán trắc nghiệm .
Thái độ: HS tự giác tích cực trong học tập.
II. NỘI DUNG : Ôn tập HK I
III. CHUẨN BỊ:
GV: Bảng phụ ghi tóm tắt các kiến thức cần nhớ của chương I,II và bảng phụ ghi đề bài tập
HS: Thước, êke
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
1/ Ổn định tổ chức và kiểm diện:
2/ Kiểm tra miệng: thông qua
3/ Tiến trình bài học:
6 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1116 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 9 - Tuần 16: Ôn tập học kì I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 31
Tuần 17
ÔN TẬP HỌC KÌ I
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức: HS được hệ thống lại các kiến thức của học kì I ( Hệ thức lượng trong tam giác vuông-Đường tròn)
Kĩ năng: Rèn kĩ năng giải một số dạng toán trắc nghiệm .
Thái độ: HS tự giác tích cực trong học tập.
II. NỘI DUNG : Ôn tập HK I
III. CHUẨN BỊ:
GV: Bảng phụ ghi tóm tắt các kiến thức cần nhớ của chương I,II và bảng phụ ghi đề bài tập
HS: Thước, êke
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
1/ Ổn định tổ chức và kiểm diện:
2/ Kiểm tra miệng: thông qua
3/ Tiến trình bài học:
HOẠT ĐỘNG CỦA THÀY VÀ TRÒ
NỘI DUNG
GV treo bảng phụ ghi tóm tắt các kiến thức cần nhớ của chương I ,II để HS theo dõi và nhớ lại lí thuyết .
GV treo bảng phụ ghi bài t ập 1- trắc nghiệm và yêu cầu h/s chọn phương án đúng
HS: Kết quả:a) B; b)B ;c) B ;d) C
GV treo bảng phụ ghi bài t ập 2- trắc nghiệm và yêu cầu h/s chọn phương án đúng
HS:Kết quả: A:Đúng ; B:Sai; C:Sai ;D:Đúng
GV treo bảng phụ ghi bài t ập 3- trắc nghiệm và yêu cầu h/s điền vào ô hệ thức
I.Lý thuyết :
II.Bài tập trắc nghiệm
Bài 1:chọn phương án đúng :
Cho tam giác DEF có .Đường cao DI
a)Sin E bằng:
b) TgE bằng :
c) cos F bằng :
d) cotg F bằng:
Kết quả:a) B; b)B ;c) B ;d) C
Bài 2 :Các đẳng thức sau đúng hay sai:
Cho góc nhọn
Kết quả:A:Đúng ;B:Sai ;C:Sai ;D: Đúng
Bài 3: Hãy điền vào hệ thức:
Vị trí tương đối của (O;R)và (O/ ;r)với R>r
Hệ thức
Hai đường tròn tiếp xúc ngoài
O O/ =R +r
Hai đường tròn tiếp xúc trong
OO/ = R-r
Hai đường tròn cắt nhau
R-r<O O/<R+r
Hai đường tròn ở ngoài nhau
OO/ > R+r
Hai đường tròn đựng nhau
OO/ < R-r
Hai đường tròn đồng tâm
HS: điền được như nội dung ở bảng
GV treo bảng phụ ghi bài t ập 4 ,5- trắc nghiệm và yêu cầu h/s điền vào ô trống
HS:Kết quả: 1) Trung trực ; 2) trung điểm của cạnh huyền .
Kết quả: a)2cm<OO/ <8cm
b) OO/ =8cm hoặcOO/ =2cm
OO/ =O
Kết quả : phần chữ đậm
Bài 4: Hãy diền vào chỗ trống (....) để được 1 khẳng định đúng:
1) Nếu 2 đường tròn cắt nhau thì đường nối tâm là..........của dây chung.
2) Tâm của đường tròn ngoại tiếp tam giác vuông là........
Kết quả: 1) Trung trực ; 2) trung điểm của cạnh huyền .
Bài 5:Hãy diền vào chỗ trống (....) để được 1 khẳng định đúng:Cho (O;5) và (O/ ;3)
a)Để (O;5) cắt (O/ ;3) thì đoạn nối tâm phải thoả mãn ........
b) Để (O;5) tiếp xúc với (O/ ;3) thì OO/ bằng.... Kết quả: a)2cm<OO/ <8cm
b) OO/ =8cm hoặcOO/ =2cm
4/ Tổng kết: tổng kết từng phần
5/ Hướng dẫn học tập:
- Ôn kĩ bài.
-Chuẩn bị tốt kiến thức và dụng cụ để chuẩn bị thi học kì I
V/ PHỤ LỤC:
VI/ RÚT KINH NGHIỆM:
Nội dung:
Phương pháp:
Phương tiện:
Tiết 32
Tuần 16
ÔN TẬP HỌC KỲ I
I/ MỤC TIÊU:
Kiến thức: Giúp HS ôn tập, hệ thống kiến thức chương II.
Kĩ năng: Biết vận dụng lý thuyết vào việc giải các bài tập liên hệ.
Thái độ: Qua đó rèn luyện cho HS các kĩ năng cần thiết khi giải bài tóan hình học.
II/ NỘI DUNG: Ôn tập HKI
III/ CHUẨN BỊ:
GV: SGK. Giáo án.
HS: Ôn bài cũ, dụng cụ học tập.
IV/ TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
1/ Ổn định tổ chức và kiểm diện : Kiểm diện.
2/ Kiểm tra miệng:
3/ Tiến trình bài học:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
Gv treo bảng phụ ghi sẵn câu hỏi trắc nghiệm
Và gọi HS lên bảng trả lời
Học sinh káhc theo dõi nhận xét sửa sai nếu có
Gv cho điểm
Xét xem các câu sau đúng hay sai nếu sai hãy sửa lại cho đúng
1. Nếu 1 D có 1 cạnh là đường kính của đường tròn ngoại tiếp D thì D đó là D vuông.
2. Đường kính đi qua tiếp điểm của dây tài vuông góc vơi dây đó.
3. Nếu 1 đt ^ với bán kính cỉa đường tròn thì đường thẳng đó là T2của đường tròn.
4. Nếu 2 đường tròn cắt nhau thì đường nối tâm vuông góc với dât chung và chia đôi dây chung
Hoạt động 2: Bài mới
Gv gọi 1 học sinh đọc bài
Yêu cầu cả lớp vẽ hình và ghi GT, KL
Cho HS suy nghĩa cách CM
Nêu cách chứng minh
NE ^ AB
Bài 85: (SBT)
GT
o) ĐK AB, M Î (o)
NĐX với A qua M, BN Ç (o) = C
C = AC Ç BM F đx với E quaM
KL
a. NE ^ AB
b. FA là tiếp tuyến của (o)
c. FN là tiếp tuyến của (B;BA)
Chứng minh E là trực tâm của DABN
a. Có o là tâm của AB và o là tâm đường tròn ngoại tiếp các DAMB và ACB DAMB vuông tại M
DACB vuông tại C (Đ/lý)
Mà AC Ç MB = E E là trọng tâm DABN NE ^ AB
Nêu các cách CM 1 đường thẳng là tiếp tuyến của 1 đường tròn
Nêu cách CM FA là tiếp tuyến của (o)
Hãy CM : FA ^ AO?
b. Xét tứ giác NFAE có
M là trung điểm của è, AN (GT)
NFAE là hình hành
FA // NE Mà NE ^ AB
FA ^ AB hay FA ^ AO. Mà A Î (o)
Muốn cm FN là T2 của (B;BA) ta cần Cm điều gì?
Hãy CM: N Î (B;BA)
Hãy CM: FN ^ BN
AF là tiếp tuyến của (o)\c. Có N đx với A qua M mà BF ^ NA
BN là đường trung trực của AN
BA = BN N Î (B;BA) (1)
FN = FA DFNB = D FAB (c.c.c)
FNB = FAB = 900 FN ^ tại N (2)
Từ (1), (2) FN là T2 của (B; BA)
Khai thác BT
Gv đưa thêm phần d (khai thác Bt)
HS suy nghĩa và trả lời
d. CMR: BM, BF = BF2 – FN2
DFAB vuông tại A có MA ^ FB
BM. BF = BA2
GV (Khai thác BT)
GV cho HS hoạt động nhóm trước khi làm yêu cầu HS nêu hướng giải
(tính B1 = ? rồi sử dụng công thức lượng giác giữa cạnh và góc trong D để tính)
nhóm tính 1 cạnh của D ABF
Gv có thể cho học sinh tự nêu các kết luận khác và chứng minh
2. Cho độ dài dây AM, R (R là bán kính của (o))
Hãy tính độ dài các cạnh của DBAF theo R
Có sin B1=
DAFB vuông tại A
AF = AB tg B1 = 2R tg 300=
Cos B1 =
BE =
4/ Tổng kết: tổng kết từng phần
5/Hướng dẫn học tập:
-Ôn tập kĩ các định nghĩa, định lý, hệ thức của chương I và chương II.
-Làm bài tập trắc nghiệm và tự luận.
-Chuẩn bị tốt cho bài kiểm tra HKI.
V/ PHỤ LỤC:
VI/ RÚT KINH NGHIỆM:
Nội dung:
Phương pháp:
Phương tiện:
File đính kèm:
- Tuần 16(ôn tập HKI).doc