A. MỤC TIÊU
- Kiến thức:
Biết thiết lập hệ thức
- Kỹ năng:
Biết vận dụng hệ thức trên vào giải bài tập.
- Thái độ:
Nghiêm túc xây dựng bài, chuẩn bị chu đáo
B. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: giáo án, thước êke
- Học sinh: ôn lại kiến thức các trường hợp đồng dạng của tam giác vuông.
C. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
26 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1132 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hình học 9 - Trường THCS Tân Tuyến, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tam giác ABC vuông tại A, có AB = 21 cm, . Hãy tính độ dài các cạnh: AC, BC, phân giác BD.
Chia nhóm thực hiện
* Dặn dò:
Học bài học kĩ các công thức
Về nhà làm bài 26 trang 88
Chuẩn bị bài tiếp theo
Ngày dạy : 26/09/2013
Tuần 6:
Tiết 11
§4: Một số hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông (tt)
MỤC TIÊU
Kiến thức:
Hiểu thuật ngữ giải tam giác vuông là gì?
Hs thấy được việc ứng dụng các tỉ số lượng giác để giải một số bài toán thực tế
Kỹ năng:
Hs vận dụng được các hệ thức trên trong việc giải tam giác vuông.
Thái độ:
Nghiêm túc trong học tập, chuẩn bị đồ dùng chu đáo
CHUẨN BỊ:
Giáo viên: giáo án, thước êke, thước đo độ.
Học sinh: ôn lại hệ thức trong tam giác vuông, công thức định nghĩa tỉ số lượng giác.
TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
TG
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
NỘI DUNG
10
Kiểm tra
Cho hình vẽ: Biết AC = 8 cm ; AB = 5cm. Tính BC, tgB, số đo góc B, góc C?
Lưu ý số đo góc làm tròn đến độ. Số đo độ dài làm tròn đến chữ số thập phân thứ 3.
Gọi 1 hs lên bảng.
15
Trong tam giác vuông nếu biết được cạnh hoặc 1 góc, 1 cạnh thì tính được các góc và các cạnh còn lại của nó. Bài toán được đặt ra như thế gọi là giải tam giác vuông.
Bài kiểm tra vừa làm chính là bài toán giải tam giác vuông.
Cho hs làm ?2. Trong bài tập trên hãy tính cạnh BC mà không dùng định lý Pitago.
Vậy muốn tính cạnh huyền ta phải làm sao?
Hướng dẫn hs thực hiện vd4
Để giải tam giác vuông ta cần tính cạnh, góc nào?
Yêu câu hs thực hiện ?3
Nêu đề bài ví dụ 5 và vẽ hình lên bảng. Yêu cầu hs tự giải
Hs trả lời tính yếu tố nào trước: tính góc B và C tương tự cách giải trên.
Ta cần tính góc Q và cạnh OP, OQ
Hs giải giống SGK
Aùp dụng vào giải tam giác:
Ví dụ 3: SGK
Ví dụ 4: SGK
20
Củng cố
Cho hs làm bài 27 trang 88
Hs thực hiện: vẽ hình, điền các yếu tố đã cho lên hình. Tính cụ thể
Kết quả
Dặn dò :
Về nhà làm bài 28 trang 89
Học bài chuẩn bị bài tập
Xem lại cách giải tam giác
Học lại các tỉ số lượng giác
Ngày dạy : 26/09/2013 – 9A
03/10/2013 – 9A
Tuần 6-7:
Tiết 12 - 13
Luyện tập
MỤC TIÊU
Kiến thức:
Hs vận dụng được các hệ thức vào giải tam giác vuông.
Kỹ năng:
Biết vận dụng các hệ thức và thấy được ứng dụng tỉ số lượng giác vào giải các bài toán thực tế.
Thái độ
Nghiêm túc trong học tập, chuẩn bị bài tập chu đáo
CHUẨN BỊ:
Giáo viên: giáo án, thước êke, đo độ
Học sinh: chuẩn bị bài tập , máy tính
TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
TG
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
NỘI DUNG GHI BẢNG
5
Kiểm tra bài cũ:
Cho đề bài như hình vẽ. Tính số đo góc ?
Gọi hs lên bảng.
10
Cho hs làm bài 29 trang 89 SGK. Vẽ hình lên bảng
Muốn tính góc thì ta làm thế nào?
Đọc đề.
1 hs thực hiện
Bài 29 trang 89
30
30
Hướng dẫn cho hs làm bài 30 trang 89
Trong bài này tam giác ABC là tam giác thường ta mới biếùt 2 góc nhọn và độ dài BC. Muốn tính đường cao AN ta phải tính được AB hoặc AC. Muốn làm được điều đó ta phải tạo ra 1 tam giác vuông có chứa AB (hoặc AC) là cạnh huyền. Theo em ta làm thế nào?
Hãy kẽ BK vuông góc với AC và nêu cách tính BK
Tính số đo góc, AB, AN, AC.
1 hs đọc đề.
1 hs lên bảng vẽ hình.
Bài 30 trang 89:
15
* Cũng cố :
Hướng dẫn cho hs làm bài 32 trang 89
Yêu cầu 1 hs lên bảng vẽ hình.
Chiều rộng của khúc sông được biểu thị bằng đoạn thẳng nào?
Đường đi của thuyền biểu thị bằng đoạn nào?
Bài 32 trang 84:
* Dặn dò:
Xem lại các bài tập
Chuẩn bị thực hành
Làm bài tập 31 trang 89.
Đọc trước bài 5 để thực hành ngoài trời.
* Rút kinh nghiệm:
Ngày dạy : 03/10/2013 – 9A
10/10/2013 – 9A
Tuần 7-8:
Tiết 14-15
§5: Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn – thực hành ngoài trời
MỤC TIÊU
Kiến thức:
Biết xác định chiều cao 1 vật thể mà không cần lên điểm cao nhất của nó.
Biết xác định khoảng cách giữa 2 địa điểm, trong đó có một điểm khó tới được.
Kỹ năng:
Rèn luyện kỹ năng đo đạc thực tế, rèn ý thức làm việc tập thể.
Thái độ:
Nghiêm túc trong học tập, có ý thức tổ chức kỉ luật
CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Bộ thực hành toán, Giáo án
Học sinh: máy tính bỏ túi, giấy, bút.
TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
TG
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
NỘI DUNG
10
Đưa hình 34 trang 90 lên bảng. Yêu cầu xác định chiều cao của tháp mà không cần lên đến đỉnh.
Giới thiệu độ dài AD là chiều cao tháp mà khó đo trực tiếp; OC là độ dài chiều cao chân giác kế; CD là khoảng cách từ chân tháp đến nơi đặt giác kế.
Ta tiến hành đo những đoạn nào và tính AD như thế nào?
Trình bày giống SGK.
Xác định chiều cao:
SGK
10
Đưa hình 35 trang 91 lên bảng.
Yêu cầu xác định chiều rộng của 1 khúc sông.
Nêu cách thực hiện đo đạc giống SGK.
Vì sao tích lại là chiều rộng khúc sông.
Chú ý SGK
Tam giác ABC vuông tại A có
Xác định khoảng cách:
SGK
5
Chuẩn bị thực hành
Kiểm tra dụng cụ của hs
Giao mẫu báo cáo thực hành
BÁO CÁO THỰC HÀNH HÌNH HỌC
Xác định chiều cao
Hình vẽ
Kết quả đo:
CD =
=
OC=
Tính AD =
5
BÁO CÁO THỰC HÀNH HÌNH HỌC
Xác định khoảng cách
Hình vẽ:
Kết quả đo:
AC =
=
Tính AB
40
Tiến hành thực hành
Giới thiệu địa điểm thực hành, phân công địa điểm từng tổ.
Kiểm tra kỹ năng đo đạc và sử dụng dụng cụ
Các tổ thực hành 2 bài toán
Mỗi tổ cử thư kỹ ghi lại kết quả đo
15
Hoàn thành báo cáo – nhận xét – đánh giá.
Thu báo cáo thực hành đề kiểm tra nêu nhận xét, đánh giá.
Các tổ báo cáo thực hành
5
Dặn dò :
Làm các bài tập 33, 34, 35 trang 94 SGK.
Trả lời 4 câu hỏi ôn tập chương.
Xem trước các dạng bài tập.
Ngày dạy: 10/10/2013 – 9A
17/10/2013 – 9A
Tuần 8-9
Tiết 16-17
Ôn tập chương I
MỤC TIÊU
Kiến thức:
Hệ thống hoá các kiến thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông.
Hệ thống hóa các công thức theo định nghĩa các tỉ số lượng giác của một góc nhọn và quan hệ giữa các tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau.
Kỹ năng:
Rèn luyện kỹ năng tính toán, sử dụng máy tính, Vận dụng công thức để giải bài tập
Thái độ:
Nghiêm túc trong học tập, chuẩn bị bài tập chu đáo
CHUẨN BỊ:
Giáo viên: giáo án, thước êke , đo độ
Học sinh: làm các câu hỏi ôn tập.
TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
TG
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
NỘI DUNG
10
Kiểm tra bài cũ:
Cho hs ôn tập lý thuyết: công thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông; định nghĩa các tỉ số lượng giác; một số tính chất của các tỉ số lượng giác
Gọi 3 hs lên bảng lần lượt nêu 3 yêu cầu bên giống như bảng tóm tắt kiến thức SGK
40
Bài tập trắc nghiệm
Hình 33 trang 93
Yêu cầu chọn kết quả đúng.
Đưa đề bài 34 trang 93, 94 lên bảng.
Hệ thức nào đúng?
Hệ thức nào sai
Hs suy nghĩ và lần lượt chọn đáp án đúng.
Bài 33 trang 93
a) b) c)
Bài 34 trang 93, 94
a)
b)
10
Cho hs làm bài tập 35 trang 94.
Vẽ hình trên bảng.
Tỉ số chính là tỉ số lượng giác của góc nào?
Từ đó tính góc
Suy nghĩ trả lời.
1 hs trình bày
Bài tập 35 trang 94.
30
* Cũng cố:
Cho hs làm bài tập 37 trang 94.
Vẽ hình trên bảng.
Để chứng minh tam giác vuông ta áp dụng định lý nào?
Nêu cách tính góc B và C.
Tính AH ta áp dụng hệ thức nào?
Tam giác MBC và ABC có đặc điểm gì chung?
Đường cao BC ứng với 2 tg này phải thế nào?
Điểm M nằm trên đường nào?
Vẽ thêm 2 đường thẳng song song vào hình vẽ
Aùp dụng định lí đảo của định lý py ta go.
Tính tgB từ đó suy ra số đo của B và C.
Hthức:
Có cạnh BC chung và diện tích bằng nhau.
Bằng nhau.
Điểm M cách BC 1 khoảng bằng AH nên M nằm trên đường thẳng song song với BC cách BC 1 khoảng bằng AH
Bài tập 37 trang 94.
* Dặn dò:
Ôn tập theo bảng tóm tắt của chương.
Chuẩn bị tiết sau ôn tập tiếp theo
Làm các bài tập 38, 39, 40 trang 95 SGK.
Ngày dạy : 17/10/2013 – 9A
Tuần 9
Tiết 18
Ôn tập chương I (tt)
MỤC TIÊU
Kiến thức:
Hệ thống hoá các kiến thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông.
Kỹ năng:
Rèn luyện kỹ năng làm bài cho hs, giả được bài toán giải tam giác vuông.
Thái độ:
Nghiêm túc trong học tập, chuẩn bị đồ dùng chu đáo
CHUẨN BỊ:
Giáo viên: giáo án, thước êke, đo độ
Học sinh: làm các bài tập dặn trước
TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
TG
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
NỘI DUNG
5
KTBC:
Cho hs ôn tập lý thuyết: hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vông.
Để giải tam giác vuông ta cần biết ít nhất mấy cạnh?
Gọi hs lên bảng lần lượt trình bày.
15
Cho hs làm bài tập 38 trang 95.
Cho hs vẽ hình trên bảng.
Muốn tính AB ta phải tính đoạn thẳng nào?
Nêu cách tính IA và IB
Suy nghĩ trả lời.
1 hs trình bày
Bài tập 38 trang 95.
15
Cho hs làm bài tập 39 trang 95.
Vẽ hình trên bảng.
Khoảng cách 2 cọc là đoạn thẳng nào?
Muốn tính CD ta phải làm sao?
Hãy tính CE và ED.
CD = CE – ED
Bài tập 39 trang 9.
10
Cho hs làm bài tập 40 trang 95.
Vẽ hình trên bảng.
Muốn tính chiều cao của cây ta dựa vào tỉ số LG nào?
tính tan350
HS lên bảng giải bài tập
Dặn dò:
Ôn lại lý thuyết và bài tập để tiết sau kiểm tra 1 tiết
Xem lại các bài tập đã giải
Chú ý học kỹ các công thức
Chú ý lại cách vẽ hình cho đúng
File đính kèm:
- hinhoc9(chuong1).doc