A. Mục đích yêu cầu :
Nắm được cách đo khoảng cách
Làm thạo việc tính khoảng cách
Thấy được việc áp dụng thực tế dựa trên cơ sở hệ thức về góc và cạnh trong tam giác vuông
B. Chuẩn bị :
Sgk, giáo án, phấn, thước, bảng phụ, phiếu học tập, bảng lượng giác, máy tính, giác kế, êke
C. Nội dung :
1 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1232 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 9 - Tiết 16: Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn - Thực hành ngoài trời, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 8 Ngày soạn :
Tiết 16 Ngày dạy :
5. Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn. Thực hành ngoài trời
A. Mục đích yêu cầu :
Nắm được cách đo khoảng cách
Làm thạo việc tính khoảng cách
Thấy được việc áp dụng thực tế dựa trên cơ sở hệ thức về góc và cạnh trong tam giác vuông
B. Chuẩn bị :
Sgk, giáo án, phấn, thước, bảng phụ, phiếu học tập, bảng lượng giác, máy tính, giác kế, êke
C. Nội dung :
TG
Hoạt động Giáo viên
Hoạt động Học sinh
Nội dung
1p
0p
40p
20p
20p
3p
1p
1. Ổn định lớp :
2. Kiểm tra bài cũ :
3. Thực hành :
Nhờ tslg của gn, ta ct tính được chiều rộng của sân mà không thể trực tiếp đo được
Ychsxđ chiều rộng của sân ngập nước
Chuẩn bị êke đạc, giác kế, thước cuộn, máy tính bỏ túi (phát bảng nhóm cho 6 nhóm)
Chọn điểm B phía bờ bên kia, lấy điểm A phía bờ bên này sao cho AB vuông góc với hai bờ
Dùng êke đạc kẻ tia Ax phía bờ bên này sao cho
Lấy điểm C trên Ax ( đo xác định AC )
Dùng giác kế đo góc ACB, giả sử ACB=
Hãy tính AB ?
Cho từng nhóm thực hành và báo cáo kết quả
4. Củng cố :
Nhắc lại cách đo
5. Dặn dò :
Ôn tập chương 1
Làm bài 33, 34 trang 93
Ra sân
Chuẩn bị máy tính bỏ túi (ghi kết quả thực hành vào bảng nhóm)
Từng nhóm thực hành và báo cáo kết quả
2. Xác định khoảng cách :
Chọn điểm B phía bờ bên kia, lấy điểm A phía bờ bên này sao cho AB vuông góc với hai bờ
Dùng êke đạc kẻ tia Ax phía bờ bên này sao cho
Lấy điểm C trên Ax, giả sử AC=a
Dùng giác kế đo góc ACB, giả sử ACB=
File đính kèm:
- Tiet 16.doc