I.Mục tiêu
- Củng cố các khái niệm về góc ở tâm , cung bị chắn, số đo cung , so sánh hai cung
- Rèn luyện cách đo góc ở tâm bằng thước đo góc , tính số đo góc, số đo cung
- Vận dụng thành thạo định lí cộng hai cung giải các bài toán liên quan
II.Chuẩn bị
HS: Thước đo góc, và các dụng cụ cần thiết cho bài học
GV: Thước đo góc, bảng phụ vẽ hình 7, 8 v ghi đề bài 9. Phiếu học tập ghi đề và hình vẽ bài 4
III. Tiến trình lên lớp
1.Kiểm tra
HS1. Nêu định nghĩa góc ở tâm? Định nghĩa số đo cung? Sửa bi tập 2/69/sgk
HS2. Cho hai cung AB và CD khi nào ta nói hai cung này bằng nhau? Cung AB lớn hơn cung CD - Sửa bài tập 7/ 69 sgk
3 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1320 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 9 - Học kỳ II - Tiết 38: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 20 Ngày soạn: 02/1/2011
Tiết : 38 Ngày dạy : 04/1/2010
LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu
- Củng cố các khái niệm về góc ở tâm , cung bị chắn, số đo cung , so sánh hai cung
- Rèn luyện cách đo góc ở tâm bằng thước đo góc , tính số đo góc, số đo cung
- Vận dụng thành thạo định lí cộng hai cung giải các bài toán liên quan
II.Chuẩn bị
HS: Thước đo góc, và các dụng cụ cần thiết cho bài học
GV: Thước đo góc, bảng phụ vẽ hình 7, 8 v ghi đề bài 9. Phiếu học tập ghi đề và hình vẽ bài 4
III. Tiến trình lên lớp
1.Kiểm tra
HS1. Nêu định nghĩa góc ở tâm? Định nghĩa số đo cung? Sửa bi tập 2/69/sgk
HS2. Cho hai cung AB và CD khi nào ta nói hai cung này bằng nhau? Cung AB lớn hơn cung CD - Sửa bài tập 7/ 69 sgk
2.Bài mới:
HOẠT ĐỘNG
NỘI DUNG
Hoạt động 1
Bài 2/69
HS 1 giải trên phần kiểm tra
Bài 7 .HS2 giải ở phần kiểm tra
HS cả lớp theo di sau đó nhận xét bài làm của bạn trên bảng
GV viên nhận xét đáng giá cho điểm
Hoạt động 2
HS làm trên phiếu học tập (3’)
GV thu một số phiếu để chấm tại chỗ và sau đó mời 1 HS lên giải trên bảng-GV sửa
Bài 5
Hs cả lớp suy nghĩ giải bài tập 5
HS vẽ hình
H. Hy cho biết GT, KL của bài
H. Để tính được sđ góc AOB ta cần tính được yếu tố nào trước? Gt bài cho 2 tiếp tuyến AM, BM có suy ra được điều gì ?
1HS ln bảng tính gĩc AOB
H. Hãy nêu cách tính số đo mỗi cung
( HS lớp tự làm vào vở câu b)
GV đưa đề bài 8 trên bảng phụ
Lần lượt mỗi HS đứng tại chỗ trả lời Đ , S
và giải thích. HS khác và GV bổ sung nếu câu trả lời chưa đầy đủ
A. SỬA BÀI TẬP
Bài/69/sgk
Bài7/69 sgk
a) cc cung nhỏ AM, CP
BN, DQ có cùng số đo
b)
c)Ví dụ:
B. LUYỆN TẬP
Bài 4 m n
vuơng cn
tại A nn
Bài5:
Tứ gic ANBO
Cĩ
nn
Bài 8 /70/sgk
a) Đúng
b) Sai. Thiếu yếu tố hai cung cùng nằm trên 1 đường tròn
c) Sai (như câu b)
d) Đúng
* Hướng dẫn về nhà :
- Củng cố các khái niệm về góc ở tâm , cung bị chắn, số đo cung , so sánh hai cung
- Rèn luyện cách đo góc ở tâm bằng thước đo góc , tính số đo góc, số đo cung
- Vận dụng thành thạo định lí cộng hai cung giải các bài toán liên quan
- Xem lại các dạng bài tập đã sửa
* Rút kinh nghiệm :
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- H38.doc