Giáo án Hình học 6 - Tuần 30-32

I. MỤC TIÊU

 - Nắm được định nghĩa đường tròn

 - Nhận biết được điểm nằm trong và điểm nằm ngoài đường tròn

 - Phân biệt được đường tròn và hình tròn và hiểu được các công dụng của compa từ đó thấy được sử dụng compa có nhiều tác dụng trong học hình học.

II. CHUẨN BỊ

 Giáo viên:

 Compa, thước kẻ, thước eke, phấn màu

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP

 1. ổn định lớp (1)

 2. Kiểm tra bài cũ(6)

 Xen kẽ trong khi học

 3. Bài mới(24)

 

doc6 trang | Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1155 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 6 - Tuần 30-32, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 30 Ngày soạn: 28/03/2014 ngày dạy:........... Bài 8 Tiết: 25 ĐƯỜNG TRÒN I. MỤC TIÊU - Nắm được định nghĩa đường tròn - Nhận biết được điểm nằm trong và điểm nằm ngoài đường tròn - Phân biệt được đường tròn và hình tròn và hiểu được các công dụng của compa từ đó thấy được sử dụng compa có nhiều tác dụng trong học hình học. II. CHUẨN BỊ Giáo viên: Compa, thước kẻ, thước eke, phấn màu III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. ổn định lớp (1) 2. Kiểm tra bài cũ(6) Xen kẽ trong khi học 3. Bài mới(24) Hoạt động thầy Hoạt động trò Nội dụng ghi bảng Giáo viên vẽ đường tròn, yêu cầu học sinh cùng vẽ Gọi học sinh nêu định nghĩa đường tròn ? Em hãy cho biết vị trí của các điểm M, N, P và Q đối với đường tròn ( O; R ) ? Tất cả những điểm trong và trên đường tròn gọi là hình tròn. Vậy hình tròn là gì ? Giới thiệu dây cung ( dây) như trong sách giáo khoa. Em hãy cho biết dây cung và đường kính của đường tròn trên So sánh độ dài đường kính và bán kính của đường tròn ? Cùng học sinh tìm hiểu công dụng của compa Em cho biết compa có những công dụng gì ? Nêu định nghĩa đường trong trong sách giáo khoa M, N, P Q Nêu định nghĩa hình tròn trong sách giáo khoa CD: dây cung AB: đường kính Đường kính dài gấp hai làn bán kính Cùng giáo viên thảo luận tìm hiểu công dụng của compa Ngoài công dụng chính là vẽ đường tròn com pa còn dùng để so sánh độ dài hai đoạn thẳng,tính tổng hai hay nhiều đoạn thẳng 1. Đường tròn và hònh tròn * Định nghĩa: sgk _89 . R O Kí hiệu: (O; R) . R O .M .N . .Q P M, N, P Q * Định nghĩa hình tròn ( sgk) . O A B C D 2. Cung và dây cung CD: dây cung AB: đường kính AB = 2OA = 2OB 3. Một công dụng khác của compa (sgk_90) 4. Củng cố (12) Yêu cầu học sinh đọc nội dung yêu cầu đầu bài ? Tính CA, DA Tính CB, DB I là trung điểm AB khi nào ? Hãy tính độ dài đoạn IK ? Đọc nội dung yêu cầu đầu bài CA = DA = 3 cm BC = BD = 2 cm IA = IB và I nằm giữa AB Ta có : AK + KB = AB KB = AB - AK = 4 - 3 = 1cm Mặt khác: BK + IK = IB IK = IB - KB = 2 -1 = 1 cm Bài 39. SGK_ 92 a) CA = DA = 3 cm BC = BD = 2 cm b) I là trung điểm của đoạn thẳng AB HS khá c) Ta có : AK + KB = AB KB = AB - AK = 4 - 3 = 1 cm Mặt khác: BK + IK = IB IK = IB - KB = 2 -1 = 1 cm 5. Hướng dẫn học ở nhà(2) - Học thuộc bài theo sách giáo khoa và vở ghi - Xem lại các bài tập đã chữa - Làm các bài tập còn lại trong sách giáo khoa và sách bài tập IV. RÚT KINH NGHIỆM: KÝ DUYỆT TUẦN 30 ........................................................................ ........................................................................ THCS Đông Hải, ngày...tháng 03 năm 2014 Tổ trưởng LƯƠNG NGỌC NAM .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Tuần: 31 Ngày soạn: 04/04/2014 ngày dạy:........... Bài 9 Tiết: 26 TAM GIÁC I. MỤC TIÊU - Nắm được định nghĩa tam giác - Nhận biết được các cạnh và các đỉnh của một tam giác - Biết cách vẽ một tam giác II. CHUẨN BỊ Giáo viên: Máy chiếu, giấy trong ghi nội dung bài 44 sgk_95 III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. ổn định lớp (1) 2. Kiểm tra bài cũ(6) Cho biết sự khác nhau giữa đường tròn và hình tròn ? 3. Bài mới(28) Hoạt động thầy Hoạt động trò Nội dụng ghi bảng Vẽ hình. Giới thiệu tam giác Qua đó gọi một em học sinh nêu định nghĩa tam giác ? Em hãy cho biết các đỉnh của tam giác ? Em hãy cho biết các cạnh của tam giác ? Em hãy cho biết các góc của tam giác ? Em hãy cho biết vị trí của điểm M, N đối với tam giác ABC Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện các bước vẽ tam giác A B C Nghe và vẽ hình Nêu định nghĩa tam giác A, B, C là đỉnh AB, BC, CA là các cạnh là các góc M N nghe giảng và cùng làm theo giáo viên 1. Tam giác là gì ? * Định nghiã: (sgk_93) Tam giác ABC được kí hiệu: ABC Trong đó A, B, C là đỉnh AB, BC, CA là các cạnh là các góc M N 2. Vẽ tam giác Ví dụ: Vẽ một tam giác ABC biết 3 cạnh BC = 4 cm, AB = 3 cm, Ac = 2 cm Cách vẽ: - Vẽ đọn thẳng BC = 4 cm - Vẽ cung trong tâm B bán kính 3 cm - Vẽ cung tròn tâm C bán kính 2 cm ( B; 3cm) ( C; 2 cm) = A A B C - Vẽ các đoạn thẳng AB, BC, CA. 4. Củng cố (8) Đưa nội dung bài 44 sgk lên máy chiếu Gọi hai em học sinh lên bảng điền vào bảng Quan sát nội dung yêu cầu đầu bài trên máy chiếu Các hs cùng làm bài, theo dõi sau đó nhận xét bài làm của bạn Bài 44 ( sgk_85) Tên tam giác Tên 3 đỉnh Tên 3 góc Tên 3 cạnh ABI A, B, I AB, BI, IA AIC A, I, C AI, IC, CA ABC A, B, C AB, BC, CA 5. Hướng dẫn học ở nhà(2) - Học thuộc bài theo sách giáo khoa và vở ghi - Làm các bài tập còn lại trong sách giáo khoa và sách bài tập IV. RÚT KINH NGHIỆM: .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... KÝ DUYỆT TUẦN 31 ........................................................................ ........................................................................ THCS Đông Hải, ngày...tháng 04 năm 2014 Tổ trưởng LƯƠNG NGỌC NAM Tuần: 32 Ngày soạn: 11/04/2014 ngày dạy:........... Bài ÔN TẬP Tiết: 27 I. MỤC TIÊU - Ôn tập lại một số kiến thức đã học - Nhắc lại một số tính chất đã học - Vận dụng những kiến thức đã học đó để giải một số bài tập thực tế - Rèn luyện khả năng vận dụng kiến thức đã học vào việc giải bài II. CHUẨN BỊ Giáo viên: Máy chiếu, giấy trong ghi nội các tính chất III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. ổn định lớp (1) 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới(34) Hoạt động thầy Hoạt động trò Nội dụng ghi bảng Gọi lần lượt các em học sinh đứng tại chỗ trả lời các câu hỏi kiểm tra Gọi một học sinh lên bảng vẽ hình ? Em hãy cho biết có thể có những cách nào có thể tính được 3 góc mà chỉ đo 2 lần Gọi một học sinh lên bảng vẽ hình ? Yêu cầu học sinh lên bảng vẽ tam giác theo yêu cầu của bài ra Gọi một em học sinh lên bảng đo các góc của tam giác Lần lượt các học sinh trả lời câu hỏi kiểm tra kiến thức lí thuyết Có 3 cách làm: + Đo góc xOy và góc yOz => + Đo góc xOz và góc xOy => + Đo góc xOz và góc yOz => 300 A B C A B C Lên bảng đo số đo các góc của tam giác A. lí thuyết B. Bài tập Bài 5. Có 3 cách làm: + Đo góc xOy và góc yOz => + Đo góc xOz và góc xOy => + Đo góc xOz và góc yOz => Bài 6: 300 Bài 8: A B C ; ; Ta có hình vẽ: H1: Ox nằm giữa Oy, Oz => . Ta có: + 700 = 1200 => = 500 HS khá Vẽ tia đối Oz’ của Oz. Ta có: = 1800 – 1200 = 600 = 700 – 600 = 100 Vậy = 1800 – 100 = 1700 * Đáp số: = 500 hoặc = 1700. 5. Hướng dẫn học ở nhà(2) - Học thuộc bài theo sách giáo khoa và vở ghi - Làm các bài tập còn lại trong sách giáo khoa và sách bài tập IV. RÚT KINH NGHIỆM: KÝ DUYỆT TUẦN 32 ........................................................................ ........................................................................ THCS Đông Hải, ngày...tháng 04 năm 2014 Tổ trưởng LƯƠNG NGỌC NAM KÝ DUYỆT ........................................................................ ........................................................................ THCS Đông Hải, ngày...tháng 04 năm 2014 P. Hiệu trưởng DƯƠNG BẢO MINH ....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • dochinh hoc 6 tuan 3032.doc