I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: HS hiểu thế nào là tia phân giác của góc, đường phân giác của góc là gì?
2. Kỹ năng: HS biết vẽ tia phân giác của góc
3. Thái độ: HS cẩn thận khi đo, vẽ, gấp giấy.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1. GV : Phấn màu, thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ định ghi KTBC nghĩa tia phân giác SGK.
2. HS: Thước đo góc, thước thẳng, đọc tìm hiểu bài trước ở nhà.
4 trang |
Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1027 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 6 - Tuần 26, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tên bài soạn : §6. TIA PHÂN GIÁC CỦA MỘT GÓC
Ngày soạn : 10/02/2014
Tiết theo PPCT : 21
Tuần dạy : 26
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: HS hiểu thế nào là tia phân giác của góc, đường phân giác của góc là gì?
2. Kỹ năng: HS biết vẽ tia phân giác của góc
3. Thái độ: HS cẩn thận khi đo, vẽ, gấp giấy.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1. GV : Phấn màu, thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ định ghi KTBC nghĩa tia phân giác SGK.
2. HS: Thước đo góc, thước thẳng, đọc tìm hiểu bài trước ở nhà.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
1. Ổn định: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ:(7’)
Gv treo bảng phụ gọi 01HS lên bảng kiểm tra, cả lớp vẽ hình vào tập:
Câu hỏi:
Cho tia Ox. Trên cùng một nửa mặt phẳng bờ chứa tia Ox vẽ tia Oy, tia Oz sao cho . Tia nào nằm giữa hai tia còn lại?
HS thực hiện:
* Tia Oz nằm giữa hai tia Ox, Oy
(vì )
GV gọi HS nhận xét và cho điểm
3. Tiến trình bài học:(25’)
Hoạt động 1: Hình thành khái niệm “Tia phân giác của một góc” (10’)
a) Phương pháp giảng dạy: Nêu vấn đề, Đàm thoại - gợi mở, vấn đáp, trực quan, …
b) Các bước của hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
GV giữ lại phần KTBC yêu làm tiếp:
Tính
So sánh và
- GV cho HS nhận xét.
- GV: Giới thiệu tia Oz nằm giữa hai tia Ox, Oy và tạo với Ox, Oy hai góc bằng nhau, ta nói Oz là tia phân giác của .
- GV: Vậy thế nào là tia phân giác của một góc?
- GV đưa hình 36 SGK và treo bảng phụ giới thiệu tia phân giác của góc.
GV: Như vậy, để tia Oz là tia phân giác của góc xOy thì nó phải thõa nãm hai tính chất gì?
GV chỉ vào hình 36 và nhấn mạnh:Tia Oz là tia phân giác của góc xOy, tia Oz thỏa mãn hai tính chất được viết dưới dạng đẳng thức như sau:
+
+
HS lên bảng thực hiện.
500 + = 1000
Þ = 500
Þ =
- HS nhận xét.
- HS theo dõi.
- HS phát biểu
- HS quan sát và nhắc lại định nghĩa.
HS: Tia Oz phải thỏa nãm hai tính chất:
+ Tia Oz nằm giữa hai tia OxÕ, Oy;
+ Hai góc xOz và zOy bằng nhau.
HS chú ý theo dõi.
I. TIA PHÂN GIÁC CỦA MỘT GÓC LÀ GÌ?
Tia phân giác của một góc là tia nằm giữa hai cạnh của góc và tạo với hai cạnh ấy hai góc bằng nhau
Hoạt động 2: Tìm hiểu cách vẽ tia phân giác của một góc (12’)
a) Phương pháp giảng dạy: Nêu vấn đề, Đàm thoại - gợi mở, vấn đáp, trực quan, …
b) Các bước của hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
GV: Để vẽ tia phân giác của một góc ta làm thế nào? Ta xét ví dụ: Vẽ tia phân giác Oz của góc xOy có số đo 640.
- GV gọi HS đọc đề.
- GV: Cho ,vậy tia phân giác Oz của góc xOy coa những tính chất nào?
- GV: Vậy ta có thể ghi lại như sau:
Và
- GV: Từ cách phân tích các tính chất như trên, ta tiến hành vẽ như thế nào?
- GV: Để vẽ hình, ta sử dụng loại dụng cụ nào?
- Gv nhận xét và gọi HS lên bảng vẽ hình, cả lớp vẽ vào tập.
GV: Ngoài cách dùng thước đo góc, ta có thể xác định tia phân giác của một góc bằng cách gấp giấy.
- Gọi HS đọc SGK – xem hình 38/86
- GV hướng dẫn HS xác định tia phân giác của một gĩc bằng cách gấp giấy trong như SGK.
+ Phát cho mỗi nhóm một tờ giấy đã vẽ sẵn góc xOy, yêu cầu HS gấp sao cho cạnh Ox trùng với Oy, nếp gấp cho ta tia phân giác Oz của góc xOy
+ GV chọn vài nhóm kiểm tra kết quả và nhận xét
- Theo cách vẽ tia phân giác ta vừa tìm hiểu, cho biết mỗi góc không phải góc bẹt có mấy tia phân giác?
- GV giới thiệu nhận xét như SGK.
- GV yêu cầu HS lên bảng vẽ tia phân giác của góc bẹt.
- GV gọi nhận xét: Góc bẹt có mấy tia phân giác?
- GV: Đối với góc bẹt xOy, ở nửa mặt phẳng phía trên đường thẳng xy ta vẽ được tia phân giác Ot, nửa mặt phẳng còn lại ta vẽ được tia phân giác Ot’. Vậy góc bẹt có mấy tia phân giác; 02 tia đó như thế nào với nhau?
- HS đọc đề.
- HS: Tia Oz nằm giữa và cách đều hai tia OxÕ, Oy
- HS chú ý theo dõi.
- HS:
+ Vẽ
+ Vẽ tia Oz nằm giữa Ox, Oy sao cho:
- HS: Thước đo góc
- 01 HS lên bảng vẽ, HS khác lên kiểm tra lại.
HS chú ý.
- HS đọc SGK.
- HS chú ý thực hiện theo hướng dẫn.
+ Lớp chia 4 nhóm, hoạt động nhóm; gấp giấy.
+ Các nhóm nhận xét bài làm của nhóm bạn
- Có 1 tia phân giác
- HS đọc nhận xét.
- Vẽ tia phân giác của góc bẹt xOy (có thể HS chỉ vẽ được 01 tia phân giác về một phía của nửa mặt phẳng bờ xy)
- HS: Góc bẹt có hai tia phân giác.
- HS chú ý lắng nghe.
II. CÁCH VẼ TIA PHÂN GIÁC CỦA MỘT GÓC:
* VD: Vẽ tia phân giác Oz của góc xOy có số đo 640
Giải
* Cách 1: (Dùng thước đo góc)
* Cách 2: Gấp giấy
(SGK)
Nhận xét: Mỗi góc (không phải là góc bẹt) chỉ có một tia phân giác
?
* Góc bẹt có 02 tia phân giác là hai tia đối nhau
Hoạt động 3: Tìm hiểu khái niệm “Đường phân giác của một góc” (3’)
a) Phương pháp giảng dạy: Nêu vấn đề, Đàm thoại - gợi mở, vấn đáp, trực quan, …
b) Các bước của hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
- GV: Trở lại hình vẽ góc xOy có tia Oz là tia phân giác, vẽ đường thẳng mn (chứa tia phân giác) gọi là đường phân giác của góc xOy.
- Vậy thế nào là đường phân giác của một góc?
- GV: Đối với góc bẹt, thì đường phân giác nằm ở vị trí nào?
GV nhận xét và chỉ vào hình vẽ.
- HS chú ý tiếp thu.
- HS trả lời.
- HS: Là đường thẳng chứa hai tia phân giác đối nhau.
HS chú ý .
III. CHÚ Ý:
* Đường thẳng chứa tia phân giác của một góc là đường phân giác của góc đó
IV. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP:
1. Củng cố: (10’)
GV nêu câu hỏi:
- Tia phân giác của một góc là gì?
- Mỗi góc không phải là góc bẹt có mấy tia phân giác.
- Đường phân giác của một góc là gì?
GV yêu cầu HS làm bài 31/87.
a) Vẽ góc xOy có số đo 1260.
b) vẽ tia phân giác của góc xOy ở câu a.
- GV gọi 1 HS lên vẽ
- Yêu cầu HS vẽ tia phân giác Oz của , nêu cách vẽ và lên bảng vẽ hình.
HS trả lời.
HS đọc đề trong SGK.
- 01 HS lên bảng vẽ.
- 01 HS lên vẽ hình.
* Bài 31/Tr87/SGK:
* Vẽ ; vẽ tia Oz nằm giữa Ox, Oy sao cho
2. Dặn dò: (2’)
- Học bài thuộc định nghĩa tia phân giác của một góc, nắm vững cách vẽ tia phân giác của một góc.
- Làm bài tập 30,32,33-37 SGK/87
- Chuẩn bi thước đo góc và làm bài tập tốt để tiết sau luyện tập.
File đính kèm:
- Tuan 26 Hinh hoc 6.doc