Giáo án Hình học 6 - Tiết 22-23 - Phạm Thị Thùy Dương

 1.1.Kiến thức: HS hiểu cấu tạo của giác kế.

 1.2.Kĩ năng: Biết cách sử dụng giác kế để đo góc trên mặt đất.

 1.3.Thái độ: Giáo dục ý thức tập thể, kĩ luật và biết thực hiện những quy định về kĩ luật thực hành cho HS.

*Hoạt động 1: Tìm hiểu dụng cụ đo góc trên mặt đất và hướng dẫn cách đo góc.

 Hoạt động 2: HS tìm hiểu cách đo góc trên mặt đất.

 Hoạt động 3: HS biết đo góc thực tế trên mặt đất.

 

doc3 trang | Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1361 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 6 - Tiết 22-23 - Phạm Thị Thùy Dương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THỰC HÀNH: ĐO GÓC TRÊN MẶT ĐẤT Tuần 27, 28 – Tiết 22,23 Ngày dạy: 04/03/2014 Bài 10 1. MỤC TIÊU: 1.MỤC TIÊU: 1.1.Kiến thức: HS hiểu cấu tạo của giác kế. 1.2.Kĩ năng: Biết cách sử dụng giác kế để đo góc trên mặt đất. 1.3.Thái độ: Giáo dục ý thức tập thể, kĩ luật và biết thực hiện những quy định về kĩ luật thực hành cho HS. *Hoạt động 1: Tìm hiểu dụng cụ đo góc trên mặt đất và hướng dẫn cách đo góc. Hoạt động 2: HS tìm hiểu cách đo góc trên mặt đất. Hoạt động 3: HS biết đo gĩc thực tế trên mặt đất. 2.NỘI DUNG BÀI HỌC: Đo gĩc trên mặt đất. 3.CHUẨN BỊ: 3.1.GV: + 1 bộ thực hành mẫu gồm : 1 giác kế, 2 cọc tiêu dài 1,5 m có 1 đầu nhọn, 1 cọc tiêu ngắn 0,3 m, 1 búa đóng cọc. + Từ 4-6 bộ thực hành dành cho HS. + Chuẩn bị địa điểm thực hành. 3.2.HS: Mỗi tổ HS là một nhóm thực hành. 4.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 4.1.Ổn định tổ chức và kiểm diện. 4.2.Kiểm tra miệng: (2 phút) Kiểm tra sự chuẩn bị của HS 4.3.Tiến trình bài học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Tìm hiểu dụng cụ đo góc. (15 phút) GV đặt giác kế trước lớp rồi giới thiệu HS: Dụng cụ đo góc trên mặt đất là giác kế. HS: Quan sát giác kế và ghi bài . GV: Bộ phân chính của giác kế là 1 đĩa tròn. Hãy cho biết trên mặt đĩa tròn có gì? HS: Phát biểu GV: trên mặt đĩa tròn có 1 thanh có thể quay xung quanh tâm của đĩa. Em hãy miêu tả thanh quay đó? GV: Đĩa tròn được đặt như thế nào? Cố định hay quay được? GV giới thiệu dây dọi treo dưới tâm đĩa HS: lên bảng chỉ vào giác kế và mô tả cấu tạo của nó. Hoạt động 2: Cách đo góc trên mặt đất (15 phút) GV sử dụng hình 41 và 42 SGK để hướng dẫn HS. Gọi HS đọc SGK / 88 GV thực hành trước lớp để Hs quan sát. Gọi 2 HS lên cầm 2 cọc tiêu ở A và B. Gọi vài HS lên đọc số đo độ của ACB trên mặt đĩa. Yêu cầu HS nhắc lại 4 bước làm để đo góc trên mặt đất. Hoạt động 3: Thực hành. (43 phút) GV yêu cầu: Học sinh thực hành: (Tiến hành ngoài sân) GV yêu cầu HS tập trung tới địa điểm thực hành, phân công vị trí từng tổ và nói rõ yêu cầu: các tổ chia thành nhóm, mỗi nhóm 3 bạn làm nhiệm vụ đóng cọc tiêu tại A và B, sử dụng giác kế theo 3 bước đã học. -các nhóm thực hành lần lượt, thay đổi vị trí A, B, C để luyện cách đo. -GV quan sát các tổ thực hành, nhắc nhở, điều chỉnh hướng dẫn thêm HS cách đo góc Hoạt động 3: Nhận xét, đánh giá :(5 phút) GV đánh giá, nhận xét kết quả thực hành của các tổ. Ghi điểm thực hành các tổ. Thu báo cáo thực hành từng tổ, ghi điểm thực hành cá nhân. 1/ Tìm hiểu dụng cụ đo góc trên mặt đất và hướng dẫn cách đo góc: ( tiến hành trong lớp học): a/ Dụng cụ đo góc trên mặt đất: -Giác kế: b/ Cấu tạo: -Một đĩa tròn có chia độ sẵn từ 00 đến 1800 -Hai nửa đĩa tròn ghi theo hai chiều ngược nhau. -Hai đầu thanh gắn hai tấm thẳng đứng, mỗi tấm có khe hở, hai khe hở và tâm của đĩa thẳng hàng. -Đĩa tròn được đặt nằm ngang trên một giá ba chân, có thể quay quanh trục. 2/ Cách đo góc trên mặt đất: Bước 1: Đặt giác kế sao cho mặt đĩa của giác kế nằm trên đường thẳng đứng đi qua đỉnh C và ACB. Bước 2: Đưa thanh quay về vị trí 00 và quay mặt đĩa sao cho cọc tiêu đóng ở A và 2 khe hở thẳng hàng. Bước 3: Cố định mặt đĩa, đưa thanh quay đến vị trí sao cho cọc tiêu ở B và hai khe hở thẳng hàng. Bước 4: Đọc số đo độ của góc ACB trên mặt đĩa. 3/ Học sinh thực hành: Thực hành đo góc trên mặt đất : Tổ: Lớp: 1/ Dụng cụ: 2/ Ý thức kỹ luật trong giờ thực hành . 3/ Kết quả thực hành: Nhóm 1: Gồm bạn: Đo ACB = Nhóm 2: Gồm bạn : Đo ADB = Nhóm 3: Gồm bạn: Đo AEB = 4/ Tự đánh giá tổ thực hành loại: Tốt, khá, TB Đề nghị điểm từng cá nhân 4/ Nhận xét, đánh giá: 4.4. Tổng kết: (5 phút) GV: Yêu cầu HS nhắc lại các bước thực hành? HS: Phát biểu Hãy nhắc lại cấu tạo của giác kế? HS: Phát biểu 4.5. Hướng dẫn học tập: (5 phút) - Đối với bài học ở tiết học này: + Ơn lại các bước đo góc trên mặt đất. - Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: Xem trước bài “ Đường tròn”. + Mang đủ compa . 5. PHỤ LỤC:

File đính kèm:

  • dochinhhoc6 tiet 2223.doc