I. MUÏC TIEÂU :
- Hiểu trung điểm của một đoạn thẳng là gì ?
- Biết vẽ trung điểm của đoạn thẳng, biết phân tích trung điểm của đoạn thẳng thoả mãn hai tính chất. Nếu thiếu một trong hai tính chất này thì không còn là trung điểm của đoạn thẳng.
- Có ý thức đo vẽ cần thận chính xác
II. CHUAÅN BÒ :
- GV : Compa, thước thẳng, sợi dây, thanh gỗ.
- HS : Đồ dùng học tập, nghiên cứu bài ở nhà.
37 trang |
Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1310 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hình học 6 - Tiết 11-29 - Nguyễn Việt Hồng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng điểm của đoạn thẳng AB
c) Ta có : AK + KB = AB
KB = AB - AK = 4 - 3 = 1 cm
Mặt khác: BK + IK = IB
IK = IB - KB = 2 -1 = 1 cm
IV. HÖÔÙNG DAÃN VEÀ NHAØ:
- Học bài và nắm vững ĐN đường tròn, hình tròn, cung và dây cung.
- Làm bài tập SGK.
- Đọc và nghiên cứu bài " Tam giác ".
Ngaøy soaïn: 15 /04/2011 Ngaøy giaûng: 16/04/2011 Lôùp 6A3
Tiết 25 : TAM GIÁC
I. MUÏC TIEÂU :
- Nắm được định nghĩa tam giác
- Nhận biết được các cạnh và các đỉnh của một tam giác
- Biết cách vẽ một tam giác
II. CHUAÅN BÒ :
- GV : Compa; thước thẳng ,phấn màu
- HS : Dụng cụ học tập , nghiên cứu bài mới.
III. HOAÏT ÑOÄNG DAÏY- HOÏC :
1. OÅn ñinh:
2. Baøi môùi:
HĐ CỦA GV
HĐ CỦA HS
GHI BẢNG
HĐ1. Kiểm tra
1/ Cho biết sự khác nhau giữa đường tròn và hình tròn ?
2/ Làm bài 38 SGK
- Trả lời và làm BT / bảng
HĐ 2 : Vẽ tam giác và giới thiệu tam giác
Vẽ tam giác và giới thiệu tam giác
Qua đó gọi một em học sinh nêu định nghĩa tam giác ?
Em hãy cho biết các đỉnh của tam giác ?
Em hãy cho biết các cạnh của tam giác ?
Em hãy cho biết các góc của tam giác ?
Em hãy cho biết vị trí của điểm M, N đối với tam giác ABC
Nghe và vẽ hình
Nêu định nghĩa tam giác
A, B, C là đỉnh
AB, BC, CA là các cạnh
là các góc
Điểm M nằm bên trong tam giác
Điểm N nằm bên ngoài tam giác
1. Tam giác là gì ?
* Định nghiã: (SGK_93)
Tam giác ABC được kí hiệu:
ABC Trong đó
A, B, C là đỉnh
AB, BC, CA là các cạnh
là các góc
M
N
HĐ 3 : Vẽ tam giác
Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện các bước vẽ tam giác
nghe giảng và cùng làm theo giáo viên
2. Vẽ tam giác
Ví dụ: Vẽ một tam giác ABC biết ba cạnh BC = 4 cm,
AB = 3 cm, Ac = 2 cm
Cách vẽ:
- Vẽ đoạn thẳng BC = 4 cm
- Vẽ cung tròn tâm B bán kính 3 cm
- Vẽ cung tròn tâm C bán kính 2 cm
( B; 3cm) ( C; 2 cm) = A
- Vẽ các đoạn thẳng AB, BC, CA.
HĐ 4 : Củng cố
- Cho HS thực hiện giải bài 44 SGK
- Cùng GV giải
Bài 44 SGK
Tên tam giác
Tên 3 đỉnh
Tên 3 góc
Tên 3 cạnh
ABI
A, B, I
AB, BI, IA
AIC
A, I, C
AI, IC, CA
ABC
A, B, C
AB, BC, CA
IV. HÖÔÙNG DAÃN VEÀ NHAØ:
- Học bài và nắm vững các kiến thức về tam giác.
- Làm bài tập SGK.
- Giờ sau luyện tập
.
Ngaøy soaïn: 22/04/2011 Ngaøy giaûng: 23/04/2011 Lôùp 6A3
Tiết 26 : LUYỆN TẬP
I. MUÏC TIEÂU :
- Củng cố khắc sâu kiến thức về góc, số đo góc, tia phân giác của góc
- Rèn kỹ năng giải bài tập về tính góc, kỹ năng áp dụng tính chất về tia phân giác của một góc để làm bài tập
- Rèn kỹ năng vẽ hình
- Giáo dục tính cẩn thận, chính xác trong làm bài
II. CHUAÅN BÒ :
- GV : Compa; thước thẳng ,phấn màu
- HS : Dụng cụ học tập , nghiên cứu bài mới.
III. HOAÏT ÑOÄNG DAÏY- HOÏC :
1. OÅn ñinh:
2. Baøi môùi:
HĐ CỦA GV
HĐ CỦA HS
GHI BẢNG
HĐ1. Chữa bài tập
HS1: Vẽ góc = 1800, vẽ tia phân giác Ot của góc đó , tính , ?
HS2: Làm bài tập 33 SGK
- Vẽ / bảng
HĐ 2 : Luyện tập
Nêu yêu cầu đề bài ?
Gv cùng hs vẽ hình
Bài toán yêu cầu tính số đo các góc nào ?
Tính tương tự bài 33.
? Một học sinh lên bảng làm
Vị trí Ot của góc ?
Hãy tính ?
Góc được tính như thế nào ?
Để tính cần tính góc nào?
Số đo góc yOt' được tính như thế nào ?
Hãy tính góc xOt' ?
Hãy tính tOt' ?
Qua bài toán trên em rút ra nhận xét gì ?
bài 32 SGK
Cho học sinh thảo luận theo nhóm làm
? Gọi đại diện một nhóm đọc kết quả
Đọc nội dung yêu cầu đề bài.
,
Vì và kề bù:
Mà Ot là phân giác của
Oy nằm giữa Ox' và Ot nên:
Vì Oy nằm giữa Ox và Ot'nên:
mà Ot' là phân giác nên:
Vậy
Vì Oy nằm giữa Ot và Ot' nên:
* Nhận xét: Hai tia phân giác của hai góc kề bù thì vuông góc với nhau
- Học sinh thảo luận theo nhóm làm
bài 32 SGK
- Đại diện một nhóm đọc kết quả
Bài 34
Vì và kề bù:
Mà Ot là phân giác của nên:
Mặt khác:
Oy nằm giữa Ox' và Ot nên:
Vì Oy nằm giữa Ox và Ot'nên:
mà Ot' là phân giác nên:
Vậy
Vì Oy nằm giữa Ot và Ot' nên:
* Nhận xét: Hai tia phân giác của hai góc kề bù thì vuông góc với nhau
Bài 32 SGK
Đáp số
Câu đúng (c;d)
IV. HÖÔÙNG DAÃN VEÀ NHAØ:
- Học bài và nắm vững các kiến thức về tam giác.
- Chuẩn bị các câu hỏi phần ôn tập chương II
- Làm bài tập SGK.
- Giờ sau ôn tập chương II
Ngaøy soaïn: 06/05/2011 Ngaøy giaûng: 07/05/2011 Lôùp 6A3
Tiết 27 : ÔN TẬP CHƯƠNG II
I. MUÏC TIEÂU :
- Ôn tập lại một số kiến thức đã học. Nhắc lại một số tính chất đã học
- Vận dụng những kiến thức đã học đó để giải một số bài tập thực tế
- Rèn luyện khả năng vận dụng kiến thức đã học vào việc giải bài
II. CHUAÅN BÒ :
- GV : Thước thẳng compa, bảng phụ
- HS : Dụng cụ học tập , ôn tập kiến thức của chương II.
III. HOAÏT ÑOÄNG DAÏY- HOÏC :
1. OÅn ñinh:
2. Baøi môùi:
HĐ CỦA GV
HĐ CỦA HS
GHI BẢNG
HĐ1. Lí thuyết
1/ Góc bẹt là góc như thế nào ? Nêu hình ảnh thực tế của góc vuông góc bẹt ?
2/ Nêu khái niệm góc vuông , góc nhọn , góc tù ? Thế nào là hai góc phụ nhau , hai góc bù nhau , hai góc kề nhau ?
* GV lần lượt đưa lên các hình trang 72 SGV.
à Mỗi hình trong bảng cho biết thức gì ?
à Qua mỗi dạng hình, GV yêu cầu HS phát biểu định nghĩa.
- Trả lời miệng
A. lí thuyết
+ Hình 1: đưòng thẳng.
+ Hình 2: góc nhọn
+ Hình 3: góc vuông
+ Hình 4: góc tù
+ Hình 5: góc bẹt
+ Hình 6:hai góc kề bù
+ Hình 7: hai góc phụ nhau
+ Hình 8: hai góc kề nhau
+ Hình 9: Tam giác ABC
+ Hình 10: Đường tròn tâm O bán kínhR
HĐ 2 : Bài tập
.Điền vào chổ trống-Đúng sai
*Bài 1: Gv đưa lên máy lần lượt các câu hỏi:
a) Bất kì đường thẳng nào trên mặ phẳng cũng là …… của hai nửa mặt phẳng………
b) Số đo của góc bẹt là ………………
c) Nếu …………… thì xÔy + yÔz = xÔz
d) Tia phân giác của một góc là tia ………………
* Bài 2:Đúng hay sai ?
Góc tù là góc lớn hơn góc vuông.
Nếu Oz là tia phân giác của góc xOy thì xÔz = zÔy
Tia phân giác của góc xOy là tia tạo với hai cạnh Ox, Oy hai góc bằng nhau.
Góc bẹt là góc có số đo bằng 1800.
Hai góc kề nhau là hai góc có một cạnh chung.
f) Tam giác ABC là hình gồm ba đoạn thẳng AB, BC, và CA.
Hoạt động 3: Bài tập 5SGK
- Đưa đề bài lên màn hình
- Cho Hs thảo luận theo nhóm làm bài
Em hãy cho biết có thể có những cách nào có thể tính được 3 góc mà chỉ đo 2 lần
Bài 8
Yêu cầu học sinh lên bảng vẽ tam giác theo yêu cầu của bài ra
Gọi một em học sinh lên bảng đo các góc của tam giác
HS đọc lần lượt trả lời.
- HS đọc đề và làm bài theo nhóm theo yêu cầu của GV
- Các nhóm cử đại diện lên bảng trình bày và nhận xét chéo nhau
Có 3 cách làm:
Có 3 cách làm:
+/ Đo góc xOy và góc yOz
...
- Học sinh lên bảng vẽ tam giác theo yêu cầu của bài ra
Lên bảng đo số đo các góc của tam giác
B. Bài tập
* Bài tập1 : Điền vào chổ trống
a) bờ chung …………. đối nhau.
b) 1800.
c) Nếu tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz …
d) … tia nằm giữa và chia góc đó thành hai góc nhỏ bằng nhau.
* Bài tập 2: Tìm câu đúng, sai.
Đúng
Đúng
Sai
Đúng
Sai
Sai
B. Bài tập
Bài 5 SGK / 96
Có 3 cách làm:
+/ Đo góc xOy và góc yOz
=>
+/ Đo góc xOz và góc xOy
=>
+/ Đo góc xOz và góc yOz
Bài 8 SGK
; ;
IV. HÖÔÙNG DAÃN VEÀ NHAØ:
- Ôn lại toàn bộ kiến thức của chương.
- Xem lại các bài tập đã chữa và làm các bài tập còn lại SGK.
- Giờ sau ôn tập tiếp.
Ngaøy soaïn: 13/05/2011 Ngaøy giaûng: 14/05/2011 Lôùp 6A3
Tiết 28 : ÔN TẬP CHƯƠNG II ( Tiếp )
I. MUÏC TIEÂU :
- TiÕp tôc cu cñng cè c¸c kiÕn thøc trong ch¬ng II (gãc, ®êng trßn, tam gi¸c)
- HS sö dông thµnh th¹o hơn c¸c dông cô ®Ó ®o, vÏ: Gãc, ®êng trßn vµ tam gi¸c .Bíc ®Çu tËp suy luËn ®¬n gi¶n trong gi¶i bµi tËp.
- Cã ý thøc häc tËp, CÈn thËn , chÝnh x¸c trong vÏ h×nh vµ lËp luËn .
II. CHUAÅN BÒ :
- GV : Thước thẳng compa, bảng phụ
- HS : Dụng cụ học tập , ôn tập kiến thức của chương II.
III. HOAÏT ÑOÄNG DAÏY- HOÏC :
1. OÅn ñinh:
2. Baøi môùi:
HĐ CỦA GV
HĐ CỦA HS
GHI BẢNG
HĐ1. Lí thuyết
§a ra b¶ng phô yªu cÇu HS th¶o luËn nhãm (gi¶i thÝch c¸c c©u sai)
Bµi 1: §iÒn dÊu(x) vµo « thÝch hîp
C¸c nhãm th¶o luËn. §¹i diÖn c¸c nhãm lÇn lît tr¶ lêi vµ gi¶i thÝch c¸c c©u sai
C©u
Đ
S
1. Gãc bÑt cã sè ®o nhá h¬n 1800
2. Om lµ tia ph©n gi¸c cña x¤y khi
x¤m+ m¤y = x¤y
3. Hai gãc phô nhau cã tæng sè ®o b»ng 900
4. Hai gãc kÒ bï cã tæng sè ®o b»ng 1800
5. ABC lµ h×nh gßm 3 ®o¹n th»ng AB, AC, BC
6. M (O; 2cm) th× OM = 2cm
HĐ 2 : Bài tập
- §a ra b¶ng phô bµi tËp 2 yªu cÇu HS th¶o luËn nhãm
- Tổ chức HS giải bài tập 3
- Tổ chức HS giải bài tập 4
- HD Dùng thước và compa để vẽ
- C¸c nhãm th¶o luËnÒ§a ra ®¸p ¸n vµ gi¶i thÝch
- C¸c nhãm th¶o luËnÒ§a ra ®¸p ¸n vµ gi¶i thÝch
- §äc ®Ò, vÏ h×nhÒNghiªn cøu c¸ch lµm
- 1 HS lªn b¶ng- Líp vÏ vµo vë
- 1 HS lªn b¶ng tÝnh- C¶ líp lµm vµo vë
Bµi 2: Cho x¤t = 450 x¤y= 1350(nh h×nh vÏ)
Gãc y¤t lµ gãc g×? Gi¶i thÝch?
A. Gãc tï
B. Gãc nhän
C. Gãc vu«ng
D. Gãc bÑt
Bµi 3: VÏ 2 gãc kÒ bï x¤y vµ y¤x’
BiÕt x¤y = 700. Gäi Ot lµ tia ph©n gi¸c cña x¤y, Ot’ lµ tia ph©n gi¸c cña x’¤y
TÝnh y¤x’; t¤t’; x¤t’
Gi¶i
Ta cã x¤y vµ y¤x’ lµ 2 gãc kÒ bï
x¤y + y¤x’ = 1800
y¤x’= 1800 – 700 = 1100
V× Ot’ lµ tia ph©n gi¸c cña y¤x’
t’¤x’ = t¤y = y¤x’=1100 = 550
V× Ot lµ tia ph©n gi¸c cña x¤y
x¤t = t¤y =x¤y =700= 350
V× Ox vµ Ox’ ®èi nhauOt vµ Ot’ n»m gi÷a Ox vµ Ox’x¤t + t¤t’ + t’¤x’= 1800
t¤t’ = 1800- 350 – 550 = 900
x¤t’ vµ t’¤x’ lµ 2 gãc kÒ bï
x¤t’ + t’¤x’ = 1800
x¤t’ = 1800- 550 = 1250
Bµi 4: VÏ tam gi¸c ABC biÕt AC = 3,5cm;
AB = 5cm; BC = 6cm
- VÏ ®o¹n th¼ng BC = 6cm
- VÏ cung trßn t©m B bk = 3cm
- VÏ cung trßn t©m C bk = 5cm
- Nèi giao ®iÓm A cña 2 cung trßn víi B vµ C ta ®îc ABC
IV. HÖÔÙNG DAÃN VEÀ NHAØ:
- Ôn lại toàn bộ kiến thức của chương.
- Xem lại các bài tập đã chữa và làm các bài tập còn lại SGK.
- Giờ sau kiểm tra một tiết.
Ngaøy soaïn: /05/2011 Ngaøy giaûng: /05/2011 Lôùp 6A3
Tiết 29 : KIỂM TRA CHƯƠNG II
I. MUÏC TIEÂU :
- Đánh giá việc tiếp thu kiến thức của HS
- Đánh giá việc vận dụng kiến thức vào giải toán của HS
- Đánh giá HS theo định kì.
II. CHUAÅN BÒ :
- GV : Đề + Hướng dẫn chấm
- HS : Ôn tập kiến thức chương II
III. ĐỀ BÀI:
IV. HÖÔÙNG DAÃN VEÀ NHAØ:
- Ôn lại toàn bộ kiến thức trong chương trình hình học 6
- Xem lại các dạng bài tập đã chữa trong các tiết luyện tập, ôn tập.
- Chuẩn bị thật kĩ giờ sau kiểm tra học kì II.
File đính kèm:
- Hinh hoc 6 - t11-29.doc