1.Kiến thức:
- Cung cấp cho trẻ biểu tượng về các ngày trong tuần.
- Trẻ nắm được số lượng các ngày, trình tự các ngày trong tuần.
- Hình thành khái niệm: Hôm nay, hôm qua, ngày mai.
- Làm quen với: Lốc lịch, lịch bàn, lịch tay .
- Biết chơi Tc theo yêu cầu của cô.
2. Kĩ Năng:
- Rèn kỹ năng xắp xếp các ngày theo trình tự xuôi ngược.
- Kĩ năng chú ý,ghi nhớ , quan sát.
- Kĩ năng cho trẻ hoạt động theo nhóm.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 14285 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án: hđ làm quen với toán Đề tài: hình thành biểu tượng về các ngày trong tuần khái niệm hôm qua, hôm nay, ngày mai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN: HĐ LÀM QUEN VỚI TOÁN
Đề tài: Hình thành biểu tượng về các ngày trong tuần
Khái niệm hôm qua, hôm nay, ngày mai.
Chủ đề: Trường tiểu học
Đối tượng: Trẻ 5-6 tuổi
Thời gian: 25-30 phút
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1.Kiến thức:
- Cung cấp cho trẻ biểu tượng về các ngày trong tuần.
- Trẻ nắm được số lượng các ngày, trình tự các ngày trong tuần.
- Hình thành khái niệm: Hôm nay, hôm qua, ngày mai.
- Làm quen với: Lốc lịch, lịch bàn, lịch tay…..
- Biết chơi Tc theo yêu cầu của cô.
2. Kĩ Năng:
- Rèn kỹ năng xắp xếp các ngày theo trình tự xuôi ngược.
- Kĩ năng chú ý,ghi nhớ , quan sát.
- Kĩ năng cho trẻ hoạt động theo nhóm.
3. Thái độ:
- Trẻ tích cực tham gia vào hoạt động.
- GD trẻ phải tích cực đi học đều không được nghỉ học tự do.Khơi gợi ở trẻ lòng ham muốn đến trường học.
*Nội dung tích hợp:
- Toán,âm nhạc…….
II/ CHUẨN BỊ
-Giáo án PP, máy vi tính, máy chiếu.
- Các thứ trong tuần: Thứ 2 đến chủ nhật, các hình ảnh tương ứng các môn học trong tuần.
- Lịch lốc, lịch bàn, lịch túi.
- Lịch có in các thứ để trẻ chơi Tc.
III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1/ Hoạt động 1: Trò chuyện, gây hứng thú
Con đang mấy tuổi,học xong 5 tuổi các con lên tiểu học , học ở trường nào?
( Mỗi bạn học ở 1 trường tiểu học khác nhau)
thứ 7,CN con ở nhà làm gì?đi đâu?
T7,Cn được nghỉ, còn các ngày khác làm gì?
( Cho trẻ Hát : “ Cả tuần đều ngoan”
2/ Hoạt động 2: Nội dung bài dạy.
a/ P1: Ôn : “ Các buổi trong ngày”
- Bây giờ đang là thời điểm nào trong ngày?
Trong một ngày có rất nhiều thời điểm? Các con biết trong một ngày có những thời điểm nào không?
( Cô cho trẻ xem power point các hình ảnh thời điểm)
+ Thời điểm bắt đầu trong ngày là buổi gì? Vì sao con biết đây là buổi sáng?
+ Buổi gì đây?
+ còn đây là thời điểm nào? Ông mặt trời ra sao?
+ Buổi gì tiếp theo? Bầu trời ntn?
( Một ngày có 4 buổi: nhưng các buổi này chưa sắp xếp đúng trình tự, cô nhờ các bạn sắp xếp hộ cô nhé)
- chia trẻ thành 3 nhóm, phát cho mỗi nhóm các hình ảnh về thời điểm trong ngày các đội có nhiệm vụ sắp xếp cho đúng trình tự diễn ra trong ngày bắt đầu từ buổi sáng.( Thời gian 10 giây)
(Cô cho trẻ sắp xếp trên power point.kiểm tra cách sắp xếp của 3 đội – khen cả 3 đội)
b/ P2: Hình thành biểu tượng các ngày trong tuần.
Khái niệm hôm qua, hôm nay, ngày mai
+ Cô hỏi: Hôm nay là thứ mấy?
( Hỏi 2-3 trẻ) – Trên tay cô có rất nhiều các tờ giấy
Có ghi thứ và số ứng với các ngày trong tuần
cho trẻ lên tìm thứ 3 gắn lên bảng.
+ Cô giáo dạy môn học gì trong thứ 3?
( Cô Gt các hình ảnh hoạt động học trong tuần)
Cho trẻ lên tìm hoạt động học trong ngày thứ 3.
- Hôm nay là thứ 3 thế hôm qua là thứ mấy?
( hỏi 2-3 trẻ)
............Trẻ lên gắn T2...........
- Thứ 2 con học HĐộng gì?
( Trẻ lên tìm hình ảnh gắn lên)
- Hôm qua là thứ 2, hôm nay là thứ 3, Ngày mai là thứ mấy?( cho trẻ xếp và gắn)
+ Thứ 4 được học HĐ nào?( cho 2-3 trẻ trả lời) và lên gắn môn học tương ứng.
- Sau thứ 4 là thứ mấy?( 1-2 trẻ trả lời). Trẻ gắn
+ TKB thứ 5 cô giáo dạy HĐ gì?..( Trẻ lên gắn hình ảnh)
- Sau thứ 5 là thứ mấy?(hỏi cả lớp...)cô gắn T6
Thứ 6 con thích nhất HĐ gì?
Một tuần con được nghỉ ngày nào?
Sau thứu 6 là ngày thứ mấy?
- Đây là một chương trình chỉ có trong ngày T7
( Mở nhạc chương trình Chúng tôi là chiến sỹ”
+ Đó là chương trình gì? Cho trẻ lên gắn
- Còn ngày nào chúng mình được nghỉ nữa?
Chủ nhật con được đi đâu?
- Đủ một tuần chưa các bé? Một tuần có mấy ngày?
( Cho trẻ đếm 1,2......7)
- có bao nhiêu ngày làm nên 1 tuần?
- Một tuần các con đi học bao nhiêu ngày? Bắt đầu từ thứ mấy đến thứ mấy?(cho trẻ đếm)
GD: Một tuần các con đi học đủ 5 ngày thì sẽ trở thành bé chăm- bé ngoan và được phát bé ngoan.
- Được nghỉ mấy ngày ? là những ngày nào( trẻ đếm)
- Ngày đầu tiên của 1 tuần là thứ mấy?
( Cho trẻ nói T2,T3,,,,,,,,T7)
Ngày cuối cùng của 1 tuần là ngày nào?
- GT Lịch: Để xem các thứ trong tuần con cần có gì để xem?
+ Đây là lịch lốc ( phía trên có số là ngày, còn dưới là thứ, mỗi ngày qua đi các con phải xé lịch để xem ngày tiếp theo)
+ Ngoài lịch lốc còn lịch gì? Lịch bàn để ở bàn làm việc. Ngoài ra còn có lịch túi lịch tay, tiện cho mọi người xem và bỏ vào túi.
GD: Khi đến trường tiểu học con phải thường xuyên xem lịch để biết hôm nay học gì nhé.
C.) Luyện Tập
TC1: “Bé xếp cho đúng”
Trên đây là lịch sắp xếp thứ trong 1 tuần của bạn Bo
T2...T4,T5...T7,CN
+ Bạn nào có nx gì?Vì sao con biết
( Cho trẻ xếp lại .trên Powerpoint)
L2: Cô xếp sai : T2,T4,T3,T5,T7.T6.CN
Cho trẻ nhận xét và xếp lại
TC 2: “ Một tuần của bé”
Yêu cầu các bé về 4 đội, mỗi đội 7 bạn
- Trên tay cô có các thứ trong tuần,Nhiệm vụ của các bạn sắp xếp trình tự các thứ trong tuần. Bắt đầu từ thứ 2
( Cô nhận xét)
( Cho trẻ đi thành vòng tròn hát: Lớp chúng mình vui ghê)
L2: Thứ 4 đứng trước.....
TC3: Thi xem ai nhanh
( Cho trẻ đứng thành vòng tròn , cô nói HĐ trẻ giơ thứ)
+ Chúng tôi là chiến sỹ.........
+ Trò chơi âm nhạc...
( chơi 2-3l)
- Cô nhận xét quá trình học, và chơi(Thưởng, khuyến khích động viên trẻ)
3/ Hoạt động 3: Kết thúc chuyÓn H§
- Ở các góc ban tổ chức giành tặng cho các bé rất nhiều sách, vở , bút, đồ dùng học tập để chuẩn bị vào lớp 1, các bé cùng về đó khám phá nhé.
- Cho trẻ h¸t “ Tạm biệt búp bê ” híng trÎ vµo gãc
- Trẻ : Tiểu học kim đồng, yên thịnh.......
- Trẻ hát “ cả tuần đều ngoan”
- Buổi sáng
- Buổi sáng, trưa, chiều, tối.
- Buổi sáng, ông mặt trời bắt đầu mọc, có gà trống gáy.
- Buổi chiều, tia nắng dịu nhẹ, mặt trời lặn
- buổi trưa, ông mặt trời trên cao, chiếu tia nắng chói chang.
- Buổi tối, trời nhiều sao, có trăng.
- Trẻ về 3 nhóm thảo luận và sắp xếp hình ảnh thời điểm trong ngày.
- 1 trẻ lên nói cách sắp xếp, cô sắp trên máy.
Hôm nay là thứ 3.
- Bé tìm thứ 3 gắn lên bảng.(theo đội)
- HĐ KPKh, văn học
- Trẻ lên tìm và gắn
- Hôm qua là thứ 2
Trẻ tìm T2 gắn lên bảng
- HĐ phát triển VĐ(Thể dục),
HĐ tạo hình
- Ngày mai là thứ 4 . trẻ tìm xếp và lên gắn
- Thứ 4 học HĐLQ với toán
( trẻ gắn)
Là thứ 5.
- HĐ làm quen chữ cái
- Thứ 6- trẻ lên gắn T6
- phát bé ngoan
- T7 và CN
- sau thứ 6 là thứ 7.- trẻ gắn T7.
- Chúng tôi là chiến sỹ- trẻ lên gắn
- Chủ nhật.- Trẻ gắn CN.
- Đi chơi..... trẻ lên tìm gắn
- Đủ 1 tuần, 1 tuần có 7 ngày
- 7 ngày làm nên 1 tuần.
- Đi học 5 ngày.( T2 – T6)
Trẻ đếm
- Được nghỉ 2 ngày. T7, CN
- Là thứ 2
- CN
- Có lịch
- Lịch bàn
- Bạn xếp sai
- bạn xếp sai vị thiếu một số ngày trong tuần.
- trẻ Nx và xếp lại.
- Trẻ về 4 đội
- Trẻ sắp xếp và đứng
Trẻ đứng Thứ 2,3,4,5,6,7,CN
( cả 4 đội xếp theo y/c của cô)
- trẻ vừa đi vừa hát
- Thứ 2 ( Đầu tuần)
- trẻ xếp : T4,T5,T6,T7,CN,T2,T3
- Thứ 7...
- thứ 6.
- Trẻ hát, lấy kí hiệu về góc.
File đính kèm:
- Giaotoioshinhf thanh cac ngay trong tuan.doc