Giáo án Giáo dục Quốc phòng Lớp 12 - Đội ngũ đơn vị (2 tiết)

I- MỤC TIÊU

1. Kiến thức

 Hiểu được ý nghĩa của điều lệnh đội ngũ là tạo được sức mạnh trong chấp hành kỉ luật, kỉ cương, trong thống nhất ý chí và hành động.

Nắm chắc thứ tự các bước tập hợp đội hình cơ bản của tiểu đội, trung đội và động tác đội ngũ từng người không có súng.

2. Kĩ năng

 - Thực hiện thuần thục các động tác đội ngũ từng người không có súng và động tác chỉ huy đội hình cơ bản của tiểu đội, trung đội bằng các khẩu lệnh.

 - Biết vận dụng linh hoạt vào trong quá trình học tập, sinh hoạt tại trường.

3. Thái độ

 Xây dựng ý thức trách nhiệm, tính kỉ luật của HS với nội dung tập luyện của các động tác đội ngũ từng người và đội ngũ tiểu đội, trung đội, góp phần xây dựng tác phong, nếp sống kỉ luật, kỉ cương của công dân tổ chức kỉ luật, chấp hành nghiêm các chế độ, nề nếp sinh hoạt và học tập tại nhà trường.

II- CHUẨN BỊ

1.Giáo viên

 - Chuẩn bị nội dung:

 + Nghiên cứu nắm chắc nội dung, cách thức tổ chức và phương pháp duy trì luyện tập đội ngũ đơn vị.

 + Chia lớp học thành các tổ (bộ phận) cho phù hợp với từng nội dung luyện tập.

 + Bồi dưỡng cán bộ phụ trách về phương pháp duy trì luyện tập.

 - Chuẩn bị phương tiện dạy học:

 + Giáo án, tài liệu, kế hoạch luyện tập, sơ đồ về đội hình cơ bản của tiểu đội và trung đội.

 + Tranh ảnh, còi và những vật dụng cần thiết cho tập luyện.

 + Bãi tập.

2. Học sinh

 - Đọc trước bài 1 trong SGK lớp 12.

 - Chuẩn bị trang phục, các lọai vật chất theo quy định.

 

doc4 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 211 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục Quốc phòng Lớp 12 - Đội ngũ đơn vị (2 tiết), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 1 ĐỘI NGŨ ĐƠN VỊ (2 tiết) TIẾT 1 I- MỤC TIÊU 1. Kiến thức Hiểu được ý nghĩa của điều lệnh đội ngũ là tạo được sức mạnh trong chấp hành kỉ luật, kỉ cương, trong thống nhất ý chí và hành động. Nắm chắc thứ tự các bước tập hợp đội hình cơ bản của tiểu đội, trung đội và động tác đội ngũ từng người không có súng. 2. Kĩ năng - Thực hiện thuần thục các động tác đội ngũ từng người không có súng và động tác chỉ huy đội hình cơ bản của tiểu đội, trung đội bằng các khẩu lệnh. - Biết vận dụng linh hoạt vào trong quá trình học tập, sinh hoạt tại trường. 3. Thái độ Xây dựng ý thức trách nhiệm, tính kỉ luật của HS với nội dung tập luyện của các động tác đội ngũ từng người và đội ngũ tiểu đội, trung đội, góp phần xây dựng tác phong, nếp sống kỉ luật, kỉ cương của công dân tổ chức kỉ luật, chấp hành nghiêm các chế độ, nề nếp sinh hoạt và học tập tại nhà trường. II- CHUẨN BỊ 1.Giáo viên - Chuẩn bị nội dung: + Nghiên cứu nắm chắc nội dung, cách thức tổ chức và phương pháp duy trì luyện tập đội ngũ đơn vị. + Chia lớp học thành các tổ (bộ phận) cho phù hợp với từng nội dung luyện tập. + Bồi dưỡng cán bộ phụ trách về phương pháp duy trì luyện tập. - Chuẩn bị phương tiện dạy học: + Giáo án, tài liệu, kế hoạch luyện tập, sơ đồ về đội hình cơ bản của tiểu đội và trung đội. + Tranh ảnh, còivà những vật dụng cần thiết cho tập luyện. + Bãi tập. 2. Học sinh - Đọc trước bài 1 trong SGK lớp 12. - Chuẩn bị trang phục, các lọai vật chất theo quy định. III- TỔ CHỨC HOAT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Tổ chức lớp học - Ổn định: Kiểm tra bài tập, tập trung lớp học, kiểm tra quân số, vật chất bảo đảm phục vụ cho học tập, trang phục của HS, phổ biến quy định ở thao trường từng bài tập (đi lại, vệ sinh). - Giới thiệu nội dung bài học, yêu cầu trong tập luyện (Tên bài; Mục đích, yêu cầu; Nội dung, trọng tâm; Thời gian; Tổ chức phương pháp. 2. Tổ chức các họat động dạy học Giáo viên phổ biến các qui định về kỉ luật, vệ sinh, giải quyết mối quan hệvà kí tín hiệu luyện tập, nêu tên bài, mục tiêu bài học, nội dung, trọng tâm, thời gian, tổ chức, phương pháp, tài liệu học tập và tham khảo. Từ buổi học thứ hai, thứ tự công tác tổ chức thường là: chọn vị trí, tập hợp, kiểm tra sĩ số, vũ khí, trang bị, trang phục, vật chất, chỉnh đốn hàng ngũ, kiểm tra bài cũ, nêu nội dung và thời gian buổi học. Hoạt động 1. Thủ tục giảng dạy - Kiểm tra nhận thức của HS về những nội dung đã được luyện tập ở lớp 11 - Đội hình tiểu đội Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Phổ biến các qui định : Giữ gìn tác phong học tập, chấp hành thời gian ra, vào lớp. - Kiểm tra nhận thức của học sinh + Nêu thứ tự các bước và thực hành tập hợp đội hình tiểu đội hàng ngang. + Nêu thứ tự các bước và thực hành tập hợp đội hình tiểu đội hàng dọc. + Ở cương vị tiểu đội trưởng tập hợp đội hình 1 hàng ngang; 1 hàng dọc. - Kiểm tra HS. - Theo dõi, nhận xét, rút kinh nghiệm để thống nhất nội dung - GV có thể gọi một vài HS đứng tại hàng nhận xét, ngoài việc nhận xét người chỉ huy thì còn phài nhận xét các HS thực hiện động tác ở cương vị chiến sĩ. - Lớp trưởng tập họp đội hình lớp, kiểm tra quân số, trang phục, báo cáo giáo viên. - Nghe, suy nghĩ, sẵn sàng thực hiện động tác ở cương vị tiểu đội trưởng để tập hợp đội hình. Bộ phận phục vụ thực hiện theo khẩu lệnh của tiểu đội trưởng. - Theo dõi, nắm chắc kết luận của GV - HS tự nghiên cứu và sau đó thảo luận với nhau. Hoạt động 2: Tổ chức luyện tập Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Phổ biến ý định luyện tập. + Mục đích, yêu cầu : Hiểu được và ghi nhớ những động tác cơ bản để làm cơ sở cho việc đánh giá kết quả. + Nội dung : gồm 2 phần : Phần 1 : Đội hình tiểu đội; Phần 2 : Đội hình trung đội; Trọng tâm : Đội hình tiểu đội. - Triển khai các bộ phận về vị trí luyện tập. + Hướng dẫn HS tiến hành theo 3 bước : * Bước 1 : Từng người trong đội hình của tiều đội, trung đội vừa nghiên cứu để nhớ lại nội dung vừa làm động tác. * Bước 2 : Tiểu đội trưởng, trung đội trưởng hô và thực hiện động tác tập hợp đội hình. * Bước 3 : Các thành viên trong hàng thay nhau ở cương vị tiểu đội trưởng, trung đội trưởng để tập hợp đội hình - GV luôn bám sát, theo dõi và sửa tập cho các bộ phận, thực hiện sai đâu sửa đó, ít người sai thì sửa trực tiếp, nếu nội dung sai có tính phổ biến thì tập trung các nhóm trưởng hoặc toàn lớp học để thống nhất lại nội dung đó. - Khi sửa tập chủ yếu dùng khẩu lệnh, làm động tác mẫu để sửa, không dùng tay sửa trực tiếp cho người tập Chú ý : Cần tập trung rèn luyện động tác, tác phong chỉ huy của tiểu đội trưởng, trung đội trưởng. - Theo dõi các bộ phận luyện tập, sửa sai, rút kinh nghiệm kịp thời. - Nghe, ghi chép, hiểu được ý định của GV. - Các tổ trưởng chỉ huy bộ phận mình về đúng vị trí quy định. Sau đó tổ chức luyện tập theo 2 bước (từng người trong đội hình tự nghiên cứu để nhớ lại động tác; Tổ trưởng hô cho tổ của mình tập thống nhất theo kiểu lệnh hô). Trong quá trình luyện tập, tổ trưởng chỉ định các HS thay nhau ở cương vị tiểu đội trưởng để duy trì luyện tập. - Học sinh luyện tập với các đội hình như sau:  3-5 bước qponmlkj - Tiểu đội 1 hàng ngang  3-5 bước pnlj qomk - Tiểu đội 2 hàng ngang   3-5 bước 3-5 bước   j kj k ml l on m qp n - Tiểu đội 2 hàng dọc o p q - Tiểu đội 1 hàng dọc - Sửa tập theo kết luận của GV. TIẾT 2 III- TỔ CHỨC HOAT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Tổ chức lớp học - Ổn định - Giới thiệu nội dung bài học, yêu cầu trong tập luyện 2. Tổ chức các họat động dạy học - Chọn vị trí, tập hợp, kiểm tra sĩ số, vũ khí, trang bị, trang phục, vật chất, chỉnh đốn hàng ngũ, kiểm tra bài cũ, nêu nội dung và thời gian buổi học. Hoạt động 3. Đội hình trung đội Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Phổ biến ý định luyện tập. + Mục đích, yêu cầu : Hiểu được và ghi nhớ những động tác cơ bản để làm cơ sở cho việc đánh giá kết quả. + Nội dung : Đội hình trung đội. - Triển khai các bộ phận về vị trí luyện tập. + Hướng dẫn HS tiến hành theo 3 bước : * Bước 1 : Từng người trong đội hình của trung đội vừa nghiên cứu để nhớ lại nội dung vừa làm động tác. * Bước 2 : Trung đội trưởng hô và thực hiện động tác tập hợp đội hình. * Bước 3 : Các thành viên trong hàng thay nhau ở cương vị trung đội trưởng để tập hợp đội hình - GV luôn bám sát, theo dõi và sửa tập cho các bộ phận, thực hiện sai đâu sửa đó, ít người sai thì sửa trực tiếp, nếu nội dung sai có tính phổ biến thì tập trung các nhóm trưởng hoặc toàn lớp học để thống nhất lại nội dung đó. - Khi sửa tập chủ yếu dùng khẩu lệnh, làm động tác mẫu để sửa, không dùng tay sửa trực tiếp cho người tập Chú ý : Cần tập trung rèn luyện động tác, tác phong chỉ huy của trung đội trưởng. - Theo dõi các bộ phận luyện tập, sửa sai, rút kinh nghiệm kịp thời. - Đội hình trung đội 1 hàng ngang - Nghe, ghi chép, hiểu được ý định của GV. - Học sinh được kiểm tra thực hành các nội dung theo các câu hỏi kiểm tra (hội thao) - Đội hình trung đội 1 hàng ngang - HS đại diện cho tiểu đội (trung đội) để thực hiện động tác tập hợp đội hình theo câu hỏi đả nêu. - Đội hình trung đội 3 hàng ngang - Đội hình Trung đội 1, 2 hàng dọc - Đội hình Trung đội 3 hàng dọc. Hoạt động 4: Sơ kết bài học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV tập hợp lớp học, kiểm tra lại tình hình mọi mặt sau đó hệ thống lại bài học, nhấn mạnh nội dung trọng tâm, giải đáp thắc mắc của HS - Củng cố: GV hướng dẫn HS trả lời câu hỏi để củng cố bài học. + Ý nghĩa của từng động tác đội ngũ đơn vị. + Động tác. + Những điểm chú ý của từng động tác - Hướng dẫn, ra bài tập. - Dặn dò HS ôn bài cũ, đọc trước bài 2 (Một số hiểu biết về nền quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân.) - Trả lời các câu hỏi. Mỗi câu hỏi, HS cần nói và làm được các nội dung sau: - Khẩu lệnh: Khẩu lệnh như thế nào? Thuộc, to, rỏ, đâu là động lệnh, đâu là dự lênh. - Động tác thực hiện: Nêu động tác chỉ huy của tiểu đội trưởng, chiến sĩ.(Thể hiện tác phong quân sự : Đi là phải đi đều, đứng lại; Quay phải đúng động tác quay) - Trình bày và thực hiện động tác tập hợp đội hình tiểu đội hàng dọc và tiểu đội hàng ngang.

File đính kèm:

  • docgiao an so 1 GDQPAN 12.doc