I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Nhằm thống nhất về nội dung, tổ chức và phương pháp chuẩn bị và thực hành giảng dạy, làm cơ sở cho các đồng chí bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên giảng dạy môn Giáo dục quốc phòng – an ninh tại các trường THPT.
2. Yêu cầu
- Nắm chắc về nội dung, chương trình, tổ chức và phương pháp giảng dạy.
- Vận dụng linh hoạt vào từng địa phương, từng trường.
II. NỘI DUNG - TRỌNG TÂM
1. Nội dung:
- Giới thiệu bài học
- Hướng dẫn chuẩn bị và thực hành giảng dạy.
- Thảo luận.
- Học viên luyện tập.
2. Trọng tâm: Nội dung 2
III. THỜI GIAN
- Tổng số: 3 tiết
- Nội dung 1,2: 1 tiết
- Nội dung 3, 4: 2 tiết
IV. TỔ CHỨC, PHƯƠNG PHÁP
1. Tổ chức
6 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 206 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục Quốc Phòng Lớp 11 - Bài 6: Kĩ thuật sử dụng lựu đạn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 6: Kỹ thuật sử dụng lựu đạn
Phần I: ý định báo cáo
I. Mục đích, yêu cầu
1. Mục đích
Nhằm thống nhất về nội dung, tổ chức và phương pháp chuẩn bị và thực hành giảng dạy, làm cơ sở cho các đồng chí bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên giảng dạy môn Giáo dục quốc phòng – an ninh tại các trường THPT.
2. Yêu cầu
- Nắm chắc về nội dung, chương trình, tổ chức và phương pháp giảng dạy.
- Vận dụng linh hoạt vào từng địa phương, từng trường.
II. Nội dung - Trọng tâm
1. Nội dung:
- Giới thiệu bài học
- Hướng dẫn chuẩn bị và thực hành giảng dạy.
- Thảo luận.
- Học viên luyện tập.
2. Trọng tâm: Nội dung 2
III. Thời gian
- Tổng số: 3 tiết
- Nội dung 1,2: 1 tiết
- Nội dung 3, 4: 2 tiết
IV. Tổ chức, phương pháp
1. Tổ chức
- Giới thiệu: Theo lớp học.
- Luyện tập: Chia lớp thành các nhóm (3).
2. Phương pháp
- Đối với báo cáo viên: Sử dụng phương pháp thuyết trình, nêu vấn đề, làm mẫu, trao đổi.
- Đối với học viên: Thảo luận, tự tóm tắt ghi chép các nội dung báo cáo viên phân tích, kết luận, luyện tập.
V. Địa điểm: Hội trường và bói tập
VI. Vật chất Bảo đảm
Bài giảng, kế hoạch giảng bài, tài liệu sách giáo khoa, sách giáo viên (dự thảo), chương trình GDQP-AN, phương tiện bị dạy học.
Phần 2: Thực hành báo cáo
I. Tổ chức lớp
1. ổn định lớp, kiểm tra sỹ số, vật chất, báo cáo cấp trên (nếu có).
2. Phổ biến ý định báo cáo
II. báo cáo nội dung
1. Giới thiệu bài học
1.1. Mục tiêu
- Về kiến thức: Nắm chắc tính năng, cấu tạo, chuyển động gây nổ của lựu đạn; quy tắc dùng lựu đạn và tư thế động tác ném trúng đích.
- Về kĩ năng: Thực hành được động tác ném lựu đạn trúng đích, đảm bảo an toàn.
- Về thái độ: Xây dựng thái độ chấp hành nghiêm qui tắc an toàn trong luyện tập và quyết tâm sử dụng có hiệu quả lựu đạn trong chiến đấu.
1.2. Cấu trúc nội dung
Bài học gồm 4 nội dung:
I- Giới thiệu một số loại lựu đạn Việt Nam
II- Quy tắc sử dụng, giữ gìn bảo quản lựu đạn
III- Tư thế, động tác đứng ném lựu đạn.
IV- Ném lựu đạn trúng đích.
Trọng tâm: Tư thế, động tác đứng ném lựu đạn và thực hành ném lựu đạn trúng đích.
1.3. Thời gian
Bài học gồm: 3 tiết, trong đó 1 tiết lý thuyết, 2 tiết thực hành. Bố trí giảng dạy trong 3 buổi. Phân bố thời gian cụ thể như sau:
Tiết 1:
- Mục I. Giới thiệu một số loại lựu đạn Việt Nam.
- Mục II. Quy tắc sử dụng, giữ gìn bảo quản lựu đạn
Tiết 2: Mục III. Tư thế, động tác đứng ném lựu đạn.
Tiết 3: Mục IV. Ném lựu đạn trúng đích + Luyện tập.
1.4. Công tác chuẩn bị
- Phổ biến cho HS những nội dung cần phải chuẩn bị trước buổi học.
- Bồi dưỡng một số học sinh phụ trách và làm mẫu động tác ném lựu đạn.
- Kiểm tra số lượng và chất lượng các loại lựu đạn, mô hình, tranh vẽ cần thiết cho bài học.
- Kiểm tra bãi tập ném lựu đạn và các loại vật chất liên quan.
- Kiểm tra phương tiện dạy học.
+ Giáo án, tài liệu.
+ Lựu đạn giáo luyện ô1 và lựu đạn chày (cán gỗ).
+ Tranh (mô hình) cấu tạo và tranh chuyển động gây nổ của lựu đạn
+ Lựu đạn giáo luyện có trọng lượng 450 gam.
+ Cờ đuôi nheo, cờ chỉ huy, dây căng.
+ Máy tính, máy chiếu, màn hình.
2. Hướng dẫn giảng bài
2.1. Tổ chức giảng bài
- Buổi thứ nhất: Tổ chức giảng bài trong phòng học.
ổn định lớp, kiểm tra sĩ số, vật chất và phổ biến qui định về sử dụng lựu đạn, phổ biến ý định giảng bài.
- Buổi thứ hai, thứ ba:
Tổ chức giảng bài ngoài bãi tập.
Xác định vị trí, tập hợp, kiểm tra sĩ số, vật chất, trang phục, qui định để vật chất, chỉnh đốn hàng ngũ, phổ biến các qui định về kỷ luật, vệ sinh, giải quyết mối quan hệvà kí, tín hiệu luyện tập, kiểm tra bài cũ, nêu nội dung và thời gian của buổi học.
Chú ý: Sau khi chỉnh đốn hàng ngũ xong cho học sinh ngồi xuống. Khi cần cho học sinh quan sát động tác mẫu, giáo viên cho các hàng sau đứng để quan sát.
2.2. Giới thiệu bài
Tập trung làm rõ vị trí của bài học trong chương trình, có thể đặt vấn đề như Bài 6 trong sách giáo khoa.
2.3. Giảng các nội dung (đơn vị kiến thức).
I. Giới thiệu một số loại lựu đạn Việt Nam
1. Lựu đạn φ1
a. Tác dụng, tính năng
Nêu lần lượt các tính năng chiến đấu. Trong từng tính năng, kết hợp ghi lên bảng hoặc thể hiện trên màn hình các thông số kỹ thuật, kết hợp giữa các hình vẽ, lựu đạn giáo luyện và các phương tiện dạy học khác để làm rõ từng tính năng. Có thể đặt câu hỏi: Theo các em nắm được thời gian cháy của lựu đạn có để làm gì?, cho học sinh phát biểu, kết luận rút ra ý nghĩa thực tiễn.
b. Cấu tạo của lựu đạn
Nêu và ghi (hiện lên màn hình) 3 bộ phận của lựu đạn. Cầm hoặc cho hiện lên màn hình từng bộ phận, vừa nói tên gọi, tác dụng vừa chỉ cấu tạo. Phải kết hợp vật thật, tranh vẽ, mô hìnhlàm rõ từng chi tiết, tập trung vào bộ phận ngòi nổ. Những chi tiết nhỏ phải xoay vị trí cần chỉ về phía người học, xuống từng bàn học để học sinh quan sát. Có thể đặt câu hỏi, cho học sinh trả lời.
c. Chuyển động gây nổ
Sử dụng mô hình ngòi nổ hoặc chiếu trên màn hình nguyên lí chuyển động của ngòi nổ, khi rút chốt an toàn, chuyển động của kim hỏa, kíp nổ, lựu đạn nổ.
2. Lựu đạn chày (cán gỗ)
Cách thức tiến hành như giới thiệu lựu đạn φ1, những nội dung giống giáo viên chỉ kiểm tra nhận thức của học sinh.
II. Giới thiệu quy tắc sử dụng, giữ gìn bảo quản lựu đạn
1. Sử dụng, giữ gìn lựu đạn thật
Hướng dẫn cho học sinh nghiên cứu sách giáo khoa, tập trung làm rõ các qui tắc học sinh hay mắc phải như: Chỉ sử dụng lựu đạn khi được phép, không để rơi lựu đạn, không móc mỏ vịt vào thắt lưng, không rút chốt an toàn.
2. Qui định sử dụng lựu đạn trong luyện tập
Giáo viên nêu và phân tích từng qui định, kết hợp phân tích và lấy các ví dụ thực tiễn để chứng minh.
III. Giới thiệu tư thế, động tác đứng ném lựu đạn
Nêu trường hợp vận dụng hoặc trên cơ sở học sinh đọc trước sách giáo khoa giáo viên có thể đặt các câu hỏi, cho học sinh phát biểu, sau đó kết luận.
Làm mẫu động tác theo hai bước:
Bước 1: Hô khẩu lệnh (“Đứng ném lựu đạn chuẩn bị”- “Ném”) và làm nhanh.
Bước 2: Làm chậm, phân tích.
Khi làm chậm, phân tích có thể phân chia động tác ném thành các cử động để thuận tiện cho luyện tập.
Nêu và thực hiện một số điểm chú ý, sau đó cho một số học sinh thực hiện lại động tác, nhận xét, kết luận và chuyển nội dung.
Giảng nội dung III
IV. Ném lựu đạn trúng đích
Giới thiệu lần lượt các nội dung: Đặc điểm, yêu cầu, điều kiện kiểm tra, đánh giá thành tích.
Hướng dẫn động tác ném lựu đạn theo 2 bước:
Bước 1: Hô khẩu lệnh “Đứng ném lựu đạn chuẩn bị”- “Ném”và làm nhanh.
Bước 2: Làm chậm, phân tích hành động của người ném, hành động của người phục vụ.
2.4. Tổ chức luyện tập.
Tổ chức luyện tập thành một bộ phận, giáo viên trực tiếp duy trì. Trước khi luyện tập ném lựu đạn, phải cho học sinh khởi động.
- Luyện tập động tác đứng ném lựu đạn:
Hô khẩu lệnh cho học sinh tập từng cử động, giáo viên phải sửa tập cho từng học sinh, thực hiện sai đâu sửa đó, cứ như vậy cho đến khi thuần thục.
- Luyện tập động tác ném lựu đạn trúng đích:
Mỗi lần tập lần lượt hai học sinh (một tập ném, một phục vụ), giáo viên hoặc lớp trưởng hô khẩu lệnh và chỉ huy, sau đó xoay vòng đổi tập.
- Kết thúc luyện tập: Hết thời gian luyện tập, tập hợp, nhận xét ý thức và kết quả luyện tập. Nếu còn thời gian có thể kiểm tra một số học sinh.
2.5. Tổ chức hội thao.
2.6. Tổng kết đánh giá (kết thúc giảng bài)
3. Thảo luận
4. Luyện tập
- ý định luyện tập
+ Nội dung: Ném lựu đạn.
+ Thời gian: 1 tiết
+ Tổ chức: Lớp tập huân chia thành 3 nhóm.
+ Phương pháp: Trong một nhóm HV thay nhau vừa nói vừa làm động tác ném lựu đạn, còn lại quan sát đóng góp ý kiến, sau đó đổi tập.
+ Vị trí: Bãi tập.
+ Kí tín hiệu: Khẩu lệnh trực tiếp.
+ Người phụ trách.
- Duy trì luyện tập
- Kết thúc luyện tập: Kiểm tra một số HV, giải quyết thắc mắc.
III. Kết thúc báo cáo
- Hệ thống, củng cố nội dung.
- Hướng dẫn HV nghiên cứu tài liệu.
- Nhận xét, đánh giá kết quả.
File đính kèm:
- bai luu dan.doc