Giáo án Giáo dục quốc phòng Lớp 10 - Tiết 19, Bài 6: Các tư thế, động tác cơ bản vận động trên chiến trường

i. mục tiêu:

1. kiến thức:

- hiểu được ý nghĩa, tác dụng các tư thế, động tác cơ bản vận động trên chiến trường của cá nhân.

2. kỹ năng:

- thực hành được các tư thế, động tác vận động trong chiến đấu.

- bước đầu biết vận dụng các tư thế, động tác phù hợp với địa hình, địa vật và các tình huống.

3. thái độ:

- xây dựng ý thức, thái độ nghiêm túc trong học tập. không ngại khó ngại bẩn.

ii. chuẩn bị:

1. giáo viên:

- chuẩn bị nội dung:

+ nghiên cứu bài 6 sgk.

+ bồi dưỡng cán bộ phụ trách.

- chuẩn bị phương tiện dạy học.

+ giáo án, tài liệu.

+ súng tiểu liên ak (ckc), bia số 4, 7, cờ địch, cờ chỉ huy, còi.

+ bãi tập.

2. học sinh:

- đọc trước bài 6 trong sgk.

- chuẩn bị trang phục, vật chất theo quy định.

 

doc4 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 221 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục quốc phòng Lớp 10 - Tiết 19, Bài 6: Các tư thế, động tác cơ bản vận động trên chiến trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết PPCT: 19 Ngày soạn: // Ngày giảng: // BàI 6 Các tư thế, động tác cơ bản vận động trên chiến trường (tiết 1: I. ý nghĩa yêu cầu. II. Các tư thế, động tác cơ bản khi vận động. 1-Động tác đi khom, 2- chạy khom) Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Hiểu được ý nghĩa, tác dụng các tư thế, động tác cơ bản vận động trên chiến trường của cá nhân. 2. Kỹ năng: - Thực hành được các tư thế, động tác vận động trong chiến đấu. - Bước đầu biết vận dụng các tư thế, động tác phù hợp với địa hình, địa vật và các tình huống. 3. Thái độ: - Xây dựng ý thức, thái độ nghiêm túc trong học tập. Không ngại khó ngại bẩn. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Chuẩn bị nội dung: + Nghiên cứu bài 6 SGK. + Bồi dưỡng cán bộ phụ trách. - Chuẩn bị phương tiện dạy học. + Giáo án, tài liệu. + Súng tiểu liên AK (CKC), bia số 4, 7, cờ địch, cờ chỉ huy, còi. + Bãi tập. 2. Học sinh: - Đọc trước bài 6 trong SGK. - Chuẩn bị trang phục, vật chất theo quy định. Tiến trình tổ chức dạy học: 1. Làm thủ tục trước khi giảng: - Làm thủ tục thao trường: Tập trung lớp học, kiểm tra quân số, vật chất bảo đảm, trang phục của h/s, phổ biến quy định của thao trường. - Làm thủ tục học tập: Bài; 6 + Mục đích yêu cầu; Nhằm giới thiệu và cho h/s tập luyện nội dung các tư thế vận động trên chiến trường. Nắm và thực hện tốt kỹ năng động tác . - Nội dung trọng tâm; Động tác đi khom. - Thời gian; 45’ - Tổ chức và phương pháp; Lấy lớp học để lên lớp, nghe, thảo luận, luyện tập theo nhóm. 2. Tổ chức các hoạt động dạy & học: - Bài: Các động tác cơ bản vận động trên chiến trường. Hoạt động 1. Giới thiệu ý nghĩa, yêu cầu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ý nghĩa: Tư thế vận động là những động tác cơ bản thường vận dụng trong chiến đấu để nhanh chóng, bí mật đến gần mục tiêu, tìm mọi cách tiêu diệt địch. Mỗi động tác đều có các trường hợp vận dụng khác nhau, mục đích làm cho địch bị bất ngờ không kịp trở tay Yêu cầu: + Luôn quan sát địch, địa hình, địa vật và đồng đội, vận dụng các tư thế vận động phù hợp. * Vận dụng các tư thế vận động một cách sát thực với địa hình địa vật chú ý không để địch phát hiện, động tác phải thật khéo léo luôn chú ý quan sát chủ động trong mọi tình huống. + Hành động, mưu trí, mau lẹ. (?) Dựa vào yêu cầu trên em hãy phân tích làm rõ vị trí, nội dung và biện pháp thực hiện. Lấy ví dụ chứng minh. K HS chú ý lắng nghe, ghi chép; Trong từng trường hợp vận dụng chiến sĩ phải mưu trí, sáng tạo, bí mật bất ngờ. VD: các chiến sĩ của ta trong đánh chiếm mục tiêu đồi A1 trông chiến dịch Điên Biên Phủ. Hoạt động 2. Giới thiệu động tác đi khom, chạy khom. Động tác đi khom: (động tác đi khom cao không có chướng ngại vật, đi khom thấp, đi khom có chướng ngại vật). + Trường hợp vận dụng: trong trường hợp gần địch, có địa hình, địa vật che khuất, che đỡ ngang tầm ngực hoặc đêm tối sương mù khó phát hiện. VD: bụi cây + GV đặt ra tình huống để HS nghiên cứu, thảo luận trả lời: Quân địch có khoảng 1 tiểu đội được trang bị các loại súng bộ binh hiện đại, ta có 2 tiểu đội yêu cầu là phải chiếm được căn cứ. GV làm mẫu động tác theo 2 bước: + Hô khẩu lệnh và làm nhanh động tác; (khẩu lệnh như trong SGK). Làm chậm phân tích động tác: GV nêu những điểm khác khi đi khom thấp, khi mang súng, khi có chướng ngại vật, mang vật chất, khí tài, trường hợp thuận tay trái. - Động tác chạy khom: + Trường hợp vận dụng: trong trường hợp cần vận động nhanh từ địa hình này sang địa hình khác. + Điểm khác với động tác đi khom là tốc độ nhanh hơn, bước chân dài hơn. GV thực hiện nhanh động tác. * Một số điểm chú ý khi đi khom chạy khom; + Trường hợp thuận tay trái làm ngược lại. + Khi mang súng trường, động tác đi khom như mang súng tiểu liên chỉ khác tay phải cầm cổ báng súng. + Khi đi khom người không nhấp nhổm. L HS thảo luận rồi trả lời; $HS chú ý nghe và quan sát; $HS chú ý nghe và quan sát; J HS chú ý nghe; Hoạt động 3. Luện tập: - Phổ biến ý định tập luyện. + Luyện tập các nội dung đã học. + Quy định về tín ám hiệu. + Tổ chức luyện tập theo nhóm (tiểu đội). - Triển khai các bộ phận về vị trí tập luyện. - GV theo dõi các bộ phận sửa sai, rút kinh nghiệm kịp thời cho từng nhóm. @. Nghe, ghi chép đầy đủ, hiểu được ý định của GV. - Các tổ trưởng chỉ huy các nhóm của mình về đúng vị trí tập luyện, thay nhau làm tiểu đội trưởng để duy trì tập luyện tập. - Sử tập theo kết luận của giáo viên. 3. Đánh giá: ý nghĩa của từng động tác đơn vị. 4. Dặn dò: Đọc phần ý nghĩa động tác, có đ/k nên tập thêm ở nhà.

File đính kèm:

  • docTiet. 19.doc.doc