i. mục tiêu:
1. kiến thức:
- nắm được hệ thống các nhà trường trong công an, hiểu rõ chế độ tuyển sinh đào tạo hàng năm vào các trường công an.
2. thái độ:
- xây dựng ý thức trách nhiệm, định hướng nghề nghiệp công an.
ii. chuẩn bị:
1. giáo viên:
- sgk, sgv, giáo án gdqp-an và các tài liệu liên quan đến bài học.
- nghiên cứu sgk và các tài liệu có liên quan đến bài học.
- mô hình học cụ, sơ đồ bản đồ (nếu có).
2. học sinh:
- nghiên cứu sgk và các nội dung có liên quan tới bài học.
tiến trình tổ chức dạy học:
1. tổ chức lớp học:
- ổn định tổ chức lớp: trung đội trưởng báo cáo tình hình của trung đội.
- kiểm tra bài cũ:
(?) em hãy cho biết hệ thống nhà trường quân đội và tuyển sinh quân sự.
2. tổ chức các hoạt động dạy & học:
- mở bài: công an là một tổ chức của nhà nước thực thi pháp luật, trong đó có rất nhiều các chuyên ngành, để định hướng nghề nghiệp cho các em vào ngành công an chúng ta đi tìm hiểu về hệ thống nhà trường công an và tuyển sinh đào tạo.
4 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 278 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục Quốc phòng Lớp 10 - Tiết 13, Bài 4: Nhà trường quân đội, công an và tuyển sinh đào tạo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết PPCT: 13
Ngày soạn:
Ngày giảng:
...././.
...././.
BàI 4
Nhà trường quân đội, công an và tuyển sinh đào tạo
(tiết 2: II. Nhà trường công an và tuyển sinh đào tạo)
Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Nắm được hệ thống các nhà trường trong công an, hiểu rõ chế độ tuyển sinh đào tạo hàng năm vào các trường công an.
2. Thái độ:
- Xây dựng ý thức trách nhiệm, định hướng nghề nghiệp công an.
Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- SGK, SGV, giáo án GDQP-AN và các tài liệu liên quan đến bài học.
- Nghiên cứu SGK và các tài liệu có liên quan đến bài học.
- Mô hình học cụ, sơ đồ bản đồ (nếu có).
2. Học sinh:
- Nghiên cứu SGK và các nội dung có liên quan tới bài học.
Tiến trình tổ chức dạy học:
1. Tổ chức lớp học:
- ổn định tổ chức lớp: Trung đội trưởng báo cáo tình hình của trung đội.
- Kiểm tra bài cũ:
(?) Em hãy cho biết hệ thống nhà trường quân đội và tuyển sinh quân sự.
2. Tổ chức các hoạt động dạy & học:
- Mở bài: Công an là một tổ chức của nhà nước thực thi pháp luật, trong đó có rất nhiều các chuyên ngành, để định hướng nghề nghiệp cho các em vào ngành công an chúng ta đi tìm hiểu về hệ thống nhà trường công an và tuyển sinh đào tạo.
- Bài mới; II. Nhà trường công an và tuyển sinh đào tạo.
Hoạt động của
giáo viên
Hoạt động của học sinh
(?) Em hãy cho biết hệ thống nhà trường Công an nhân dân.
(?) Mục tiêu để tuyển chọn vào Công an nhân dân ntn.
(?) Có những tiêu chuẩn nào khi tuyển chọn vào Công an nhân dân.
(?) Ngành Công an ưu tiên tuyển chọn học sinh sinh viên ntn.
(?) Đảng và nhà nước có chính sách ưu tiên ntn khi tuyển chọn công dân những vùng nói trên.
(?) Việc chọn cử học sinh, sinh viên, cán bộ công an nhân dân đào tạo các cơ sở ngoài Công an ntn.
(?) Qua tìm hiểu về nhà trường công an và tuyển sinh đào tạo em nào có nguyện vọng thi tuyển vào ngành Công an.
(?) Em có suy nghĩ gì khi trúng tuyển vào học một trường của Công an.
ð Để dự thi vào các trường trong hệ thống nhà trường Công an các em cần chú ý đến 5 điểm như sau: Mục tiêu, nguyên tắc; Tiêu chuẩn và điều kiện; Ưu tiên đối với các vùng miền; Chọn cử.
1. Hệ thống nhà trường công an nhân dân;
a. Các học viện:
Học viện An ninh nhân dân
Học viện Cảnh sát nhân dân
Học viện Tình báo
Các trường đại học
Đại học Cảnh sát nhân dân
Đại học An ninh nhân dân
Đại học Phòng cháy chữa cháy
c . Các trường khác trong hệ thống nhà trường Công an nhân dân bao gồm:
Trung cấp An ninh I và II
Trung cấp Cảnh sát I, II và III
Trung cấp Kỹ thuật nghiệp vụ công an nhân dân
Trung cấp cảnh sát vũ trang
Trường Bồi dưỡng nghiệp vụ Hậu cần công an nhân dân
Trường Văn hoá I, II và III
3 Trung tâm bồi dưỡng của các Tổng cục
64 cơ sở đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ trực thuộc công an các tỉnh, thành phố
2. Tuyển sinh đào tạo trong các trường Công an nhân dân;
a. Mục tiêu – nguyên tắc tuyển chọn:
- Mục tiêu:
Tuyển chọn công dân vào Công an nhân dân phải đảm bảo đúng quy trình, đối tượng, chỉ tiêu, tiêu chuẩn. Quá trình tuyển chọn phải đúng quy chế dân chủ.
- Nguyên tắc tuyển chọn:
Hàng năm, căn cứ vào tổng biên chế của công an nhân dân đã được phê duyệt. Bộ trưởng Bộ Công an phân bố chỉ tiêu và hướng dẫn cụ thể trình tự, thủ tục tuyển chọn công dân vào Công an nhân dân.
b. Tiêu chuẩn tuyển chọn vào công an nhân dân:
Trung thành với Tổ quốc; lai lịch chính trị gia đình, bản thân rõ ràng; bản thân có phẩm chất đạo đức tốt; có sức khoẻ, có trình độ học vấn và năng khiếu phù hợp với công tác công an; có nguyện vọng phục vụ trong lực lượng công an.
c. ưu tiên tuyển chọn sinh viên, học sinh vào công an nhân dân:
Ưu tiên tuyển chọn sinh viên, học viên tôt nghiệp xuất sắc ở các học viện, nhà trường dân sự có đủ tiêu chuẩn để đào tạo bổ xung vào công an.
Việc tuyển chọn sĩ quan, hạ sĩ quan được đào tạo các chuyên nghành phù hợp vào tại các trường công an nhân dân do Bộ trưởng Bộ công an quy định.
d. Tuyển chọn đào tạo công dân miền núi, vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo vào công an nhân dân:
Những công dân là người dân tộc thiểu số, hoặc công dân khác cư trú từ 10 năm liên tục trở lên ở các vùng nói trên hàng năm được ưu tiên tuyển chọn vào Công an nhân dân.
e. Chọn cử học sinh, sinh viên, cán bộ công an nhân dân đào tạo các cơ sở ngoài Công an nhân dân:
Bộ Công an được chọn cử học sinh, sinh viên, cán bộ công an nhân dân đến các cơ sở giáo dục ngoài Công an để đào tạo nghành nghề thích hợp phục vụ nhiệm vụ công tác ở trong ngành công an.
I HS suy nghĩ dơ tay để tính phần trăm.
I HS suy nghĩ trả lời.
3. Đánh giá: GV khái quát lại nội dung chính của bài. Hệ thống nhà trường công an nhân dân, Tuyển sinh đào tạo trong các trường Công an nhân dân
4. Dặn dò: Học bài cũ và đọc trước (bài 5, SGK trang 43).
File đính kèm:
- Tiet. 13.doc.doc