I – MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích:
Bồi dưỡng cho học sinh hiểu được nội dung cơ bản lịch sử đánh giặc giữ nước
2. Yêu cầu:
Có thái độ học tập tốt, hiểu đúng, đủ nội dung.
II – NỘI DUNG, THỜI GIAN
1. Nội dung:
- Lịch sử đánh giặc giữ nước của dân tộc Việt Nam
2. Thời gian: 45 phút
III – TỔ CHỨC
1. Tổ chức
- Lên lớp lý thuyết tập trung.
- Trao đổi giáo viên, học sinh, ở lớp.
2. Phương pháp
- Đối với giáo viên: Sử dụng phương pháp giảng giải, minh hoạ, thông qua tư liệu lịch sử, kiểm tra.
- Đối với học sinh: lên lớp ghi chép đầy đủ các nội dung cơ bàn mà giáo viên trình bày, trả lời những vấn đề giáo viên đặt ra.
+ Trao đổi mạnh dạn, trình bày nội dung ý kiến của mình.
IV – ĐỊA ĐIỂM
Ở trong lớp học.
V – VẬT CHẤT BẢO ĐẢM
116 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 229 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Giáo dục quốc phòng Lớp 10 - Tiết 1 đến Tiết 35 - Năm học 2009-2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ích hoặc ức chế từng phần ở bán cầu đại não.
NN dẫn đến tình trạng suy nhược tồn thân, suy giảm sức lao động.
b/ Gây tổn hại về tinh thần:
Qua các cơng trình nghiên cứu về người nghiện ma túy khẳng định rằng, nghiện ma túy gây ra một loại bệnh tâm thần đặc biệt. Người nghiện thường cĩ hội chứng quên, hội chứng rối loạn thần kinh sớm (ảo giác, hoang tưởng, kích động..) và hội chứng rối loạn thần kinh muộn (các rối loạn về nhận thức, cảm xúc, về tâm tính, các biến đổi về nhân cách đặc trưng cho người nghiện ma túy). Ở trạng thái loạn thần kinh sớm, người nghiện ma túy cĩ thể cĩ những hành vi nguy hiểm cho bản thân và người xung quanh.
c/ Gây tổn hại về kinh tế, tình cảm, hạnh phúc gia đình:
Nghiện ma túy làm tiêu tốn tài sản gây đổ vỡ mối quan hệ tốt đẹp giữa những người trong gia đình. Khi lên cơn nghiện thì người nghiện mất hết lí trí, khơng cịn điều khiển được hành vi của mình, họ xoay sở, tìm mọi cách để cĩ tiền mua chất ma túy nhằm thỏa mãn cơn nghiện. Nhưng địi hỏi đĩ khơng được đáp ứng thì người nghiện trở thành liều lĩnh, hung bạo, gây ra những hậu quả nghiêm trọng như: hành hạ người thân, cha mẹ, vợ con, anh em, đập phá tài sản gia đìnhTừ đĩ hạnh phúc gia đình tan vỡ và ảnh hưởng đến cuộc sống cộng đồng.
2. Tác hại của tệ nạn ma túy đối với nền kinh tế:
- Việc duy trì các dịch vụ cĩ liên quan vừa tốn nhân lực, vật lực cho các nhu cầu và các mối quan tâm khác của xã hội.
- Làm suy giảm lực lượng của gia đình và xã hội, thu nhập quốc dân giảm, chi phí dự phịng và y tế tăng.
- Đào tạo lao động cĩ tay nghề gặp khĩ khăn do họ nằm trong độ tuổi lao động.
- Đầu tư nước ngồi giảm.
3. Tác hại của tệ nạn ma túy đối với trật tự, an tồn xã hội:
Nạn nghiện ma túy khơng những ảnh hưởng trực tiếp đến người sử dụng mà cịn làm khánh kiệt kinh tế gia đình và đẩy người lương thiện vào con đường phạm tội, một số đối tượng khơng nhỏ tham gia vào việc vận chuyển, mua bán ma túy, kéo theo những tệ nạn xã hội khác gây bất ổn về an ninh trật tự.
* Kết luận: Tệ nạn ma túy đã và đang là hiểm họa của nhân loại, với những hậu quả, tác hại vơ cùng lớn đối với người nghiện, gia đình họ và cộng đồng xã hội. Điều đĩ đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với mỗi chúng ta và các cơ quan thực thi pháp luật cũng như tồn xã hội cần nổ lực bằng mọi biện pháp để xĩa bỏ tệ nạn này, đem lại sự bình yên cho mọi nhà.
III. NGUYÊN NHÂN DẪN ĐẾN NGHIỆN MA TÚY VÀ DẤU HIỆU NHẬN BIẾT HỌC SINH NGHIỆN MA TÚY
1. Quá trình và nguyên nhân nghiện ma túy:
a. Quá trình nghiện ma túy:
Đĩ là một quá trình cĩ thể dài hay ngắn và diễn biến khác nhau ở mỗi người nghiện, thường qua một số bước:
Sử dụng lần đầu tiên → Thỉnh thoảng sử dụng → Sử dụng thường xuyên → Sử dụng do phụ thuộc.
Trong quá trình này, người nghiện cĩ thể sử dụng nhiều loại ma túy và thay đổi cách thức sử dụng ma túy.
b. Nguyên nhân dẫn đến ngiện ma túy:
* Nguyên nhân khách quan:
Do ảnh hưởng mặt trái của cơ chế thị trường dẫn đến : lối sống thực dụng, buơng thả, khơng làm chủ bản thân sa vào các tệ nạn xã hội trong đĩ cĩ ma túy.
Sự tác động của lối sống thực dụng, văn hĩa độc hại dẫn đến 1 số học sinh cĩ lối sống chơi bời trác tán, tham gia vào tệ nạn xã hội.
Sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội về quản lí HS chưa đồng bộ thống nhất, khơng hiệu quả.
Cơng tác quản lí địa bàn dân cư ở địa phương cịn yếu kém, các khu vực xung quanh trường học hoặc nơi HS cư trú cĩ nhiều tụ điểm: cờ bạc, số đề, mại dâm, quán nhậu, karaoke, game
Do gia đình thiếu sự quan tâm đến lối sống và việc học của con em mình.
* Nguyên nhân chủ quan:
Do thiếu hiểu biết về tác hại của ma túy, bị lơi kéo, kích động..
Do muốn thỏa mãn tính tị mị, bồng bột, hiếu thắng, thể hiện mình...
Phần 3 : KẾT THÚC GIẢNG DẠY
Hệ thống lại nội dung.
Hướng dẫn học.
Nhận xét, kiểm tra vật chất, xuống lớp.
Bài :7
Tiết 33
Ngày soạn: 15/ 03/ 2010
TÁC HẠI CỦA MA TÚY VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA HỌC SINH
TRONG PHỊNG CHỐNG MA TÚY
Phần 1: Ý ĐỊNH GIẢNG DẠY
I/ Mục đích, yêu cầu:
1/ Mục đích:
Nắm được những dấu hiệu nhận biết học sinh nghiện ma túy
2/ Yêu cầu:
Biết yêu thương, thơng cảm, chia sẻ với những người nghiện ma túy, giúp họ vượt qua trở ngại của cuộc sống, cĩ ý chí phấn đấu trở thành người lương thiện cĩ ích cho xã hội.
II/ Nội dung, thời gian:
1/ Nội dung:
Dấu hiệu nhận biết học sinh nghiện ma túy
2/ Thời gian:
45 phút
III/ Tổ chức, phương pháp:
1/ Tổ chức:
Lấy lớp học để lên lớp lí thuyết tập trung .
Trao đổi giữa GV và HS.
2/ Phương pháp:
- GV thuyết trình, giảng giải.
- HS lắng nghe, quan sát và ghi chép đầy đủ nội dung bài.
IV/ Địa điểm, vật chất:
1/ Địa điểm:
Sân trường hoặc hội trường
2/ Vật chất:
Giáo án, cịi, sổ đầu bài, tranh ảnh, phim tư liệu, tập, viết.
Phần 2: THỰC HÀNH GIẢNG DẠY
I/ Phổ biến ý định giảng dạy:
Ở phần 1
II/ Nội dung giảng dạy: (tiếp theo tiết 32)
2 Dấu hiệu nhận biết học sinh nghiện ma túy:
Trong cặp sách hoặc túi quần áo thường cĩ bật lửa, kẹo cao su, giấy bạc.
Thường xuyên xin ra ngồi đi vệ sinh trong thời gian học tập.
Thường tụ tập ở nơi hẻo lánh.
Thường xuyên xin tiền bố mẹ.
Lực học giảm sút.
Hay bị tốt mồ hơi, ngáp vặt, ngủ gật, tính tình cáu gắt, da xanh tái, ớn lạnh nổi da gà, buồn nơn, mất ngủ, trầm cảm
Phần 3 : KẾT THÚC GIẢNG DẠY
Hệ thống lại nội dung.
Hướng dẫn học.
Nhận xét, kiểm tra vật chất, xuống lớp.
Bài :7
Tiết 34
Ngày soạn: 15/ 03/ 2010
TÁC HẠI CỦA MA TÚY VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA HỌC SINH
TRONG PHỊNG CHỐNG MA TÚY
Phần 1: Ý ĐỊNH GIẢNG DẠY
I/ Mục đích, yêu cầu:
1/ Mục đích:
Hiểu được trách nhiệm học sinh trong phĩng chống ma túy
Biết cách phịng, chống ma túy đối với bản thân và cộng đồng.
2/ Yêu cầu:
Cĩ ý thức cảnh giác để tự phịng chống ma túy; khơng sử dụng, khơng tham gia vận chuyển, cất giấu hoặc ma bán ma túy; cĩ ý thức phát hiện tố giác những người sử dụng hoặc mua bán ma túy.
II/ Nội dung, thời gian:
1/ Nội dung:
Trách nhiệm của học sinh trong phịng, chống ma túy.
2/ Thời gian:
45 phút
III/ Tổ chức, phương pháp:
1/ Tổ chức:
Lấy lớp học để lên lớp lí thuyết tập trung .
Trao đổi giữa GV và HS.
2/ Phương pháp:
- GV thuyết trình, giảng giải.
- HS lắng nghe, quan sát và ghi chép đầy đủ nội dung bài.
IV/ Địa điểm, vật chất:
1/ Địa điểm:
Sân trường hoặc hội trường
2/ Vật chất:
Giáo án, cịi, sổ đầu bài, tranh ảnh, phim tư liệu, tập, viết.
Phần 2: THỰC HÀNH GIẢNG DẠY
I/ Phổ biến ý định giảng dạy:
Ở phần 1
II/ Nội dung giảng dạy: (tiếp theo tiết 33)
IV Trách nhiệm của học sinh trong phịng, chống ma túy:
Học tập, nghiên cứu nắm vững những quy định của pháp luật về cơng tác phịng chống ma túy và nghiêm chỉnh chấp hành.
Khơng sử dụng ma túy dưới bất kì hình thức nào.
Khơng tàn trữ, vận chuyển, mua bán hoặc làm những việc khác liên quan đến ma túy.
Khuyên nhủ bạn học người thân khơng sử dụng ma túy, hoặc tham gia vận chuyển, mua bán ma túy.
Khi phát hiện những học sinh cĩ biểu hiện sử dụng ma túy hoặc buơn bán ma túy. Phát hiện những đối tượng cĩ biểu hiện nghi vấn dụ dỗ học sinh sử dụng ma túy hoặc lơi kéo học sinh vào các hoạt động mua bán ma túy phải báo ngay cho thầy, cơ, BGH nhà trường hoặc cơ quan chuyên trách.
Nâng cao cảnh giác, tránh bị đối tượng xấu rủ rê, lơi kéo vào các việc làm phạm pháp kể cả việc sử dụng và buơn bán ma túy.
Tích cực tham gia các phong trào phịng, chống ma túy do nhà trường, tổ chức đồn thanh niên, tổ chức Hội Phụ nữ phát động.
Hưởng ứng, tham gia các cơng việc cụ thể, gĩp phần thực hiện nhiệm vụ phịng, chống ma túy tại nơi cư trú.
Cam kết khơng vi phạm pháp luật, khơng tham gia các tệ nạn xã hội trong đĩ cĩ ma túy.
Phần 3 : KẾT THÚC GIẢNG DẠY
Hệ thống lại nội dung.
Hướng dẫn học.
Nhận xét, kiểm tra vật chất, xuống lớp.
Tuần:35
PPCT 35
Ngày sọan: 15/03/2010
THI HKII
I – MỤC ĐÍCH- YÊU CẦU
1. Mục đích:
Nhằm kiểm tra đánh giá kết quả sau thời gian ôn luyện những nội dung đã học làm cơ sở cho các em học những nội dung tiếp theo.
2. Yêu cầu:
- Bình tĩnh, tự tin thực hiện đúng động tác
- Kết quả kiểm tra từ khá trở lên.
II – NỘI DUNG KIỂM TRA
- Băng vết thương ở các vị trí trên cơ thể
III – THỜI GIAN KIỂM TRA: 45 phút
IV – TỔ CHỨC VÀ PHƯƠNG PHÁP
1. Tổ chức: Tập hợp lớp thành một khối, từng cặp lên thực hiện.
2. Phương pháp:
- Giáo viên: kiểm tra theo tổ.
- Học sinh: thực hiện động tác theo nội dung giáo viên quy định.
V – THÀNH PHẦN VÀ ĐỐI TƯỢNG KIỂM TRA
Toàn bộ học sinh lớp 10 để kiểm tra .
VI – ĐỊA ĐIỂM
VII – BẢO ĐẢM
1. Giáo viên: sổ điểm, còi, phiếu thăm
2. Học sinh: Trang phục đúng qui định.
PHẦN HAI: THỰC HÀNH GIẢNG DẠY
A. PHỔ BIẾN Ý ĐỊNH GIẢNG DẠY
- Giáo viên phổ biến ý định giảng dạy như ở phần 1 với những nội dung như: nêu tên bài học, mục đích, yêu cầu (đ/v học sinh), nội dung, thời gian, tổ chức và phương pháp.
B. NỘI DUNG GIẢNG DẠY
Thời gian
Nội dung
Họat động Gv
Họat động HS
3 p
7p
30 p
3p
2 p
1. ổn định lớp
2. Phổ biến nội dung, qui định kiểm tra.
- Kiểm tra theo hình thức bốc thăm những nội dung đã học.
- Cách tính điểm:
+ Giỏi (từ 8 đến 10 điểm): Thực hiện đúng đủ các kĩ thuật, thành thạo động tác, động tác nhanh.
+ Khá (từ 7 đến cận 8 điểm): Thực hiện đúng đủ động tác, thành thạo động tác, nhưng còn chậm.
+ TB (từ 5 đến cận 7 điểm): Thực hiện đúng đủ động tác, thành thạo động tác, nhưng cò sai sót một vài điểm.
+ Yếu: Không đạt các yêu cầu trên.
3. Tiến hành kiểm tra:
4. Công bố điểm:
6. Kết thúc giảng dạy
Nhận xét buổi kiểm tra.
Dặn dò nội dung về nhà tập luyện
Giới thiệu nội dung mới
Xuống lớp
Nhận lớp: nắm sỉ số
GV phổ biến
- Gọi tên HS, quan sát, cho điểm.
- đọc điểm,giải đáp thắc mắc (nếu có).
Nêu cụ thể
Cán sự báo cáo sỉ số
Hs chú ý lắng nghe
- Bình tỉnh thực hiện nghiêm túc.
- Tiếp thu nghiêm túc
- Tiếp thu nghiêm túc.
File đính kèm:
- GA GDQP104 cot.doc