I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Hiểu được ý nghĩa, nắm chắc thứ tự động tác tập hợp các đội hình cơ bản của tiểu đội, trung đội
2. Kỹ năng:
- Biết điều khiển (chỉ huy) tập hợp các đội hình cơ bản của tiểu đội, trung đội. Thành thạo động tác đội ngũ từng người không có súng
- Biết vận dụng linh hoạt vào quá trình học tập, sinh hoạt tại trường.
3. Thái độ
Rèn luyện ý thức tổ chức kỉ luật, tác phong nhanh nhẹn, khẩn trương, tự giác chấp hành Điều lệnh Đội ngũ và các nội quy của nhà trường.
II. NỘI DUNG VÀ TRỌNG TÂM
1. Nội dung:
I. Đội hình tiểu đội
II. Đội hình trung đội
2. Trọng tâm:
- Nắm được các động tác chỉ huy cơ bản
- Đội hình tiểu đội
III. THỜI GIAN
- Tổng số tiết: 7 (Tiết PPCT: 15 - 22)
+ Tiết 15: Đội hình tiểu đội hàng ngang
+ Tiết 16: Đội hình tiểu đội hàng dọc
+ Tiết 18: Tiến, lùi, qua phải, qua trái; giãn đội hình; thu đội hình, ra khỏi hàng về vị trí
+ Tiết 19: Luyện tập các nội tiết 10, 11, 12
+ Tiết 20: Đội hình trung đội hàng ngang
+ Tiết 21: Đội hình trung đội hàng dọc
+ Tiết 22: Luyện tập, hội thao
- Lên lớp 140 phút
- Luyện tập 155 Phút
- Hội thao 20 phút
11 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 239 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục Quốc phòng Lớp 10 - Bài 4: Đội ngũ đơn vị - Nguyễn Thanh Sang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỘI HÌNH TRUNG ĐỘI
1. Đội hình trung đội hàng ngang (10 phút)
a. Đội hình trung đội 1 hang ngang
Ý nghĩa: Đội hình trung đội một hàng ngang thường dùng trong học tập, sinh hoạt, hạ mệnh lệnh, kiểm tra quân số, khám súng, giá súng
Các bước tập hợp đội hình: có 4 bước
+ Tập hợp đội hình
+ Điểm số
+ Chỉnh đồn hàng ngũ
+ Giải tán
Khẩu lệnh:
- tập hợp: Khẩu lệnh “Trung đội x thành 1 hàng ngang – Tập hợp”
- Điểm số: Khẩu lệnh “Điểm số”hoặc “Từng tiểu đội điểm số”
- Chỉnh đốn hàng ngũ: Khẩu lệnh “Nhìn bên phải (Trái) – Thẳng”
- Giải tán: Khẩu lệnh “Giải tán”
b. Đội hình trung đội 2 hàng ngang
Ý nghĩa: Thứ tự các bước tập hợp đội hình của trung đội trưởng và các chiến sĩ cơ bản như tập hợp đội hình tiểu đội 2 hàng ngang, chỉ khác các bước tập hợp:
Chỉ có 3 bước tập hợp đội hình:
+ Tập hợp đội hình: Khẩu lệnh “Trung đội x thành 2 hàng ngang – Tập hợp”
+ Chỉnh đồn hàng ngũ
+ Giải tán
c.Đội hình trung đội 3 hàng ngang
Các bước thực hiện tương tự như tập hợp đội hình trung đội 2 hàng ngang.
TIẾT 21 (10 - 15/01/2011)
2. Đội hình trung đội hàng dọc (10 phút)
Đội hình trung đội hàng dọc thường dùng trong hành quân để di chuyển đội hình được nhanh chóng, thuận tiện và thống nhất
a. Đội hình trung đội 1 hàng dọc
-Các bước tập hợp đội hình trung đội: tập hợp; điểm số; chỉnh đốn hàng ngũ; giải tán
+ Tập hợp: Khẩu lệnh: “Trung đội x thành 1 hàng dọc – Tập hợp”
+ Điểm số: Khẩu lệnh “Điểm số”
+ Chỉnh đốn hàng ngũ: Khẩu lệnh “Nhìn trước – Thẳng”
+ Giải tán: Khẩu lệnh “Giải tán”
b. Đội hình trung đội 2 hàng dọc
Các bước thực hiện tương tự như tập hợp đội hình trung đội 1 hàng dọc chỉ khác:
- Các bước tập hợp chỉ có 3 bước (không điểm số)
- Khẩu lệnh tập hợp “Trung đội x thành 2 hàng doc – Tập hợp”
c. Đội hình trung đội 3 hàng ngang
Thực hiện tương tự như tập hợp đội hình trung đội 2 hàng dọc
*. Những điểm chú ý
- Đối với động tác của trung đội trưởng
+ Khi hô khẩu lệnh, dự lệnh phải hô cao, kéo dài; động lệnh phải hô to, rõ, dứt khoát
+ Khi kiểm tra gióng hàng, không nghiên đầu để nhìn mà phải thực hiện động tác qua phải (trái) một bước để kiểm tra
+ Tác phong phải hùng mạnh, dứt khoát, động tác phải chuẩn
- Đối với động tác của các chiến sĩ
+ Tập trung sự chú ý để thực hiện mệnh lệnh của trung đội trưởng
+ Khi tập hợp đội hình phải thực hiện động tác đội ngũ từng người và động tác tập hợp đội hình của tiểu đội
TIẾT 22 (10 - 15/01/2011)
LUYỆN TẬP
- Đội ngũ tiểu đội.
- Đội ngũ trung đội
- Hội thao, đánh gái kết quả.
- GV: Nêu ý nghĩa, sử dung đội mẫu để giảng dạy phân tích; thực hiện giảng theo 3 bước
+ Làm nhanh
+ Làm chậm có phân tích
+ Làm tổng hợp
- Nêu lên các điểm cần chú ý để học sinh nắm
- HS: Nghe, ghi chép ý nghĩa, quan sát và nắm các bước tập hợp, các tư thế, vị trí của người chiến sĩ
- GV: Thực hiện giảng theo 2 bước
+ Lam nhanh
+ Làm chậm có phân tích
- HS quan sát nắm các kĩ thuật động tác
- GV thực hiện giảng theo 3 bước
- Sử dụng đội mẫu để giảng
- HS nghe quan sát nắm các bước thực hiện
- GV: Nêu ý nghĩa, sử dung đội mẫu để giảng dạy phân tích; thực hiện giảng theo 3 bước
+ Làm nhanh
+ Làm chậm có phân tích
+ Làm tổng hợp
- Nêu lên các điểm cần chú ý để học sinh nắm
- HS: Nghe, ghi chép ý nghĩa, quan sát và nắm các bước tập hợp, các tư thế, vị trí của người chiến sĩ
2. Kế hoạch luyện tập 155 phút
Tiết
PPCT
Nội dung
Thời gian
Tổ chức và phương pháp
Vị trí và hướng tập
Ký, tín hiệu luyện tập
Người phụ trách
Vật chất
15 (29/11- 4/ 12/2010)
Đội hình tiểu đội hàng ngang
.20 p
Luyện tập theo tổ học tập; lần lượt từng người làm tiểu đội trưởng để tập hợp
Sân trường
- 1 tiếng còi về vị trí trập luyện
- 2 tiếng bắt đầu tập luyện
- 3 tiếng còi về vĩ trí tập trung
Giáo viên
16 (6 – 11/12/2010)
Đội hình tiểu đội hàng dọc
“
“
“
“
“
18 (20 –25 /12/2010)
Động tác tiến, lùi; qua phải, qua trái; giãn thu đội hình; ra khỏi hàng về vị trí
15 p
“
“
- 1 tiếng còi về vị trí trập luyện
- 2 tiếng bắt đầu tập luyện
- 3 tiếng còi chuyển nội dung luyện tập
- 1 hòi còi dài kết hợp với khẩu lệnh về vĩ trí tập trung
“
19 (27 – 1 /01/2011)
Luyện tập tiết 15, 16, 19
35 p
“
“
“
“
20 (3 – 8 /01/2011)
Đội hình trung đội hàng ngang
25 p
Luyện tập chung với lớp, từng HS thay phiên nhau làm trung đội trưởng
“
- 1 tiếng còi về vị trí trập luyện
- 2 tiếng bắt đầu tập luyện
- 3 tiếng còi về vĩ trí tập trung
“
21 (10 –15 /01/2011)
Đội hình trung đội hàng dọc
25 p
“
“
“
“
22 (17 –22 /01/2011)
Luyện tập
15 p
Luyện tập theo tổ học tập
“
“
“
III. KẾT THÚC BÀI GIẢNG 35 PHÚT
- Giải đáp thắc mắc
- Hệ thống nội dung
+ Đội hình tiểu đội hàng ngang
+ Đội hình tiểu đội hàng dọc
+ Động tác tiến, lùi, qua phải, qua trái
+ Đội ngũ trung đội
- Câu hỏi để ôn luyện:
1. Thực hiện đội hình tiểu đội hàng dọc và nêu ý nghĩa?
2. Thực hiện tập hợp đội tiểu đội hàng dọc?
3. Thực hiện đội hình trung đội hàng ngang?
4. Thực hiện tập trung đội hình trung đội hàng dọc?
5. Nêu ý nghĩa của tập hợp đội hình trung đội hàng ngang
6. Nêu ý Nghĩa của tập hợp đội hình trung hàng dọc?
- Nhận xét buổi học
..
- Kiểm tra sỹ số, vật chất: .
Phê duyệt Ngày 12 tháng 11 năm 2010
Người soạn
Nguyễn Thanh Sang
Rút kinh nghiệm bổ sung
....
....
....
ÔN TẬP CHUẨN BỊ KIỂM TRA HỌC KÌ
(PHẦN THỰC HÀNH)
PHẦN 1: Ý ĐỊNH GIẢNG BÀI
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Để cho HS thuần thục các kĩ thuật động tác
2. Kỹ năng:
Thực hiện thông thạo các động tác kĩ thuật theo yêu cầu
3. Thái độ
Ôn luyện nghiêm túc
II. NỘI DUNG
Đội ngũ từng người không có súng.
III. THỜI GIAN
Tổng số tiết: 1 (Tiết PPCT: 17)
IV. TỔ CHỨC VÀ PHƯƠNG PHÁP
1. Tổ chức:
Luyện theo tổ học tập
2. Phương pháp:
- Giáo viên: Quan sát và chỉnh sữa
- Học sinh: Thực hiện nghiêm túc
V. ĐỊA ĐIỂM
Sân trường
VI. VẬT CHẤT
PHẦN 2: THỰC HIỆN ÔN TẬP
I. TỔ CHỨC GIẢNG BÀI 3 PHÚT
1. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Chuẩn bị nội dung luyện tập
- Học sinh: Ôn lại kĩ thuật động tác đã được học
2. Nhận lớp:
Lớp tập ở sân trường
HS mặc đồ đồng phục thể thao
3. Phổ biến các qui định
- Học tập: Nắm chắc các kĩ thuật động tác
- Kỷ luật: Thực hiện ôn luyện nghiêm túc
- Quy ước luyện tập: Thực hiện theo hiệu lệnh còi
4. Phổ biến ý định kiểm tra
- Nội dung kiểm tra
- Nội dung tiêu đề từ nội dung I đến nội dung IV của ý định giảng bài
II. THỰC HÀNH KIỂM TRA 42 PHÚT
Nội dung
Phương pháp
Vật chất
TIẾT 17 (13 – 18/12/2010
I. ĐỘI NGŨ TỪNG NGƯỜI KHÔNG CÓ SÚNG
1. Động tác nghiêm, nghỉ, quay tại chỗ, chào
2. Giậm chân, đứng lại
3. Đi đều, đứng lại
4. Giậm chân chuyển thành đi đều và ngược lại.
5. Động tác tiến, lùi, qua phải, qua trái, ngồi xuống, đứng dậy.
6. Chạy đều đứng lại
GV: Tổ chức cho HS luyện tập
Luyện tập theo tổ học tập
HS: Luyện tập các nội dung đã học
III. KẾT THÚC KIỂM TRA
- Giải đáp thắc mắc
- Hệ thống lại các nội dung
- Nhận xét buổi học
..
- Kiểm tra sỹ số, vật chất: .
.
Phê duyệt Ngày 12 tháng 11 năm 2010
Người soạn
Nguyễn Thanh Sang
Rút kinh nghiệm bổ sung
....
....
....
KIỂM TRA HỌC KÌ I
(PHẦN THỰC HÀNH)
PHẦN 1: Ý ĐỊNH GIẢNG BÀI
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Nhằm đánh giá lại kiến thức của HS trong học kì
2. Kỹ năng:
Thực hiện thông thạo các động tác kĩ thuật theo yêu cầu
3. Thái độ
Thực hiện kiểm tra nghiêm túc
II. NỘI DUNG VÀ TRỌNG TÂM
- Đội ngũ từng người không có súng
- Đội ngũ đơn vị
III. THỜI GIAN
Tổng số tiết: 1 (Tiết PPCT: 18)
IV. TỔ CHỨC VÀ PHƯƠNG PHÁP
1. Tổ chức:
- Lên lớp: Lấy lớp học tập để lên lớp kiểm tra
- Hội thao: Gọi học sinh lên thực hiện
2. Phương pháp:
- Giáo viên: Kiểm tra thực hành
- Học sinh: Thực hiện nghiêm túc
V. ĐỊA ĐIỂM
Sân trường
VI. VẬT CHẤT
PHẦN 2: THỰC HIỆN KIỂM TRA
I. TỔ CHỨC GIẢNG BÀI 3 PHÚT
1. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Chuẩn bị các nội dung kiểm tra
- Học sinh: Ôn lại kĩ thuật động tác
2. Nhận lớp:
Lớp tập trung ở sân trường
HS mặc đồ đồng phục thể thao
3. Phổ biến các qui định
- Học tập: Thông thạo động tác, kiểm tra đạt yêu cầu
- Kỷ luật: Thực hiện nghiêm túc
- Quy ước luyện tập: Thực hiện theo hiệu lệnh của giáo viên
4. Phổ biến ý định kiểm tra
- Nội dung kiểm tra
- Nội dung tiêu đề từ nội dung I đến nội dung IV của ý định giảng bài
TIẾT 18 (13 – 18/12/2010
II. THỰC HÀNH KIỂM TRA 42 PHÚT
CÂU HỎI KIỂM TRA
Câu 1: - Nêu ý nghĩa động tác nghiêm, nghĩ, quay tại chỗ.
- Thực hiện động tác nghiêm, nghĩ, quay tại chỗ.
Câu 2: - Nêu ý nghĩa động tác đi đều, giậm chân.
- Thực hiện động tác đi đều, đứng lại, giậm chân.
Câu 3: - Nêu ý nghĩa động tác tiến, lùi, qua phải, qua trái.
- Thực hiện động tác tiến, lùi, qua phải, qua trái, ngồi xuống đứng dậy.
Câu 4: - Nêu ý nghĩa động tác chào.
- Thực hiện động tác chào, giậm chân chuyển thành đi đều, đứng lại.
Câu 5: - Nêu ý nghĩa động tác nghiêm, nghĩ.
- Thực hiện động tác giậm chân, đứng lại, đi đều, đứng lại.
Câu 6: - Nêu ý nghĩa động tác đi đều, giậm chân.
- Thực hiện động tác giậm chân chuyển thành đi đều, đứng lại.
Câu 7: - Nêu ý nghĩa động tác ngồi xuống, đứng dậy.
- Thực hiện động tác đi đều, đứng lại, giậm chân, đứng lại
Câu 8: - Nêu ý nghĩa động tác tiến, lùi, qua phải, qua trái.
- Thực hiện động tác chào, ngồi xuống, đứng dậy.
Câu 9: - Nêu ý nghĩa động tác chạy đều, đứng lại.
- Thực hiện động tác chạy đều, đứng lại.
THANG ĐIỂM KIỂM TRA
LÝ THUYẾT: 3 điểm
Điểm 3 trả lời trọn vẹn rõ ràng.
Điểm 2 trả lời còn vấp nhưng tự trả lời hết.
Điểm 1 trả lời còn vấp, nhắc thì trả lời được.
THỰC HÀNH: 7 điểm.
Điểm 7 nêu khẩu lệnh đúng to rõ, làm động tác rõ đẹp.
Điểm 6 nêu khẩu lệnh đúng to rõ, làm động tác chưa đẹp.
Điểm 5 nêu khẩu lệnh đúng nhưng nhỏ, làm động tác chưa đẹp.
Điểm 4 khẩu lệnh vấp còn chỉnh sửa, làm động tác đúng.
Điểm 3 khẩu lệnh vấp còn chỉnh sửa, làm động tác xấu.
Điểm 2 khẩu lệnh sai, làm động tác xấu.
Điểm 1 khẩu lệnh sai, làm động tác sai.
III. KẾT THÚC KIỂM TRA
- Công bố điểm
- Nhận xét buổi học
..
- Kiểm tra sỹ số, vật chất: .
Phê duyệt Ngày 12 tháng 11 năm 2010
Người soạn
Nguyễn Thanh Sang
Rút kinh nghiệm bổ sung
....
....
....
File đính kèm:
- BÀI 4.Đội ngũ đơn vị.doc