I. Mục đích.
Thống nhất về nội dung, cách thức tổ chức và phương pháp tiến hành giảng dạy bài kỹ thuật bắn súng tiểu liên AK và súng trường CKC. Biết vận dụng linh hoạt vào trong hoạt động giảng dạy môn học GDQP & AN tại các nhà trường.
II. Yêu cầu.
- Nắm chắc nội dung, cách thức tổ chức và phương pháp tiến hành giảng dạy bài kỹ thuật bắn súng tiểu liên AK và súng trường CKC.
- Biết cách thực hành bồi dưỡng về nội dung, cách thức tổ chức và phương pháp tiến hành giảng dạy bài kỹ thuật bắn súng tiểu liên AK và súng trường CKCcho giáo viên đơn vị mình.
III. Nội dung.
- Giới thiệu về nội dung, cách thức tổ chức và phương pháp tiến hành giảng dạy bài kỹ thuật bắn súng tiểu liên AK và súng trường CKC.
- Thực hành giảng mẫu một số nội dung của bài kỹ thuật bắn súng tiểu liên AK và súng trường CKC
IV. Thời gian.
Tổng số thời gian: 04 tiết, phân chia như sau:
- Báo cáo: 02 tiết.
- Luyện tập: 02 tiết.
9 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 104 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục quốc phòng an ninh Lớp 11 - Bài 5: Kỹ thuật bắn súng tiểu liên AK (hoặc súng trường CKC), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ểm tra: 01 chiếc.
- Bồi dưỡng đội mẫu phục vụ cho lên lớp.
2. Đối với học sinh:
- Đọc tài liệu, chuẩn bị đúng đủ trang phục, vật chất theo quy định trước khi lên lớp.
- Thực hiện đúng theo yêu cầu công tác chuẩn bị của giáo viên, nhất là đội mẫu.
IV. Gới ý tiến trình dạy học.
1. Thủ tục giảng dạy.
- Tập hợp đội hình, kiểm tra quân số, trang phục.
- Phổ biến các quy định của buổi học.
- Phổ biến ý định giảng dạy.
2. Quá trình giảng day.
Hoạt động 1: Giới thiệu nội dung lý thuyết bắn
Khi giảng dạy nội dung này, giáo viên cần làm rõ được mộ số nội dung cơ bản như sau.
- Khái niệm về ngắm bắn: Giáo viên sử dụng phương pháp thuyết trình kết hợp với thể hiện hình ảnh trên màn hình và súng AK để làm rõ nội dung, làm cho học sinh hiểu được thế nào là ngắm bắn, bản chất của ngắm bắn là gì. Qua đó làm cơ sở cho học sinh biết cách điều chỉnh súng để láy đường ngắm.
- Định nghĩa về ngắm bắn: Giáo viên thể hiện hình ảnh trên màn hình kết hợp với mô hình bộ phận ngắm thu nhỏ, súng AK để làm rõ nội dung, làm cho học sinh hiểu được thế nào là đường ngắm cơ bản, điểm ngắm đúng, đường ngắm đúng, qua đó biết cách vận dụng vào trong quá trình tập bắn.
- Ảnh hưởng của ngắm sai đến kết quả bắn: Giáo viên thể hiện hình ảnh trên màn hình kết hợp với mô hình bộ phận ngắm thu nhỏ để minh hoạ, làm cho học sinh hiểu được mức độ ảnh hưởng của các yếu tố do ngắm sai đến kết quả bắn và cách khắc phục.
Đây là những nội dung cơ bản nhất về lý thuyết bắn, nội dung này tuy không dài nhưng lại là những kiến thức rất cơ bản, học sinh có nắm chắc mới có thể tập ngắm bắn được. Vì vậy sau khi giảng xong nội dung, giáo viên tóm tắt, kết luận nội dung, nhấn mạnh những nội dung trọng tâm, trọng điểm mà người học cần nắm vững, hiểu sâu để vận dụng trong tập bắn, sau đó kiểm tra nhận thức để học sinh nắm chắc bài ngay tại lớp.
Giáo viên lớp tập huấn xác định cương vị là giáo viên giảng dạy cho học sinh lớp 11 thực hành giảng nội dung này.
Hoạt động 2: Động tác bắn tại chỗ của súng tiểu liên AK
Động tác bắn tại chỗ của súng tiểu liên AK gồm động tác đứng bắn, quỳ bắn và nằm bắn. Phạm vi bài này chỉ giảng động tác nằm bắn, trình tự nội dung cần phải được làm rõ như sau:
- Trường hợp vận dụng: Làm rõ được ý nghĩa của động tác trong học tập, chiến đấu, thể hiện được yêu cầu khi vận dụng động tác trong từng trường hợp cụ thể để người học thấy được mức độ cần thiết của động tác, biết vận dụng động tác cho phù hợp.
- Khẩu lệnh: Nội dung khẩu lệnh phải bao gồm đủ mục tiêu, dự lệnh và động lệnh. Khi hô phải to, rõ và đầy đủ.
- Động tác: Vận dụng phương pháp làm mẫu động tác theo 3 bước sau:
Bước 1: Làm nhanh.
Mục đích làm cho người học khái quát được động tác, hình dung được sự liên hệ vận dụng trong thực tế chiến đấu. Khi giảng dạy nội dung này, giáo viên mang (đeo) vũ khí trang bị đầy đủ, định hướng người học quan sát động tác, sau đó ở cương vị người bắn làm nhanh động tác một lần. Quá trình thực hiện động tác, giáo viên không phân tích mà làm nhanh động tác sát với thực tế chiến đấu.
Bước 2: Làm chậm và phân tích động tác.
Là làm động tác với tốc độ, nhịp độ chậm, có giải thích ngắn gọn về động tác để học sinh tiếp thu chính xác, cụ thể, tỉ mỉ từng động tác. Đây là bước cơ bản giúp cho người học nắm chắc động tác. Giáo viên vừa nói vừa làm động tác, nói đến đâu làm đến đó, nói và làm phải ăn khớp nhịp nhàng, học sinh phải quan sát được toàn bộ động tác mẫu.
Bước 3: Làm tổng hợp.
Là làm lại toàn bộ động tác với tốc độ chậm để người học tổng hợp lại toàn bộ động tác đã được giới thiệu. Đây là bước rất quan trọng nhằm làm cho người học thấy được sự liên hoàn của động tác. Khi làm bước này, giáo viên thực hành động tác như bước 1 nhưng với tốc độ chậm hơn, không phân tích, khi dứt từng cử động thì dừng lại một chút rồi mới làm tiếp sang cử động khác. Ở bước này, giáo viên làm tổng hợp lại động tác từ đầu đến cuối để người học thấy được sự liên kết liên hoàn của động tác, trên cơ sở đó mà hình dung được động tác hoàn chỉnh.
Khi giảng động tác bắn tại chỗ bằng súng trường CKC, giáo viên giảng tương tự như súng tiểu liên AK, điểm ào giống như súng AK thì không phân tích mà chỉ nói những điểm khác (chỉ khác động tác lắp đạn vào súng).
Khi kết thúc giảng động tác, giáo viên tổ chức cho học sinh luyện tập để củng cố nội dung, rèn kĩ năng thực hiện động tác. Thường tổ chức thành đội hình từng tổ trong đội hình lớp học để luyện tập theo thứ tự các bước sau:
Bước 1: Từng người tự nghiên cứu động tác. Đây là bước khởi đầu của quá trình luyện tập, giúp cho học sinh rèn luyện khả năng tư duy tổng hợp để tái hiện lại động tác mẫu của giáo viên mà người học vừa sao chụp được.
Bước 2: Tập phân đoạn theo từng cử động. Đây là bước tập cơ bản nhằm rèn luyện cho người học biết thực hành chuẩn xác từng cử động của động tác, đồng thời giúp giáo viên phát hiện những sai sót của học sinh dù là những sai sót nhỏ nhất để sửa chữa kịp thời. Khi sửa sai phải tuân thủ sai đâu sửa đấy, giáo viên trực tiếp sửa sai cho từng người, nếu nhiều người cùng sai giống nhau thì tập trung lớp học để sửa tập thể.
Bước 3: Tập tổng hợp. Đây là bước quan trọng nhằm rèn luyện cho người học biết liên kết các chi tiết, các cử động thành động tác hoàn chỉnh, giúp người học củng cố nhận thức, thành thạo động tác, là bước để học sinh hoàn thiện kỹ năng động tác. Ở bước này trình độ thuần thục động tác của người học đã được nâng lên do vậy giáo viên cần phải chú ý rèn luyện để học sinh hoàn thiện kỹ năng.
Quá trình luyện tập phải tổ chức chặt chẽ, đúng nội dung và phương pháp đã xác định. Giáo viên phải bao quát toàn bộ đội hình để phát hiện, sửa sai kịp thời, giúp người học nắm chắc hiểu sâu nội dung, thuần thục động tác.
Giáo viên lớp tập huấn xác định cương vị là giáo viên giảng dạy cho học sinh lớp 11 thực hành giảng nội dung này.
Hoạt động 3: Tập ngắm chụm và ngắm trúng, chụm
Mục đích là giúp cho học sinh lấy được đường ngắm, kiểm tra trình độ ngắm chụm và trúng của người học.
Nội dung giảng dạy: Giáo viên giảng dạy theo đúng trình tự nội dung từ công tác chuẩn bị đến cách thực hành động tác, giảng động tác ngắm chụm sau đó đến ngắm trúng, chụm. Khi giảng dạy nội dung này, giáo viên sử dụng đội mẫu để giới thiệu động tác theo 2 bước.
Bước 1: Làm chậm có phân tích.
Khi giảng bước này, giáo viên giảng theo đúng trình tự thực hiện động tác của người tập và người phục vụ, nói đến đâu, người tập và người phục vụ thực hiện đến đó.
Bước 2: Làm tổng hợp.
Giáo viên nói đến đâu đội mẫu thực hiện đến đó nhưng ở mức độ chậm, không phân tích.
Khi kết thúc giảng động tác, giáo viên tổ chức cho học sinh luyện tập để củng cố nội dung, rèn kĩ năng thực hiện động tác. Căn cứ vào quân số và điều kiện đảm bảo cơ sở vật chất phục vụ luyện tập để chia thành các nhóm tập phù hợp. Khi tập, tổ chức thành từng đôi tập, một người tập, một người phục vụ, hai người thay nhau ở cương vị người tập và người phục vụ để luyện tập.
Quá trình luyện tập, giáo viên theo dõi, uốn nắn, sửa sai cho học sinh, lập bảng theo dõi kết quả luyện tập từng buổi, làm cơ sở đánh giá, phân loại chất lượng luyện tập, có biện pháp thiết thực để đẩy khá, xoá kém. Với những học sinh ngắm kém, cần tăng cường hơn về thời gian luyện tập. Khi kiểm tra kết quả ngắm chụm của lớp đã đạt được yêu cầu đề ra, giáo viên tổ chức cho lớp luyện tập ngắm trúng, chụm.
Hoạt động 4: Tập bắn mục tiêu cố định.
Giảng dạy và luyện tập nội dung tập bắn không đơn thuần là chỉ tập luyện bài bắn theo điều kiện đã xác định mà bao gồm việc vận dụng các kiến thức đã học về binh khí, lí thuyết bắn, động tác bắn vào trong quá trình tập bắn. Đây là giai đoạn luyện tập tổng, hợp đòi hỏi người bắn phải rèn luyện để có thể lực tốt, tâm lí vững vàng, từng bước hoàn thiện kĩ năng, kĩ xảo. Có như vậy mới hoàn thành nhiệm vụ bắn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đã đặt ra. Khi giảng phải tuân thủ đúng trình tự nội dung.
- Ý nghĩa, đặc điểm yêu cầu của bài bắn: Sử dụng phương pháp thuyết trình các nội dung như đã viết trong giáo án.
- Điều kiện bài bắn: Sử dụng phương pháp thuyết trình kết hợp chỉ trên sơ đồ về điều kiện bài bắn sau đó giới thiệu điều kiện bài bắn đã được bố trí trên bãi tập để học sinh nắm được.
- Cách chọn thước ngắm, điểm ngắm: Giáo viên nêu các căn cứ chọn thước ngắm, điểm ngắm, kết hợp với bảng độ cao đường đạn để làm rõ. Sau đó nêu các cách chọn cụ thể, kiểm tra học sinh chọn thước ngắm, điểm ngắm gắn với điều kiện bài tập.
- Cách tiến hành tập bắn: Giáo viên thực hiện theo 2 bước. Làm nhanh và làm chậm có phân tích động tác. Khi làm chậm có phân tích kỹ thuật động tác, giáo viên giảng theo trình tự thực hiện động tác của người tập như khi tập ngắm chụm và ngắm trúng, chụm.
Giáo viên lớp tập huấn xác định cương vị là giáo viên giảng dạy cho học sinh lớp 11 thực hành giảng nội dung này.
Sau khi giảng xong nội dung, giáo viên tổ chức cho lớp học luyện tập. Buổi tập đầu tiên, giáo viên hướng dẫn học sinh cắm bia ở cự ly gần hơn so với điều kiện bài bắn, có dán điểm dấu (đánh dấu điểm ngắm). Trước khi luyện tập, giáo viên lấy đường ngắm mẫu để học sinh tham quan, sau đó hướng dẫn học sinh tập ngắm (lấy đường ngắm chết).
Trong buổi học tiếp theo cho người học tập ngắm bắn kết hợp bóp cò kết thúc phát bắn vào mục tiêu nhưng chưa áp dụng thời gian tập theo điều kiện bài bắn. Những học sinh tập chưa tốt bước này thì gom lại thành một bộ phận riêng để luyện tập thêm.
Khi học sinh đã đạt được yêu cầu đề ra của bước tập thì chuyển sang bước tập theo đúng điều kiện bài bắn.
V. Tổng kết đánh giá.
Giáo viên tóm tắt kết luận toàn bài, nhấn mạnh những nội dung trọng tâm của bài học. Nhận xét đánh giá quá trình học tập, kiểm tra tình hình mọi mặt của lớp, hướng dẫn nội dung ôn tập và phổ biến kế hoạch học tập các nội dung tiếp theo.
C. Kết thúc báo cáo.
1. Tóm tắt và kết luận nội dung báo cáo.
2. Thảo luận với hoc viên.
- Nội dung của bài học.
- Công tác chuẩn bị đối với giáo viên, học sinh.
- Tổ chức và phương pháp giảng dạy.
- Những kiến nghị.
3. Nhận xét và kết thúc báo cáo.
File đính kèm:
- GDQPBai 5 Ki thuat ban sung tieu lien AK.doc