I. Mục tiêu bài học:
- Sau bài học HS nắm được việc chọn nghề của HS trong thời gian qua.
- HS biết hậu quả của việc định hướng nghề và chọn nghề không dựa trên cơ sở khoa họcvà biết ý nghĩa , tầm quan trọng của việc chọn nghề có cơ sở khoa học.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh ảnh về hoạt động nghề của học sinh
III. Tiến trình bài dạy:
1. KTBC: ( Kh«ng kiÓm tra )
2. Giíi thiÖu bµi: ( 1 phót )
Mỗi HS sau tốt nghiệp khi còn ngồi trên ghế nhà trường luôn có một định hướng nghề cho mình, đặc biết là sau tốt nghiệp THCS. Vậy, biết chọn nghề một cách có cơ sở khoa học có tác dụng như thế nào ? Bài học hôm nay cô và các em cùng tìm hiểu
3. Bµi míi:
19 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 683 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục hướng nghiệp lớp 9 - Phân Phối chương trình - Năm học 2013-2014 - Lê Xuân Long, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ch chuẩn bị những thông tin ( tư liệu ) về bản thân để đưa cho cơ quan tư vấn
HS lắng nghe
Trao đổi với GV
HS nghe
Hoạt động 2: Nghiên cứu trước bảng xác định đối tượng lao động
GV giới thiệu bảng xác định đối tượng lao động yêu cầu HS làm các việc sau:
- Đánh dấu (+) hoặc (-) vào những con số phù hợp
- Cho biết đối tượng lao động nào thích hợp với mình
- Đối chiếu lại công thức nghề mà các em đã chọn cho mình với đối tượng lao động lần này có khớp nhau không
GV cho một số HS dọc bản ghi của mình để cả lớp trao đổi và thảo luận
GV tổng kết và nêu lên những sai lầm khi chọn nghề mà HS thường mắc phải
HS Đánh dấu (+) hoặc (-) vào những con số phù hợp
Mỗi HS ghi vào một từ giấy về đối tượng lao động phù hợp với mình. Sau đó nêu rõ những yêu cầu về đạo đức và lương tâm nghề nghiệp phù hợp với đối tượng lao động
Hoạt động 3: Thảo luận về đạo đức nghề nghiệp
Gv cho các em nêu lên nghề định chọn và xác định nghề đó đòi hỏi pẩm chất đạo đức gì của người làm nghề
- Hướng dẫn các em thảo luận xoay quanh câu hỏi : “ những biểu hiện cụ thể của đạo đức nghề nghiệp? ”
GV Cho lớp chép một đoạn nói về đạo đức và lương tâm nghề nghiệp sau đây
Những chỉ số quan trọng nói lên đạo đức và lương tâm nghề nghiệp là;
- Hoàn thành tốt những nhiệm vụ được giao, lao động có năng suất cao.
- Toàn tâm toàn ý chăm lo đến đối tượng lao động của mình
- Luôn luôn chăm lo đến việc hoàn thiện nhân cách và tay nghề.
HS nêu lên nghề định chọn và xác định nghề đó đòi hỏi pẩm chất đạo đức gì của người làm nghề
lớp chép một đoạn nói về đạo đức và lương tâm nghề nghiệp
4. Cñng cè :
Häc sinh nh¾c l¹i kiÕn thøc ®· häc .
5. HDVN :
Häc bµi vµ «n l¹i kiÕn thøc ®· häc, cïng th¶o luËn ®Ó cã sù lùa chon ®óng ®¾n.
____________________________________________________________________________
Ngày dạy:
Chủ điểm tháng 4
T vÊn nghÒ nghiÖp
Môc tiªu:
HS hiÓu ®îc ý nghÜa cña t vÊn tríc khi chän nghÒ, cã ®îc mét sè th«ng tin cÇn thiÕt ®Ó tiÒp xóc víi c¬ quan t vÊn cã hiÖu qu¶.
BiÕt c¸ch chuÈn bÞ nh÷ng t liÖu cho t vÊn nghÒ nghiÖp.
Ph¬ng tiÖn
ChuÈn bÞ cña GV: Híng dÉn HS chuÈn bÞ nh÷ng néi dung tríc khi dÕn gÆp c¬ quan t vÊn híng nghiÖp.
ChuÈn bÞ cña HS: Nghiªn cøu tríc b¶ng x¸c ®Þnh ®èi tîng lao ®éng.
Tæ chøc ho¹t ®éng d¹y häc:
Ho¹t ®éng cña GV
Ho¹t ®éng cña HS
Ho¹t ®éng 1
- GV gi¶i thÝch cho HS hiÓu kh¸i niÖm t vÊn híng nghiÖp, ý nghÜa vµ sù cÇn thiÕt cña nh÷ng lêi khuyªn chän nghÒ cña c¬ quan hoÆc cña c¸n bé t vÊn chän nghÒ.
- §Þnh híng nghÒ nghiÖp:
X¸c ®Þnh nh÷ng nghÒ cã thÓ tham gia dùa vµo nh÷ng th«ng tin cÇn thiÕt vÒ nh÷ng yªu cÇu ®èi víi con ngêi vµ nh÷ng th«ng tin vÒ thÞ trêng lao ®éng.
+ TuyÓn chän nghÒ: Lµ c«ng viÖc x¸c ®Þnh sù phï hîp nghÒ cña mét ngêi cô thÓ tríc khi quyÕt ®Þnh nhËn hay kh«ng nhËn hä vµo lµm viÖc
+ T vÊn nghÒ nghiÖp lµ c«ng viÖc ®øng gi÷a hai c«ng viÖc kia. Qua t vÊn cã thÓ ®Þnh híng nghÒ nghiÖp ®óng h¬n vµ chuÈn bÞ tèt h¬n ®èi víi viÖc tuyÓn chän nghÒ nghiÖp.
- GV trao ®æi víi HS vÒ nh÷ng n¬i cÇn ®Õn ®Ó nhËn ®îc nh÷ng lêi khuyªn chän nghÒ nh: BÖnh viÖn, trung t©m xóc tiÕn viÖc lµm, trung t©m híng nghiÖp vµ d¹y nghÒ.
- GV trao ®æi víi HS vµ c¸ch chuÈn bÞ nh÷ng th«ng tin vÒ b¶n th©n ®Ó ®a cho c¬ quan t vÊn
+ Sù ph¸t triÓn thÓ lùc vµ søc khoÎ ( tuæi, giíi tÝnh, chiÒu cao, c©n nÆng, c¸c tËt ... )
+ Häc vÊn, së thÝch ( Nh÷ng v¨n b»ng ®· cã, ngo¹i ng÷, vi tÝnh .... )
+ Quan hÖ gia ®×nh vµ x· héi, nghÒ nghiÖp, truyÒn thèng, nghÒ nghiÖp cña gia ®×nh, ®¸nh gi¸ cña ngêi xung quanh vÒ n¨ng lùc cña b¶n th©n t¹i ®Þa ph¬ng.
+ NghÒ ®Þnh chän.
GV giíi thiÖu qu¸ tr×nh t vÊn híng nghiÖp cho HS ( theo SGV)
Ho¹t ®éng 2
- GV giíi thiÖu b¶ng x¸c ®Þnh ®èi tîng lao ®éng ( SGV)
- HS lµm viÖc theo tiÕn tr×nh :
+ §¸nh dÊu (+) hoÆc dÊu (-) vµo nh÷ng con sè phï hîp.
+ Cho biÕt ®èi tîng lao ®éng nµo phï hîp víi m×nh.
+ §èi chiÕu l¹i c«ng thøc nghÒ mµ c¸c em ®· chän cho m×nh, víi ®èi tîng lao ®éng lÇn nµy xem cã khíp kh«ng.
- HS lµm viÖc c¸ nh©n ghi vµo dÊu vÒ ®èi tîng lao ®éng phï hîp víi m×nh, sau ®ã nªu râ nh÷ng yªu cÇu vÒ ®¹o ®øc vµ l¬ng t©m nghÒ nghiÖp phï hîp víi ®èi tîng lao ®éng.
- GV nhÊn m¹nh l¬ng t©m nghÒ nghiÖp nªu mét sè vÝ dô cô thÓ trong ®êi sèng thùc tÕ ...
- HS ®äc b¶n t×m hiÓu th«ng tin cña m×nh ®Ó c¶ líp cïng trao ®æi th¶o luËn.
- GV tæng kÕt vµ nªu nh÷ng thiÕu sãt mµ HS thêng m¾c ph¶i.
Ho¹t ®éng 3
- GV cho HS nªu lªn nghÒ ®Þnh chän vµ x¸c ®Þnh nghÒ, nghÒ ®ã ®ßi hái phÈm chÊt ®¹o ®øc g× cña ngêi lµm nghÒ.
- HS th¶o luËn xung quanh c©u hái: “ Nh÷ng biÓu hiÖn cô thÓ cña ®¹o ®øc nghÒ nghiÖp”
- GV híng dÉn HS chÐp mét ®o¹n nãi vÒ ®¹o ®øc vµ l¬ng t©m nghÒ nghiÖp.
T×m hiÓu mét sè vÊn ®Ò chung cña t vÊn híng nghiÖp
- C«ng t¸c híng nghiÖp gåm ba bé phËn cÊu thµnh:
+ §Þnh híng nghÒ nghiÖp
+ TuyÓn chän nghÒ nghiÖp
+ T vÊn nghÒ nghiÖp
- Th«ng tin t liÖu, b¶n th©n:
+ Sù ph¸t triÓn thÓ lùc vµ søc khoÎ
+ Häc vÊn, së thÝch
+ Quan hÖ x· héi vµ gia ®×nh
+ NghÒ ®Þnh chän
X¸c ®Þnh ®èi tîng lao ®éng m×nh a thÝch
§¹o ®øc nghÒ nghiÖp ®îc ®o b»ng th¸i ®é phôc vô, b»ng n¨ng suÊt lao ®éng, b»ng tu©n thñ nh÷ng qui t¾c hµnh vi trong lao ®éng nghÒ nghiÖp.
Th¶o luËn vÒ ®¹o ®øc nghÒ nghiÖp
Ho¹t ®éng 4: §¸nh gi¸ kÕt qu¶ cña chñ ®Ò
C©u hái: Muèn ®Õn c¬ quan t vÊn ta cÇn chuÈn bÞ nh÷ng t liÖu g×?
____________________________________________________________________
Ngày dạy:
Chủ điểm tháng 5
THÔNG TIN VỀ THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG
I/ Mục tiêu
- Hiểu được “khái niệm thị trường lao động”, “ Việc làm” và biết được những lĩnh vực sản xuất thiếu nhân lực , đòi hỏi sự đáp ứng của thế hệ trẻ.
- Biết cách tìm thông tin về một số lĩnh vực nghề cần nhân lực .
- Chuẩn bị tâm lí sẵn sàng đi vào lao động nghề nghiệp.
II/ Chuẩn bị
GV: Đọc các tài liệu có liên quan đến thị trường lao động
III/ Tiến trình tổ chức
Hoạt động 1: Xây dựng khái niệm việc làm và nghề
GV: Hướng dẫn học sinh thảo luận câu hỏi:
? Có thực ở nước ta quá thiếu việc làm không ? vì sao ở một số địa phương có việc làm mà không có nhân lực?
? ở địa phương em có những việc làm nào mà không có nhân lực
? Em hiểu gì về chủ trương “ mỗi thanh niên phải nâng cao năng lực tự học , tự hoàn thiện học vấn, tự tạo ra được việc làm” .
HS thảo luận theo nhóm
lần lượt trả lời các câu hỏi GV đưa ra
Hoạt động 2: Tìm hiểu thị trường lao động
? Thế nào là thị trường lao động
? Tại sao việc chọn nghề của con người phải căn cứ vào nhu cầu của thị trường lao động ?
? Vì sao mỗi người cần nắm vững một nghề và biết làm một số nghề?
Thị trường là nơi ở đố thể hiện quy luật cung - cầu, quy luật giá trị, quy luật cacnhj tranh. Thị trường lao động không nằm ngoài những quy luật đó. Trong thị trường lao động , lao động được thể hiện như một hàng hóa , nó được mua dưới hình thức tuyển chọn, kí hợp đồng ngắn hạn hoặc dài hạn ..., và được bán tức là được người có sức lao động thỏa thuận với bên có yêu cầu nhân lực ở các phương diện: tiền lương, các khoản phụ cấp, chế độ phúc lợi, chế độ bảo hiểm ....
- Do sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế do quá trình công nghiệp hóa đất nước kéo theo sự chuyển dịch cơ cấu lao động. Lĩnh vực dịch vụ và công nghiệp trong những năm tới sẽ tăng thêm lao động , còn lĩnh vực nông nghiệp sẽ giảm bớt số lao động
- Do nhu cầu tiêu dùng ngày càng đa dạng, đời sống nhân dân được cải thiện hơn nên hàng hóa luôn thay đổi mẫu mã
- Việc thay đổi nhanh chóng các công nghệ cũng làm cho thị trường lao động khắt khe
- Có những việc làm cần đến học vấn và tay nghề chuyên môn công việc của nhân viên máy tính, may quần áo ... cũng có những việc làm đòi hỏi tay nghề thấp hoặc chỉ là công việc lao động đơn giản : khuân vác quét dọn hiện ay có rất nhiều người được đào tạo nghề nhưng lại phải kiếm việc làm không gần với chuyên môn được đào tạo do vậy mỗi người cần nắm vững môt nghề và biết làm một số nghề
Hoạt động 3:Tìm hiểu nhu cầu lao đọng của một số lĩnh vực hoạt động sản xuất, kinh doanh của địa phương
Cho HS thảo luận nhóm Tìm hiểu nhu cầu lao động của một số lĩnh vực hoạt động sản xuất, kinh doanh của địa phương
Về thị trường lao động nông nghiệp
- về trồng cây lương thực và thực phẩm : Hiện có trên 100 loại lúa mới , các giống ngô lai năng suất cao , khoai tây, đậu tương, vừng lạc cũng là những cây tạo ra cơ cấu cây trồng mới nếu tham gia nông nghiệp cần chú ý những loại cây này
- Trong lĩnh vực chăn nuôi, có thể kể đến việc tạo ra các giống lợn lai máu ngoại có tỉ lệ lạc trên 50% việc cải tạo đàn bò vàng việt nam
- Việc nuôi gia cầm theo quy mô công nghiệp với các giống gà hướng trứng và hướng thịt, các giống vịt siêu trứng và siêu thịt, các giống ngan nhập từ pháp các loại gà thả vườn ... đều tạo ra những thu nhập khá
- Khai thác, chế biến thủy hải sản là khu vực cần nhiều lao động
Công nghệ sinh sản nhân tọa hải sản như cua cá vược , cá bớp, cá song, cá hồng bào ngư, ốc hương, ngao, sò huyết ... ®ang mở rộng việc làm
- Trong lĩnh vực lâm nghiệp trồng rừng bảo vệ rừng khai thác và chế biến gỗ cũng là một địa chỉ cần nhân lực rừng nước ta có nhiều cây con để làm tuốc nếu biết nuôi trồng thì sẽ đem lại lợi ích cao
Về thị trường lao động công nghiệp đây là thị trường rất đa dạng
- Lĩnh vực khai thác quặng than đá, dầu mỏ, khí đốt, đá quý vàng bạc ... ở nước ta còn có khả năng mở rộng, tức là có nhiều nhu cầu nhân lực
- Để giải quyết việc làm cho thanh niên nhà nước chú ý đến các lĩnh vực sản xuất giày, dép, quần áo may sẵn, dệt may và dệt kim để xuất khẩu
Thị trường lao động dịch vụ
- Cắt tóc , sửa móng tay, chữa ống nước, chữa đồng hồ ...
- Dịch vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe, dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, dịch vụ ăn uống giải khát
- Dịch vụ vui chơi giải trí , thưởng thức nghệ thuật ...
HS thảo luận nhóm
Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả tìm hiểu nhu cầu lao động của một nghề nào đó
KẾT LUẬN
Thị trường lao động : Thị trường lao động nông nghiệp
Thị trường lao động công nghiệp
Thị trường lao động dịch vụ
Thị trường lao động công nghệ thông tin
Thị trường xuất khẩu lao động
Thị trường lao động trong ngành dầu khí
File đính kèm:
- Giao an giao duc huong nghiep 9 nam hoc 20132014 Co PPCT.doc