Giáo án Giáo dục công dân - Tuần 16 đến 26 - Năm học 2010-2011

1.Về kiến thức

- Hiểu rõ trách nhiệm ,nghĩa vụ và quyền lợi của thanh niên, học sinh trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

2. Về kĩ năng

- Xác định được vai trò quan trọng của thanh niên trong sự nghiệp CNH, HĐH đất nước: đó là phải tích cực, chủ động trong học tập và rèn luyện để có những tri thức đáp ứng được những yêu cầu của đất nước trong thời kì mới.

3. Về thái độ (nếu có)

- Biết định hướng nghề nghiệp đúng đắn theo năng lực của bản thân và những yêu cầu của xã hội để sau này có thể đóng góp cho đất nước.

 

doc17 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 329 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân - Tuần 16 đến 26 - Năm học 2010-2011, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
năng tìm kiếm các lựa chọn để chuẩn bị cho ngày kỉ niệm trọng thể này. - Kĩ năng ứng xử / giao tiếp đúng mực trong ngày lễ trọng thể này. III. CÁC PP/KTDH TÍCH CỰC ĐƯỢC SỰ DỤNG - Thảo luận. - Biểu đạt sáng tạo. - Trò chơi giáo dục. IV. PHƯƠNG TIỆN - Thư gửi thày cô giáo nhân ngày khai trường đầu tiên của Bác Hồ. - Quyết định lấy ngày 20-11 hàng năm làm ngày Nhà giáo Việt Nam. - Các bài hát ca ngợi thầy cô. V. TIẾN TRÌNH (4 giai đoạn) 1. Khám phá - Đại diện lớp tặng hoa cho thầy, cô giáo tham dự. - Hát bài hát tập thể về thầy, cô giáo. - Người điều khiển tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu. 2. Kết nối Hoạt động 1. TRÌNH BÀY CẢM TƯỞNG - Đại diện một số học sinh trình bày cảm tưởng của minh trước tập thể. Cảm tưởng nói lên tình cảm của học sinh đối với thầy, cô, mái trường. Hoạt động 2. VUI VĂN NGHỆ - Chương trình văn nghệ được trình diễn dưới sự điều khiển của ban văn nghệ. Các tiết mục văn nghệ đã được chuẩn bị lần lượt biểu diễn. - Thầy, cô giáo tham dự cùng hát với các em. 3. Thực hành/luyện tập Hoạt động 3. XỬ LÍ TÌNH HUỐNG - Gặp một nhóm học sinh đang tụ tập ở sân trường bàn tán về một thầy, cô giáo nào đó với thái độ thiếu tôn trọng. Em đi ngang qua, góp ý các bạn không nên làm thế, các bạn không nghe mà còn nói to hơn. - Trong trường hợp này nếu là em thì sẽ xử sự ra sao ? Nếu bị nhóm học sinh này cười nhạo thì phải làm thế nào ? - Học sinh thảo luận và đưa ra các ý kiến khác nhau. Giáo viên tổng hợp các ý kiến phát biểu của học sinh, đồng thời để các em tự rút ra kết luận. 4. Vận dụng - Giáo viên chủ nhiệm nhắc nhở các em thăm lại thầy, cô giáo cũ, viếng mộ thầy, cô giáo của trường đã mất nhân dịp 20.11. - Yêu cầu các em tích cực học tập, có nhiều điểm tốt để dâng lên thày, cô nhân ngày 20.11. VI. TƯ LIỆU Tuần: 26 Ngày soạn: 23/02/2011 Tiết: 11 Ngày dạy: 26/02/2011 CHỦ ĐỀ HOẠT ĐỘNG THÁNG 02 THANH NIÊN VỚI LÝ TƯỞNG CÁCH MẠNG MỤC TIÊU HOẠT ĐỘNG - NhËn thøc ®óng ®¾n vÒ lý t­ëng C¸ch m¹ng mµ §¶ng ®· v¹ch ra "D©n giµu, n­íc m¹nh, x· héi c«ng b»ng d©n chñ vµ v¨n minh", x¸c ®Þnh tr¸ch nhiÖm gãp phÇn thùc hiÖn lÝ t­ëng C¸ch m¹ng ®ã. - Cã hoµi b·o, m¬ íc cho t­¬ng lai cña b¶n th©n, biÕt x©y dùng kÕ ho¹ch phÊn ®Êu ®Ó thùc hiÖn m¬ íc, hoµi b·o ®ã. - TÝch cùc, chñ ®éng trong häc tËp vµ rÌn luyÖn, ph¸t triÓn n¨ng lùc tù kh¼ng ®Þnh, tù hoµn thiÖn b¶n th©n. Hoạt động 1: LÝ TƯỞNG CỦA THANH NIÊN NGÀY NAY (1 tiết) I. MỤC TIÊU HOẠT ĐỘNG: - Nhận thức đúng đắn về lý tưởng Cách mạng mà Đảng đã vạch ra: Độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, phấn đấu vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ, văn minh... - Có hoài bão, mơ ước cho tương lai của bản thân, biết xây dựng kế hoạch phấn đấu để thực hiện - Tích cực, chủ động trong học tập và rèn luyện, phát triển năng lực tự khẳng định, tự hoàn thiện II. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ: 1. Khách mời:Đoàn thanh niên. 2. Tổ chức: Kết thúc hoạt động 1, hướng dẫn cho học sinh bốc thăm chọn chủ đề và về chuẩn bị, 4 chủ đề cho 4 tổ. a. Lý tưởng Cách mạng. b. Lý tưởng đạo đức. c. Lý tưởng nghề nghiệp. d. Lý tưởng thẩm mỹ. - Chọn MC (2 HS: 1 nam, 1 nữ). - Phân công HS trang trí phòng. - Hướng dẫn HS sưu tầm tài liệu, cách viết bài. - Chuẩn bị một số ca khúc cách mạng (Thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh, Thanh niên làm theo lời Bác, Nam bộ kháng chiến...). - Chọn Ban giám khảo, mỗi tổ một người và ra thang điểm. - Chuẩn bị phần thưởng (4 giải trích ra từ tiền quỹ lớp). III. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG: 1. MC tuyên bố lý do, giới thiệu khách mời, giới thiệu nội dung, thành phần Ban giám khảo (2'). 2. Ban giám khảo công bố thể lệ cuộc thi (1'). 3. Mỗi tổ cử đại diện báo cáo một chuyên đề (20') (mỗi đội không quá 5 phút). 4. Trò chơi. (7'). Xin hát về mẹ Tổ quốc ơi a. Là lời mẹ ru con đêm đêm b. c Giáo án em vẫn mỡ cho ánh sao bay vào 5. Trò chơi ô chữ: M A T U Ý N G U Y Ễ N T H Ị T H Ứ N G H Ệ A N Đ Ồ N G L Ộ C V Õ T H Ị S Á U L Ý T Ự T R Ọ N G T H U Y Ề N V À B I Ể N M E N Đ Ê L Ê E P N I U T Ơ N 6. Ban giám khảo công bố kết quả và phát thưởng. V. KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG: - GVCN: Nhận xét. - Đoàn thanh niên: Nhận xét. - GVCN: Nhận xét và đánh giá buổi sinh hoạt. Tuần: 26 Ngày soạn: 23/02/2011 Tiết: 12 Ngày dạy: 26/02/2011 CHỦ ĐỀ HOẠT ĐỘNG THÁNG 02 Hoạt động 2: THẢO LUẬN CHUYÊN ĐỀ "LÝ TƯỞNG VÀ ƯỚC MƠ CỦA THANH NIÊN" I. MỤC ĐÍCH HOẠT ĐỘNG: - Kiến thức: Hiểu được lý tưởng là mục tiêu cao đẹp, là lẽ sống, là khát vọng của tuổi. Hiểu học sinh có quyền bày tỏ quan điểm của mình về lý tưởng của người thanh niên trong giai đoạn hiện nay. - Thái độ: Tôn trọng những hoài bão, ước mơ của bản thân và bạn bè, tích cực học tập, rèn luyện và phấn đấu để thực hiện ước mơ, lý tưởng cao đẹp đó. - Kỹ năng: Có thể trình bày ước mơ, hoài bão của bản thân trước tập thể. Biết xây dựng kế hoạch và có trách nhiệm thực hiện kế hoạch để thực hiện ước mơ, lý tưởng đó. II. NỘI DUNG, HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG : 1. Nội dung: Thảo luận để học sinh có cơ hội thể hiện quyền được bày tỏ khát vọng, ước mơ, lý tưởng của thanh niên trong thời đại ngày nay về các vấn đề cơ bản sau: + Khát vọng về độc lập dân tộc: - Giữ vững được bản sắc văn hoá dân tộc để hoà nhập mà không bị hoà tan. - Có hoài bão và ý chí vươn lên, quyết không cam chịu "nghèo - hèn", không bị "nô lệ về mặt tinh thần, tư tưởng", không vọng ngoại, chuộng ngoại và sùng ngoại quá mức. Đặc biệt, bản thân phải biết tụ "đề kháng" để không sa vào cạm bẫy của "âm mưu diễn tiến hoà bình" và các tệ nạn xã hội... + Ước mơ vươn tới một lối sống toàn diện: chân - thiện - mĩ: - Có hoài bão, sáng tạo. - Có tình bạn, tình yêu chân chính, tự khẳng định mình trong tập thể và trong xã hội. - Biết tiêu dùng hợp lý các sản phẩm của xã hội. 2. Hình thức: Tổ chức thảo luận III. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Cùng học sinh xây dựng kế hoạch và chuẩn bị hoạt động. - Hướng dẫn học sinh tìm đọc các Điều 12, 13 trong công ước LHQ về Quyền trẻ em. - Gợi ý một số câu hỏi để học sinh chuẩn bị ý kiến và chủ động tham gia thảo luận. ví dụ: + Theo bạn, lý tưởng của thanh niên trong thời đại ngày nay là gì? Lý tưởng của bạn là gì? + Ý nghĩa của việc xác định được lí tưởng sống đối với cuộc đời của mỗi con người như thế nào? + Nêu biểu hiện của một người sống không có lý tưởng. Hậu quả của việc sống không có lý tưởng là gì? + Chúng ta có quyền yêu cầu Nhà nước, các đoàn thể xã hội, nhà trường và gia đình tạo điều kiện cần thiết để giúp thanh niên học sinh thực hiện ước mơ, lý tưởng không? Nếu có, theo bạn, đó là những yêu cầu gì? + Bạn đã và sẽ làm gì để thực hiện được ước mơ, lý tưởng của mình? - Gợi ý cho cán bộ lớp về cách tổ chức thảo luận và giao nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ lớp phụ trách từng phần việc. - Hướng dẫn người chủ trì thiết kế chương trình thảo luận. - Kiểm tra công việc chuẩn bị của học sinh. 2. Học sinh: - Cán bộ lớp phổ biến nội dung thảo luận chuyên đề, phân công một số bạn chuẩn bị ý kiến để thảo luận theo câu hỏi gợi ý của giáo viên. - Giao cho các tổ chuẩn bị thảo luận ở tổ. Cử thư ký ghi biên bản. - Mỗi học sinh đều phải chuẩn bị ý kiến để trình bày những suy nghĩ của mình về chủ đề thảo luận. - Yêu cầu các tổ sưu tầm những mẫu chuyện, những tấm gương tiêu biểu trong sách báo hoặc ở địa phương, ở trong trường hoặc ở lớp đã vượt qua mọi khó khăn thử thách để sống có lý tưởng. - Chuẩn bị một số bài hát, bài thơ, tranh vẽ hoặc hình ảnh minh hoạ về những khát vọng, ước mơ, lý tưởng cao đẹp của tuổi trẻ. - Trang trí lớp theo yêu cầu của hoạt động, chuẩn bị 4 tờ giấy A0, 4 bút dạ đầu. - Mời giáo viên chủ nhiệm làm cố vấn. IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG: Thảo luận theo tổ - Tổ chức thảo luận chuyên đề theo tổ học tập do các tổ trưởng chủ trì. - Thư ký ghi biên bản. - Tổ trưởng nêu câu hỏi đã gợi ý để các bạn bày tỏ sự hiểu biết của bản thân về lý tưởng và ước mơ của thanh niên hiện nay Tổ trưởng mời các bạn phát biểu về ước mơ của bản thân hiện nay và về những biện pháp để thực hiện những ước mơ đó. - Gợi ý để các bạn tranh luận, trao đổi với nhau về các biện pháp cụ thể để thực hiện ước mơ, lý tưởng của mình, không nên mơ ước viễn vông, xa rời thực tế. - Khuyến khích các bạn kể những câu chuyện và tấm gương tiêu biểu về ý chí vươn lên để đạt được ước mơ, lý tưởng. Qua đó, mỗi cá nhân có thể xác định được ý chí quyết tâm học tập, rèn luyện để thực hiện ước mơ, lý tưởng của bản thân. - Tổ trưởng nêu câu hỏi đã gợi ý để các bạn bày tỏ sự hiểu biết của bản thân về và những biểu hiện của người sống không có lý tưởng không có ước mơ và hậu quả của lối sống đó đối với bản thân và xã hội. - Tổng kết lại các ý kiến phát biểu, đề nghị các bạn suy nghĩ thêm để chuẩn bị cho tiết thảo luận tuần sau của lớp. Thảo luận theo lớp - Người chủ trì điều khiển thảo luận: Giới thiệu thư ký ghi biên bản. + Lần lượt mời đại diện các tổ trình bày khái quát kết quả thảo luận ủa tổ mình về nội dung của chủ đề thảo luận. Nêu thắc mắc hoặc các tình huống mà tổ đặt ra. + Nêu vấn đề để cả lớp cùng thảo luận sâu hơn những nội dung mà các tổ chưa đề cập tới hoặc thảo luận chưa rõ. + Gợi ý để các bạn biết liên hệ những ước mơ với thực tế cuộc sống, tránh mơ ước viễn vông, chung chung hoặc giúp các bạn nhận ra những khó khăn cản trở việc thực hiện ước mơ đó để có biện pháp vượt qua. + Trò chơi đoán: "DANH NHÂN VÀ LÝ TƯỞNG CỦA HỌ" (sáu câu hỏi, và hình ảnh về sáu danh nhân: Hai bà Trưng, Nguyễn Trãi, Vua Quang Trung, Bác Hồ, Trần Đại Nghĩa,Tôn Thất Tùng). + Yêu cầu các tổ cử đại diện lên liệt kê trên tờ giấy A0 những biện pháp cần thiết mà một thanh niên học sinh lớp 11 cần làm để biến ước mơ trở thành hiện thực (treo sẵn giấy A0 lên bảng hoặc trên tường trong 5 phút). + Mời các bạn bổ sung, cùng thống nhất về những biện pháp vừa nêu và tổng hợp lại, viết thành chương trình hành động của cả lớp. + Mời đại diện các tổ ký cam kết thi đua cùng hành động để biến ước mơ, lý tưởng thành hiện thực. - Mời giáo viên chủ nhiệm phát biểu ý kiến. - Thư ký đọc ý kiến tổng hợp kết quả thảo luận. V. KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG:

File đính kèm:

  • docthang_9_-_hd_1[2].doc
Giáo án liên quan